Chương trình thờ phượng Ban Phụ Nữ Chúa nhật 08.02.2015
By andynguyen in PHỤ NỮ on 15 Tháng Tư, 2015
Chúa nhật 08.02.2015.
1. Đề tài: A-MỐT – NGƯỜI KÊU GỌI DÂN SỰ ĐẾN ĐỜI SỐNG ĐẠO
ĐỨC THẬT.
2. Kinh Thánh:A-mốt 5:1-27; 7:10-17.
3. Câu gốc: “Hãy tìm điều lành và đừng tìm điều dữ, hầucho các
ngươi được sống, thì Giê-hô-va Đức Chúa Trờivạn quân sẽ ở
cùng ngươi, như các ngươi nói vậy”(A-mốt 5:14).
4. Đố Kinh Thánh: Thi Thiên 97-102.
5. Thể loại: Học Kinh Thánh nhóm.
* CHỈ DẪN: Học Kinh Thánh Nhóm.
28
1. Tài liệu: Ủy viên linh vụ dựa vào tài liệu để chọn phương pháp
học Kinh Thánh, soạn câu hỏi, viết sẵn ra giấy để trao cho các nhóm.
a. Phương pháp học Kinh Thánh phải tùy theo phần Kinh Thánh
làm nền và khả năng của ban viên.
b. Nếu bạn không có phương pháp học Kinh Thánh, bạn có thể
soạn 2-3 cụm câu hỏi cho giờ học Kinh Thánh nhóm. Mỗi
cụm câu hỏi gồm có:
– Câu hỏi quan sát (nêu việc xảy ra).
– Câu hỏi giải thích (tìm sự dạy dỗ của LờiChúa).
– Câu hỏi áp dụng (ứng dụng sự dạy dỗ vàođời sống).
Dưới đây là một số câu hỏi đề nghị, bạn có thể sử dụng trong giờ
học Kinh Thánh nhóm hoặc dùng để tham khảo.
(1.1)Xin liệt kê một số tội dân Y-sơ-ra-ên đã phạm (5:4-27).
(1.2)Những tội nầy phản ánh đời sống đạo đức của họ thế
nào?
(1.3)Điều gì dễ khiến bạn phạm tội cùng Chúa? Đời sống bạn
lúc ấy như thế nào?
(2.1)A-mốt kêu gọi dân sự làm gì để thay đổi nếp sống tội lỗi?
(5:4,6,8,14,15).
(2.2)A-mốt thách thức dân sự điều gì và nhằm mục đích gì?
(2.3)Sự kêu gọi của A-mốt thách thức bạn trong sứ mạng gì?
(3.1) Trong khi rao truyền sứ điệp, A-mốt gặp khó khăn gì?
(7:10-17).
(3.2)Tại sao A-mốt gặp sự bắt bớ như thế?
(3.3)Qua A-mốt, bạn tìm thấy những đức tính cần thiết nào cho
người hầu việc Chúa?
I. GIỚI THIỆU.
29
Từ vùng đồi núi Thê-cô-a hiu quạnh, cách Giê-ru-sa-lem độ 18km,
đã xuất hiện một nhà tiên tri rất nhiệt thành, đó là A-mốt. Vốn là
người chăn chiên tầm thường, A-mốt được ĐứcChúa Trời kêu gọi vào
chức vụ vào khoảng năm 765-750 T.C, để mang sứ điệp của Chúa
cho cả nhà Y-sơ-ra-ên, đặc biệt cho vương quốc miền bắc Y-sơ-ra-ên.
A-mốt sống trong thời kỳ trị vì của vua Giê-rô-bô-am II, là thời kỳ
quốc gia Y-sơ-ra-ên đạt đến nền kinh tế phồnthịnh. Cả vua và dân
buông mình trong nếp sống xa hoa, đạo đức vô cùng sa sút, bại
hoại. A-mốt mạnh dạn đem lời Chúa cảnh cáo tội ác dân sự trước
những áp lực đe đọa của cấp lãnh đạo tôn giáo, cũng như nhà vua.
Qua các sứ điệp, A-mốt có ba dự ngôn quan trọng:
a. Sự đoán xét các dân ngoại (1-2).
b. Sự đoán xét nhà Y-sơ-ra-ên (3-8).
c. Sự phục hồi Y-sơ-ra-ên (9).
Tuy nhiên, điểm chính trong sứ điệp của A-mốtlà kêu gọi dân sự
khá sửa soạn gặp Đức Giê-hô-va. Điều này có nghĩa gì?
II. DẪN GIẢI.
A. ĐỜI SỐNG SA SÚT CỦA Y-SƠ-RA-ÊN (5:4-17).
Trong sự sa sút đạo đức, dân Y-sơ-ra-ên đã rơi vào ba tội
trọng:
1. Bội nghịch với Đức Chúa Trời (làm những điều sai trái).
2. Bất nghĩa đối với nhau (bội bạc, không trung thành).
3. Bất chính đối với nhau (không minh bạch, đứng đắn).
Họ đã trái phạm luật pháp Chúa, được bày tỏ như sau:
a. Luật pháp dạy: “Ngươi phải kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời
ngươi, phục sự Ngài”(Phục 6:13), nhưng dân sự lìa bỏ Đức Chúa
Trời và thờ lạy hình tượng, A-mốt 5:5: “Chớ tìm kiếm Bê-tên!”(Bê-tên là nơi thờ bò vàng, 1Vua 12:28-30).
30
b. Luật pháp dạy: “…chớ hà hiếp người… hãy thương yêu người
như mình… chớ phạm sự bất nghĩa trong việc xét đoán, hoặc sự đo,
sự cân hay là sự lường” (Lê-vi 19:33-35). Nhưng dân sự đã làm
điều bất nhân, bất chính: “Các ngươi hiếp đáp kẻ nghèo và đòi họ
nộp thuế lúa mì… các ngươi là kẻ hiếp đáp người công bình, nhận
lấy của hối lộ, ở nơi cửa thành làm cong lẽ thẳng của những kẻ
nghèo”(5:11-12).
Sự so sánh trên cho chúng ta dân Y-sơ-ra-ên đã sai lệch đường
lối của Đức Chúa Trời là đường lối dẫn họđến đời sống được Đức
Chúa Trời ban phước, nhưng họ lại bị đặt dưới sự đoán phạt của
Ngài.
B. LỜI KÊU GỌI ĐẾN ĐỜI SỐNG ĐẠO ĐỨC THẬT.
Trong khi dân chúng càng lún sâu trong con đường ác, A-mốt
cảnh tỉnh họ sửa soạn gặp mặt Đức Chúa Trời (4:12). Một sự nhắc
nhở vô cùng nghiêm trọng để mỗi người có thể xét lại tư cách và
việc làm của mình thế nào khi ứng hầu trướcĐấng thánh. Cho nên
trong sự chuẩn bị này, A-mốt kêu gọi dân sựđến một cuộc sống đạo
đức chân thật theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời, mà họ đã đánh
mất. Trên tiêu chuẩn này gồm có hai điểm chính:
1. Tìm Kiếm Đức Chúa Trời: “Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va, thì
các ngươi sẽ sống”(c.6). Đây là nguyên tắc căn bản trong nếp
sống đạo của con dân Chúa. Lâu nay dân sự đi đốt hương cho thần
tượng hư không ở Bê-tên và Ghinh-ganh, lìa bỏ Đức Chúa Trời, là
nguồn của sự sống! Cho nên sự tìm kiếm Đức Chúa Trời là điều quan
trọng hàng đầu của con người trên đất, để chúng ta được sống mà
không bị hủy diệt (Công Vụ 17:28; A-mốt 5:8).
Sự tìm kiếm Chúa bao hàm hai ý nghĩa:
a. Học biết ý chỉ của Đức Chúa Trời.
b. Trở lại cùng Đức Chúa Trời, kết mối tương giao với Ngài, tôn
Ngài là Vua của đời sống chúng ta.
31
Qua hai ý nghĩa trên, chúng ta nhận thấy rằng, người thực sự tìm
kiếm Chúa là người hết lòng tôn kính Chúa và vâng theo lời Ngài
phán dạy. Vì vậy sự vâng giữ luật pháp Chúa là lẽ sống của con dân
Chúa (Phục 8:1).
2. Sống Theo Đường Lối Của Đức Chúa Trời:A-mốt khuyến
khích dân sự hướng đến nếp sống đạo trong bađiều quan trọng này:
a. Yêu thương (5:11): Trong Lê-vi Ký 19:9-10,33-34, dạy dân Y-sơ-ra-ên phải có lòng thương xót anh em nghèokhổ giữa họ và đối
đãi nhân từ với khách ngoại bang, vì cớ Ngài là Đấng hay thương
xót.
b. Chánh trực: Vì cớ Đức Chúa Trời là Đấng thánh khiết công
nghĩa, Ngài đòi hỏi dân sự phải có đời sống ngay thẳng, công bằng.
c. Chân thật: Vì cớ Đức Chúa Trời là Đấng chân thật, đòi hỏi con
dân Chúa có sự chân thật trong đời sống, không làm người giả hình
như dân Y-sơ-ra-ên, bên ngoài dâng của lễ, ca hát tôn vinh Chúa,
nhưng trong lòng bội nghịch Ngài (5:21-24). Trong sự nhận biết Đức
Chúa Trời, Đa-vít nói rằng: “Nầy, Chúa muốn sự chân thật nơi bề
trong”(Thi 51:6), và từ sự chân thật bên trong được bày tỏ qua lời
nói và việc làm trong nếp sống đạo của con cái Chúa.
Trong sự kêu gọi đến đời sống đạo đức, A-mốt thách thức dân sự
ba điều: Hãy tìm kiếm Đức Chúa Trời, đừng tìm kiếm thần tượng; hãy
tìm điều lành, đừng tìm điều dữ, hãy ghét điều dữ và ưa điều lành;
hãy lập sự công bình (5:4,14,15). Sự thách thức này được kèm theo
với lời cảnh cáo về sự đoán phạt của Chúa. Nếu dân sự tiếp tục con
đường ác, chắc sẽ sa vào tay kẻ nghịch và bịlưu đày qua A-si-ry
(5:16-20,25-27). Trong sự cảnh cáo này A-mốt đặt trước mặt Y-sơ-ra-ên một sự lựa chọn sống chết: Hoặc trở lại tìm kiếm Đức Giê-hô-va và vâng theo luật pháp Ngài để được sốngphước hạnh; hay tìm
kiếm thần tượng và làm điều ác để bị hủy diệt? Tuy nhiên, A-mốt
vẫn có lời khuyến khích dân sự: “Thà hãy làm cho sự chánh trực
32
chảy xuống như nước, và sự công bình như sông lớn cuồn cuộn”
(5:24).
Tóm lại qua lời kêu gọi sửa soạn gặp Đức Chúa Trời, chúng ta ghi
nhận những điểm quan trọng sau đây:
– Sự gặp Chúa để khai trình mọi việc trong đời sống là điều mọi
người chúng ta phải chuẩn bị (2Côr 5:10).
– Chỉ có người sống đạo theo tiêu chuẩn côngnghĩa của Chúa,
mới có thể đứng nổi trước mặt Ngài.
– Theo tiêu chuẩn sống đạo, nếu người hết lòng tìm kiếm Chúa và
sống theo đường lối Chúa dạy là người giữ trọn điều răn Chúa (Xuất
20:1-17).
– Người sống theo tiêu chuẩn đạo đức của Chúa chắc sẽ phản
chiếu sự nhân từ, thánh khiết, công bình vàsự chân thật của Ngài.
– Người sống sai trật đường lối Chúa, chắc chuốc lấy cho mình sự
bất hạnh.
Nói chung, bất cứ xã hội nào trong nếp sốngkhông có lòng nhân
từ đối với kẻ nghèo khổ, bất công và tham nhũng lan tràn thì chắc
sẽ bị Chúa đoán phạt, vì Ngài là Đấng công nghĩa như “ngọn lửa
thiêu đốt”(5:6).
Ngày nay chúng ta đang sống trong xã hội bại hoại như trong
thời tiên tri A-mốt: hiếp đáp người nghèo, làm cong lẽ thẳng. Cho
nên lời kêu gọi người đến đời sống đạo đức chân thật, cảnh báo
người sửa soạn gặp Đấng công nghĩa cũng là sứ mạng của chúng ta
hôm nay.
3. Đời Sống Và Sứ Mạng.
Với sứ mạng Chúa gọi, A-mốt gặp nhiều thử thách, nhất là sự bắt
bớ từ nhà lãnh đạo đương thời, vì cớ A-mốt rao sứ điệp của Chúa
nghịch cùng họ. Dầu vậy, A-mốt đã không bỏ cuộc, vẫn giữ lòng
trung tín làm trọn trách nhiệm Chúa giao phó.Qua những lời đối đáp
của A-mốt với thầy tế lễ A-ma-xia, chúng ta tìm thấy bốn đức tính
33
cao đẹp trong đời sống chức vụ của A-mốt nêu gương cho người hầu
việc Đức Chúa Trời:
a. Khiêm nhường: Mặc dầu là một tiên tri của Chúa, nhưng khi
đối chất với thầy tế lễ A-ma-xia, A-mốt nhận mình chỉ là kẻ chăn:
“Ta không phải là đấng tiên tri, cũng không phải con đấng tiên tri,
nhưng ta là một kẻ chăn…”(7:14).
b. Vâng lời Chúa:
“Đức Giê-hô-va đã bắt lấy ta từ sau bầy…”(7:15), sự làm tiên tri
không phải là ý muốn của A-mốt, nhưng do sựkêu gọi của Chúa và
ông vâng lời.
c. Cương trực: A-mốt nhận lời Chúa thế nào thì rao lại thế ấy,
mặc dầu lời ấy chỉ tội các nhà lãnh đạo tôn giáo và dân sự.
d. Can đảm: A-mốt thẳng thắn quở trách kẻ đang nắm giữ quyền
hành, dầu ông bị vu oan, bị xua đuổi (7:10-11).Sự chịu khổ của A-mốt trong sứ mạng Chúa gọi không tránh khỏisự bắt bớ, nhưng
chắc chắn sẽ nhận được phần thưởng của Chúa.
III. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.
1. Xin đọc A-mốt 5:4-27 và ghi nhận những tộidân Y-sơ-ra-ên
đã phạm.
2. Xin đọc Phục Truyền 4:24; 8:1; Lê-vi Ký 19:35-36. So sánh
các tội phạm với điều luật pháp dạy, chúngta có nhận xét gì về đời
sống đạo đức của dân Y-sơ-ra-ên trong thời A-mốt?
3. Trong lời kêu gọi sửa soạn gặp Đức Chúa Trời, A-mốt kêu gọi
dân sự đến đời sống trên tiêu chuẩn nào? (5:4,8,11,21-24). Và có lời
cảnh cáo gì? (5:16-20,25-27).
4. Sự kêu gọi của A-mốt thách thức Cơ Đốc nhân chúng ta trong
sứ mạng nào hôm nay? (Rô 3:23-25; Êph 4:20-32).
5. a. Trong khi rao truyền sứ điệp, A-mốt đã gặp sự bắt bớ nào?
Tại sao? (7:10-17).
34
b. Qua các lời đối đáp của A-mốt, chúng ta tìm thấy trong A-mốt có những đức tính nào cần thiết cho người hầu việc Chúa?
6. Xin ghi nhận những điểm quan trọng trong sứđiệp của A-mốt.
7. Nhìn lại chính mình, xin cho biết:
a. Nếp sống đạo của bạn hiện nay thế nào? Theo tiêu chuẩn
nào?
b. Bạn can đảm bày tỏ đời sống đạo đức chân thật của Chúa
và cảnh báo sự đoán xét của Ngài cho ngườithế gian như thế nào ?
* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.
– Tẩy Vết Ố Quần Áo.
Có thể tẩy vết ố vàng (do mồ hôi) hay mốc đen trên quần áo,
khăn mặt bằng cách đem ngâm nước muối loãngtừ nửa tiếng đến
một tiếng đồng hồ. Sau đó đem xả sạch, dùngxà phòng giặt như
thường. Các vết ố sẽ biến mất.
Chú ý:Sau khi tẩy vết bẩn, vết ố trên quần áo, đôi khi xung
quanh chỗ tẩy còn thấy những vết mờ mờ hìnhtròn. Bạn đừng lo.
Hãy đun nước sôi và đem đặt chỗ ấy phía trên hơi nước đang bốc
lên. Vết mờ đó sẽ bay hết.