Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG BAN NAM GIỚI 28.06.2015

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG BAN NAM GIỚI 28.06.2015

By andynguyen in NAM GIỚI on 1 Tháng Bảy, 2015

Chúa nhật 28.06.2015.

1. Đề tài: LỄ KỶ NIỆM 104 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VIỆT NAM.

2. Kinh Thánh: Ê-phê-sô 1:3-14.

3. Câu gốc: “Hãy nhớ những người dắt dẫn mình, đã truyền đạo Đức Chúa Trời cho mình; hãy nghĩ xem sự cuối cùng đời họ là thể nào, và học đòi đức tin họ” (Hêb 13:7).

4. Đố Kinh Thánh: Gióp 1-4.

5. Thể loại: Thuyết trình.

* CHỈ DẪN: Xem chỉ dẫn Chúa nhật 25.01.2015.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Sơ lược tiểu sử Mục sư A.B. Simpson, sáng lập viên Hội Truyền Giáo Phước Âm Liên Hiệp.

Tấn sĩ Albert Benjamin Simpson là một mục sư Gia Nã Đại, sinh ngày 18 tháng 12 năm 1843 tại tỉnh Prince Edward, Island. Ông tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình năm 14 tuổi. Ông vâng theo tiếng Chúa gọi dâng mình cho chức vụ thánh nên đã vào trường cao đẳng Thần học Toronto để học Lời Chúa và tốt nghiệp năm 1865. Dầu chỉ mới 21 tuổi, ông đã được phong chức Mục sư và chăn bầy chiên của Chúa tại chi hội Hamilton (Ontario) là một Hội Thánh lớn nhất thời bấy giờ ở Gia Nã Đại.

Trong thời gian 9 năm phục vụ Chúa ở chi hội này dầu không có dịp tổ chức một chiến dịch truyền giảng nào cả, nhưng Hội Thánh ông tăng thêm 750 tín hữu. Sau đó chi hội Louisville ở Kentucky mời ông. Sau khi đã hầu việc Chúa ở đây một thời gian đem lại nhiều thành tích vẻ vang cho nhà Chúa, có một chi hội lớn hơn nữa ở Nữu Ước mời ông và ông nhận lời đến phục vụ Chúa tại Hội Thánh ấy năm 1879. Dầu hầu việc Chúa giữa một Hội Thánh sang trọng, giàu có và cũng thâu lượm được nhiều kết quả tốt đẹp nhưng lòng ông chưa thỏa mãn. Chúa đã đặt khải tượng truyền giáo trong tâm hồn ông. Trong một khải tượng, Chúa đã cho ông thấy vô số người đang đau khổ, thất vọng, nửa sống, nửa chết. Họ rên siết kêu ông mau mau đến cứu giúp họ. Ông đã quỳ gối bên giường và đã hứa nguyện với Chúa sẽ vâng theo sứ mạng Ngài.

Ông luôn nghĩ cách đem Tin Lành cho các quốc gia, các dân tộc xa xôi trên thế giới. Vì vậy, sau hai năm hầu việc Chúa ở Nữu Ước, vào tháng 11 năm 1881, ông từ chức Mục sư chi hội này và ra khỏi Hội Thánh Trưởng Lão để bắt đầu một chức vụ hoàn toàn theo sự điều khiển của Đức Chúa Trời.

Từ bỏ một phụ cấp thường niên 5.000 mỹ kim để bắt đầu một chức vụ hoàn toàn bởi đức tin với một gia đình bảy miệng ăn giữa một đô thị rộng lớn như Nữu Ước, không nơi trú ngụ, không một xu dính túi thì không phải là dễ. Sau buổi giảng đầu tiên tại một phòng diễn thuyết đã có bảy người tin Chúa và gia nhập phong trào của ông. Kể từ 7 người nhảy lên 32 người và với số 32 tín đồ, ông tổ chức một Hội Thánh trong năm 1882. Nhưng không bao lâu, Hội Thánh của ông phải thay đổi chỗ nhóm nhiều lần như dân Do Thái lưu lạc trong đồng vắng khi xưa. Vào năm 1889, Hội Thánh ông tìm được một địa điểm xứng hiệp nên đã xây một Nhà Thờ mang tên “The New York Gospel Tabernacle”. Nhà thờ ấy được khánh thành vào năm 1890 và được Chúa bảo quản dùng làm trung tâm truyền giáo cho đến ngày nay. Cũng trong năm ấy, Hội Thánh hoàn thành một bệnh xá để cứu giúp bệnh nhân. Ông cũng rất quan tâm đến công tác truyền giảng Tin Lành cho những người bình dân. Năm 1885, ông đã tổ chức nhiều ban chứng đạo đem Tin Lành cứu vớt những phần tử bần cùng trụy lạc, bị xã hội ruồng bỏ. Ông nhận thức được địa vị quan trọng của phụ nữ Tin Lành trong xã hội và trong Hội Thánh. Bởi vậy ông tổ chức các ban thanh niên, thiếu nhi và phụ nữ Tin Lành. Ông cũng rất cảm thương số phận bơ vơ của các cô nhi nên đã mở một cô nhi viện. Là một Mục sư năng động, ông thường đi nhiều nơi để phân phát Lời Đức Chúa Trời và cổ động cho công cuộc truyền giáo. Ông sốt sắng tổ chức nhiều hội đồng và các chiến dịch giảng Tin Lành. Chúa luôn luôn đổ phước lớn, và ban cho ông nhiều kết quả lạ lùng. Ông nhận biết rằng, muốn công việc nhà Chúa mở mang và tiến triển thì phải huấn luyện cho thật nhiều “tay đánh lưới người”. Quả thật, Mục sư A. B. Simpson là một nhà giáo dục Tin Lành đầy kinh nghiệm. Theo sáng kiến của ông, vào năm 1883, một trường Cao đẳng huấn luyện giáo sĩ được thiết lập ở Nyack cách thành phố Nữu Ước 25 dặm. Khoá thứ nhất của trường chỉ có 12 sinh viên và 2 giáo sư. Nhưng nay trường này là một trường Cao đẳng Thần học rất lớn.

Tấn sĩ A. B. Simpson cũng là một nhà văn Tin Lành có biệt tài, một thi sĩ nổi tiếng. Ông đã xuất bản nhiều sách giải nghĩa Kinh Thánh, sách bồi linh, bài giảng rất linh động. Nhiều bài thi ca, thánh ca được tuôn ra từ ngòi bút của ông làm rung động nhiều tâm hồn. Ông đã sáng lập tờ tuần báo “The Alliance Weekly”. Trải qua nhiều năm, tờ báo này là cơ quan ngôn luận chính thức của Hội Truyền Giáo Phước âm Liên hiệp với nhiệm vụ thông tin và giãi bày Lời Chúa rất linh động.

Tấn sĩ A. B. Simpson là người đã lập ước với Chúa, người có một sứ mạng và đầy ân tứ như chúng ta đã biết, nhưng ông cũng là một người có khải tượng. Phải, ông là người có một khải tượng truyền giáo.

Gánh nặng truyền giáo đè trĩu hai vai ông. Ông cầu nguyện, dâng tiền cho công cuộc truyền giáo để gởi giáo sĩ đi truyền giáo ở các miền xa xăm. Đó là mục tiêu của chức vụ ông. Đó là sứ mạng của chức vụ ông. Ông từ bỏ Hội Thánh giàu sang, từ bỏ phụ cấp đầy đủ, từ bỏ mọi sự chỉ vì sứ mạng ấy. Tâm hồn ông ca khúc khải hoàn khi Chúa là Đức Chúa Trời thành tín đã vùa giúp ông thực hiện được điều Ngài đã truyền phán với ông, cho ông lập được Hội Truyền Giáo Phước Âm Liên Hiệp vào năm 1897. Hội được thành lập theo ý Chúa và được Chúa đại dụng đem Tin Lành chiếu rọi nhiều quốc gia và nhiều dân tộc trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ngày 28 tháng 10 năm 1919 Tấn sĩ ngồi dưới hiên nhà mình và tiếp chuyện giáo sĩ Jude Clark ở Jamaica mới về. Tấn sĩ chuyện trò rất thân mật với giáo sĩ và tha thiết hiệp nguyện với ông. Sau khi giáo sĩ Clark từ giã, Tấn sĩ thình lình ngã ra bất tỉnh. Sáng hôm sau, đẹp ý Chúa, linh hồn Tấn sĩ đi về nước sáng láng.

Sau bốn lễ truy niệm Tấn sĩ, Hội Thánh quàn tạm quan tài ông trong một nhà mồ ở nghĩa địa Woodlawn Cemetery. Đến ngày 21 tháng 5 năm 1920, khi Hội đồng thường niên của Hội bế mạc, các đại biểu chở quan tài của Tấn sĩ về cử hành lễ an táng tại khuôn viên của giáo hội.

Mục sư Tấn sĩ A. B. Simpson, người nhận được khải tượng truyền giáo từ Chúa, người đã triệt để vâng theo tiếng Chúa gọi, đó là người Đức Chúa Trời đã dùng đem Tin Lành truyền sang Việt Nam, và chẳng những Việt Nam thôi mà cả mấy chục nước trên thế giới nữa.

Quả thật Đức Chúa Trời đã dùng một người. Hôm nay Đức Chúa Trời vẫn cần một người. Ngài đang kiếm người ấy. Người ấy là ai? Đó có thể là các bạn và tôi, miễn là chúng ta hoàn toàn phó dâng đời sống mình cho Ngài.

 

Post CommentLeave a reply