Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 16.10.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 16.10.2022

By H'Dên in Thanh niên on 10 Tháng Mười, 2022

Chúa nhật 16.10.2022.

  1. Đề tài: LỜI CẦU NGUYỆN CỦA Ê-XÊ-CHIA.
  2. Kinh Thánh: 2Các Vua đoạn 18-20.
  3. Câu gốc: “Nhược bằng dân sự ta, là dân gọi bằng danh ta, hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mặt ta, và trở lại, bỏ con đường tà, thì ta ở trên trời sẽ nghe, tha thứ tội cho chúng nó, và cứu xứ họ khỏi tai vạ” (2Sử ký 7:14).
  4. Đố Kinh Thánh: 1Sa-mu-ên 21-25.
  5. Thể loại: Học Kinh Thánh Nhóm.

* CHỈ DẪN: Xem chỉ dẫn Chúa nhật 17.07.2022.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.  

Cầu nguyện là gì? Câu hỏi nghe ra có vẻ thật đơn giản. Các bạn đã biết cầu nguyện là thưa chuyện với Cha chúng ta ở trên trời. Nhưng các bạn có biết thật ra cầu nguyện là gì không? Nhờ cầu nguyện, bạn có thể trở thành người cộng tác với Đức Chúa Trời trong công việc Ngài đang thực hiện trên thế gian nầy, người đồng công với Đấng đã tạo nên vũ trụ. Có người nói: “Được làm việc với những người nổi tiếng, được nhặt cây viết mà thi hào Tagore đánh rơi, hay được mang giúp hành lý cho các nguyên thủ quốc gia là một việc làm vinh dự”. Nhưng những ai tham gia cầu nguyện cho công việc của Đức Chúa Cha ở trên trời, thì còn được vinh dự hơn nhiều. Cả Tân ước lẫn Cựu ước đều dạy chúng ta như vậy (Giăng 14:13,14; Giê-rê-mi 33:3). Cầu nguyện là năng lực vĩ đại nhất trong vũ trụ nầy.

  1. KHAI TRIỂN BÀI HỌC.

Từ sau thời trị vì của Sa-lô-môn trên xứ Y-sơ-ra-ên đến nay, hơn 200 năm đã trôi qua. Khi Sa-lô-môn băng hà, vương quốc được chia thành vương quốc miền Bắc gọi là xứ Y-sơ-ra-ên, và vương quốc miền Nam gọi là xứ Giu-đa.

Suốt thời gian sau nầy, đền thờ bị bỏ bê (2Sử Ký 29:7) và các vật báu của đền thờ được dùng để nộp cống cho vua A-si-ri (2Sử Ký 28:21). Vua A-cha, thân phụ vua Ê-xê-chia đã xây bỏ Đức Chúa Trời hằng sống. Vua lấy các khí dụng khỏi đền thờ và đập bể ra. Vua đóng cửa đền thờ, khiến dân chúng không thể vào thờ phượng Đức Chúa Trời được. Để dâng hương cho các thần khác, vua dựng các đền thờ khắp nơi tại Giê-ru-sa-lem và khắp các thành phố của vương quốc mình (2Sử Ký 28:24,25). Hành động của vua nầy và dân sự vua đã chọc giận Đức Chúa Trời.

  1. Cầu Nguyện Cho Người Khác.

Sau khi A-cha băng hà, con trai vua là Ê-xê-chia trở thành nhà vua thứ mười hai của xứ Giu-đa. Ê-xê-chia khác hẳn các nhà vua gian ác khác (2Sử Ký 29:2). Ngay năm đầu trị vì, vua bắt đầu phá bỏ việc thờ lạy hình tượng bấy giờ đã trở thành mẫu mực tại Giu-đa (2Sử Ký 29:10).

Trước hết, vua cho dọn sạch và sửa sang đền thờ. Các thầy tế lễ phải làm việc mười sáu ngày để tẩy sạch hành lang và các khí dụng dùng vào việc thờ phượng Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Rồi Ê-xê-chia triệu tập đoàn dân lại. Mọi người đều quỳ xuống để thờ lạy và ca tụng Đức Chúa Trời cách vui mừng (2Sử Ký 29:29-30).

Vua thiết lập lại Lễ Vượt Qua. Dân chúng chuẩn bị cử hành lễ nầy bằng cách phá hủy hết các đền thờ mà A-cha đã xây lên cho các hình tượng (2Sử Ký 30:14).

Một đặc điểm nổi bật của Ê-xê-chia, là vua “cầu nguyện cho chúng” (30:18). Vua đã cầu nguyện cho dân chúng mình đang cai trị “Đức Giê-hô-va dủ nghe lời cầu nguyện của Ê-xê-chia và chữa lành cho dân sự” (30:20).

Ê-xê-chia, người của Đức Chúa Trời, đã cầu thay cho kẻ khác trước mặt Đức Chúa Trời. Vua nói chuyện với dân chúng về Đức Chúa Trời, rồi sau đó thưa với Đức Chúa Trời về chuyện dân sự. Đó là một việc làm tốt đẹp mà các bạn nên noi theo trong đời sống.

Các bạn có biết được niềm vui do việc cầu nguyện cho bạn bè của bạn không? Hãy thưa với Chúa về các vấn đề của họ và xin Ngài hành động trong đời sống họ.

  1. Cầu Nguyện Cho Xứ Sở.

Đang lúc Ê-xê-chia bận lo đưa dân sự trở về cùng Đức Chúa Trời, thì San-chê-ríp, vua A-si-ri lập một kế hoạch chinh phục. Vua ấy dòm ngó các vùng đất phì nhiêu và các đô thị sung túc của xứ Giu-đa.

Trong giai đoạn nầy của lịch sử, người A-si-ri đã đánh chiếm bốn mươi sáu thành phố có phòng thủ vững chắc và bắt đi trên hai trăm ngàn tù binh. Họ đã thu thập rất nhiều của cướp và thôn tính nhiều khu vực để nhập vào đế quốc A-si-ri.

Chẳng bao lâu, đạo quân hùng hậu ấy tiến đánh Giê-ru-sa-lem. San-chê-ríp đòi Ê-xê-chia phải nộp cống. Nhà vua phải trả 300 ta lâng bạc và 300 ta lâng vàng. Để thỏa mãn yêu sách của người A-si-ri, Ê-xê-chia phải vét sạch các kho của đền thờ và của hoàng gia. Vua còn gỡ cả vàng nơi các cửa và cột của đền thờ để nộp cống (2Các Vua 18:14-16). Nhưng San-chê-ríp vẫn chưa hài lòng. Thật ra, vua muốn chiếm lấy Giê-ru-sa-lem nên sai các tướng lãnh của mình đến bảo Ê-xê-chia phải đầu hàng. Trong cơn gian truân ấy, Ê-xê-chia vội vàng đến đền thờ để cầu xin Đức Chúa Trời trợ giúp mình. Đức Chúa Trời đã nhờ tiên tri Ê-sai để đáp lời rằng, Ngài sẽ đánh bại quân A-si-ri (19:6-7).

San-chê-ríp gởi một tối hậu thư khác với những lời lẽ hăm dọa càng cấp bách hơn (2Các Vua 19:10). Ê-xê-chia mang bức thơ vào đền thờ và mở ra trước mặt Đức Giê-hô-va (19:14). Rồi ông dốc đổ lòng mình ra để cầu nguyện cho xứ sở (19:17-19).

Trước đó rất lâu, Đức Chúa Trời đã ban cho Sa-lô-môn một lời hứa (2Sử Ký 7:14). Ê-xê-chia đã hội đủ các điều kiện của lời hứa ấy như thế nào?

(1) Vua thuộc về dân sự Đức Chúa Trời.

(2) Vua đã hạ mình xuống và cầu nguyện.

(3) Vua tìm cầu Đức Chúa Trời.

(4) Vua đã khiến dân sự mình xây bỏ các đường lối gian ác (2Các Vua 18:4-6).

Sau khi đã thỏa mãn các điều kiện, Đức Chúa Trời phán là Ngài sẽ làm gì? Ngài sẽ dủ nghe, tha tội cho và chữa lành xứ sở. Đức Chúa Trời đã giữ các lời hứa đó đối với Ê-xê-chia. Ngài đã phán như vậy với nhà tiên tri Ê-sai (2Các Vua 19:32-34).

Ngay đêm đó, Đức Chúa Trời đã làm ứng nghiệm lời Ngài. Đức Giê-hô-va đánh dân A-si-ri, có lẽ là bằng một bệnh dịch. Gần 200.000 binh sĩ đã ngã xuống. Chính San-chê-ríp phải vật vã trở về Ni-ni-ve. Tại đó, con trai vua ấy đã giết vua khi đang thờ lạy trong một đền thờ thần tượng (2Các Vua 19:35-37).

  1. Cầu Nguyện Cho Chính Mình.

Suốt đời mình, vua Ê-xê-chia đã học tập tin cậy Đức Chúa Trời. Ông được học biết về năng lực của sự cầu nguyện. Vua đã bị bệnh và cần được Chúa giúp đỡ. Ê-sai tâu với vua rằng vua phải chết (2Các Vua 20:1). Ê-xê-chia đã “xây mặt vào phía vách và cầu nguyện Đức Giê-hô-va” (20:2).

Một lần nữa, Đức Giê-hô-va đã nhậm lời cầu nguyện của vua. Ngài cho Ê-xê-chia sống thêm mười lăm năm nữa. Vua đã tạ ơn và ca ngợi lòng nhân từ của Đức Chúa Trời (Ê-sai 38:19,20).

Chẳng có gì là lạ nếu 2Sử Ký 32:33 đã chép về việc băng hà của Ê-xê-chia.

  1. BÀI HỌC ÁP DỤNG.

Nếu phải viết lại tiểu sử của các bạn, người viết có thể nào chép rằng các bạn đã cầu nguyện trong mọi cảnh ngộ không? Xin chúng ta hãy đọc lời Đức Chúa Trời xem Chúa khuyên chúng ta phải làm gì liên quan đến sự cầu nguyện?

  1. Chúng ta phải cầu nguyện khi nào? (1Tê-sa-lô-ni-ca 5:17). Phải cầu nguyện không thôi.
  2. Chúng ta phải cầu nguyện về điều gì? (Phi-líp 4:6). Về mọi sự, mọi việc.
  3. Chúng ta phải cầu nguyện tại đâu? (1Ti-mô-thê 2:8). Ở khắp mọi nơi.
  4. Chúng ta phải cầu nguyện như thế nào? (Giăng 14:14). Nhân danh Đấng Christ (Gia-cơ). Bằng đức tin (Cô-lô-se 4:2). Với lời cảm tạ (1Giăng 5:14). Với lòng tin quyết và theo ý chỉ Đức Chúa Trời.

Hãy căn cứ vào các mạng lịnh trên đây để tự đánh giá chính mình. Đời sống cầu nguyện của các bạn còn cần được giúp đỡ gì thêm không? Nếu có, hãy đồng thanh với các môn đồ xưa để cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, xin dạy chúng tôi cầu nguyện”.

Khi chúng ta cầu nguyện thì Đức Chúa Trời hành động. Khi chúng ta bỏ bê sự cầu nguyện, là chúng ta ngăn trở sự vận hành của Đức Thánh Linh. Mỗi lần cầu nguyện, chúng ta nên xin Ngài giúp chúng ta bằng lòng tiếp nhận câu trả lời của Ngài mà không thắc mắc gì cả.

III. CÂU HỎI THẢO LUẬN.

  1. Tại sao các bạn cầu nguyện?
  2. Khi phải quyết định những việc nhỏ, không quan trọng, thì có cần phải cầu nguyện không? Tại sao?
  3. Hãy cho một thí dụ trong đời sống các bạn chứng minh rằng lời cầu nguyện của các bạn đã được Chúa trả lời dứt khoát, và các bạn đã nhận được hay không nhận được điều các bạn cầu xin.

 

 

 

 

 

Post CommentLeave a reply