Chương trình thờ phượng Ban Nam Giới Chúa nhật 26.04.2015
By andynguyen in NAM GIỚI on 15 Tháng Tư, 2015
Chúa nhật 26.04.2015.
1. Đề tài: NƠI Ở ĐỜI ĐỜI CỦA NGƯỜI ÁC.
2. Kinh Thánh: Khải Huyền 9:2-11; 20:11-15; 21:8.
3. Câu gốc: “Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm
ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần
tượng, và phàm kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ
có lửa và diêm cháy bừng bừng: Đó là sự chết thứ hai”(Khải
21:8).
4. Đố Kinh Thánh: 2Sử Ký 33-36.
5. Thể loại: Thảo luận.
* CHỈ DẪN: Xem chỉ dẫn Chúa nhật 18.01.2015.
Đề tài 1: Người chết còn có cơ hội được cứu.
Đề tài 2: Không còn cơ hội được cứu cho người đã chết.
* TÀI LIỆU THAM KHẢO.
Trên cõi tạm nầy, một vấn đề thật khó hiểu là sự hưng thạnh
của người ác và sự chịu khổ của người côngbình. Một sự trái ngược
vô cùng, một điều xem có vẻ quá bất công! Tuy nhiên, điểm quan
trọng giữa hai hạng người nầy là chỗ ở cuối cùng của họ trong cõi
đời đời.
Qua lời Kinh Thánh, chúng ta biết được cảnh trạng tạm cư hay
trạng thái trung gian của người ác sau khi chết để chờ đợi ngày
phán xét. Như vậy sau khi chịu sự phán xét của Chúa, số phận đời
đời của người ác là gì? Và có sự khác nhauthế nào so với tương lai
vĩnh viễn của người công bình?
I. DẪN GIẢI.
A. ÁN PHẠT CỦA NGƯỜI ÁC.
1. Sự chết thứ hai.
105
Sự chết thứ hai là án phạt đã định cho người ác trong ngày
phán xét sau cùng. Án phạt nầy cũng đồng nghĩa với sự hình phạt
là hồ lửa đời đời (Khải 20:14). Tại sao gọilà sự chết thứ hai?
Sự chết nói chung là án phạt trên dòng dõiloài người phạm tội.
Tuy nhiên án phạt nầy không tác dụng tức khắc cho con người như
phải có ngay trong hiện tại, nhưng được thể hiện qua những giai
đoạn. Trước hết, theo luật Đức Chúa Trời định cho mọi người phải
trải qua sự chết thể xác để chờ đợi sự phán xét của Ngài (Hêb
9:27). Đây có thể gọi là sự chết thứ nhất.Sau khi chết, người ác bị
giam cầm nơi âm phủ cho đến ngày thẩm phán chung kết. Khi đó
họ được sống lại để ứng hầu trước toà án trắng và lớn của Chúa.
Án phạt cuối cùng của họ là sự chết đời đời trong nơi khổ hình mà
Kinh Thánh gọi đó là sự chết thứ hai nghĩa là linh hồn vĩnh viễn bị
xa cách với Đức Chúa Trời.
Án phạt về sự chết cũng được Kinh Thánh nói đến trong những
từ gọi khác nhau như sau:
2. Hư mất hay bị hư mất (Phil 1:28; 3:19).
Từ nầy được Kinh Thánh Tân Ước thường dùng ám chỉ về sự
vĩnh hình. Tình trạng hư mất của tội nhân có nghĩa là không đạt
đến mục đích tối hậu của Đức Chúa Trời đã định cho mình. Cho
nên trước mặt Chúa người ấy bị xem vô dụng,như bình gốm bị bể
và bị người ta vứt bỏ mà thôi!
3. Diệt vong.
Chữ hư mất trong Giăng 3:16 có nghĩa là diệt vong, chỉ về sự xa
cách đời đời khỏi sự hiện diện của Chúa (2Tês 1:9).
4. Tuyệt vọng, không có sự trông cậy(Êph 4:18).
Điều này chỉ về sự bị loại ra khỏi đặc ân và đặc quyền của Chúa.
5. Bị phân rẽ với Đấng Christ, không có sự sống của Ngài
(1Giăng 5:12).
106
6. Bị quăng ra chốn tối tăm(Mat 8:12).
Chỉ người trong tình trạng bị loại ra ngoài ânđiển cứu rỗi của
Chúa, bị đặt vào một tình trạng vô cùng khốn khổ.
7. Bị đặt dưới cơn thạnh nộ của Chúa(Giăng 3:36).
Tóm lại án phạt trên người ác là:
(1) Án phạt có tính cách đời đời.
(2) Sự chết trong án phạt nầy không có nghĩalà sự tiêu tan và
trở thành hư vô, nhưng người ác ở trong tình trạng vĩnh viễn bị
phân cách với Đức Chúa Trời, bị loại ra khỏi Nước Đức Chúa Trời, bị
mất phần ân điển cứu rỗi của Đấng Christ, và bị đặt dưới cơn thạnh
nộ của Ngài.
(3) Không còn có tia hy vọng nào, không còn có cơ hội thứ hai
cho người dưới hình án trong hồ lửa đời đời.
B. NƠI HÌNH PHẠT NGƯỜI ÁC.
Chỗ hình phạt người ác được Kinh Thánh nói đến trong hai từ sau:
1. Địa ngục (Mat 5:22,29-30,18:9).
Chữ “Địa ngục”được dịch từ chữ Hy-lạp là Gehenna và tiếng
Hy-bá-lai gọi là “trũng Hi-nôm”. Có chừng 13lần Kinh Thánh Tân
Ước đề cập đến chữ nầy. Theo nghĩa đen, Gehenna hay trũng Hi-nôm là một địa điểm cách thành Giê-ru-sa-lemchừng một dặm
rưỡi về phía đông nam là nơi trước kia dân ngoại thiêu con cái họ
trong lửa để cúng tế cho thần Mo-lóc, một điều vô cùng gớm ghiếc
trước mặt Đức Chúa Trời (2Các 23:10). Sau nầy người Do Thái dùng
chỗ ấy làm nơi đổ rác rến, những vật ô uếthừa thải, có lửa cháy
không dứt, và dần dần trở thành một hầm lửa. Vì vậy chữ Gehenna
được Kinh Thánh dùng làm tượng trưng cho nơi đau khổ, rủa sả
hình phạt người gian ác vĩnh viễn trong tương lai, nơi Chúa Giê-xu
bày tỏ “sẽ có khóc lóc và nghiến răng”(Mat 24:51), mà chúng ta
gọi là địa ngục.
107
2. Hồ lửa và diêm(Khải 20:10,14-15).
Hồ lửa và diêm hay gọi là “hồ cháy bằng lửa và lưu hoàng
chẳng hề tắt”. Lưu hoàng là chất cháy tỏa ra năng lượng rất cao.
Sự nóng bỏng nầy diễn tả được nơi đau đớn kinh khiếp hình phạt
người ác!
Một câu hỏi có thể nêu lên ở đây là: Lửađoán phạt người ác có
phải là lửa hữu hình không? Với độ nóng của diêm sanh thì xác thịt
nào có thể chịu nổi? Hơn nữa Satan và các thiên sứ là thuộc linh,
thì thế nào có thể bị đốt cháy trong hồ lửadiêm sanh?
Thật ra, lửa diêm sanh là hình bóng chỉ về thứ lửa vô hình.
Trong cõi đời nầy, lửa hữu hình thích hợp vật chất thể nào thì trong
cõi đời sau, lửa vô hình cũng thích ứng với linh thể như vậy. Vì thể
chất tiêu tan nên lửa hữu hình cũng có khi tắt. Nhưng với linh thể
bất diệt, thì ngọn lửa vô hình kia cũng sẽ chẳng hề tắt vậy. Thực
ra, điểm chính không phải là tánh chất của lửa, nhưng lửa được
Kinh Thánh nói đến để chúng ta có thể nhờ đó mà nhận biết được
sự kinh khiếp của nơi đoán phạt người ác trong cõi đời đời.
Tóm lại, địa ngục hay hồ lửa là nơi vĩnh hìnhcủa người ác. Kinh
Thánh không xác định địa điểm của nơi nầy, nhưng là một nơi có
thực, nơi Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho người ác. Trong ngày phán
xét cuối cùng, người ác được tạm giam trong âm phủ sẽ được
chuyển vào nơi hỏa ngục là nơi vĩnh hình của chúng.
3. Những đối tượng chịu hình phạt nơi hồ lửa.
Người ác được nói đến trong Khải Huyền 21:8 có thể được liệt
vào hạng người cứng lòng chẳng bao giờ ăn năn, và kết hợp với sa-tan không thôi chống nghịch Đức Chúa Trời, khinh lờn, phạm
thượng đến Đức Thánh Linh (Rô 2:5; Mác 3:29),cho nên họ cũng
chung số phận với sa-tan trong hồ lửa đời đời. Về những người lộng
ngôn với Đức Thánh Linh, nhà thần đạo A.H. Strong luận như sau:
“…Là người chẳng dứt phạm tội, sự chẳng dứt phạm tội đó đã
108
chuốc lấy cho họ sự đau đớn đời đời, đó làhình phạt đã định, tức
là sự đoán phạt đời đời”.
C. CẢNH TRẠNG CỦA NGƯỜI ÁC TRONG NƠI VĨNH HÌNH.
Cảnh trạng người ác trong
hỏa ngục.
– Sống chung với Satan và các
ác quỉ.
– Đời đời xa cách Đức Chúa
Trời.
– Đau khổ khóc lóc và buồn
thảm ngày đêm chẳng dứt.
– Bị rủa sả, không được dự phần
trong ân điển cứu rỗi của Chúa.
– Tuyệt vọng không được giải
cứu.
– Ở trong sự tối tăm và hổ thẹn.
Cảnh trạng người công
bình nơi thiên đàng.
– Được sống với Chúa.
– Được giao thông với Ngài.
– Vui thỏa, phước hạnh mãi
mãi trong sự hiện diện của
Chúa.
– Được dự phần cơ nghiệp
trong sự cứu rỗi của Chúa.
– Được sung mãn trong thế
giới vô biên.
– Được mặc lấy thân thể vinh
hiển sáng láng lạ lùng.
Bảng so sánh trên cho thấy hai bức ảnh tương phản giữa người
công bình và người ác. Trong cõi đời nầy người công bình bị người
ác áp bức. Nhưng trong cõi đời sau, người công bình được phước,
và người ác bị đoán phạt tùy theo công việchọ làm. Đức Chúa Trời
là Đấng công bình dường nào! Đây là điều anủi người công bình
đang chịu khổ, cũng như cảnh cáo người ác vềsự đoán phạt của
Chúa, nếu không ăn năn.
Vì vậy, sống trong cõi đời tạm, người công bình hãy bền lòng
tin cậy Chúa, sống với tình yêu thương, đem ân điển cứu rỗi của
Chúa cho mọi người để họ không bị sa vào hồlửa đời đời.
Về sự vĩnh hằng, với các thuyết như phục hồi, tiêu diệt, và cơ
hội thứ hai là điều không thể chấp nhận được theo như lẽ thật Kinh
Thánh chúng ta đã học. Vì những lẽ sau đây:
109
1. Hỏa ngục là nơi hình phạt người ác chớ không là nơi cải thiện
người ác. Không phải Đức Chúa Trời không có tình yêu thương, vì
Ngài đã ban cho loài người cơ hội để ăn năn(2Phi 3:9-10) và đây
là lúc sự công nghĩa phải được thi hành.
2. Trong câu chuyện người giàu có và La-xa-rơchúng ta thấy rõ
không có cơ hội thứ hai để được cứu sau khi qua đời (Lu 16:19-31).
3. Nếu người ác bị tuyệt diệt trong hỏa ngục, thì tại sao lửa của
hỏa ngục đời đời chẳng hề tắt? (Khải 20:10).
Như vậy, điểm nguy hại của các thuyết trên là khiến cho tín đồ
bê trễ trong việc rao giảng Tin Lành; cũng như người ta thờ ơ với
ơn cứu rỗi của Chúa trong khi còn có dịp tiện là “ngày nay” vì nghĩ
rằng “không sao”, còn có cơ hội thứ hai… Và cho dù có sa vào nơi
khổ hình, thì cũng có ngày được phục hồi nhận cứu ân của Chúa?
Tóm lược.
1. Án phạt của người ác trong ngày phán xétcuối cùng là sự
chết thứ hai, tức là sự chết đời đời.
2. Hỏa ngục là nơi vĩnh hình của người ác.
3. Trong cõi đời đời người ác sẽ cùng chung số phận với Satan
trong hỏa ngục.
4. Không có sự tận diệt, không có sự phục hồi, không có cơ hội
thứ hai cho người bị hình phạt trong hỏa ngục,tỏ rằng sự công
nghĩa của Đức Chúa Trời nghiêm trọng là dường nào!
II. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.
1. a. Khải Huyền 20:14: Án phạt trên người ác trong ngày phán xét
cuối cùng là gì? Và có nghĩa gì?
b. Sự hình phạt đời đời trên người ác còn được Kinh Thánh nói
đến trong những từ nào khác và có nghĩa gì? (Ê-phê-sô 1:9; Phi-líp
3:19, 1Giăng 5:12, Ma-thi-ơ 8:12, 25:41,46, Giăng3:36).
2. Xin tìm hiểu ý nghĩa những chữ sau đây:
110
a. Địa ngục: Ma-thi-ơ 5:22,29-30;18:9.
b. Hồ lửa: Khải Huyền 20:10,15.
3. Theo ý nghĩa trên cho chúng ta hiểu thế nào về nơi hình phạt
người ác?
4. Khải Huyền 20:10,14-15;21:8: Trong nơi đoán phạt nầy gồm có
những ai? Tại sao họ phải chịu chung hình phạtvới ma quỉ?
5. Xin tóm lược những điều nói về án phạt và nơi hình phạt. Xin
tìm hiểu cảnh trạng của người ác thế nào trong nơi vĩnh hình
nầy? (Xem thêm Khải 9:2,11; 20:10b).
6. So sánh cảnh trạng của người công bình vàngười ác trong nơi
thiên đàng và địa ngục. Sự khác nhau nầy chochúng ta nhận
biết trách nhiệm gì của mình trong cuộc sống trên cõi tạm nầy
đối với chính mình, với người nhà mình và những người chung
quanh chúng ta?
7. Bạn có thái độ nào đối với Chúa khi họcbiết về sự công nghĩa
của Ngài?
8. Biết được sự vĩnh hình của người ác, bạn có nhận thức gì về trách
nhiệm của mình trong cõi đời nầy đối với người chưa tin Chúa?