Latest News From Our Blog

Chương trình thờ phượng Ban Phụ Nữ Chúa nhật 25.01.2015

Chương trình thờ phượng Ban Phụ Nữ Chúa nhật 25.01.2015

By andynguyen in PHỤ NỮ on 15 Tháng Tư, 2015

Chúa nhật 25.01.2015.

1. Đề tài: GIÔ-ÊN – NGƯỜI RAO BÁO VỀ SỰ BANTHẦN LINH CỦA

CHÚA.

2. Kinh Thánh:Giô-ên 2:1-32; đoạn 1-3; Công Vụ 2:14-39.

3. Câu gốc:  “Hãy hối cải, ai nấy phải nhân danh Đức Chúa Giê-xu

chịu phép báp têm, để được tha tội mình, rồisẽ được lãnh sự

ban cho Đức Thánh Linh”(Công Vụ 2:38).

4. Đố Kinh Thánh: Thi Thiên 94-96.

5. Thể loại: Thuyết trình.

* CHỈ DẪN: Thuyết trình.

1. Giao đề tài thuyết trình cho một nhóm trước nhiều tuần lễ.

19

2. Nhóm sẽ họp lại để cùng nghiên cứu đề tài: “Giô-ên, người rao

báo về sự ban Thần Linh của Chúa”.

3. Nhóm cử một nhóm viên đảm trách thuyết trình. Cả nhóm có

trách nhiệm cung cấp thêm tài liệu. Người thuyết trình sẽ dựa vào tài

liệu để soạn.

4. Soạn xong, người thuyết trình sẽ trình bày  những ý chính trước

nhóm để lấy ý chung. Tránh đưa ra những ý kiến riêng.

5. Sau giờ thuyết trình, các nhóm khác sẽ đặt câu hỏi, cả nhóm

chịu trách nhiệm đề tài cùng nhau trả lời.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

I. GIỚI THIỆU.

Giô-ên là thầy tế lễ, được Chúa kêu gọi làm tiên tri cho vương

quốc Giu-đa, miền Nam. Chúng ta không biết rõthời gian Giô-ên

bước vào chức vụ tiên tri. Một số các học  giả Kinh Thánh cho rằng

Giô-ên bắt đầu chức vụ trong đời vua Giô-ách (835-796 T.C). Nhưng

số học giả khác nghĩ rằng Giô-ên làm tiên tri trong khoảng thời gian

của các vua A-xa-ria, Giô-tham, A-cha hay vua Ê-xê-chia.

Tên Giô-ên có nghĩa “Chúa là Đức Chúa Trời”, Giô-ên còn có biệt

danh là người tiên tri về ngày của Chúa. Vì ông rao báo sự đoán xét

lớn của Chúa sắp đến và cảnh cáo tội lỗi  của dân sự. Tuy nhiên

điểm nổi bật trong sứ điệp của Giô-ên là kêu gọi sự ăn năn để nhận

lãnh Thần Linh của Chúa.

Lời kêu gọi này có ý nghĩa gì đối với Cơ đốc nhân hôm nay?

II. DẪN GIẢI.

A. Ngày Của Chúa.

Trong 2:1, Giô-ên rao báo ngày Đức Giê-hô-vasắp đến! Đây chỉ

về ngày đoán xét lớn của Đức Chúa Trời giáng trên Y-sơ-ra-ên. Ngày

ấy sẽ được diễn ra cách kinh khiếp đáng sợ với sự tràn lan của cào

cào (1:1-12), với lửa của chiến trận, với sự hủy diệt và hoang vu, với

sự rung động của các từng trời (2:1-11). Ngày nay, người ta phập

20

phồng lo sợ sự phá hoại của các vũ khí nguyên tử nhưng ít ai chú ý

đến thảm họa của tai vạ cào cào. Trong quyển “The Locust Invasion

of Palestine”, tác giả Bodkin ghi lại sức phá  hoại khủng khiếp của

cào cào tại xứ Pa-les-tine vào năm 1928 như sau: “Chỉ có người

chứng kiến mới thực sự hiểu thấu sức tàn phá khôn dò lường của

chúng. Những con cào cào bấu víu mà con người không có hy vọng

gỡ ra để cứu thoát”. Còn Thompson diễn tả dịch cào cào ở Le-ba-non vào năm 1845 như vầy: “Chúng tôi đào hầm, nhúm lửa, đánh

đập và thiêu đốt chúng từng đống, nhưng cuối cùng chẳng ích chi.

Như từng đợt sóng, cào cào từ các phía núi  cao cứ đổ xuống xuyên

qua kẻ đá, tường thành, hầm hố và lan tràn  khắp nơi…”. Chúng ta

hãy tưởng tượng sức tàn phá nhanh chóng củacào cào. Chúng bay

rợp trời, bám víu mọi vật, đáp xuống những cánh đồng xanh tươi đầy

hoa màu, rồi chỉ trong chốc lát để lại cánh đồng trơ trụi đìu hiu!

Ngày xưa, Đức Chúa Trời đã từng giáng tai họa cào cào đoán phạt

vua Ai Cập cứng lòng không chịu buông tha dânChúa (Xuất 10:15).

Tuy nhiên, họa cào cào được đề cập trong ngày đoán xét lớn của

Đức Giê-hô-va theo dự ngôn của Giô-ên, được các nhà giải kinh nghĩ

rằng đó chỉ về nạn chiến tranh. Theo sự giảiluận của tiến sĩ Unger

thì tai nạn cào cào ấy chỉ về cơn đại nạn của Y-sơ-ra-ên trong ngày

chiến trận Ha-ma-ghê-đôn.

B. Lời Kêu Gọi Của Giô-ên.

Trong lời cảnh cáo về ngày của Chúa, Giô-ên cũng có lời kêu gọi

sự ăn năn, một cơ hội được ban cho để ngườita có thể thoát khỏi

cơn thạnh nộ của Chúa. Đây là lời kêu gọi  của ân điển:  “Khá trở lại

cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi; vì Ngài là nhân từ và hay

thương xót, chậm giận và giàu ơn, đổi ý về sự tai vạ” (2:13).

Hãy ăn năn, hãy trở lại cùng Đức Chúa Trời. Đây là cách duy

nhất để tìm được ơn thương xót của Ngài. Lờikêu gọi của Giô-ên có

tính cách phổ quát: Mọi người phải ăn năn, không phân biệt ai dù là

thầy tế lễ, trưởng lão, đàn ông, đàn bà, cả đến trẻ con, vì thảy đều

21

là tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời (Rô 3:23). Ăn năn cách công

khai và tập thể “hãy định sự kiêng ăn, gọi một hội đồng trọng thể!”

(2:15). Trong lời kêu gọi về sự ăn năn của  Giô-ên chúng ta tìm thấy

những điểm quan trọng này:

(1) Tất cả mọi người cần sự ăn năn.

(2) Cần có sự ăn năn cách cá nhân, cũng cần có sự ăn năn cách

công khai và tập thể.

(3) Sự ăn năn thật cần được biểu tỏ trong hai khía cạnh:

– Bên trong với sự cảm xúc đau đớn về tội lỗi của mình và

quyết tâm từ bỏ tội.

– Bên ngoài được bày tỏ với giọt lệ thống  hối, với sự kiêng ăn,

cầu nguyện xưng tội và hành động bước đi theo đường lối Chúa.

Cho nên, nếu chúng ta chỉ khóc lóc xưng tội bên ngoài, mà không

có sự đau đớn thống hối trong lòng thì khôngphải là ăn năn theo ý

nghĩa của nó, như trong từng trải của Đa-vít:  “Của lễ đẹp lòng Đức

Chúa Trời, ấy là tâm thần đau thương: Đức Chúa Trời ôi! Lòng đau

thương thống hối Chúa không khinh dể đâu”(Thi 51:17).

(4) Hai lẽ cần trong sự ăn năn: Để được ơn tha thứ của Chúa và

được Ngài ban phước.

C. Lời Hứa Phước Hạnh.

Trong các lời hứa gồm có phước hạnh liên quan đến sự phục hồi

thịnh vượng của quốc gia Y-sơ-ra-ên sau cơn đại nạn; với sự giải cứu

và vinh quang; với tình yêu thương và đền bù của Chúa. Nhưng quan

trọng hơn hết là lời hứa về sự ban Thần Linh:  “Sau đó, ta sẽ đổ

Thần ta trên cả loài xác thịt; con trai và con gái các ngươi sẽ nói

tiên tri; những người già cả các ngươi sẽ thấy chiêm bao, những kẻ

trai trẻ các ngươi sẽ xem thấy sự hiện thấy.Trong những ngày đó,

dầu những đầy tớ trai và đầy tớ gái, ta cũng đổ Thần ta lên…. Bấy

giờ ai cầu khẩn danh Đức Giê-hô-va thì sẽ được cứu” (Giô 2:28-29,

32).

22

Lời hứa trên là sự bày tỏ ân điển của Đức Chúa Trời, ban Đức

Thánh Linh cho con cái Ngài trong ngày sau rốt. Sự kỳ diệu này đã

xảy ra trong ngày lễ Ngũ Tuần, mười ngày saukhi Chúa Giê-xu về

trời. Với sự giáng lâm vinh hiển của Đức Thánh Linh trên các môn

đồ hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh. Chứng kiến sự lạ

lùng, đoàn dân đông bỡ ngỡ. Nhưng trong bài  giảng đầy quyền

năng, Phi-e-rơ đã bày tỏ cho dân chúng biết  đó là sự ứng nghiệm

của lời tiên tri Giô-ên (Công Vụ 2:16-21), và kêu gọi sự ăn năn tin

nhận Chúa Giê-xu để được nhận lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh

(Công Vụ 2:38). Vì thế khi nói đến sách Giô-ên, nhà bình giải Kinh

Thánh Horton nói rằng: Sách Giô-ên đã bắt đầu cho chiếc cầu để

người bước vào ân điển của Nước Thiên Đàng. Bởi vì sách này dẫn

chúng ta đến Đấng Christ để nhận lãnh báp têm bằng Thánh Linh.

Trong lời hứa ban Thần Linh chúng ta học biếtnhững điều này:

(1) Sự ban cho phổ quát, không phân biệt người Do Thái hay

người ngoại bang, nhưng cho tất cả mọi người  được gọi làm con cái

Chúa (Công Vụ 2:39).

(2) Sự ban cho do ân điển của Chúa và được nhận lãnh bởi đức

tin đến Chúa Giê-xu (Giô 2:32; Công Vụ 2:38).

(3) Chúa hứa ban Đức Thánh Linh trong chúng tavà cũng hứa đổ

đầy Thần Linh Ngài trên chúng ta (Ê-xê 26:27; Giô 2:28). Vì vậy,

người tin Chúa có Đức Thánh Linh ngự trị trong lòng, cũng cần cầu

xin sự đầy dẫy Đức Thánh Linh trong đời sống, hầu làm công việc

có kết quả cho danh Chúa.

Tóm lại, hai điểm chính trong sứ mạng Giô-ênlà:

a. Rao báo ngày đoán xét của Chúa sắp đến.

b. Kêu gọi ăn năn tội để nhận lãnh lời hứa về sự ban Thần Linh.

Ngày nay, chúng ta đang ở trong sự ứng nghiệmcủa lời tiên tri

Giô-ên, như thế lời kêu gọi mọi người hối  cải tin nhận Chúa Giê-xu

để được tha tội, và được ban Đức Thánh Linh,là sứ mạng gấp rút

23

cho mỗi Cơ đốc nhân trong thời đại ân điển,  trước khi cơn thạnh nộ

lớn của Chúa giáng xuống thế gian.

III. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.

1. Ngày của Đức Giê-hô-va trong 2:1-11 được Giô-ên diễn tả thế

nào? Và có liên quan gì đến các biến cố lịch sử trong ngày sau cùng

của thế giới?

2. Song song với sự loan báo ngày của Đức Giê-hô-va, Giô-ên có

lời kêu gọi gì? (2:12-13).

3. a. Thế nào là ăn năn? (2:11-17).

b. Tại sao sự ăn năn là cần thiết? (2:18-32).

4. Lời hứa trong 2:28-32 có liên quan gì đến bài giảng của sứ đồ

Phi-e-rơ trong ngày lễ Ngũ Tuần? (Công Vụ 2:14-39).

5. Lời kêu gọi của Giô-ên trong 2:11-23 thách thức Cơ Đốc nhân

chúng ta hôm nay trong sứ mạng nào? (Công Vụ2:38-39).

6. Ghi nhận những điểm quan trọng trong sứ điệp của Giô-ên.

7. Nhìn lại chính mình, xin cho biết:

a. Bạn có thật lòng ăn năn trước mặt Chúa chưa?

b. Bạn là người đang hưởng phước hạnh của lời hứa ban Thánh

Linh hay đang bị đặt dưới sự đoán phạt của Chúa?

c. Với người trong sự hư mất của tội lỗi, bạn có lời kêu gọi gì?

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

– Để Sữa Không Bị Trào.

Xoong sữa nấu sôi không kịp nhấc ra nhất địnhbị trào. Nhiều khi

trong xoong không còn tí sữa nào. Xin mách bạn một mẹo nhỏ: Dưới

đáy xoong, hãy đặt úp một đĩa nhỏ hay một thìa con trước khi đổ

sữa vào nấu.

– Để sữa hết bị vữa.

Khi đem nấu lại, bạn cho vào một thìa cà phêđường cát nhuyễn.

24

– Để sữa hết mùi khét.

Nấu sữa nhỡ để nó có mùi khét, làm thế nào? Bạn hãy nhanh tay

lấy một khăn sạch nhúng vào nước cho ướt rồi trải kín trên miệng

xoong sữa còn đang nóng bốc hơi.

 

Post CommentLeave a reply