Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 20.02.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 20.02.2022

By H'Dên in PHỤ NỮ on 14 Tháng Hai, 2022

Chúa nhật 20.02.2022

  1. Đề Tài: TƯ CÁCH CỦA NGƯỜI PHỤC VỤ CHÚA.
  2. Kinh Thánh: 1Ti-mô-thê 3:1-7.
  3. Câu gốc:Đây là lời đáng tin cậy: Nếu có người mong được làm giám mục, người đó đã ước ao một điều cao đẹp(1Ti-mô-thê 3:1 – BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: 1Sử ký 13-15.
  5. Thể loại: Thuyết trình.

* CHỈ DẪN: Thuyết trình (Xem chỉ dẫn CN 23.01.2022). 

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Vậy, giám mục cần phải không chỗ trách được, chỉ một chồng một vợ, tiết chế, sáng suốt, khả kính, hiếu khách, có tài dạy dỗ, không nghiện rượu, không thô bạo nhưng hòa nhã, không gây gổ, và không tham tiền. Người ấy phải khéo quản trị gia đình mình, dạy dỗ con cái luôn biết thuận phục và lễ phép; vì người nào không biết quản trị gia đình mình thì làm sao chăm sóc Hội Thánh của Đức Chúa Trời được? Tân tín hữu không được làm giám mục, vì có thể do kiêu căng mà rơi vào án phạt dành cho ma quỷ. Người giám mục còn phải được người ngoại đạo làm chứng tốt, để khỏi rơi vào sự sỉ nhục và cạm bẫy của ma quỷ(1Ti-mô-thê 3:2-7 – BHĐ).

Từ Giám mục ngày nay hoàn toàn khác với cách dùng của thời Kinh Thánh. Ngày nay là chức vụ của Linh mục trong giáo hội Công giáo, hay trong vài giáo phái Tin Lành như Giám Lý, Trưởng Lão, Giám Nhiệm… Từ nầy ngày xưa chỉ có nghĩa là người “giám thị” hay giám sát. Cách dùng từ này được duy trì ít nhất là đến thời giáo phụ Ignatius, và để chỉ về chức vụ coi sóc một nhà thờ địa phương. Theo mạch văn thì đây chỉ về nhiều chức vụ phục vụ Chúa trong Hội Thánh chứ không nhất thiết phải là Quản nhiệm hay Mục sư mà thôi. Trong các bản dịch khác, câu đầu tiên của chương ba bắt đầu với những chữ này: Đây là lời đáng tin cậy. Sau đó mới đến câu: Ví như có ai mong được làm giám mục, ấy là ưa muốn một việc tốt lành. Giám mục đây có nghĩa là chức vụ đứng đầu trong một nhóm tín hữu. Coi sóc, quản trị nhà Chúa tức là phục vụ Chúa và anh em chị em, không phải là một chỗ đứng trong xã hội.

  1. PHẨM CÁCH CỦA NGƯỜI PHỤC VỤ CHÚA.

Trước tiên, nhiều người nghĩ rằng đã là người phục vụ Chúa mà sao lại còn phải căn dặn những điều quá sơ đẳng trong nếp sống tin kính? Thật ra trong Hội Thánh đầu tiên, những người mới tin Chúa có lẽ phần lớn thuộc các thành phần luân lý đạo đức kém và rất thấp trong xã hội.

– Điều đầu tiên là: Không chỗ trách được, hay là không có gì đáng trách, không ai chê trách được điều gì cả.

– Điểm thứ hai, là chồng chỉ một vợ mà thôi. Trong các thế kỷ xưa, chế độ đa thê dường như rất phổ thông, vì vậy nếu người nào tin Chúa mà trước kia đa thê, cũng không xứng hợp làm người phục vụ Chúa.

Năm đức tính sau đây có thể dịch lại cho rõ nghĩa là: tiết độ, chừng mực, nhã nhặn, hiếu khách và có khả năng giảng dạy.

Ba đức tính đầu tiên là cho đời sống bản thân. Người lãnh đạo phải sống kỷ luật, không thái quá hay bất cập, thái độ hòa nhã dễ mến.

Đức tính thứ tư, hiếu khách, điều này rất cần cho những thế kỷ đầu tiên là khi người truyền giáo hay khách thường xin tá túc để tiếp tục hành trình nào đó. Cuối cùng là khả năng giảng dạy, nghĩa là phải có đủ tri thức để làm một thầy giáo, vì vai trò lãnh đạo không phải chỉ toàn về tổ chức và hành chánh, nhưng là đưa dẫn người khác đến chỗ biết Chúa và biết Lời Kinh Thánh. Không có khả năng giảng dạy, không thể lãnh đạo trong Hội Thánh được.

Câu 3 là một lời căn dặn không những cho người lãnh đạo, nhưng cho mọi người nam và nữ tín đồ trong Hội Thánh: Đừng mê rượu, hay là nghiện rượu. Khi nghiện rượu con người dễ sinh ra hung bạo và gây gổ. Người tin Chúa thực ra nên tuyệt đối tránh xa rượu, vì có hại cho cả thể chất lẫn tâm hồn. Một người ham uống rượu không thể nào phục vụ Chúa được. Lời khuyên đừng tham tiền bạc cũng rất thực tế. Tiền bạc cần cho đời sống, nhưng tham tiền bạc sẽ rơi vào những cạm bẫy của ma quỷ và không thể tiếp tục phục vụ Chúa được. Người nghiện rượu cũng như tham tiền sẽ mất danh dự và động cơ tốt để phục vụ Chúa.

  1. GIA ĐÌNH CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO (1Ti-mô-thê 3:4-5).

Người ấy phải khéo quản trị gia đình mình, dạy dỗ con cái luôn biết thuận phục và lễ phép; vì người nào không biết quản trị gia đình mình thì làm sao chăm sóc Hội Thánh của Đức Chúa Trời được?

Theo Bản dịch mới, thì khéo quản trị gia đình mình là dạy dỗ con cái biết vâng phục với tất cả lòng tôn kính. Vì thế, người nào không biết quản trị nhà riêng mình, làm sao chăm sóc Hội Thánh của Đức Chúa Trời? Đây là nguyên tắc căn bản của người lãnh đạo, tề gia bao giờ cũng phải ưu tiên, sau đó mới vào xã hội mà quản trị được. Mặt khác, khi gia đình lộn xộn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chức vụ và việc phục vụ. Đây cũng là bằng chứng về tài dạy dỗ của người lãnh đạo.

Nhiều người mới tin Chúa, rất hăng hái nói về Chúa và muốn phục vụ Chúa trong vai trò lãnh đạo.

Lời khuyên ở đây là trong câu 6, người mới tin đạo không được làm giám mục, trước khi nhận các vai trò lãnh đạo Hội Thánh, các tín hữu mới phải trở thành người vững vàng, và mạnh mẽ trong đức tin. Rất thường khi Hội Thánh cần nhân sự, các tín hữu mới lại được đặt vào địa vị có trách nhiệm trước khi trưởng thành. Đức tin mới cần có thời gian để trưởng thành. Tín hữu mới phải có một chỗ để phục vụ, nhưng không nên đặt họ vào các vị trí lãnh đạo trước khi họ có nền tảng vững chắc trong đức tin, với một nếp sống Cơ đốc nhân vững vàng và một kiến thức về Lời Chúa. Người mới tin Chúa có thể thấy việc lãnh đạo không khó khăn gì vì mình có tri thức, có tài ăn nói, có thể làm mọi việc dễ dàng và tốt đẹp. Nhưng kiêu căng sẽ làm cho người ấy phạm tội và sa ngã nhanh chóng. Vì việc thuộc linh khác với việc thuộc thể không phải chỉ bằng tài năng, mà là bằng đức tin bằng sự hiểu biết trong Lời Chúa, gần gũi sâu nhiệm trong Chúa, thì mới có thể đem tấm lòng người khác đến gần Chúa được.

Câu 7 là một lời khuyên rất lạ. Người lãnh đạo không những phải đủ tư cách đối với bên trong giáo hội mà còn phải có uy tín bên ngoài xã hội nữa. Mọi người phải thấy người lãnh đạo trong Hội Thánh là gương mẫu trong xã hội. Nghĩa là yêu nước và thương đồng bào đồng loại. Nhưng tại sao còn có sỉ nhục và cạm bẫy của ma quỷ ở đây? Người tin Chúa sống ngoài xã hội nếu không thận trọng trong lời nói và hành động, có thể bị người đời lên án và xuyên tạc, làm hại cho danh Chúa. Mặt khác, nếu dùng địa vị trong giáo hội để tạo thế lực ngoài đời, thì sa vào cái bẫy ham danh vọng của quỷ Sa-tan và cũng sẽ bị làm nhục. Ta nên nhớ, người phục vụ Chúa không thể ham danh vọng, nhất là danh vọng giả dối trong đời này. Các tín hữu trẻ tuổi được chọn vào chức vụ phải ý thức các hậu quả nguy hại của sự kiêu ngạo. Kiêu ngạo có thể mê hoặc các tình cảm của chúng ta và che mờ lý trí của chúng ta. Nó có thể khiến người chưa trưởng thành chịu ảnh hưởng của những người thiếu thận trọng. Kiêu ngạo và tự phụ đã gây ra sự sa ngã của ma quỉ, và nó lại dùng thói kiêu ngạo để gài bẫy nhiều người khác.

Mặc dù đây là lời khuyên cho người lãnh đạo trong Hội Thánh, nhưng thiết nghĩ, mỗi người tin Chúa là một người lãnh đạo, đàn ông sẽ lãnh trách nhiệm của đàn ông, đàn bà cũng phải là người làm tròn bổn phận trách nhiệm lãnh đạo của mình. Lãnh đạo gia đình mình và lãnh đạo quần chúng. Nếu không có những đức tính nêu trong các câu này, không người nào xứng đáng là tín đồ của Chúa. Ta nên đọc lại những lời dạy và làm theo để việc phục vụ Chúa của mỗi người trong chúng ta trở nên kết quả.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

Bí Quyết Muối Dưa Ngon.

Công thức chung là 3 muối – 1 đường (1 lít nước cho ba thìa súp muối bột và 1 thìa súp đường). Nấu hỗn hợp muối đường cho sôi và tan hết, sau đó để thật nguội và đổ vào hũ sao cho ngập nguyên liệu. Để từ 1 đến 3 ngày (tùy loại dưa), khi dưa có màu xanh ngả vàng là dùng được.

Post CommentLeave a reply