Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 29.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 29.01.2023

By H'Dên in PHỤ NỮ on 29 Tháng Một, 2023

Chúa nhật 29/01/2023.

  1. Đề tài: ĐÔ-CA – NỮ THÁNH ĐỒ ĐƯỢC SỐNG LẠI.
  2. Kinh Thánh: Công vụ 9:36-42 (1Các 17:17-22; 2Các 4:18-37; Lu-ca 7:11-17; 8:40-56; Giăng 11:1-12:11; Công vụ 20:7-12).
  3. Câu gốc: “Phi-e-rơ bảo mọi người ra ngoài rồi quỳ gối cầu nguyện. Sau đó, ông quay sang thi thể và nói: “Hỡi Ta-bi-tha, hãy trỗi dậy!” Bà mở mắt thấy Phi-e-rơ, liền ngồi dậy” (Công vụ 9:40 – BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: Thi Thiên 5-7.
  5. Thể loại: Học Kinh Thánh nhóm.

* CHỈ DẪN: Học Kinh Thánh nhóm.

– Tài liệu: Ủy viên linh vụ dựa vào tài liệu để chọn phương pháp học Kinh Thánh, soạn câu hỏi, và viết sẵn ra giấy để trao cho các nhóm.

  1. Phương pháp học Kinh Thánh phải tùy theo phần Kinh Thánh làm nền và khả năng của ban viên.
  2. Nếu bạn không có phương pháp học Kinh Thánh, bạn có thể soạn 2-3 cụm câu hỏi cho giờ học Kinh Thánh nhóm. Mỗi cụm câu hỏi gồm có:

– Câu hỏi phát hiện (Nêu việc xảy ra).

– Câu hỏi suy luận (Tìm sự dạy dỗ của Lời Chúa).

– Câu hỏi áp dụng (Ứng dụng sự dạy dỗ vào đời sống).

Dưới đây là một số câu hỏi, bạn có thể sử dụng trong giờ học Kinh Thánh nhóm hoặc dùng để tham khảo.

* Kinh Thánh: Công vụ 9:36-42:

(1.1) Câu hỏi phát hiện: Sau khi Đô-ca chết, môn đồ thành Giốp-bê sai người đi tìm ai?

(1.2) Câu hỏi suy luận: Vì sao họ tìm Phi-e-rơ?

(1.3) Câu hỏi ứng dụng: Trong hoàn cảnh tuyệt vọng, bạn nghĩ đến ai? Vì sao bạn nghĩ đến người đó?

(2.1) Những người đàn bà góa đến khóc và kể lể với Phi-e-rơ về ai?

(2.2) Vì sao họ đến khóc và kể lể với Phi-e-rơ về Đô-ca?

(2.3) Bạn phải sống thế nào để được mọi người yêu quí như Đô-ca?

(3.1) Phi-e-rơ đã làm gì để Đô-ca sống lại?

(3.2) Vì sao Phi-e-rơ có quyền khiến kẻ chết sống lại?

(3.3) Bạn có tin là ngày nay Chúa vẫn còn làm phép lạ như thế không? Nếu tin, xin bạn chia sẻ niềm tin và kinh nghiệm (nếu có). Nếu không, xin bạn cho biết lý do.

  1. DIỄN GIẢI.

Phân đoạn Kinh Thánh nầy chỉ có tám câu, nhưng hết sức là phong phú, do đó chúng ta chia làm hai lần để suy gẫm. Trong cả cuộc đời của Đô-ca, Kinh Thánh chỉ ghi chép hai trọng điểm: Một là sự làm chứng lúc còn sống; hai là sự làm chứng lúc đã chết.

Một thánh đồ trung tín với Chúa vẫn đau bệnh cho đến chết sao? Qua cái chết của Đô-ca cho chúng ta thấy rằng mọi sự đều có ý chỉ và mục đích của Đức Chúa Trời. Lúc nghe tin Đô-ca đau bệnh và qua đời, mọi người ở thành Giốp-bê đều ngạc nhiên, đau buồn. Mọi người thương tiếc Đô-ca cho nên sai người đi tìm Phi-e-rơ giúp đỡ. Phản ứng của mọi người cho chúng ta thấy Đô-ca đối với họ là quan trọng đến mức nào. Lúc trước mọi người nhờ vào việc lành của Đô-ca mà được sống, nay Đô-ca chết rồi, điều mà họ có thể làm cho Đô-ca là cầu xin sự giúp đỡ của Phi-e-rơ và trông cậy vào Chúa là Đấng khiến kẻ chết sống lại. Những người đã từng nhận sự giúp đỡ của Đô-ca, đến trước mặt Phi-e-rơ bày ra thành quả từ thiện của Đô-ca, chắc chắn đã khiến cho sứ đồ Phi-e-rơ hết sức cảm động.

Phi-e-rơ quỳ xuống cầu nguyện, nhân danh Chúa Giê-xu, Đấng duy nhất khiến kẻ chết sống lại. Phi-e-rơ cậy Đức Thánh Linh mà hành động, với đức tin không ai sánh được, ông công bố lời đầy quyền năng: “Hỡi Ta-bi-tha, hãy chờ dậy!” Đô-ca liền mở mắt ngồi dậy. Phi-e-rơ giao bà lại cho những tín hữu thành Giốp-bê. Thật là một cảnh tượng hết sức cảm động. Ân điển của Đức Chúa Trời làm gia tăng tuổi thọ của Đô-ca, hầu cho Đô-ca có thể phục vụ nhiều người hơn. Một việc quan trọng là bởi sự sống lại của Đô-ca, nhiều người đã tin Chúa Giê-xu. Con cái của Chúa dù sống hay chết đều làm sáng danh Ngài.

  1. SUY GẪM.
  2. Điều làm cho chúng ta mến phục Đô-ca nhất là bà không hề nghĩ việc làm của mình là vĩ đại, bà thỏa lòng với những gì mà Đức Chúa Trời ban cho, bà dốc sức làm những điều mà mình có thể làm được. Nguyện cả cuộc đời chúng ta đều sống vâng phục ý chỉ của Chúa, phục vụ những người mà Ngài bảo chúng ta phục vụ.
  3. Ngoài Chúa Giê-xu, Đô-ca là một trong bảy người đã sống lại được Kinh Thánh ghi chép lại. Bạn có thể tìm ra sáu người còn lại không? Hãy so sánh điểm khác nhau và giống nhau giữa họ, quan trọng nhất là đức tin của họ đối với Đức Chúa Trời.

III. CẦU NGUYỆN.

Lạy Chúa! Chúng con bằng lòng dâng lên Ngài cả thân thể mình làm của lễ trước mặt Ngài. Dù sống hay chết, chúng con nguyện làm sáng danh Ngài.   

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

5 lý do từ chối cà phê.

Không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà cà phê mang lại như giúp tỉnh táo để làm việc, học tập tạo hưng phấn khi bị căng thẳng, chống lại sự phát triển của một số bệnh. Tuy nhiên, bạn có biết những “điểm yếu” của cà phê? Hãy tự đưa ra câu trả lời nhé.

  1. Làm tăng huyết áp và gây hại cho tim.

Đây là lời khuyên dành cho những người mắc bệnh cao huyết áp, chất cafein sẽ làm tăng mạnh áp suất lưu thông máu. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu Ý đã phát hiện rằng đồ uống này làm cho chỉ số huyết áp tăng những người mắc huyết áp cao sẽ tăng với tốc độ “phi mã”.

  1. Gây mất ngủ.

Như chúng ta biết, cà phê kích thích hệ thần kinh với số lượng lớn chất cafein trong cà phê sẽ làm cho bạn dễ cáu gắt và mất ngủ. Vì thế nên hạn chế uống cà phê vào chiều tối.

  1. “Tấn công” răng.

Nếu bạn để ý, sẽ dễ dàng nhận thấy những người uống cà phê hiếm khi sở hữu một hàm răng trắng và đẹp. Chất ca cao, đường và hidrocacbon có trong cà phê đều có khả năng làm cho răng của bạn bị vàng. Nhưng màu vàng từ cà phê sẽ chỉ gây khó chịu về mặt thẩm mỹ còn sâu răng hoặc các bệnh khác từ đồ uống này đều không có.

  1. Tăng lượng cholesterol.

Cafestol (là phân tử diterpen được tìm thấy trong cà phê, hiện diện với hàm lượng cao nhất trong cà phê chưa qua lọc) sẽ làm tăng đáng kể mức cholesterol trong máu. Cafestol có nhiều hơn cả trong các loại pha chế theo kiểu: cafe-espresso, cà phê được đun trong ấm pha cà phê loại “french press”và “café phong cách Scandilavi” (người ta đun cà phê này ngay từ hạt đã được rang trong chảo có tỏi nghiền nhỏ).

Các nhà khoa học Hà Lan đã chứng minh rằng việc sử dụng 5 tách cà phê theo “french press” trong ngày liên tục 4 tuần sẽ nâng mức độ cholesterol trong máu đến 6 – 8%. Ngoài ra, loại cà phê không có cafein cũng có cafestol.

  1. Bị lệ thuộc.

Cafein là một chất gây nghiện. Nó tác động đến các vùng của não bộ gây phấn khích. Khi đó, hệ thống thần kinh của người uống cà phê sẽ bị phụ thuộc vào loại “doping có mùi thơm” này bởi vì nó sẽ bị “ỳ trệ” ngay lập tức khi thiếu liều “doping” này. Những người nghiền cà phê khi thiếu chúng sẽ cảm thấy trầm uất thường bị  đau đầu.

Post CommentLeave a reply