Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 05.05.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 05.05.2024

By H'Dên in NAM GIỚI on 1 Tháng Năm, 2024

Chúa nhật 05.05.2024

  1. Đề tài: KINH NGHIỆM ĐỨC CHÚA TRỜI QUA SỰ VÂNG LỜI.
  2. Kinh Thánh: Giăng 14:15, 24a; 1Giăng 2:3-6; Phục 28:15-68.
  3. Câu Gốc: “Ai có các điều răn của Ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến Ta; người nào yêu mến Ta sẽ được Cha Ta yêu lại, Ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết Ta” (Giăng 14:21).
  4. Đố Kinh Thánh: Ê-sai 52-54.
  5. Thể loại: Học Kinh Thánh nhóm.

* CHỈ DẪN: Xem Chúa nhật 18.02.2024.

* CÂU HỎI GỢI Ý:

Đọc Xuất 17:1-7 rồi trả lời những cụm câu hỏi sau:

(1.1) Câu hỏi phát hiện: Vì sao dân Y-sơ-ra-ên kiếm cớ gây với Môi-se tại Rêphiđim?

(1.2) Câu hỏi suy luận: Khi Môi-se thực hiện đúng theo sự dẫn dắt của Chúa, ông đã tạo được ảnh hưởng lớn nào cho dân Y-sơ-ra-ên?

(1.3) Câu hỏi ứng dụng: Bạn nhận được sự dạy dỗ gì qua gương của Môi-se trong phân đoạn Kinh Thánh này?

(2.1) Môi-se đã làm gì để giải quyết tình trạng thiếu nước uống của dân Y-sơ-ra-ên tại nơi đây?

(2.2) Phép lạ nước chảy ra từ hòn đá tại Hôrếp chứng tỏ điều gì?

(2.3) Bạn có tin Đức Chúa Trời luôn hành động trên đời sống bạn, trên Hội Thánh của bạn không? Dựa vào đâu bạn có đức tin đó?

(3.1) Những hành động nào của Môi-se trong phân đoạn Kinh Thánh này chứng tỏ ông luôn vâng theo Lời Chúa phán?

(3.2) Dấu hiệu nào cho thấy một người đã biết Chúa, kinh nghiệm Chúa trong đời sống?

(3.3) Môi-se đã liên tục kinh nghiệm Chúa trong sự vâng lời, bạn đã kinh nghiệm được Chúa trong sự vâng lời chưa?

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

  1. 1. Ý Nghĩa Của Sự Vâng Giữ Mạng Lệnh.

Đức Chúa Trời yêu thương bạn. Ngài muốn điều tốt nhất cho bạn. Đó là lý do vì sao Ngài ban những điều răn và những lời dạy, các mạng lệnh và chỉ dẫn. Các mạng lệnh của Ngài không để giới hạn hay kiềm chế bạn, mà để buông tha cho bạn tự do kinh nghiệm đời sống ý nghĩa nhất có thể có được.

Khi bạn vâng giữ mạng lệnh của Chúa, điều đó có nghĩa là mối tương giao của bạn ở trong sự vui mừng, không gián đoạn với Chúa. Một số người muốn Chúa giao một công tác để làm cho Ngài. Họ hứa nguyện sẽ làm bất cứ điều gì mà Ngài yêu cầu. Nhưng khi Chúa quan sát đời sống họ, Ngài thấy họ không vâng lời trong những điều Ngài đã bảo cho họ rồi.

Không phải những mạng lệnh của Chúa được ban cho, bạn lựa chọn những mạng lệnh nào mình muốn vâng theo rồi quên đi các mạng lệnh còn lại. Ngài muốn bạn vâng giữ toàn bộ các mạng lệnh của Ngài vì cớ mối quan hệ yêu thương của bạn với Ngài. Khi nhìn thấy bạn trung tín và vâng lời trong một việc nhỏ, Ngài mới có thể giao phó cho bạn nhiều hơn. Đức Thánh Linh sẽ dẫn dắt bạn hằng ngày vào những mạng lệnh cụ thể mà Đức Chúa Trời muốn bạn vâng giữ.

  1. 2. Không Vâng Lời Phải Trả Giá Đắt.

Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không bao giờ xem nhẹ sự không vâng lời. Sự bất tuân của Giô-na gần như khiến ông phải trả giá bằng mạng sống của mình. Việc Môi-se giết người Ê-díp-tô kia buộc ông trả giá bốn mươi năm trong đồng vắng. Tội của Đa-vít phạm với Bát-sê-ba đã phải trả giá bằng sinh mạng đứa con trai của ông. Chức vụ ban đầu của Phao-lô đã bị ngăn trở rất nhiều bởi sự bất tuân của mình. Nhiều người sợ đến gần ông vì cớ tai tiếng của một người bắt bớ Cơ Đốc nhân.

Dầu Chúa tha thứ và thường ban những cơ hội để bạn ăn năn, nhưng bạn không được phép xem thường sự không vâng lời. Đôi khi, Ngài không ban cơ hội thứ nhì. Hai con trai của A-rôn là Na-đáp và A-bi-hu, không vâng lời khi xông hương không thánh khiết cho Đức Giê-hô-va; và Đức Chúa Trời đã đánh chết họ (Lê-vi ký 10:1-20).

Môi-se cướp vinh hiển của Đức Chúa Trời trước mặt toàn Y-sơ-ra-ên, ông đánh hòn đá và nói: “Hỡi dân phản nghịch! Hãy nghe, chúng ta há dễ khiến nước chảy từ hòn đá này ra cho các ngươi được sao?” (Dân 20:10). Hãy để ý chữ “chúng ta”, Đức Chúa Trời mới là Đấng đem nước ra từ hòn đá. Môi-se đã cướp vinh hiển của Chúa, và Ngài không chịu cất bỏ những hậu quả của sự không vâng lời đó. Ngài không để cho Môi-se được cùng dân Y-sơ-ra-ên vào Đất Hứa.

  1. Kinh Nghiệm Chúa Qua Sự Vâng Lời.

Lu-ca ghi lại một từng trải đẹp đẽ của các môn đồ Chúa Giê-xu có cùng một mẫu mực này (Lu-ca 10:1-24). Chúa Giê-xu mời 70 môn đồ (bản NIV ghi 72 môn đồ) cùng dự phần với Ngài vào công việc của Đức Chúa Cha. Họ vâng lời và đã kinh nghiệm Chúa làm qua họ, những việc mà chỉ có Đức Chúa Trời mới làm được.

Chúa Giê-xu đã ban cho các môn đồ công việc cụ thể. Họ vâng lời Ngài và kinh nghiệm Đức Chúa Trời làm việc qua mình để chữa bệnh và đuổi ma quỷ. Ngài bảo họ rằng chính sự cứu rỗi của họ mới đáng đem lại niềm vui hơn là sự khuất phục các tà linh (Lu-ca 10:20). Chúa Giê-xu ca ngợi Đức Chúa Cha vì đã bày tỏ chính Ngài cho các môn đồ (Lu-ca 10:21-22). Sau đó, Chúa Giê-xu quay sang các môn đồ và phán: “Phước cho mắt nào được thấy điều các ngươi thấy! Vì Ta nói cùng các ngươi, có nhiều đấng tiên tri và vua chúa ước ao thấy điều các ngươi thấy, mà chẳng từng thấy, ước ao nghe điều các ngươi nghe, mà chẳng từng nghe” (Lu-caLc 10:23-24).

Các môn đồ đã được Đức Chúa Trời chọn lựa cách đặc biệt để dự phần vào công việc Ngài. Những điều họ đã thấy, nghe và rồi tiến đến chỗ biết được Chúa chính là điều mà ngay cả các tiên tri và các vua muốn được từng trải nhưng không được. Các môn đồ này đã được phước Chúa ban!

Bạn cũng sẽ được phước khi Đức Chúa Trời làm qua bạn một công việc đặc biệt và mang tầm cỡ của Ngài. Bạn sẽ tiến đến chỗ biết Ngài đến nỗi đời sống bạn tràn đầy vui mừng. Khi người khác thấy bạn kinh nghiệm Chúa như vậy, họ cũng muốn làm sao để kinh nghiệm được Ngài, giống như bạn. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để chỉ họ đến với Đức Chúa Trời.

CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG

  1. Bạn đã kinh nghiệm Đức Chúa Trời thế nào trong sự vâng lời Ngài?
  2.  Bạn đã kinh nghiệm Đức Chúa Trời thế nào khi bạnkhông vâng lời Ngài?

Post CommentLeave a reply