Latest News From Our Blog

NGUYỆN TỤNG MỸ CHÚA LINH NĂNG

By andynguyen in LỊCH SỬ THÁNH CA on 19 Tháng Ba, 2015

NGUYỆN TỤNG MỸ CHÚA LINH NĂNG
(Thánh ca TLVN -02)
Joachim Neander (1680).
Martin Luther là vị lãnh đạo tinh thần cuộc cải chánh tại nước Đức, sau đó John Calvin lãnh đạo tại Pháp. Vì bị Công giáo La Mã bách hại nên những người thuộc phái Calvin phải trốn sang Đức, mang theo niềm tin chân chính và ao ước được hát tôn vinh Chúa trong thờ phượng. Lúc đó nhiều thanh niên Đức ảnh hưởng phong trào đi du học, một số về nước mang theo cuốn Geneval Psalter và sách giáo lý của Calvin. Từ đó, các Hội Thánh thuộc giáo phái Calvin phát triển nhanh chóng.
Một cuộc phục hưng đã làm nóng lại các trái tim đã nguội lạnh vì chiến tranh. Ảnh hưởng nầy nhanh chóng lan tràn giữa các Hội Thánh Cải chánh. Tuy nhiên, một số người trong phái Calvin không đồng tình cho toàn thể Hội Thánh hát tôn vinh. Khi đó, thi sĩ Joachim Neander đã sáng tác bản Thánh ca bất hủ “Nguyện Tụng Mỹ Chúa Linh Năng”.
Joachim Neander sinh năm 1650 tại Premen, trong một gia đình yêu mến Chúa đã nhiều đời. Năm 16 tuổi, Neander gia nhập Hội Mỹ Thuật Premen, bắt đầu sống đời sống nghệ sĩ phóng đãng cho đến năm 20 tuổi.
Một hôm, ông và người bạn đang nghe giảng tại nhà thờ. Những lời giảng mãnh liệt của diễn giả đã đốt cháy cái vỏ hoài nghi, phỉ báng mà ông vẫn khoác cho mình. Sau giờ thờ phượng, ông xưng nhận đức tin với Mục sư Under Eyck. Ông tái sinh thành một người mới và giao phó hết đời mình cho Giê-xu Christ.
Hai biến cố khác đã ảnh hưởng lớn trên đời sống thuộc linh của ông. Biến cố thứ nhất xảy ra trong một cuộc đi săn trong một vùng đồi cây cối rậm rạp và nhiều đá. Sinh mạng đang lâm nguy, ông bèn cầu xin Đức Chúa Trời giúp đỡ và đã dâng trọn đời mình cho Ngài. Biến cố thứ hai xảy ra ở Frankfurt, khi ông quen biết với Jakob Spencer, người sáng lập Tân Phái, chủ trương thánh hóa đời sống tín đồ. Phái nầy có vẻ cực đoan nhưng rất có ích khi đời sống thuộc linh nguội lạnh.
Năm 1674, Joachim Neander làm Hiệu Trưởng Trường Sư Phạm tại Pusseldorf. Tại đây ông bị chính quyền làm khó dễ vì chủ trương cực đoan trong tôn giáo. Sau đó ông bị cách chức và bị xúc phạm nặng nề. Học sinh an ủi ông rất nhiều. Ít lâu sau, ông được phục chức, nhưng chức vụ nhỏ hơn.
Năm 1679, ông được gọi về Premen để làm phụ tá cho Mục sư Theodore Under Eyck tại Hội Thánh Martin, là nơi ông tin Chúa. Ông hầu việc Chúa tại đó rồi qua đời vì bệnh lao phổi.
Catherine Winkworth là người đã dịch bài Thánh ca của Joachim Neander. Bà là một phụ nữ người Anh, sinh năm 1827, có biệt tài dồi dào về việc phiên dịch Thánh ca Cơ Đốc. Bà phiên dịch nhiều Bài Thánh ca, trong đó có bài “Nguyện Tụng Mỹ Chúa Linh Năng”.