Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 31.10.2021

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 31.10.2021

By H'Dên in PHỤ NỮ on 25 Tháng Mười, 2021

Chúa nhật 31.10.2021.

  1. Đề tài: MỤC ĐÍCH CỦA ĐỜI SỐNG.
  2. Kinh Thánh: 1Tê-sa-lô-ni-ca 4:1-12.
  3. Câu gốc: “Vả lại, hỡi anh em, anh em đã học nơi chúng tôi phải ăn ở cách nào cho đẹp ý Đức Chúa Trời, và điều đó anh em đã làm rồi, thì chúng tôi nhơn Đức Chúa Giê-xu xin và cầu anh em phải đi luôn theo đường ấy càng ngày càng tới” (1Tê-sa-lô-ni-ca 4:1).
  4. Đố Kinh Thánh: 1Các vua 19-22.
  5. Thể loại: Thảo luận.

* CHỈ DẪN: Thảo luận (Xem chỉ dẫn CN 25.07.2021).

Đề tài 1: Là Cơ Đốc nhân mục đích của chúng ta là sống công bình đạo đức.

Đề tài 2: Là Cơ Đốc nhân mục đích của chúng ta là sống thánh sạch, yêu thương luôn nhờ cậy Chúa để mỗi ngày được thánh hóa để giống Chúa hơn.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Đoạn kinh văn chúng ta học trong tuần này trình bày lời Phao-lô răn dạy các tín hữu ở Tê-sa-lô-ni-ca sống đẹp lòng Chúa bằng cách gìn giữ sự thanh sạch, lòng yêu thương và tiếng tốt. Qua bài học này, mong sao chúng ta biết thêm cách sống đẹp lòng Đức Chúa Trời như lời Phao-lô đã khuyên dạy các tín hữu ngày xưa, để mỗi ngày chúng ta càng tăng tưởng mạnh mẽ trong bước đường theo Chúa.

Nhiều người ngày nay tự xác định cho mình lối sống riêng và không cần đến sự hướng dẫn của Chúa. Họ làm vui lòng người khác hoặc chính mình thay vì làm vui lòng Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời muốn con cái Ngài sáng suốt trong việc sống đạo để có thể ăn ở, cư xử cách đẹp lòng Đức Chúa Trời và được sự kính trọng, cảm mến của người khác.

  1. SỐNG ĐẸP LÒNG CHÚA (1Tê 4:1-2).

Sống đẹp lòng Chúa bằng cách làm theo ý muốn Đức Chúa Trời và phải nên thánh. Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh”. Mục đích của Chúa cho mỗi người tin nhận Ngài là phải được thánh hóa. Chúa có mục đích cho mỗi tạo vật của Ngài, riêng tạo vật mới trong Chúa là người tin Ngài thì mục đích là thánh hóa tức là biệt riêng ra cho Chúa.

Chính vì vậy mà Chúa quan tâm đến việc chúng ta sống mỗi ngày, ai là bạn với chúng ta, chúng ta làm việc ở đâu, chúng ta có đi nhà thờ hay không, chúng ta tiêu tiền ra sao, còn việc sử dụng thời giờ nữa? Chúa quan tâm đến từng chi tiết nhỏ trong đời sống chúng ta.

Nhiều người cứ thắc mắc không hiểu ý Chúa ra sao về việc này hay việc nọ. Nhưng riêng câu này đã gồm tóm toàn bộ ý muốn của Chúa, đó là chúng ta phải là người của Chúa, và những gì Chúa không ưa chuộng, chúng ta phải tránh. Nhiệm vụ của chúng ta là tuân hành mệnh lệnh Chúa truyền, như người lính đánh giặc, biết rõ mục tiêu và nhiệm vụ của mình.

Từ ngữ Cơ Đốc đặc biệt này ngụ ý đến một tiến trình liên tục để ngày càng được thánh hóa, trở nên giống Chúa hơn và đầy dẫy tình yêu thương. Nên thánh có nghĩa là thuộc về Đức Chúa Trời và chứng tỏ mình có bản tánh giống như Ngài. Trong Ga-la-ti 2:20, Phao-lô viết: Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi. Sống sao cho phù hợp với sự dạy dỗ của Chúa, sống để thể hiện thánh ý của Chúa phải là mục tiêu cao cả của con cái Đức Chúa Trời. “Ăn ở cách nào cho đẹp ý Chúa” là điều kiện cho mỗi người tin Chúa. Sống đẹp lòng Đức Chúa Trời là điều hết sức quan trọng, vì Cha chúng ta là thánh sạch và trọn vẹn nên chúng ta phải nhờ cậy Chúa để có thể sống được đời sống thánh hóa như Cha chúng ta vậy.

Bàn đến việc sống cách đẹp lòng Đức Chúa Trời, Phao-lô nói vô cùng quả quyết: “Cho nên chúng ta dầu ở trong thân thể nầy, dầu ra khỏi, cũng làm hết sức để được đẹp lòng Chúa” (2Côr 5:9).

  1. SỐNG CÁCH THANH SẠCH (1Tê 4:3-8).

Giữ thân mình thánh sạch và tôn trọng. Nên nhớ thân thể chúng ta là Đền thờ của Chúa, đừng để những rác rến hư hoại của đời này dồn chứa vào tâm trí, và đừng đem thân thể phục vụ những ước muốn đê hèn mà chúng ta đã bằng lòng từ bỏ khi theo Chúa.

Không bao giờ sa vào tình dục luông tuồng như người chưa biết Chúa. Nếu bạn chỉ khác người đời vì có Kinh Thánh, Thánh Ca, đi nhà thờ và biết cầu nguyện, còn lối sống y hệt như người đời, thì trước sau, bạn cũng luông tuồng trong tình dục và hư hoại như họ. Bạn nên nhớ mình đã được Chúa mua bằng chính huyết của Ngài, bạn sống thanh sạch vì Chúa yêu bạn, mong bạn trở thành một người thánh cho Ngài. Bạn không thể nào vừa theo Chúa, lại vừa sống như mọi người trên đời. Nên nhớ chúng ta được kêu gọi đến sự nên thánh. Chúng ta có mục đích cho cuộc đời của mình. Mục đích đó là tăng trưởng trong nếp sống thánh khiết, nghĩa là càng ngày càng bỏ đi những điều hư xấu, vô luân lý thuộc về trần tục. Nếu theo Chúa mà không dứt khoát thì thật là dại dột. Người nào không biết giữ thân mình thánh sạch là phản bội Lời Chúa dạy và phạm trọng tội.

Theo lời khuyên nhủ của Phao-lô, ngoài việc kính sợ Chúa và làm sự công bình con cái Chúa còn phải sống cách thanh sạch (Rô-ma 8:8). “Vả, những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Đức Chúa Trời”.

III. SỐNG TRONG YÊU THƯƠNG (1Tê 4:9-10).

Phao-lô rất khéo léo trong việc khen ngợi các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca. Ông nói rằng họ đã từng tỏ lòng yêu mến lẫn nhau vì họ biết điều đó là điều tốt lành, cần thiết. Không cần phải nói ra, ai cũng đều biết họ đã từng vâng giữ sự dạy dỗ của Chúa về sự yêu thương mọi người, dù đã tin Chúa hay chưa tin Chúa. Ông mong họ cứ tiếp tục làm điều đó càng thêm mãi. Vì đã được đầy ơn Chúa, họ nên chia sẻ. Khi họ sẵn lòng chia sẻ, Chúa lại ban cho thêm. Tình thương trong Chúa bao gồm: Nhiệt tâm, thông cảm, thương xót, tha thứ, nhu mì… Phao-lô nhắc lại đây là bài học đầu tiên từ Chúa ban truyền. Đây là mệnh lệnh chứ không phải lời kêu gọi. Phao-lô còn cho biết đây là đặc tính chung của những người tin Chúa ở mọi nơi. Dù người Tê-sa-lô-ni-ca được khen là đã có tình thương với nhau, nhưng Phao-lô vẫn khuyên họ phải làm hơn nữa. Nghĩa là tình thương không dừng lại mà phải tăng lên mãi, lan ra rộng mãi.

Loại tình thương trong Chúa không phải tự nhiên mà có được, nhưng phải vun xới, chăm nom, lưu ý và nỗ lực. Chúng ta phải tập thương xót, tập nhẫn nại chịu đựng cho trở thành thói quen. Nếu mọi người đều cổ vũ cho tinh thần tương trợ, cứu giúp nhau thì các nghĩa cử này sẽ trở thành tính đặc trưng của người tin Chúa. Nếu không ai chịu đứng ra hay khởi xướng một điều gì thì Hội Thánh sẽ rất tẻ nhạt.

Phao-lô bảo phải làm hơn nữa, nghĩa là cố gắng hơn. Suy tưởng về anh em chị em mình, chăm sóc nhau, nhân từ đối với nhau, thăm viếng nhau, lo lắng cho nhau.

Đặc tính của Chúa trong tình thương sẽ làm cho những người tin Chúa đặc biệt hơn và họ sẽ sống hạnh phúc hơn. Vì nơi nào tràn đầy tình thương, là nơi ít nan đề nhất. Khi Chúa bày tỏ sự yêu thương nhân từ đối với chúng ta thì phước hạnh luôn tuôn tràn. Là con cái Chúa chúng ta có sẵn sàng biểu lộ lòng yêu thương nhân từ? Chúng ta có vui lòng san sẻ ơn phước lớn lao Chúa đã ban cho mình? Chúng ta có nhớ đến tha nhân trong cảnh ngộ khó khăn, ngặt nghèo của họ? Chúng ta có nâng đỡ anh em mình khi tinh thần họ sa sút, sức lực họ kiệt quệ chăng? Có biết bao nhiêu người đang cần đến sự yêu thương nhân từ của Chúa qua đời sống của chúng ta. Vậy nên, theo Lời Chúa chúng ta nên lo nghĩ đến người khác. Gia đình nào có những người tràn ngập lòng yêu thương nhân từ là gia đình hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh. Hội Thánh nào có những người tràn ngập lòng yêu thương nhân từ là Hội Thánh đầy dẫy phước hạnh, ai cũng muốn gia nhập.

  1. SỐNG CÁCH XỨNG ĐÁNG (1Tê 4:11-12).

Phao-lô tiếp tục khuyên nhủ các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca phải tập ăn ở cách yên lặng trong việc chu toàn bổn phận của riêng mình để không làm phiền đến người khác. Đối với người chưa tin Chúa, con cái Chúa lại càng phải ngay thẳng. Con cái Chúa cần phải siêng năng, không được biếng nhác. Con cái Chúa cần đóng góp cho xã hội, chẳng ngại nhọc nhằn. Có siêng năng, cần mẫn, con cái Chúa mới có thể làm được việc này, việc nọ cho bản thân, cho người khác, và nhất là cho Chúa. Người làm công, hãy cứ chăm chỉ mà làm lụng, chẳng phải như làm cho người ta, nhưng như thể làm cho Chúa. Người cai trị, phải siêng năng mà cai trị. Người hầu việc Chúa cần phải chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy Lời của lẽ thật.

ÁP DỤNG.

Mỗi ngày chúng ta cần nhận biết ý Chúa trong đời sống của mình và cần phải sống cách đạo đức, cần phải tương quan cách ngay thẳng với nhau và được sự kính trọng của người khác. Mong sao mỗi chúng ta nhất quyết sống đẹp lòng Đức Chúa Trời. “Nhưng vì Đức Chúa Trời đã xét chúng tôi là xứng đáng giao cho việc giảng Tin Lành, nên chúng tôi cứ nói, không phải để đẹp lòng loài người, nhưng để đẹp lòng Đức Chúa Trời, là Đấng dò xét lòng chúng tôi” (1Tê-sa 2:4).

Kể từ tuần lễ này, chúng ta hãy nghe theo lời khuyên của Phao-lô như đã được trình bày cách rõ ràng cho các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca. Chúng ta nên sống cách đẹp lòng Chúa, sống trong sự thanh sạch, sống trong sự yêu thương, sống trong sự siêng năng, sống trong sự quan tâm để xứng đáng với ơn cứu rỗi bao la, rời rộng Ngài đã ban cho chúng ta.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

Trị cơ thể suy nhược và giải độc gan.

Dùng 300gr gan lợn còn tươi (không rửa nước), khứa nhiều khía rãnh nhỏ trên gan, 250gr hành tây tươi (giã nát) bọc quanh gan. Dùng đất sét bọc kín (có thể dùng lá chuối hạt già). Đào một hố sâu 40-50cm, cho củi hoặc than đốt cháy đỏ vào hố, đặt bọc gan vào hố, đổ lên trên một lớp trấu (hoặc rơm vừa gặt), đốt khoảng 30-40 phút. Khi trấu cháy tàn, lấy cục đất sét ra đập bể vỏ, lấy phần gan chấm với 2 muỗng mật ong. Nếu gan chưa khô thì hong lửa than cho khô rồi dùng. Chia làm 8 phần, sau 2 giờ ăn một lần, liền 15 ngày.

Post CommentLeave a reply