Latest News From Our Blog

Chương trình thờ phượng Ban Nam Giới Chúa nhật 12.04.2015

Chương trình thờ phượng Ban Nam Giới Chúa nhật 12.04.2015

By andynguyen in NAM GIỚI on 15 Tháng Tư, 2015

Chúa nhật 12.04.2015.

1. Đề tài: VÁC THẬP TỰ GIÁ.

2. Kinh Thánh:Mat 10:38; 16:24; Lu 9:23; 14:27; Êph 2:16; Hêb

2:2; 1Côr 1:18.

3. Câu gốc: “Nếu ai muốn theo Ta, phải liều mình, vác thập tự giá

mình mà theo Ta” (Mác 8:34b).

4. Đố Kinh Thánh:2Sử Ký 21-24.

5. Thể loại:Tìm hiểu.

* CHỈ DẪN: Tìm hiểu.

Mời 2 người trong BHD chịu trách nhiệm trình bày đề tài: “Thế

nào là vác thập tự giá?” và mời một ngườilên đúc kết, cầu nguyện.

Sau khi NHD trình bày phần giới thiệu thì lần  lượt mời người có

trách nhiệm lên trình bày.

– Người thứ I: Trình bày quan điểm không đặt  nền tảng trên

Kinh Thánh.

– Người thứ II: Trình bày quan điểm đặt nền tảng trên Kinh

Thánh.

– Người thứ III: Lên đúc kết và cầu nguyện kết thúc.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

VÁC THẬP TỰ GIÁ.

90

“Nếu ai muốn theo Ta, phải liều mình, vác thập tự giá mình mà

theo Ta”(Mác 8:34).

Theo Kinh Thánh, vác thập tự giá là việc quan trọng hàng đầu

cho những Cơ Đốc nhân muốn sống đời tận hiến cho Chúa. Nhiều

lần ta nghe các chứng đạo viên giới thiệu Chúa cho người ngoại đạo

bằng những lời nầy:  Ông bà hãy tin Chúa. Tin Chúa sẽ được

phước; tin Chúa sẽ được Chúa chăm sóc, lo liệu; tin Chúa sẽ có

cuộc sống hanh thông, dễ dàng.

Trên một phương diện, lời chứng đó không sai; nhưng trên một

phương diện khác, ta quên đề cập đến giá phải trả của một người

theo Chúa, kết quả là trong Hội Thánh đầy dẫy những tín hữu theo

Chúa nửa vời, nguội lạnh, hâm hẩm và bội đạo. Họ dừng bước, lui

bước khi đối diện với khó khăn, trở ngại, thử thách vì không có đức

tin thật nơi Chúa.

Ngày xưa, lúc Chúa Giê-xu kêu gọi người theoNgài, nhiều lần

Chúa nhắc nhở họ về lẽ cần của việc vác thập tự giá. Trong Ma-thi-ơ 10:38, Chúa nhấn mạnh rằng nếu ai khôngvác thập tự giá

mình theo Chúa, thì không đáng làm môn đệ Ngài. Trong Lu-ca

9:23, Chúa chỉ rõ rằng ta phải vác thập tự giá theo Chúa mỗi ngày

và đoạn 14:27 cho thấy, ai không vác thập tựgiá mình theo Chúa,

cũng không được làm môn đồ Chúa. Ma-thi-ơ 16:24, Mác 8:34 và

Lu-ca 9:23 đều đòi hỏi việc từ bỏ chính mình  để vác thập tự giá

theo Chúa. Lẽ thật nhấn mạnh trong các câu Thánh Kinh này là

“Vác thập tự giá để theo Chúa”.

Tuy nhiên, thế nào là vác thập tự giá?Chúa Giêxu muốn nói gì

khi Ngài phán:  “Nếu ai muốn theo Ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi

ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta”(Lu 9:23). Ở đây ta hiểu từ

“vác thập tự giá” theo nghĩa đen, nghĩa bóng hay nghĩa thuộc linh?

Lời Chúa phán “vác thập tự giá” là nói riêng cho các môn đồ Ngài,

hay nói chung cho tất cả người tin Chúa? Có nhiều quan điểm giải

thích cho việc vác thập tự giá theo Chúa.

91

I. QUAN ĐIỂM KHÔNG ĐẶT NỀN TẢNG TRÊN KINH THÁNH.

1. “Thập tự giá” được hiểu theo nghĩa đen.

Theo quan điểm nầy, thập tự giá mà người Cơ  Đốc vác là thập

tự giá bằng gỗ. Trong lịch sử Hội Thánh ta thấy có nhiều người ủng

hộ quan điểm nầy và luôn mang cây thập tự bằng gỗ to tướng kè

kè bên mình.

Tuy nhiên, xét theo văn mạch Thánh Kinh, quan điểm nầy không

đúng. Thập tự giá Chúa bảo ta vác ở đây được hiểu theo nghĩa bóng

chứ không phải nghĩa đen. Hầu hết các học giả Kinh Thánh cũng bác

bỏ quan điểm thập tự giá được hiểu theo nghĩa đen.

2. “Thập tự giá” chỉ về bệnh tật.

Theo quan điểm nầy, thập tự giá chỉ về nhữngtật bệnh đặc biệt

mà mỗi con cái Chúa phải chịu, để giúp người sống khiêm nhường

và thiêng liêng. Thomas A. Kempis tán thành quan điểm nầy, và

giảng giải thêm: “Thập tự giá không những chỉ về bệnh tật, mà

còn có hàm ý bất cứ hình thức nào của sự đau khổ”.

Quan điểm trên không phù hợp với Lời Thánh  Kinh dạy, bởi lẽ

cho rằng bất cứ người nào mắc bệnh đều là  môn đồ Chúa, nhưng

trên thực tế ta thấy có nhiều tín hữu khỏe mạnh, trong khi đó cũng

có nhiều người không tin Chúa bị bệnh tật.

3. “Thập tự giá” chỉ về sự cứu rỗi.

Quan điểm nầy cho rằng người vác thập tự giá là người kinh

nghiệm được sự cứu rỗi. Những người chủ trương quan điểm nầy

cho rằng việc môn đồ hóa và được cứu rỗi có giá trị như nhau.

Nhóm khác nữa thì quan niệm rằng môn đồ hóalà điều kiện của sự

cứu rỗi. Họ kêu gọi mọi người hãy vác thập tự giá để làm nên sự

cứu rỗi cho mình.

Quan điểm nầy lầm lẫn vì dạy rằng con người nhờ việc làm mà

được cứu rỗi.

92

4. “Thập tự giá” chỉ về tội lỗi.

Theo quan điểm nầy, thập tự giá chỉ về nhữngtội lỗi mà người

tin Chúa không thể từ bỏ. Martin Luther ủng hộ quan điểm này,

John R. Rice cũng tán thành qua việc dạy về lẽ cần để đóng đinh

bản tánh tội lỗi.

Tuy nhiên, theo Kinh Thánh, thói quen phạm tộikhông phải là

điều Chúa muốn con cái Ngài phải mang. Trong  Chúa Cứu Thế, ta

được ban sự đắc thắng tội lỗi. Lời Chúa dạy “phải nên thánh vì Ta

là thánh” (1Phi 1:16).

5. “Thập tự giá” chỉ về người phối ngẫu củamình.

Đây là quan điểm ta thường được nghe thấy trong các câu

chuyện hằng ngày. Nhiều người chồng, người vợ không vừa ý nhau,

nên kể người phối ngẫu là cây thập tự nặng nề mình phải mang.

Người ta kể lại có ông chồng kia đã giới thiệu vợ mình cho bạn hữu

bằng những lời này: “Tôi xin giới thiệu vớianh chị, đây là… thập tự

giá của tôi!”

II. QUAN ĐIỂM ĐẶT NỀN TẢNG TRÊN THÁNH KINH.

Trước khi tìm hiểu việc vác thập tự giá theoquan điểm Lời Chúa

dạy, ta cũng nên để ý rằng trong Tân Ước, chữ “thập tự giá”

thường được hiểu theo ba nghĩa: Nghĩa đen, nghĩathuộc linh và

nghĩa bóng.

Theo nghĩa đen,trong Tân Ước chỉ có ba thập tự giá hiểu theo

nghĩa này: Đó là cây thập tự của Chúa Giê-xu và hai cây thập tự

của hai tên cướp cùng bị đóng đinh với Chúa (Mat 27:38-40).

Theo nghĩa thuộc linh,tất cả người tin Chúa đều đã được đồng

chịu đóng đinh với Chúa Giê-xu trên thập tự giá (Rô 6:6, Gal 2:20).

Nói cách khác, mỗi người đặt đức tin nơi công lao cứu chuộc của

Chúa Giê-xu trên thập tự giá, đều được đồng chết với Ngài. Tuy

nhiên, đây là nghĩa thuộc linh hay là nghĩa ẩn dụ, chớ không phải

93

nghĩa đen, vì ngoài Chúa Giê-xu không tín hữu nào đã bị đóng đinh

trên thập tự giá.

Theo nghĩa bóng,thập tự được hiểu là:

1. Sự gian khổ và phủ nhận chính mình (Mat 16:24).

2. Sự khổ đau của Chúa Giê-xu (Êph 2:16, Hêb2:2).

3. Giáo lý của Phúc Âm (1Côr 1:18).

4. Phúc Âm, vì kẻ thù của Phúc Âm là kẻ thù của thập tự giá

(Phil 3:18).

5. Thập tự giá của Chúa Giê-xu là hình ảnh về sự cứu rỗi (1Côr

1:17).

Ý nghĩa thập tự giá theo quan điểm Thánh Kinhlà như vậy.

Người vác thập tự giá là người sẵn sàng sống cho Chúa trong bất

kỳ hoàn cảnh nào, dù cho phải chịu sỉ nhục,  đau khổ và ngay cả

phải chết vì Chúa.

Mặt khác, vác thập tự giá cũng có nghĩa làlàm cho chết những

tham vọng, ý tưởng, mục tiêu đi ngược lại ýmuốn Chúa. Phao-lô là

người vác thập tự giá nên đã tuyên bố: “Tôi chết hằng ngày”(1Côr

15:31), tức là làm chết đi những điều không theo ý muốn Chúa.

Chúa Giê-xu ứng dụng lẽ thật vác thập tự giá qua các ví dụ và

ẩn dụ nầy:  “Có vua nào đi đánh trận cùng vua khác, mà trước

không ngồi bàn luận xem mình đem đi một muôn (10.000) lính có

thể địch nổi vua kia đem hai muôn (20.000)… sao?Bằng chẳng

nổi, khi vua kia còn ở xa, sai sứ đi xin hòa”(Lu 14:31-32). Chúa

không muốn làm nản lòng những người theo Ngài, nhưng bảo họ

phải tính toán trước. Chẳng thà đừng theo Chúa còn hơn đi theo rồi

thất bại. Đây là hình ảnh của những tín hữutin Chúa nửa vời, hâm

hẩm, nguội lạnh và coi thường sự lựa chọn của mình.

Rồi Chúa Giê-xu kết luận:  “Nếu ai trong các ngươi không bỏ

mọi sự mình có, thì không được làm môn đồ Ta”(Lu 14:33).

94

Không có gì vô dụng cho bằng người theo Chúamà còn chạy

theo thế gian, yêu mến thế gian và các vật ở thế gian. Người ấy

cũng như muối mất vị mặn, thiếu bản chất của người thuộc về

Chúa, thiếu đời sống tận hiến và chẳng còncó thể phục vụ Ngài.

Quý vị có đang vác thập tự giá theo Chúa không?

 

Post CommentLeave a reply