Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 20.02.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 20.02.2022

By H'Dên in Thanh niên on 14 Tháng Hai, 2022

Chúa nhật 20.02.2022.

  1. Đề tài: SỰ THÁNH KHIẾT NỘI TÂM.
  2. Kinh Thánh: Mác 7:1-23.
  3. Câu gốc: “Dân nầy lấy môi miếng tôn kính ta, nhưng lòng chúng nó cách xa ta lắm” (Mác 7:6b).
  4. Đố Kinh Thánh: Phục Truyền Luật Lệ Ký 1-5.
  5. Thể loại: Thuyết trình.

* CHỈ DẪN: Xem chỉ dẫn Chúa nhật 16.1.2022.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Các bạn hãy đặt mình vào địa vị của một bà chủ nhà nhìn ra cửa và thấy một người khách mình không hề trông đợi đến thăm. Các bạn nghĩ sẽ có sự việc gì xảy ra? Sách báo, giày dép, những vật dụng lặt vặt chắc sẽ bị vứt vội vào chiếc thùng, chính giữa sàn nhà được quét sạch. Bà chủ nhà sẽ đem ghế và một chiếc giường ra. Bà cũng vội vàng thay y phục sạch sẽ. Quần áo dơ thì được gói lại bằng tấm trải giường.

Khi người khách đến nhìn quanh nhà và khen: “Bà dọn dẹp nhà cửa thật là sạch sẽ”.

Mọi sự đều diễn tiến tốt đẹp cho đến khi người khách nói: “Chúng ta sẽ có thêm khách đến uống trà với chúng ta chiều nay. Xin chị cho tôi mở tấm trải giường kia ra?”

Phải, nhìn bề ngoài thì mọi sự đều sạch sẽ ngăn nắp, nhưng bà ta không muốn phơi bày ra phần ở bên trong.

  1. KHAI TRIỂN BÀI HỌC.
  2. Người Pha-ri-si bảo là Chúa Giê-xu bội đạo.

Các thầy thông giáo trò chuyện với Chúa Giê-xu về việc giữ đạo bên ngoài, thế nhưng bên trong họ lại khác hẳn. Do đó, Ngài gọi họ là bọn giả hình, một chữ đồng nghĩa với “làm tuồng”. Các kịch sĩ Hy-lạp khi sắm tuồng thì đeo mặt nạ, giả làm các nhân vật không phải là chính họ. Chúa Giê-xu đã xếp người Pha-ri-si là đảng phái tôn giáo có thế lực nhất xứ Do-thái bấy giờ vào hạng đó.

Họ được tiếng là rất ngoan đạo. Họ bày tỏ lòng tận tụy vì đạo đó bằng cách theo đúng những đòi hỏi đối với các tín đồ và vâng giữ các truyền thống thật nghiêm nhặt, cả đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất.

Sự thận trọng đó, chẳng hạn như đếm cả những hột ngũ cốc nhỏ nhất để dành một phần mười dâng cho Chúa, quả là rất tốt nếu nó tiêu biểu cho một nếp sống ngôn hành như nhất và ngay thẳng. Nó có nghĩa rằng: “Tôi hết sức yêu mến và tôn vinh Chúa đến nỗi muốn diễn tả ra bằng cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất trong đời sống của tôi”. Nhưng thỉnh thoảng người Pha-ri-si chỉ tỏ ra đạo đức giả, nghĩa là chỉ phô trương việc tuân giữ những điều nhỏ nhặt, mà lại bỏ qua những điều vô cùng quan trọng hơn. Cho nên Chúa Giê-xu mới bảo là giả hình và nói rằng Cựu ước đã mô tả họ như thế.

Người Pha-ri-si luôn luôn theo Chúa Giê-xu để rình rập Ngài. Họ theo dõi xem Chúa Giê-xu có làm những điều mà họ cho là một người công nghĩa phải làm hay không. Có lần họ hỏi Ngài tại sao các môn đồ Ngài không rửa tay trước khi ăn (Mác 7:2). Có lẽ các môn đệ cũng từng đụng chạm vào y phục của những người ngoại bang ngoài phố chợ. Họ cho rằng những đụng chạm như vậy khiến người ta bị ô uế. Cho nên một người Pha-ri-si luôn luôn rửa tay theo đúng nghi thức. Truyền thống các trưởng lão đòi hỏi họ phải làm như vậy để tôn vinh Đức Chúa Trời. Cho nên họ mới chất vấn Chúa Giê-xu về các môn đồ Ngài.

  1. Chúa Giê-xu chứng minh rằng người Pha-ri-si giả hình.

Chúa Giê-xu không cần giải thích hành động của các môn đệ Ngài. Ngài chỉ xây về hướng người Pha-ri-si và hỏi họ căn cứ vào đâu mà lại hỏi những câu như thế (Mác 7:6,7). Họ giả hình bởi vì họ lấy cớ bênh vực chính nghĩa của Đức Chúa Trời để bắt bẻ người khác, chớ thật ra lòng họ rất xa cách Ngài.

Người Pha-ri-si đã có ngụ ý gì trong thâm tâm? Họ muốn chứng minh quan điểm của họ. Quan điểm ấy thế nào? Chúa Giê-xu đã phán rằng họ đem luật lệ của riêng họ đặt trước điều răn của Đức Chúa Trời. Đối với họ thì truyền thống được xem là quan trọng hơn luật pháp thật sự của Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu đưa ra cho người Pha-ri-si một thí dụ về những mưu chước mà họ dùng để giả bộ vâng giữ luật pháp Đức Chúa Trời (Mác 7:9-13).

  1. Chúa Giê-xu giải thích cho dân chúng.

Người Pha-ri-si vốn không thấy những gì người ta đã áp dụng về phương diện nghi thức hành đạo để thay thế cho Lời Đức Chúa Trời. Nhưng Chúa Giê-xu vạch rõ cho họ những điều sai lầm và nếu họ cứ tiếp tục giả hình thì sẽ không còn lý do gì để chữa mình được nữa. Họ không thể chữa mình vì đã dẫn dân chúng theo tà giáo do luật lệ con người tạo ra.

Chúa Giê-xu muốn cho dân chúng thời bấy giờ biết rằng họ đã bị dẫn đi sai đường cho nên Ngài gọi họ đến và phán dạy họ (Mác 7:14,15).

Những bàn tay nếu có đụng chạm vào người ngoại bang vẫn không thể nào khiến một người bị ô uế về phương diện thuộc linh, do đó, nếu chỉ rửa tay đúng theo điều các trưởng lão dạy bảo, cũng không thể nào khiến người ta được sạch sẽ về mặt thuộc linh. Điều dân chúng đang cần là được làm sạch bên trong.

  1. Chúng ta nêu một câu hỏi.

Điều gì khiến người ta bị ô uế? Đó là câu mà các môn đồ của Chúa đã hỏi, Chúa Giê-xu liền kể ra một loạt những tội lỗi. Kinh Thánh kể tên các thứ tội là để khi nó nảy sinh trong lòng, chúng ta sẽ nhận ra ngay. Các bạn có thể đọc thấy bản liệt kê tội lỗi mà Chúa Giê-xu đã đưa ra trong Mác 7:20-23.

Có khi nào một việc trong những điều được kể ra đó đã nảy sinh trong lòng các bạn không? Lòng người ta cần được tẩy sạch. Khi rửa tay, người Pha-ri-si không hề rửa được lòng họ. Cũng vậy, khi các bạn cầm Kinh Thánh cho người ta thấy, các bạn cũng không hề tẩy sạch được lòng mình. Người ta sẽ chú ý đến phẩm chất của đời sống các bạn hơn là việc các bạn tuân giữ một vài nghi thức.

Người Pha-ri-si đã đem các nghi thức tôn giáo để thay thế cho sự thờ phượng đích thực. Vì từ lâu, họ vẫn tưởng tượng quả thật họ có những điều theo cách như vậy. Các bạn có thể cho rằng các bạn tôn vinh Đức Chúa Trời bằng cách dùng điều các bạn tưởng mình đang làm để tự lừa dối mình. Nhưng Đức Chúa Trời không thể bị lừa dối đâu.

Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài đến để thức tỉnh người ta khỏi sự lừa dối ngu dại đó của họ. Có một vài người đáp ứng, nhưng một số đông vẫn ngoan cố với cái ảo tưởng rằng họ đã nắm được chân lý.

Chúng ta có thể tóm tắt điểm trọng yếu của khúc sách nầy theo hai cách:

  1. Người Pha-ri-si đã chú trọng vào các luật lệ tôn giáo do người ta đặt định hơn là vào Lời Đức Chúa Trời.
  2. Họ rất chăm chỉ giữ các luật lệ bề ngoài của tôn giáo mà lại không chịu biết về những điều ác vốn từ trong lòng họ mà ra.
  3. BÀI HỌC ÁP DỤNG.

Đức Chúa Trời không bao giờ chấp nhận các hình thức bề ngoài để thay thế cho việc được thanh tẩy từ trong lòng. Ngài có thể tẩy sạch chúng ta và giữ chúng ta trong sạch hằng ngày (1Giăng 1:9). Chúa Giê-xu Christ thấy rõ trong lòng các bạn, Ngài biết hết mọi sự. Bất cứ điều gì chất chứa trong lòng các bạn có ngày sẽ lộ ra. Nếu Chúa Giê-xu đã thanh tẩy lòng chúng ta, thì những gì tự nó phát xuất sẽ đều thanh sạch (Ga-la-ti 5:22,23).

III. CÂU HỎI THẢO LUẬN.

  1. Điều gì khiến người ta ô uế?
  2. Cơ Đốc nhân ngày nay có điểm gì giống như người
    Pha-ri-si đời xưa?
  3. Tại sao dân chúng lấy làm lạ về những lời giảng dạy của Chúa Giê-xu?

 

Post CommentLeave a reply