Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 23.07.2023

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 23.07.2023

By H'Dên in PHỤ NỮ on 18 Tháng Bảy, 2023

Chúa nhật 23.07.2023

  1. Đề tài: ĐA-LI-LA – NGƯỜI ĐÀN BÀ BÁN RẺ TÌNH YÊU.
  2. Kinh Thánh: Các Quan xét 16:4, 20; Truyền đạo 7:26; Châm 2:19; 5:20; 6:27.
  3. Câu gốc: “Kẻ ngây thơ được sự điên dại làm cơ nghiệp. Nhưng người khôn ngoan được đội vương miện bằng tri thức” (Châm ngôn 14:18 – BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: Thi thiên 65-67.
  5. Thể loại: Học Kinh Thánh nhóm.

* CHỈ DẪN: Học Kinh Thánh nhóm.

  1. Tài liệu: Ủy viên Linh vụ dựa vào tài liệu để chọn phương pháp học Kinh Thánh, soạn câu hỏi, và viết sẵn ra giấy để trao cho các nhóm.
  2. Phương pháp học Kinh Thánh phải tùy theo phần Kinh Thánh làm nền và khả năng của ban viên.
  3. Nếu bạn không có phương pháp học Kinh Thánh, bạn có thể soạn ít nhất là 4 câu hỏi cho giờ học Kinh Thánh:

– 2 câu hỏi suy luận (tìm sự dạy dỗ của Lời Chúa).

– 2 câu hỏi áp dụng (ứng dụng sự dạy dỗ vào đời sống).

(1.1) Câu hỏi suy luận: Vì sao Đa-li-la có thể dụ dỗ Sam-sôn khai thật hết với nàng? (Các Quan xét 16:4,15, 16,19).

(1.2) Câu hỏi áp dụng: Bạn có thể vấp ngã như Sam-sôn không? Vì sao?

(2.1) Câu hỏi suy luận: Vì điều gì mà Đa-li-la đã bán rẻ người yêu mình? (Các Quan xét 16:5).

(2.2) Câu hỏi áp dụng: Bạn học được gì qua điều đó?

Câu hỏi thêm: Những điều nào có thể là Đa-li-la trong đời sống của Cơ Đốc nhân? Bạn có thể nhận biết điều gì đang là Đa-li-la trong đời sống mình không?

Ghi chú: Sau mỗi câu hỏi trên, bạn nên soạn thêm câu hỏi gợi mở để giúp khi họ không thể trả lời.

  1. Thảo luận: Để giờ học Kinh Thánh có kết quả tốt, ủy viên Linh vụ và các trưởng nhóm nên cùng học với nhau trước.
  2. Thời gian học Kinh Thánh nhóm:
  3. 5 phút giải thích và chia nhóm.
  4. 20 phút học Kinh Thánh.
  5. 10 phút tường trình.
  6. 5 phút đúc kết.
  7. Giải thích: Đọc phần Kinh Thánh làm nền. Giải thích phương pháp học. Đọc câu hỏi và giải thích rõ ràng để các ban viên dễ thảo luận.
  8. Chia nhóm: Chia nhóm học Kinh Thánh. Mỗi nhóm từ 5-10 người.
  9. Địa điểm: Chỉ định chỗ học Kinh Thánh cho các nhóm.
  10. Bài học: Giao phần tài liệu và câu hỏi cho mỗi nhóm.
  11. Trưởng nhóm và thư ký nhóm: Khi đến vị trí được chỉ định, mỗi nhóm tự cử nhóm trưởng (nếu chưa có) và thư ký nhóm: trưởng nhóm hướng dẫn học Kinh Thánh, thư ký ghi lại những điểm chính của giờ học Kinh Thánh và tường trình trong giờ đúc kết. Trưởng nhóm giỏi là người đưa ra câu hỏi và gợi ý cho các bạn trả lời.
  12. Giờ tường trình và đúc kết: Các Thư ký nhóm lần lượt trình bày kết quả giờ học Kinh Thánh nhóm của mình. Sau đó Ủy viên Linh vụ sẽ đúc kết để nhẹ nhàng sửa những điểm sai, nhấn mạnh những sự dạy dỗ quan trọng và kết luận bài học.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

  1. DẪN GIẢI.

Đa-li-la là người đàn bà Phi-li-tin ở trũng Sô-réc. Nàng lợi dụng sắc đẹp của mình mà quyến rủ Sam-sôn kể cho nàng biết bởi đâu chàng có sức mạnh lớn lao, hầu giúp cho người Phi-li-tin có thể khống chế Sam-sôn. Lúc bấy giờ Sam-sôn đã làm quan xét người Y-sơ-ra-ên hơn 20 năm, nhờ sức mạnh phi thường đã giết chết rất nhiều người Phi-li-tin. Dân Phi-li-tin nghe tên Sam-sôn là hết hồn chạy trốn. Người Phi-li-tin ghét cay ghét đắng Sam-sôn, nhưng chẳng làm gì được chàng. Sau học biết được nhược điểm của Sam-sôn là háo sắc, và hay tin Sam-sôn yêu Đa-li-la, họ bèn dùng rất nhiều tiền bạc để mua chuộc Đa-li-la, hầu Đa-li-la khai thác được nguồn sức mạnh của Sam-sôn đến từ đâu.

Đa-li-la chấp nhận làm tay sai cho họ, lợi dụng bản năng của người đàn bà, tìm mọi cách để khai thác bằng được sự bí mật nầy. Cuối cùng thì Sam-sôn đầu phục trước vòng tay êm ái của Đa-li-la. Từ xưa đến nay, biết bao kẻ anh hùng không qua được “mỹ nhân kế”. Người lãnh đạo của dân Y-sơ-ra-ên, người đầy tớ của Đức Chúa Trời là Sam-sôn, bị quật ngã, không phải bởi sự tấn công của muôn quân vạn mã, cũng không phải bởi con sư tử hung dữ, mà là bởi một người đàn bà yếu ớt. Hỡi Cơ Đốc nhân! Hãy coi chừng Đa-li-la trong cuộc đời của bạn.

  1. TÓM LƯỢC TIỂU SỬ.
  2. Địa điểm: Trũng Sô-réc.
  3. Người cùng thời đại: Sam-sôn, những người Phi-li-tin.

III. SUY GẪM.

  1. Cái tên Đa-li-la có nghĩa là dụ dỗ. Trong sự sống mỗi một Cơ Đốc nhân thường hay có bóng dáng của Đa-li-la xuất hiện. Cần lưu ý Đa-li-la xuất hiện chung quanh bạn với nhiều bộ mặt khác nhau, có thể là sắc đẹp, địa vị, quyền thế, rượu chè, ma túy, hoặc là sự kiêu ngạo thuộc linh, hầu việc theo tư dục của mình.
  2. Đa-li-la vì cớ tham tiền mà bán rẻ Sam-sôn; cũng có thể nàng vốn là người Phi-li-tin vì lý do chính trị mà làm hại Sam-sôn. Khi Sam-sôn xô đổ đền thờ của thần Đa-gôn, có lẽ Đa-li-la có mặt tại đó. Sự phán xét của Đức Chúa Trời lúc nào cũng có thể giáng trên nàng.
  3. Sứ đồ Phao-lô cảnh cáo Cơ Đốc nhân rằng: “Mọi điều đó đã xảy ra để làm gương cho chúng ta, hầu cho chúng ta chớ buông mình cho tình dục xấu như tổ phụ chúng ta đã buông mình” (1Cô-rinh-tô 10:6). Từ nơi Đa-li-la chúng ta cũng học được bài học tương tự như vậy.
  4. CẦU NGUYỆN.

“Nhiều người vì cớ thỏa mãn tính mê tham của con mắt và sự kiêu ngạo của đời nầy mà bán rẻ chính mình, trở thành mồi dụ dỗ người khác, có khi còn dụ dỗ cả chính mình nữa. Ôi Đức Chúa Trời! Xin Ngài nhắc nhở con khi con gặp cám dỗ biết ngước đầu lên nhìn Ngài”.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

Công dụng kỳ diệu của cà chua với sức khỏe.

Không chỉ góp phần tạo nên các món ăn ngon, cà chua còn có thể giúp bạn gìn giữ sắc đẹp và tránh được một số bệnh khác.

Vào những ngày hè nóng nực, trái cà chua được coi là một thứ quả giải nhiệt, giúp cho cơ thể của bạn không bị mụn nhọt, rôm sảy. Các loại sinh tố, nước ép cà chua không những giải tỏa cơn khát mà còn chữa được một số triệu chứng như khô họng, chảy máu cam, chảy máu chân răng, hoa mắt, chóng mặt…

Trong cà chua có chứa chất lycopen, đây là thành phần tạo nên màu đỏ của quả cà chua. Chất này làm giảm đi những nguy cơ của bệnh tim mạch và ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, chất lycopen còn có thể làm giảm hiện tượng oxy hóa. Hiện tượng này hủy diệt tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy, một trong những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nước xốt cà chua có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống căn bệnh này.

Cà chua còn là một loại quả chứa nhiều vitamin (C, A, E) cùng một số loại muối khoáng như cali, canxi… Nhờ vậy, cà chua giúp cho da bạn luôn mịn màng, tươi sáng, đồng thời làm chậm khả năng lão hóa của da và cơ thể. Thêm nữa, loại quả này còn có thể ngăn chặn các tế bào ung thư.

Chất carotenoid trong cà chua giúp chuyển hóa vitamin A, tăng khả năng miễn dịch và làm cho bộ máy hô hấp trong cơ thể được cải thiện. Sử dụng cà chua thường xuyên sẽ giảm đi nguy cơ mắc những bệnh hen suyễn, phổi. Một số người cho rằng hạt cà chua rất độc, không tốt cho sức khỏe nên họ thường bỏ hạt khi chế biến món ăn. Thực ra, chưa có nghiên cứu nào công nhận vấn đề này. Vì vậy, bạn có thể yên tâm khi dùng toàn bộ quả cà chua trong việc nấu nướng và làm đẹp.

Post CommentLeave a reply