Latest News From Our Blog

Chương trình thờ phượng Ban Nam Giới Chúa nhật 19.04.2015

Chương trình thờ phượng Ban Nam Giới Chúa nhật 19.04.2015

By andynguyen in NAM GIỚI on 15 Tháng Tư, 2015

Chúa nhật 19.04.2015.

1. Đề tài: NƠI Ở ĐỜI ĐỜI CỦA NGƯỜI CÔNG BÌNH.

2. Kinh Thánh:Ma-thi-ơ 25:34; Giăng 14:2-3.

3. Câu gốc:“Hỡi các ngươi được Cha Ta ban phước, hãy đến mà

nhận lấy nước thiên đàng đã sắm sẵn cho các ngươi từ khi

dựng nên trời đất” (Mat 25:34b).

4. Đố Kinh Thánh:2Sử Ký 29-32.

5. Thể loại: Trò chơi lớn.

* CHỈ DẪN: Xem chỉ dẫn Chúa nhật 15.02.2015.

* Diễn tiến trò chơi.

a. Mở đầu.

BHD cho các nhóm tranh đua với nhau. Nhóm xếp  hàng dọc

trước BHD. Khi các nhóm đã ổn định, người hướng dẫn giới thiệu

chủ đề: Nơi ở đời đời của người công bình.

-Thưa các bạn! Theo sự bày tỏ của Kinh Thánh, người tin Chúa

sau khi chết, linh hồn được sống với Ngài trong Ba-ra-đi để chờ

đợi sự cứu chuộc thân thể. Khi Đấng Christ tái lâm, người tin Chúa

được sống lại và vào nơi vinh hiển của mình.Để hiểu biết thêm về

nơi ở và đời sống phước hạnh của người tin,mời các bạn cùng

tham gia trò chơi hôm nay.

b. Xuất phát.

95

Tất cả các nhóm phải tập trung tại điểm xuất phát. Ban tổ chức

phổ biến thể lệ cuộc thi và mỗi nhóm cử ramột người, đại diện

nhóm để “Vượt chướng ngại vật”.

(“Chướng ngại vật” là những câu hỏi do ban tổ chức soạn ra như: Vì

sao con người phải chết? Sau khi chết, con người sẽ đi về đâu? …)

Đại diện của nhóm nào vượt qua được “chướngngại vật” mới

được nhận mật thư.

_Mật thư 1:  TIMF CAAU HOIR DWIS QUYEENR KINH THANHS

TAIJ TOAF GIANGR.

_Chìa khóa: Chữ điện tín.

Trạm 1.

_Yêu cầu:

– Tập trung nhóm thành hàng dọc, báo cáo sốngười trong

nhóm.

– Phát câu hỏi viết sẵn ra giấy, cho nhóm thảo luận và trả lời

câu hỏi.

1. Đọc Rô-ma 2:7; 6:23; Ma-thi-ơ 25:46 cho biết trong sự phán

xét của Chúa, người công bình nhận được ân phúc gì?

2. Đánh X vào câu  đúng nhất. Sự sống đời đời là: _Sự sống

từ Chúa. _Sự sống trong Chúa. _Sự sống với Chúa.  _ Tất cả

các câu trên.

_Mật thư 2:

T  I M  N G U

G  C H U T O

N  A N G H I

A  Đ N E I C

B  G N A M  O

_Chìa khóa:

96

Trạm 2.

_Yêu cầu:

– Tập trung nhóm thành hàng dọc, báo cáo sốngười trong

nhóm.

– Phát câu hỏi viết sẵn ra giấy, cho nhóm thảo luận và trả lời

câu hỏi.

(1) Đánh X vào câu đúng nhất.

Nơi ở đời đời của người công bình là:

_Ba-ra-đi.  _Thiên đàng.  _Một nơi khác.

(2) Trả lời câu hỏi.

– Theo Kinh Thánh, Thiên đàng còn có những tên gọi nào?

_Mật thư 3:

T P I H M U D O O C

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

N H G A C N H H U

11 12 13 14 15 16 17 18 19

_Chìa khóa: Trước lẻ, sau chẵn.

Trạm 3.

_Yêu cầu:

– Tập trung nhóm thành hàng dọc, báo cáo sốngười trong

nhóm.

– Phát câu hỏi viết sẵn ra giấy, cho nhóm thảo luận và trả lời

câu hỏi.

Đọc Ma-thi-ơ 25:46; 3:11,12; 22:3-4; Rô-ma 8:17,  kể ra những

phước hạnh của người công bình trong nơi ở đời đời.

3. Kết thúc.

97

Thưa các bạn!

Chúng ta biết Chúa ban sự sống đời đời cho người công bình.

Tại thiên đàng, người công bình được giao thông với Chúa mặt đối

mặt, được nhận biết đầy trọn, được vui vẻ và thỏa mãn, được

thoát khỏi quyền lực của tội lỗi, được hưởng cơ nghiệp trong Đấng

Christ, được hầu việc và thờ phượng Chúa…

Nguyện mỗi người chúng ta có sự chuẩn bị trong đời nầy để

hưởng trọn niềm vui sống với Ngài trên thiên đàng.

– Cầu nguyện theo sự dạy dỗ.

– Công bố kết quả và phát thưởng.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Luận về vấn đề sống chết của con người, theo sự bày tỏ của

Kinh Thánh thì loài người trên cõi thế sẽ đivào ba giai đoạn. Thứ

nhất, phải trải qua sự chết. Thứ hai, sau khichết linh hồn người tin

được sống với Ngài trong Barađi gọi là nơi tạm cư để chờ đợi sự

cứu chuộc thân thể, còn linh hồn người ác bị giam giữ nơi Âm phủ

để chờ đợi sự phán xét. Và giai đoạn thứ ba, với sự tái lâm của

Đấng Christ, người tin được sống lại và vào nơi vĩnh viễn của mình,

còn người chẳng tin cũng được sống lại để chịu sự phán xét và đi

vào nơi hình phạt đời đời của mình. Trong bàihọc nầy chúng ta tìm

xem người công bình sẽ nhận được sự ban thưởng gì? Đâu là nơi ở

của người công bình? Và đời sống nơi đó sẽ như thế nào?

I. DẪN GIẢI.

A. ÂN PHÚC CỦA NGƯỜI CÔNG BÌNH.

Trong ngày phán xét cuối cùng, người ác lãnh án phạt là sự

chết đời đời. Trái lại người công bình nhậnlãnh ân phúc là sự sống

đời đời.

1. Ý nghĩa của chữ “đời đời”.

98

“Đời đời”theo nguyên văn Hy-lạp là Aion (danh từ); hoặc

Aaionios (tính từ). Trong Kinh Thánh Tân Ước, chữ  đời đờiđược

dùng trong hai hình thức danh từ và tính từ. Về cách dùng nầy, nhà

thần đạo A. A Hodge luận như sau:

“Ngoài hai chữ Hy-lạp aion và aionios, chẳng có chữ nào sáng

tỏ hơn để diễn tả ý niệm vĩnh cửu vô cùng,vô tận, vô biên. Mặc

dầu trong Kinh Thánh Tân Ước có vài chữ đờiđời được dùng để chỉ

thời gian hữu hạn, nhưng hầu hết những chỗ khác, chữ đời đời đều

được ám chỉ thời gian vô hạn. Trong ý nghĩa nầy, chữ đời đời được

dùng để chỉ về sự vĩnh hằng của Đức Chúa Trời Ba Ngôi; chỉ về

tương lai phước hạnh vĩnh viễn của người côngbình cũng như tương

lai vĩnh hình của người ác  (1Tim 1:17; Khải 1:18; Hêb 9:14; Giăng

6:57; Rô 2:7; Mat 25:46).

Như thế, theo cách diễn giải trên thì nỗi khổ hình đời đời của

người ác, cũng như cảnh phước lạc đời đời của người công bình sẽ

mãi mãi lâu dài bằng với sự vĩnh hằng bất biến của Đức Chúa Trời.

Hiểu được nghĩa của chữ đời đời, chúng ta cảm nhận ân phúc tương

lai dành cho người công bình lớn biết bao, đồng thời cũng cảm thấy

án phạt trên người ác trong tương lai thật là kinh khiếp dường nào!

2. Ý nghĩa của “sự sống đời đời”.

Sự sống đời đời gọi là vĩnh sanh bao gồm những ý nghĩa như

sau:

(1)  Sự sống bất diệt,nghĩa là sự sống hằng còn mãi mãi, sự

sống chẳng hề chấm dứt (Giăng 3:16; Mat 19:16; 25:46).

(2) Sự sống thật hay sự sống chân thật:Chỉ về sự sống đến từ

Đấng Christ, Ngài là nguồn sống vô tận, và người tin nhận Ngài sẽ

nhận được sự sống ấy (Giăng 14:6; 3:36).

(3)  Sự cứu rỗi:  Sự cứu rỗi đồng nghĩa với sự sống đời đời,vì

người được cứu, tức là được nhận lấy sự sống của Chúa (Mác 16:16;

Rô 5:10).

99

(4)  Sự sống đời đời bắt đầu ngay trong hiện tại, tức lúc còn ở

trong đời nầy:Khi người thật lòng tin Chúa, được tái sanh,thì nhận

được sự sống đời đời. Và từ đó sự sống của Đấng Christ cứ mãi

tuôn tràn và người bước vào sự sống bất tận trong cõi đời sau: Sự

sống đời đời trong một thân thể được biến hóa vinh hiển không hư

nát!

(5)  Sự sống đời đời là lẽ trông cậy lớn của người tin Chúa, là

phước hạnh mà họ được tận hưởng nơi Ngài trong tương lai(Giăng

17:3).

(6)  Sự sống đời đời là nhận biết Đức Chúa Trời là Chân Thần

duy nhất, và Chúa Giêxu, là Đấng Cha sai đến(Giăng 17:3).

Tóm lại, sự sống đời đời là sự sống từ Chúa, sự sống trong

Chúa, và sự sống với Chúa, là sự sống chỉ có ở trong người được tái

sinh, được giải cứu khỏi hậu quả của tội lỗi, được xưng nghĩa bởi

huyết Đấng Christ, được thánh hóa bởi Đức Thánh Linh, được sự

giao thông với Đức Chúa Trời, được ở trong sự hiện diện của Ngài

mãi mãi, và tận hưởng phước lạc bất tận của Ngài.

B. NƠI Ở CỦA NGƯỜI CÔNG BÌNH.

Đâu là nơi ở đời đời của người công bình trong tương lai?

Trong Ma-thi-ơ 25:34, Thiên đàng được Chúa Giê-xu nói đến, là

nơi ở vĩnh viễn dành cho người công bình và cũng là nơi Ngài phán

hứa với các môn đồ (Giăng 14:3).

Thiên đàng là gì? Thiên đàng phải là Ba-ra-đi không? Trong

Kinh Thánh Tân Ước chữ  “Ba-ra-đi”được dùng ba lần (Lu 23:43;

2Côr 12:4; Khải 2:7). Chữ nầy theo nguyên vănHy-lạp là

Paradeisos, nghĩa đen là công viên, trong tiếngHy-bá-lai là Părdès,

có nghĩa là khu rừng. Theo nghĩa bóng Ba-ra-đi gọi là Lạc viên ám

chỉ về cảnh vườn Ê-đen, nơi của sự sống đờiđời, nơi có sự hiện

diện của Chúa. Trước khi Chúa Giê-xu về trời, Ba-ra-đi được đặt ở

phía trên của âm phủ là nơi ở trung gian củangười công bình sau

100

khi qua đời. Nhưng khi Chúa thăng thiên, Ba-ra-đi được cất lên trời

cùng với các thánh của thời Cựu Ước (Êph 4:8), là nơi những người

tin Chúa được tiếp về sau khi qua đời để chờđợi sự giải cứu của

thân thể.

Khi Chúa Giê-xu tái lâm, người chết trong Chúa được sống lại và

đồng trị với Ngài trong nước ngàn năm bình an. Sau thời đại Thiên

hi niên, người công bình sẽ được vào nơi ở vĩnh sanh: Từ Ba-ra-đi

lên thiên đàng.

Chữ thiên đàng được dùng cho ba nghĩa. Thiên đàng chỉ về bầu

trời được bao bọc bởi bầu khí quyển, nơi có  sinh vật sống động.

Người Do Thái thường gọi đó là từng trời thứ nhất. Nghĩa thứ hai,

thiên đàng chỉ về các tinh tú trong khoảng không gian ngoài tầng

khí quyển mà người Do Thái gọi đó là từng trời thứ hai. Và chữ

“từng trời thứ ba”  được Phao-lô dùng trong 2Cô-rinh-tô 12:2, để

phân biệt với hai từng trời trong vũ trụ hữu hình. Để chỉ về nơi vô

hình vượt quá sự hiểu biết của con người, nơi ngự trị của Ba Ngôi

Đức Chúa Trời, nơi huyền nhiệm vô cùng, nơi hiện hữu của thế giới

thiện mỹ thần linh.

Thiên đàng cũng được Chúa Giê-xu gọi là  “Nhà Cha Ta”(Giăng

14:2), là nơi Chúa sắm sẵn cho người công bình cư trú đời đời

(Giăng 14:3; Mat 25:34):  “Hãy đến mà nhận lấy nước thiên đàng

đã sắm sẵn cho các ngươi từ khi dựng nên trời đất”.Thiên đàng,

nơi sắm sẵn cho người công bình còn được gọilà  Thiên thành, hay

thành Giê-ru-sa-lem mới trên trời, hay thành thánh, thành của Đức

Chúa Trời. Theo sự bày tỏ của Kinh Thánh, sau thời đại Thiên hi

niên, là kỳ cuối cùng của muôn vật, trời đất sẽ bị thiêu đốt trong

lửa và trời mới đất mới sẽ được tái tạo. Khi ấy Giê-ru-sa-lem mới sẽ

từ trời ngự xuống, là quê hương đời đời chongười công bình trong

nước vĩnh viễn của Đức Chúa Trời (2Phi 3:13; Khải 21:1-8).

C. PHƯỚC HẠNH TRONG NƠI VĨNH SANH.

101

Trong nơi vĩnh sanh, đời sống của người công bình là đời sống

của phước hạnh. Như được mô tả trong những điểm sau đây:

  1. Phước hạnh của đời sống được ở trong Nhà Chalà nơi vinh

hiển, rực rỡ vô cùng (Khải 21:1-3,25).

  1. Phước hạnh của đời sống được ở với Chúa:Được thấy mặt

Chúa, và giao thông với Ngài (Mat 5:8; 1Côr 13:12).

3. Phước hạnh của đời sống được yên nghỉ: Vì đã được giải cứu

khỏi sự rủa sả của tội lỗi, không còn có sự lao khổ “làm đổ mồ hôi

trán mới có mà ăn”(Sáng 3:18-19).

4. Phước hạnh của đời sống vui vẻ và sung mãn:Không còn có

giọt lệ, không còn có sự khao khát vì Chúa là nguồn nước sống làm

thỏa mãn mọi ước vọng của tâm hồn (Khải 21:4-6).

  1. Phước hạnh của đời sống thánh khiết:  Trong cảnh trời mới

đất mới hoàn toàn vắng bóng người ác vì lànơi ở của người công

bình, nơi ở của niềm vui trong sự thiện lành  trong sạch (Khải

21:27).

6. Phước hạnh của đời sống vinh hiển:Được vinh hiển trong nơi

ở, trong sự hiện diện vinh hiển của Chúa, trong thân thể biến hóa,

trong mão miện sáng chói Ngài ban thưởng (Khải 2:10; Côl 3:4;

2Côr 4:17).

7. Phước hạnh của đời sống được thông biết Chúa đầy trọn, là

sự hiểu biết quí hơn hết (Phil 3:8; 2Phi 3:18; 1Côr 13:12).

  1. Phước hạnh của đời sống phục vụ và tôn thờ Chúa.Đây là

đặc ân của người được cứu chuộc (Khải 22:3;7:9-11).

  1. Phước hạnh của đời sống được thừa hưởng cơ  nghiệp vinh

hiển của Chúa.Được đồng thừa hưởng mọi sự giàu có vô hạn trong

Đấng Christ (Rô 8:17; Khải 21:7).

  1. Phước hạnh của được sống trong cõi vô hạn:  Có người

nghĩ, người công bình cứ mãi mãi ca ngợi Chúa thì chắc chán lắm?

102

Đó chỉ là sự suy nghĩ theo lý trí con người trong thế giới hữu hạn.

Trong cõi vũ trụ vật chất mà Đức Chúa Trờiđã dựng nên, con người

vẫn mải hứng thú khám phá những điều kỳ diệu, huống chi trong

cõi vô hình, vô hạn, Đức Chúa Trời không sắm sẵn những điều vô

cùng huyền diệu cho chúng ta khám phá sao? Người trong cõi vĩnh

sanh với thân thể biến hóa, không còn bị chiphối bởi công lệ thiên

nhiên, có thể chu du trong cõi vô tận, và sẽ không bao giờ khám

phá hết những điều kỳ diệu của Đức Chúa Trời! Sẽ không bao giờ

dứt tiếng ca ngợi ân điển Ngài, sẽ không bao giờ hết công việc của

người được thừa hưởng cơ nghiệp giàu có không thể dò lường trong

Đấng Christ!

Tóm lược.

1. Sự sống đời đời là ân phúc Chúa ban cho  người công bình

trong cõi vĩnh sanh.

2. Thiên đàng, hay thành Giê-ru-sa-lem mới trên trời là nơi ở

vĩnh viễn của người công bình trong tương lai.

3. Trong cõi vĩnh sanh, người công bình sẽ nhận được phước là

sự sống đời đời, được giao thông với Chúa mặt đối mặt, được nhận

biết đầy trọn, được vui vẻ và thỏa mãn, được thoát khỏi quyền lực

của tội lỗi, được hưởng cơ nghiệp trong ĐấngChrist, được hầu việc

và thờ phượng Chúa.

II. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.

1. Trong sự phán xét của Chúa, người công bình nhận được ân

phúc gì? (Rô-ma 2:7; 6:23; Ma-thi-ơ 25:46).

2. a. Ý nghĩa của chữ đời đời.

b. Giăng 3:16: Phản nghĩa với sự sống đời đời nghĩa là gì?

c. Giăng 10:28; 14:6: Sự sống đời đời đến từđâu?

d. Giăng 3:36; 3:3: Thế nào để được sự sống đời đời? Theo điều

kiện nầy, sự sống đời đời bắt đầu trong người tin khi nào?

103

e. Mác 16:16; Công Vụ 4:12: Sự sống đời đời  còn được hiểu

trong chữ nào khác?

g. Giăng 17:3: Sự sống đời đời có nghĩa gì?

h. Tít 1:2; 3:7: Sự mong đợi của người tin là gì? Tại sao?

3. Xin tóm lược những điểm quan trọng về sự sống đời đời.

4. a. Giăng 14:2-3: Chúa Giê-xu hứa gì với môn đồ?

b. Nơi Chúa sắm sẵn được Kinh Thánh nói đến trong những khía

cạnh nào? (Ma-thi-ơ 25:34,44, Hê-bơ-rơ 3:13, 2Phi-e-rơ 3:13, Khải

Huyền 21:2-3,22-27).

5. Những ghi nhận trên, xin tóm lược và cắt  nghĩa đầy đủ đâu là

quê hương vĩnh viễn của người công bình và nơi ấy như thế nào?

6. Xin kể ra những phước hạnh của người côngbình trong nơi ở đời

đời (Ma-thi-ơ 25:44; 3:11,12; 21:4,7,26-27; 22:3-4; Rô-ma 8:17).

7. Với những điều trên xin tìm hiểu tại sao đó gọi là phước hạnh?

8. Xin ghi nhận những lẽ thật quan trọng của Kinh Thánh về nơi ở

vĩnh viễn của người công bình.

9. Bạn đã chuẩn bị như thế nào để xứng đángvới địa vị vĩnh viễn

Chúa ban cho? Điều gì bày tỏ bạn có lòng tinvà biết ơn Chúa

về sự sắm sẵn của Ngài cho người thuộc về Ngài?

 

Post CommentLeave a reply