Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 30.06.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 30.06.2024

By Mai Hdenayun in PHỤ NỮ on 25 Tháng Sáu, 2024

Chúa nhật 30/6/2024.

  1. Đề tài: SA-MU-ÊN – TIÊN TRI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI.
  2. Kinh Thánh: 1Sa-mu-ên: 3,12.
  3. Câu gốc: “Hãy chuyên tâm để được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không có gì đáng thẹn, thẳng thắng giảng dạy lời chân lý” (2Tim 2:15 BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: Ê-sai 4-6.
  5. Thể loại: Thi kể chuyện.

* CHỈ DẪN: Xem chỉ dẫn Chúa nhật 24-03-2024.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

  1. GIỚI THIỆU.

Trong thời đại dân Y-sơ-ra-ên lâm vào tình trạng “mọi người cứ làm theo ý mình tưởng là phải”, lời của Đức Chúa Trời trở nên hiếm hoi và luật pháp Ngài truyền cho Môi-se dạy dỗ dân sự bị lãng quên, Đức Chúa Trời đã chuẩn bị cho dân sự một người, đó là Sa-mu-ên.

Tên Sa-mu-ên có nghĩa là Đức Chúa Trời nhậm lời. Sự ra đời của Sa-mu-ên là một phép lạ. Cha mẹ của Sa-mu-ên là Ên-ca-na và An-ne, quê ở Ra-ma Tha-rim Xu-phim, thuộc dòng dõi Lê-vi. An-ne vốn son sẻ lâu năm. Bà cầu xin Chúa ban cho một con trai và hứa nguyện dâng con ấy trọn đời phục sự Đức Giê-hô-va.

Cuộc đời Sa-mu-ên chia làm hai giai đoạn như sau:

  1. Sa-mu-ên tại Si-lô (1Sa 1-3).

Sa-mu-ên ở trong đền thờ Đức Giê-hô-va, học tập, phục sự Ngài dưới sự hướng dẫn và dạy dỗ của thầy tế lễ Hê-li. Sa-mu-ên được Đức Chúa Trời kêu gọi đem lời Ngài đến cùng dân sự, Thần Đức Giê-hô-va ở cùng Sa-mu-ên. Trong khắp xứ, từ Đan đến Bê-sê-ba, từ Bắc chí Nam dân Y-sơ-ra-ên đều nhìn biết Đức Chúa Trời đã lập Sa-mu-ên làm tiên tri giữa họ.

  1. Sa-mu-ên tại Ra-ma (1Sa 7-12).

Trong xứ xảy có chiến tranh với dân Phi-li-tin. Đức Chúa Trời đoán phạt nhà Hê-li vì tội của hai con trai người, nên Ngài phó dân Y-sơ-ra-ên vào tay quân Phi-li-tin. Đạo quân Y-sơ-ra-ên bị bại, cả hai con trai thầy tế lễ Hê-li đều tử trận, Hòm Giao Ước của Đức Chúa Trời bị người Phi-li-tin cướp lấy. Nghe hung tin nầy thầy tế lễ Hê-li té ngất xỉu và qua đời.

Bấy giờ Sa-mu-ên từ Si-lô trở về Ra-ma là thành sinh trưởng của ông, Ra-ma trở thành tổng hành dinh của nhà tiên tri nổi danh nầy. Trong lúc đó dân sự bị người Phi-li-tin áp bức. Sa-mu-ên cầu nguyện cho họ. Dân Y-sơ-ra-ên được giải cứu khỏi tay người Phi-li-tin, và Sa-mu-ên trở thành vị quan xét đáng kính trọng, ảnh hưởng sâu xa trên hai vua đầu tiên của Y-sơ-ra-ên là Sau-lơ và Đa-vít. Sa-mu-ên qua đời khoảng năm 1017.

  1. SUY GẪM.
  2. Sa-mu-ên với sứ mạng Chúa gọi.

Sa-mu-ên qua những giai đoạn sau:

   (1) Ấu nhi: Sa-mu-ên tập sự hầu việc Đức Giê-hô-va trong sứ mạng của người tôi tớ trung thành bên cạnh thầy tế lễ Hê-li (1Sa 3:1-4).

   (2) Thành niên: Sa-mu-ên được Đức Chúa Trời kêu gọi vào chức vụ tiên tri và quan xét Y-sơ-ra-ên (1Sa 3, 7).

(a) Với sứ mạng của người tiên tri: Sa-mu-ên nói cho dân sự biết lời của Đức Chúa Trời; kêu gọi dân sự ăn năn xây bỏ thần tượng và trở về cùng Đức Chúa Trời. Trong dân Y-sơ-ra-ên “mỗi người làm theo ý của mình cho là phải” và lời Đức Chúa Trời lấy làm hiếm hoi. Bấy giờ, Sa-mu-ên tiên tri của Đức Chúa Trời ở giữa họ, như tia sáng soi trong nơi tối tăm. Dân sự khắp nơi trong xứ đến cùng Sa-mu-ên để được dạy dỗ học biết đường lối Đức Chúa Trời và sống theo ý muốn Ngài.

(b) Với sứ mạng của người quan xét: Sa-mu-ên đoán xét dân sự cách công bình và ngay thẳng. Sa-mu-ên không ra trận. Cách Sa-mu-ên chiến thắng người Phi-li-tin không bằng khí giới quân sự, nhưng bằng khí giới của Đức Chúa Trời, bằng lời cầu nguyện và quyền năng Ngài bày tỏ. Đây cũng là cách Cơ Đốc nhân chúng ta dùng để chiến thắng quyền lực của ma quỉ trong sự giải cứu người dưới ách nô lệ của tội lỗi (Ê-phê-sô 6:10-20).

   (3) Lúc tuổi về hưu: Sa-mu-ên hầu việc Đức Chúa Trời dưới sứ mạng của người cầu thay cho dân sự, và hướng dẫn họ trong luật pháp Đức Giê-hô-va. Chính Sa-mu-ên là người xức dầu cho vua Sau-lơ.

  1. Tâm tình phục vụ Chúa của Sa-mu-ên.

Đời sống phục vụ Chúa của Sa-mu-ên để lại cho chúng ta tấm gương sáng:

(1) Sa-mu-ên hầu việc với tấm lòng trong sạch. Hai đức tánh cao đẹp của Sa-mu-ên là thanh liêm và ngay thẳng.

(2) Sa-mu-ên hầu việc với tấm lòng tràn đầy tình yêu thương. Tấm lòng Sa-mu-ên luôn hướng về dân sự. Ông buồn rầu khi thấy họ xây bỏ Đức Chúa Trời và thờ thần tượng, ông chẳng vui khi thấy dân chúng đến xin một vua, vì biết họ đã lìa bỏ Đức Chúa Trời, chẳng muốn Ngài cai trị họ nữa (1Sa 8:6). Sa-mu-ên cầu thay cho họ.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

KHI CÔN TRÙNG CHUI VÀO TAI.

Côn trùng chui vào tai rất khó chịu, nhiều khi gây đau đớn và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu chưa thể đến bác sĩ ngay, bạn có thể dùng những cách sau đây làm cho côn trùng thoát ra:

– Đưa tai ra nơi có ánh nắng, còn nếu vào ban đêm ghé tai vào bóng đèn, côn trùng sẽ hướng theo ánh sáng chui ra.

– Cho vào tai vài giọt mật ong, côn trùng sẽ bị chết ngạt giúp ta lấy ra dễ dàng.

Post CommentLeave a reply