Latest News From Our Blog

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp THIẾU NHI (9-12 TUỔI) – QUÝ 3/2024

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp THIẾU NHI (9-12 TUỔI) – QUÝ 3/2024

By H'Dên in THIẾU NHI on 8 Tháng Năm, 2024

BÀI 1. HƯƠNG VỊ TRÁI THÁNH LINH

I. KINH THÁNH: Ga-la-ti 5:16-21.

II. CÂU GỐC: “Nhưng trái của Thánh Linh là: Yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ.” (Ga-la-ti 5:22).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em

   – Biết: Trái của Thánh Linh khác với trái của xác thịt như thế nào.

   – Cảm nhận: Bước đi với Chúa Thánh Linh mỗi ngày thì đời

sống sẽ kết trái Thánh Linh.

   – Hành động: Ở trong Chúa và làm theo lời Ngài để đời sống

được kết trái Thánh Linh.

IV. GIÁO VIÊN SUY GẪM.

    Trái Thánh Linh là đề tài xuyên suốt quý nầy, với mục đích giúp các em hiểu rõ những phẩm chất cần có của một Cơ đốc nhân. Kinh Thánh từ Bài 1- Bài 10 chủ yếu ở trong thư tín Ga-la-ti 5:16-23. Trước khi dạy cho các em, bạn nên biết rõ Đức Thánh Linh là ai, và hiểu một cách tổng quát bối cảnh thư Ga-la-ti.

  1. ĐỨC THÁNH LINH LÀ AI?

   Đức Thánh Linh là Ngôi Thứ Ba của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Ngài có cùng bản tính với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Jêsus. Kinh Thánh cho chúng ta biết rõ về Ngài.

   – Ngài là Đấng đời đời (Hê-bơ-rơ 9:14).

   – Ngài là Thần lẽ thật (Giăng16:13).

   – Ngài là Thần linh của thánh đức (Rô-ma1:4).

   – Ngài ở khắp mọi nơi (Thi thiên 139:7-12).

   – Ngài đầy dẫy sự khôn ngoan (1Cô-rinh-tô 2:10-11).

   – Ngài là Đấng Toàn năng (Gióp 33:4).

   – Ngài là Đấng cầu thay (Rô-ma 8:26).

Công tác của Đức Thánh Linh là:

   – Đồng công với Đức Chúa Trời: Tham dự trong sự sáng tạo (Sáng Thế Ký 1:1-2), hướng dẫn trong việc ghi chép lời Đức Chúa Trời (2 Phi-e-rơ 1:21), cộng tác trong việc cứu tội nhân (CôngVụ 1:8).

   – Đồng công với Chúa Jêsus: Trong sự giáng sinh (Ma-thi-ơ 1:20), khi Chúa Jêsus chịu phép báp-tem (Ma-thi-ơ 3:16), chịu cám dỗ (Lu-ca 4:1), khi Chúa Jêsus thi hành chức vụ (Ma-thi ơ 12:28; Lu-ca 4:18-19), lúc Chúa Jêsus phục sinh (Rô-ma 8:11).

   – Đồng công với các tín đồ: Dạy dỗ (Giăng 14:26), dẫn dắt (Rô-ma 8:14), cầu thay (Rô-ma 8:26), an ủi, nâng đỡ (Giăng 14:16-26), hướng dẫn thờ phượng Đức Chúa Trời (Giăng 4:24)…

   Tóm lại: Công việc của Đức Thánh Linh là hướng dẫn tín hữu làm đẹp lòng Đức ChúaTrời và vinh hiển danh Ngài. Khi một người tiếp nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa, thì Đức Thánh Linh ngự vào lòng của người đó.

  1. BỐI CẢNH THƯ GA-LA-TI.

   Mục đích Phao-lô viết sách là để giải quyết hai vấn đề lớn xuất hiện tại Hội Thánh Ga-la-ti. Thứ nhất: Những tín đồ Giu-đa nghi ngờ uy quyền dạy dỗ của Phao-lô, cho rằng Phao-lô không phải là sứ đồ, không có tư cách dạy dỗ. Thứ hai: Những tín đồ Giu-đa nầy không tin sự cứu rỗi đặt nền tảng trên đức tin. Họ cho rằng, muốn được cứu rỗi thì ngoài việc nhờ cậy vào Chúa Jêsus, còn phải tuân giữ luật pháp Môi-se. Phao-lô đã viết thư nầy để bênh vực chức vụ sứ đồ của mình, và giảng giải Tin Lành mà ông đã rao truyền.

V. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

*Tốt và xấu.

   1.Chuẩn bị: Một trái cây còn tươi tốt và một trái đã hư thối, tốt nhất là cùngmột loại (có thể mua một trái trước vài ngày, để cho nó từ từ hư đi).

  1. Thực hiện: Cho các em quan sát bên ngoài hai trái (tốt tươi và hư thối) xem có gì khác nhau. Sau đó, cắt ra cho các em quan sát bên trong. Có thể chia nhóm để thi đua xem nhóm nào nêu ra được nhiều điểm khác nhau nhất. Sau đó hỏi các em: “Muốn trái cây không bị hư thối, các em phải làm gì?” “Người có bản chất tốt và người không có bản chất tốt có gì khác nhau?Hai hạng người này có biểu hiện khác nhau như thế nào?” (Có thể cho nhóm1nêu ra biểu hiện của người có bản chất tốt, nhóm 2 nêu ra biểu hiện của người có bản chất xấu).

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

  1. Vào đề.

   Các em thân mến! Các em muốn mình trở thành người tốt hay người xấu? Nếu không muốn trở thành người xấu thì phải làm thế nào? (Cho các em tự do chia sẻ). Có 1 bí quyết được ghi trong Kinh Thánh, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bí quyết nầy nhé!

  1. Bài học.

   (Câu chuyện dưới đây có thể thu âm rồi phát ra cho các em nghe, hoặc kể chuyện hay đóng kịch. Sử dụng trang tài liệu 1-4 sách giáo viên).

   Minh nhìn hai bạn trong lớp thiếu nhi đang chơi máy bay điện tử và muốn có một cái như vậy. Nhìn các bạn đang chơi say mê và vui vẻ, Minh cảm thấy không vui và mong sao chiếc máy bay đó bị hư. Nhưng ngay lúc đó, trong lòng em bỗng có tiếng nói: “Đừng suy nghĩ như vậy! Không tốt đâu!” Sau buổi nhóm, Minh phát hiện hai bạn ấy bỏ quên chiếc máy bay trong nhà vệ sinh. Minh nhìn quanh không thấy ai ở trong nhà vệ sinh liền nhanh tay lấy chiếc máy bay bỏ vào túi xách. Trong lòng em lại có tiếng nói: “Không được làm như vậy!” Nhưng Minh vội vã rời khỏi đó.

   Về đến nhà, Minh cảm thấy không bình an, và sợ mẹ biết. Đến tối, Minh đóng cửa phòng lại rồi lấy máy bay ra chơi, nhưng sao Minh không cảm thấy vui! Chán nản, Minh quăng nó trở vào túi xách và lên giường ngủ, nhưng nhắm mắt mãi cũng không ngủ được. Lời Chúa dạy: Chớ trộm cắp, chớ tham lam…cứ lặp đi lặp lại trong lòng. Càng nghĩ, Minh càng hối hận và cảm thấy có lỗi với Chúa. Em ngồi dậy cầu nguyện xưng tội với Đức Chúa Trời, và xin Ngài tha thứ.

   Sau khi cầu nguyện xong, Minh cảm thấy bình an hơn, nhưng em vẫn muốn đem chuyện nầy nói với mẹ. Mẹ không những không trách mắng mà còn khen em đã can đảm nói ra sự thật, và khuyên em Chúa nhật sau nên đem chiếc máy bay trả lại cho hai bạn. Sau đó, mẹ cùng em cầu nguyện cảm tạ Chúa. Minh trở về phòng ngủ và cảm thấy hoàn toàn bình an. Em ngủ một giấc cho đến sáng.

   Các em thân mến! Vì sao mẹ của bạn Minh lại cầu nguyện cảm tạ Đức Chúa Trời? Các em thấy Đức Thánh Linh đã làm gì trong lòng của Minh? (Cho các em phát biểu ý kiến). Bây giờ, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về Đức Thánh Linh.

   Cha trên trời của chúng ta là Đức Chúa Trời Ba Ngôi, gồm: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con (Chúa Jêsus) và Đức Thánh Linh. Bài học Kinh Thánh hôm nay sẽ giúp các em biết nhiều về Đức Thánh Linh (cho các em sử dụng Kinh Thánh).

   – 2 Phi-e-rơ1:20-21: Đức Thánh Linh hướng dẫn các tác giả

viết lại lời Đức Chúa Trời một cách chính xác.

   – Rô-ma 8:14-17: Đức Thánh Linh giúp các em nhận biết mình là con cái Đức Chúa Trời.

   – Giăng 14:16-18: Đức Thánh Linh ở cùng những ai tin nhận Ngài.

   – 1Cô-rinh-tô 12:4-11: Đức Thánh Linh ban ân tứ để các em làm công việc của Đức Chúa Trời.

   – Rô-ma 8:9: Đức Thánh Linh hướng dẫn các em sống đẹp lòng Đức ChúaTrời.

   – Ê-phê-sô 4:30: Đức Thánh Linh ấn chứng cho các em đến ngày cứu chuộc.

   – Rô-ma 8:26-27: Đức Thánh Linh cầu thay cho các em.

   – Giăng 16:8: Đức Thánh Linh cáo trách các em về tội lỗi đã phạm.

   – Giăng14:26: Đức Thánh Linh dạy dỗ, nhắc nhở các em nhớ lại Lời Đức Chúa Trời.

   – Công Vụ 16:6-10: Đức Thánh Linh giúp các em có quyết định đúng đắn.

   Qua công tác của Đức Thánh Linh, các em nhận biết Đức Thánh Linh đã hành động như thế nào trong lòng của bạn Minh? Đức Thánh Linh phán với Minh đừng có tư tưởng ganh ghét (mong chiếc máy bay bị hư), tham lam (muốn có chiếc máy bay), nhắc nhở Minh nhớ lời Đức Chúa Trời dạy đừng tham lam, giúp Minh nhận biết tội lỗi và ăn năn, ban sự can đảm để Minh nói ra lỗi lầm của mình. Cuối cùng, Đức Thánh Linh ban cho Minh sự bình an trong tâm hồn.

   Các em thấy không, khi bạn Minh không vâng theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh, thì làm điều sai trái, nhưng khi bạn ấy vâng phục Đức Thánh Linh thì làm điều đẹp lòng Đức Chúa Trời. Kinh Thánh chép rằng, khi chúng ta đi theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh thì sẽ kết trái Thánh Linh. Trái Thánh Linh gồm có 9 đặc tính tốt đẹp. Đó là tình yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ. Đối nghịch với trái Thánh Linh là trái xác thịt, sinh ra từ sự ham muốn của chúng ta. “Công việc của xác thịt thật rõ ràng, đó là: Gian dâm, ô uế, buông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, gây gổ, ghen ghét, giận dữ, ích kỷ, bất bình, phe đảng, ganh tị, say sưa, chè chén, và những việc tương tự khác. Tôi cảnh cáo anh em, như tôi đã từng cảnh cáo: Những ai làm các việc như thế sẽ không được hưởng vương quốc Đức Chúa Trời.” (Ga-la-ti 5:19-21). Theo các em, khi bạn Minh không nhờ cậy Đức Thánh Linh, thì đã có những “trái xác thịt” nào? (Ganh ghét muốn đồ chơi của các bạn bị hư, ăn cắp). Sự ham muốn của xác thịt giống như con sâu đục khoét làm trái cây bị hư thối. Làm thế nào để chúng ta có thể chiến thắng sự ham muốn của xác thịt? Đó là bước đi theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh.

  1. Ứng dụng.

   Giáo viên khích lệ các em chia sẻ từng trải của mình có lúc cũng giống như bạn Minh. Khi Đức Thánh Linh nhắc nhở, các em phải lắng nghe và vâng lời để làm điều đẹp lòng Đức Chúa Trời. Sau đó, giáo viên hướng dẫn các em cầu nguyện và làm bài tập trong sách học viên.

Post CommentLeave a reply