Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 03.04.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 03.04.2022

By H'Dên in PHỤ NỮ on 29 Tháng Ba, 2022

Chúa nhật 03.4.2022.

  1. Đề tài: ĐÊ-BÔ-RA – NGƯỜI MẸ CỦA Y-SƠ-RA-ÊN.
  2. Kinh Thánh: Các Quan Xét 4:1-10,23-24; 5:15.
  3. Câu gốc: Tôi sẽ hát cho Đức Giê-hô-va, tôi sẽ ca ngợi Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên (Các Quan Xét 5:3b – BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: 1Sử ký 28-29.
  5. Thể loại: Thảo luận.

* CHỈ DẪN: (Xem Chúa nhật 06.02.2022).

Sau đây là hai đề tài cho Ban phụ nữ thảo luận.

Đề tài 1: Phụ nữ được giữ vai trò lãnh đạo trong Hội Thánh.

Đề tài 2: Phụ nữ không được giữ vai trò lãnh đạo trong Hội Thánh.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

  1. GIỚI THIỆU.

Sau khi Giô-suê qua đời, quốc gia Y-sơ-ra-ên không có người lãnh đạo như Môi-se và Giô-suê. Không phải Đức Chúa Trời không có chuẩn bị, nhưng Ngài muốn thử dân sự có thật lòng tin cậy và phục quyền tể trị của Ngài không. Thời gian nầy kéo dài khoảng bốn trăm năm (1390-1043 T.C), cũng gọi là thời đại Các quan xét, vì thỉnh thoảng Đức Chúa Trời dấy lên những Quan xét để giải cứu Y-sơ-ra-ên trong tình trạng khẩn trương nào đó của dân tộc.

Trong Các quan xét ấy có một người nữ rất đặc biệt tên là Đê-bô-ra, vợ của Láp-bi-đốt. Bà sống trên núi Ép-ra-im, giữa vùng đất Ra-ma – Bê-tên, dưới cây chà là, là nơi đã trở thành tổng hành dinh của bà. Dân sự trong xứ đến cùng Đê-bô-ra đặng nghe sự đoán xét. Trong lúc đó, dân Y-sơ-ra-ên làm điều ác trước mặt Đức Giê-hô-va nên Ngài phó họ vào tay vua Ca-na-an là Gia-bin. Bị hà hiếp trong hai mươi năm cách tàn bạo, dân Y-sơ-ra-ên kêu van cùng Đức Chúa Trời. Vậy Đê-bô-ra gọi Ba-rác, con trai A-bi-nô-am trong đất Nép-ta-li, truyền lịnh của Đức Giê-hô-va là chiêu mộ một đạo binh một vạn người, rồi tiến đến khe Ki-sôn, nơi đó Ngài sẽ phó Si-sê-ra, tướng của Gia-bin, vào tay Ba-rác. Nhưng có thể vì thấy quân lực vô cùng hùng mạnh của vua Gia-bin, nên Ba-rác đặt điều kiện, nếu không có Đê-bô-ra đi cùng thì ông không ra chiến trường. Đê-bô-ra nhận lời đi với Ba-rác, nhưng cho Ba-rác biết trước rằng vinh dự hạ gục tướng Gia-bin không thuộc về ông, mà thuộc về một người đàn bà. Cuộc chiến đã xảy ra và lời tiên tri của Đê-bô-ra được ứng nghiệm. Si-sê-ra bị Gia-ên, vợ của Hê-be giết khi vị tướng này chạy trốn nơi trại của nàng. Trong ngày ấy Đức Giê-hô-va khiến đạo binh Ca-na-an tan vỡ và phục dịch dân Y-sơ-ra-ên. Sau chiến thắng vua Gia-bin, Đê-bô-ra cùng Ba-rác đã hát lên bài ca ca ngợi quyền năng giải cứu của Đức Giê-hô-va (Các Quan Xét 5). Đoạn, xứ sở được hòa bình trong bốn mươi năm và Đê-bô-ra đã trở thành quan xét của dân sự.

  1. SUY GẪM.
  2. Đê-bô-ra với sứ mạng Chúa gọi.

(1) Trong giai đoạn lịch sử đen tối của Y-sơ-ra-ên, “mỗi người làm theo ý mình cho là phải”, thì Đê-bô-ra xuất hiện với sứ mạng của một người nữ tiên tri, như một tia sáng đem hy vọng cho dân tộc. Qua Đê-bô-ra, họ được chỉ dẫn của Lời Chúa, để biết sống thể nào theo đường lối Ngài. Chữ tiên tri trong tiếng Hy-bá-lai là nab-hi, có nghĩa là người trực tiếp nhận lãnh mạng lịnh của Đức Chúa Trời để truyền lại cho dân sự. Trong khi Kinh Thánh – Sự khải thị của Đức Chúa Trời – chưa được hình thành toàn bộ như hiện nay, thì sứ mạng của người tiên tri rất quan trọng đối với Y-sơ-ra-ên. Đê-bô-ra là một trong ba nữ tiên tri được Kinh Thánh ghi nhận: Mi-ri-am, Đê-bô-ra và Hun-đa (Xuất 15:20; 2Các vua 22:14). Trong bối cảnh của xã hội Đông phương trọng nam khinh nữ, thì sự kêu gọi Đê-bô-ra trong sứ mạng của người tiên tri là điều khó chấp nhận đối với người lúc bấy giờ, nhưng chứng tỏ rằng Đức Chúa Trời không có sự phân biệt. Cả người nam và người nữ đều do Đức Chúa Trời tạo nên và cả hai đều ở trong bàn tay sử dụng của Ngài. (Giô-ên 2:28-32) dự ngôn trong ngày sau rốt Đức Chúa Trời đổ Thần Linh Ngài trên con trai và con gái Ngài để nói tiên tri.

(2) Lúc Y-sơ-ra-ên ở dưới ách thống trị tàn bạo của vua Ca-na-an, Đê-bô-ra đã đáp ứng sứ mạng của người nữ quan xét. Ngoài công việc đoán xét dân sự, Đê-bô-ra còn có trách nhiệm giải phóng dân tộc. Là nữ, Đê-bô-ra không cầm binh, nhưng đặt công việc nầy vào tay Ba-rác theo như mạng lịnh Đức Chúa Trời phán bảo với Đê-bô-ra. Tuy nhiên, Ba-rác không ra trận nếu không có Đê-bô-ra cùng đi. Lời yêu cầu của Ba-rác cho thấy vai trò quan trọng của Đê-bô-ra về mặt chỉ đạo cũng như mặt yểm trợ tinh thần người đánh trận.

Qua hai sứ mạng trên, ta thấy Đê-bô-ra là người nữ rất đặc biệt, có ân tứ nói tiên tri, có tri thức thần học (như được diễn đạt qua bài ca trong Các Quan Xét đoạn 5). Nhân cách, tánh khí của Đê-bô-ra cũng rất đặc biệt đối với bản tánh thông thường của người nữ, là người sống theo mặt tích cực hơn là tiêu cực, khôn ngoan, nhạy bén đáp ứng hoàn cảnh hơn là chạy trốn, can đảm, dầu biết đi với Ba-rác ra trận là điều nguy hiểm, nhưng vì nhu cầu, bà chẳng ngần ngại nhận lời ngay. Điểm chúng ta phục Đê-bô-ra là có lòng can đảm dấn thân vào một sứ mạng không nằm trong lãnh vực thông thường của người nữ. Chúng ta biết Đê-bô-ra là người nữ có chồng, dĩ nhiên bà có trách nhiệm đối với gia đình, nhưng Đê-bô-ra hy sinh việc nhà cho việc nước chỉ vì một lý do nầy “trong Y-sơ-ra-ên thiếu quan trưởng” (Các Quan 5:7). Do đó, Đê-bô-ra chẳng ngần ngại mình là một người nữ, đã đem cả ân tứ, tài năng Chúa cho để đáp ứng nhu cầu khẩn trương của quốc gia đang chờ. Tư cách, bản lãnh và công việc tốt lành mà Đê-bô-ra làm cho Y-sơ-ra-ên đã đem lại cho xứ sở được thái bình, thịnh trị trong bốn mươi năm. Chúng ta có thể nói rằng Đê-bô-ra thật xứng đáng với danh hiệu là “người mẹ của Y-sơ-ra-ên”.

III. ỨNG DỤNG CHO ĐỜI SỐNG.

Sự can đảm của Đê-bô-ra trong sứ mạng Chúa gọi là điều khuyến khích chúng ta có nhận thức về nhu cầu của hoàn cảnh, và sẵn sàng đáp ứng; dùng ân tứ và tài năng Chúa cho phục vụ dân sự Ngài trong lúc có cần.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

Mỗi ngày một ly cam tươi.

Nếu mỗi buổi sáng uống một ly nước cam tươi sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn. Nước cam không chỉ bổ sung vitamin C cho cơ thể bạn mà còn rất nhiều calcium, khoáng chất trong cam, làm giảm chứng cao huyết áp, loãng xương, và nhất là giúp bạn giảm cân. Quả là một thứ nước giải khát hợp với phái nữ, phải không các bạn?

Post CommentLeave a reply