Latest News From Our Blog

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO HỌC VIÊN Lớp NHI ĐÔNG (6-8 TUỔI) – QUÝ 3/2024

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO HỌC VIÊN Lớp NHI ĐÔNG (6-8 TUỔI) – QUÝ 3/2024

By H'Dên in NHI ĐỒNG on 10 Tháng Năm, 2024

BÀI 2. GIA-CỐP TRÒ CHUYỆN VỚI CHÚA

I. KINH THÁNH: Sáng Thế Ký 28:10-22.

II. CÂU GỐC: Lạy Đức Giê-hô-va là Vầng Đá và là Đấng Cứu Chuộc của con, nguyện lời nói của miệng con, và sự suy ngẫm của lòng con được đẹp ý Ngài! (Thi Thiên 19:14).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em

– Biết: Gia-cốp hứa yêu mến Chúa và vâng lời Ngài.

– Cảm nhận: Yêu mến Chúa thì phải làm những việc đẹp lòng Ngài.

– Hành động: Em quyết tâm sống đẹp lòng Chúa.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

*Phân loại lời hứa.

  1. Mục đích: Giúp các em phân biệt những điều Đức Chúa Trời hứa với Gia-cốp, và những điều Gia-cốp hứa với Đức Chúa Trời.
  2. Vật liệu: Máy cassette, băng cassette, 10 tấm bìa lời hứa và 2 tấm bìa họ tên.
  3. Thực hiện: Giáo viên thu âm sẵn Sáng Thế Ký 28:13-15.

Để lẫn lộn các tấm bìa ở giữa bàn, 2 bên bàn đặt bìa “Đức Chúa Trời”“Gia-cốp”. Các em vừa nghe băng cassette vừa chọn các tấm bìa lời hứa đặt cho phù hợp với bên “Đức Chúa Trời” hay bên “Gia-cốp”. Làm xong, giáo viên hỏi: “Các em nghĩ xem, Gia-cốp thích lời hứa nào của Đức Chúa Trời nhất? Vì sao?” “Lời hứa nào của Gia-cốp là quan trọng nhất? Tại sao?” “Đức Chúa Trời hứa gì với chúng ta?

* Đặt các câu hỏi đơn giản để các em nhớ lại lời hứa của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời luôn lắng nghe lời cầu nguyện của các em. Ngài luôn quan tâm đến các em.

* Khuyến khích các em cầu nguyện cảm ơn Chúa bằng lời nói đơn giản, hoặc giáo viên cầu nguyện cảm tạ lời hứa của Đức Chúa Trời.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

  (Chuẩn bị thị cụ: Con rối Gia-cốp bằng bao giấy).

  1. Vào đề.

Có bao giờ các em cảm thấy cô đơn chưa? Khi chỉ có một mình các em cảm thấy thế nào? Câu chuyện hôm nay cho các em biết Gia-cốp rất cô đơn. Ông đã lừa dối cha để chiếm quyền trưởng nam và cướp phước lành của Ê-sau. Điều đó khiến Ê-sau nổi giận muốn giết Gia-cốp nên ông phải trốn khỏi nhà một thời gian. Bà Rê-bê-ca bảo ông đến sống với cậu La-ban tại Cha-ran. Thế là một mình Gia-cốp đi suốt chặng đường dài đến nhà cậu của mình.

Trên đường đi, Gia-cốp có nhiều thời gian suy nghĩ lại việc mình đã làm. Trước đây, Gia-cốp tưởng nói dối thì sẽ dễ dàng đạt được những điều mình mong muốn. Nào ngờ, nói dối chỉ đem lại buồn phiền và đau khổ. Bây giờ, Gia-cốp phải thui thủi một mình trên đường đi. Có lẽ Gia-cốp bắt đầu ăn năn về sự dối trá của mình. Khi mặt trời lặn, ông dừng lại, tìm được một chỗ nghỉ khá sạch sẽ. Ông lấy áo khoác đắp người, dùng hòn đá gối đầu và chẳng bao lâu, ông chìm vào giấc ngủ.

Trong lúc đang ngủ, Gia-cốp mơ thấy một cái thang bắc từ dưới đất lên đến tận trời, các thiên sứ lên xuống trên thang ấy. Đức Chúa Trời ngự trên đầu thang phán với Gia-cốp rằng: “Ta là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, tổ phụ con, cũng là Đức Chúa Trời của Y-sác. Ta sẽ ở cùng con. Con đi đâu, Ta sẽ theo gìn giữ đó, và đem con về xứ nầy. Ta không bao giờ bỏ con cho đến khi Ta làm xong những điều đã hứa cùng con”.

Gia-cốp thức giấc, cảm thấy hết sức kinh sợ. Ông chưa bao giờ thấy một giấc mơ như thế. Gia-cốp tự nhủ: “Nơi này thật đặc biệt vì Đức Chúa Trời nói chuyện với mình”.

Các em thân mến, Đức Chúa Trời thật là Đấng yêu thương phải không? Dù biết Gia-cốp lừa dối cha và anh, nhưng Đức Chúa Trời vẫn yêu thương và quan tâm đến Gia-cốp.

Từ lúc thức giấc, Gia-cốp cứ nghĩ mãi đến lời hứa của Đức Chúa Trời. Gia-cốp liền cầu nguyện: “Kính lạy Đức Chúa Trời, con xin hứa sẽ sống đẹp lòng Ngài. Để tỏ lòng yêu mến Ngài, con sẽ dâng cho Ngài một phần mười mọi vật mà Ngài cho con”.

Cầu nguyện xong, Gia-cốp tiếp tục lên đường. Ông còn cả một chặng đường dài phía trước để đến nhà cậu. Nhưng bây giờ Gia-cốp biết mình không còn cô đơn nữa, vì ông biết rằng dù đi đến đâu Đức Chúa Trời cũng ở cùng ông. Tuy Gia-cốp đã phạm lỗi lầm, nhưng Đức Chúa Trời vẫn yêu thương ông. Đức Chúa Trời muốn giúp Gia-cốp trở nên một người tốt.

  1. Ứng dụng.

Hướng dẫn các em mở sách học viên, dùng các câu hỏi trong phần “Cùng suy nghĩ” giúp các em ôn bài.

Sau đó, nói với các em: Trong hình, bạn Minh có một nan đề, chúng ta thử suy nghĩ có cách nào giúp bạn ấy không? Giáo viên đọc giải pháp của bài tập và hướng dẫn các em trả lời. Khi các em tìm ra giải pháp thích hợp nhất, các em phải nêu lý do tại sao em chọn giải pháp đó.

Giáo viên nêu ra một số vấn đề giúp các em hiểu giá trị của một việc làm tốt. Khi các em làm việc tốt, Đức Chúa Trời có vui lòng không? Tại sao? (Đức Chúa Trời biết những việc làm tốt ích lợi cho chúng ta).

            * Giúp các em hiểu đôi khi chúng ta làm những việc Chúa không đẹp lòng nhưng nếu chúng ta nhận lỗi và cầu nguyện xin Chúa tha thứ, thì Ngài sẽ tha thứ cho chúng ta. Sau đó, giáo viên mời hai, ba em cầu nguyện xin Chúa tha thứ những việc làm sai trái.

Post CommentLeave a reply