Latest News From Our Blog

Chương trình thờ phượng Ban Nam Giới Chúa nhật 15.03.2015

Chương trình thờ phượng Ban Nam Giới Chúa nhật 15.03.2015

By andynguyen in NAM GIỚI on 15 Tháng Tư, 2015

Chúa nhật 15.03.2015.

1. Đề tài: NƯỚC NGÀN NĂM BÌNH AN.

2. Kinh Thánh:Khải Huyền 19:11;20:6; Xa-cha-ri 8:4-5:20-22.

3. Câu gốc: “Từ nay nước của thế gian thuộc về Chúa chúng ta và

Đấng Christ của Ngài, Ngài sẽ trị vì đời đời”(Khải 11:15b).

4. Đố Kinh Thánh: 2Sử Ký 9-12.

5. Thể loại: Thuyết trình.

* CHỈ DẪN: Xem chỉ dẫn Chúa nhật 25.01.2015.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Hòa bình là mong ước sâu xa của loài người xưa nay. Trải qua

bao giai đoạn lịch sử, đã có nhiều chánh khách lỗi lạc từng ấp ủ

hoài bão thực hiện một thế giới đại đồng cho nhân loại. Nhưng

chiến tranh cứ mãi tiếp diễn không ngừng, và mỗi ngày càng thêm

khốc liệt hơn! Vậy hoà bình đến từ đâu?

Trở về với Kinh Thánh, một nước Thiên hi niên hòa bình đã được dự

ngôn gần hơn hai ngàn năm về trước. Như thế bao giờ nước hòa bình

lý tưởng nầy sẽ xuất hiện? Do ai thiết lập?Sự trì vì được đặt trên tiêu

chuẩn nào? Và thế giới sẽ ra sao trong thời đại hoàng kim ấy?

I. DẪN GIẢI.

A. DẪN CHỨNG VỀ NƯỚC THIÊN HI NIÊN.

69

Mặc dầu có một số người không tin có nước ngàn năm bình an,

như Calvin cho rằng đó là hạn chế quyền tể trị đời đời của Đấng

Christ. Tuy nhiên giáo lý Thiên hi niên là một thực sự vì những

chứng cớ sau đây:

1. Lời tiên tri trong Cựu Ước.

Ê-sai 2:2-4; 11:1-16; 60-65 đã mô tả cảnh trạng của nước hòa

bình trong sự trị vì vinh hiển của Đấng Mê-si khi Ngài hiện đến lần

thứ hai. Nhưng vì hiểu lầm lời tiên tri ấy, dân Do Thái đã đóng đinh

Đấng Mê-si khi Ngài hiện đến lần thứ nhất trong sự chết nhục nhã

trên thập tự giá!

2. Sự dạy dỗ của Tân Ước.

Trong Công Vụ 3:19-21 những chữ  “kỳ thơ thái đến từ Chúa”

hay  “kỳ muôn vật đổi mới”ám chỉ đến lời tiên tri về nước ngàn

năm của Đấng Christ. Trong Lu-ca 19:12-27, ẩn dụ về vị thái tử đi

phương xa nhận nước trở về tính sổ với đầy tớ mình, chỉ về Đấng

Christ được Đức Chúa Trời lập làm Vua trị vì nước Thiên hi niên và

đoán xét thế gian (Giăng 5:22). Khải Huyền 20:1-6 bày tỏ sự kiện

sa-tan bị giam giữ một ngàn năm bình an sau khiAn-ti-christ bị

diệt trừ. Trong khoảng thời gian ấy Đấng Christ trì vị các nước thế

gian với sự đồng trị của các thánh đồ Ngài.

3. Niềm tin của Hội Thánh đầu tiên.

Schaff, một sử gia Hội Thánh ghi rằng: Trước  giáo nghị hội

Nicée, trọng điểm của giáo lý lai thế được  gọi là thuyết Thiên hi

niên, chủ trương rằng Đấng Christ sẽ lấy đạiquyền, đại vinh hiện

ra cùng với các thánh đồ để trị vì trên đấttrước ngày phán xét

chung. Những giáo phụ danh tiếng như Papius, Justi Martyr, Irénée,

Tertullien đều công nhận lời nầy.

Sử gia Gibbon trong quyển:  “The decline and Fall of the Roman

Empire”, có ghi rằng: “Giáo lý về thời đại Thiên hi niên vốn xa xưa,

nhưng rất phổ thông. Bởi sự truyền lại liêntiếp qua các giáo phụ từ

70

Justin Martyr và Irénée, là hai nhân vật đã  từng gặp gỡ các giáo

phụ – môn đồ của các sứ đồ…”

B. NHỮNG BIẾN CỐ DẪN ĐẾN THỜI ĐẠI THIÊN HI NIÊN.

1. Thời điểm bắt đầu của nước Thiên hi niên.

Với những dẫn chứng trên cho thấy giáo lý về Thiên hi niên là

điều chắc chắn. Nhưng vấn đề là nước ấy sẽđược xuất hiện khi nào?

Có hai quan điểm khác nhau. Quan điểm “Tiền Thiên hi niên”

cho rằng Đấng Christ sẽ đến trước thời đại ngàn năm bình an.

Quan điểm “Hậu Thiên hi niên” chủ trương ĐấngChrist sẽ đến sau

thời đại ngàn năm bình an vì nghĩ rằng thế giới nầy sẽ dần dần

được cải tiến về kinh tế, chính trị, và cải  thiện về đạo đức để đi

vào thời hoàng kim Thiên hi niên trước khi Đấng Christ tái lâm

đoán xét thế gian.

Phần lớn các nhà giải kinh Tin Lành đều tin thuyết Tiền Thiên hi

niên vì thuyết nầy thích hợp với sự dạy dỗ  của Kinh Thánh về

những điều sẽ xảy ra trước ngày hiện đến của Đấng Christ:

a. Sự hiện đến của An-ti-christ trước ngày Chúa tái lâm (2Tês

2:7-9): An-ti-christ sẽ xuất hiện trước thời đại Thiên hi niên, và

Chúa hiện đến hủy diệt nó, nghĩa là Ngài đến trước thời đại Thiên

hi niên (Khải 19:19-20; 20:1-5).

b. Sự băng hoại về đạo đức:  Tình trạng sa sút trong Hội

Thánh, sự bại hoại đạo đức trong xã hội loài người, sự bách hại

người tin, sự bất ổn trong các quốc gia. Đó là tình trạng “xáo trộn”,

được diễn tả trước ngày Chúa tái lâm chớ không phải tình trạng

thái bình trước ngày Chúa đến như thuyết HậuThiên hi niên chủ

trương (1Tim 4:1-3; Mat 24:9,29-31; Lu 21:25-27; 2Tês 1:7; Khải

7:14).

c. Hai kỳ sống lại: Một kỳ trước thời Thiên hi niên, và một sau

thời đại nầy. Tỏ rằng Chúa Giê-xu đến trước Thiên hi niên, và các

71

thánh đồ được sống lại và đồng trị với Ngài trong nước ngàn năm

bình an (Khải 20:2,5,12-13).

2. Chiến trận Ha-ma-ghê-đôn.

Ha-ma-ghê-đôn ám chỉ trận chiến lịch sử vĩ đại nhất, khủng

khiếp nhất sẽ xảy ra trước ngày Đấng Christ  tái lâm (Khải 16:12-16). Theo Vincent, Ha-ma-ghê-đôn có thể chỉ vềđồi Meggiddo, và

vùng phụ cận. Về địa lý, Meggiddo nằm trong đồng bằng

Esdraelon, ở về phía Tây sông Giô-đanh, thuộctrung tâm xứ

Palestine, cách Na-xa-rét khoảng 10 dặm về phía Nam; và cách

Điạ Trung Hải độ 15 dặm từ nội địa. Như thế  vùng chiến trận lớn

ấy sẽ chạy dài từ đồng bằng Esdraelon về phía Bắc, xuyên qua

Giê-ru-sa-lem, đến trũng Giô-sa-phát và giápvới Ê-đôm về phía

Nam. Địa điểm nầy đã từng xảy ra nhiều cuộc  chiến trong lịch sử

của Y-sơ-ra-ên, cũng là nơi được chọn cho những cuộc đấu sức trên

đất Palestine kể từ thời vua Assyria.

Theo sự bày tỏ trong Khải Huyền 16:12-16, Ha-ma-ghê-đôn là

cuộc chiến do sự dấy động của sa-tan và An-ti-christ, qui tụ tất cả

lực lượng của các cường quốc trên thế giớiđể chống nghịch Đức

Chúa Trời và bách hại tuyển dân Ngài. Đây  là cuộc chiến kết thúc

ngày Đức Giê-hô-va, tức thời kỳ đại nạn. Đây cũng là điểm hẹn

của các vua trên thế giới để chịu lấy sự đoán phạt khủng khiếp

nhất của Chúa về tội bội nghịch Ngài, bắt bớ các thánh đồ Ngài.

3. Sự đắc thắng của Đấng Christ (Khải 19:11-20:3).

Với sự chống nghịch của An-ti-christ, Đấng Christ hiện đến với đại

quyền, đại vinh để tiêu diệt chúng và dẹp sạch kẻ nghịch. Kết cuộc,

An-ti-christ, tiên tri giả bị bỏ vào hồ lửa và sa-tan bị nhốt một ngàn

năm trong vực thẳm để mở đầu cho thời đại Thiên hi niên.

C. SỰ TRỊ VÌ CỦA ĐẤNG CHRIST TRONG NƯỚC THIÊN HI NIÊN.

1. Chánh thể trị vì của Đấng Christ.

72

Theo nhà thần học Gacbelein, ngôi trị vì của Đấng Christ là Giê-ru-sa-lem mới trên trời, nơi Hội Thánh sẽ được đồng trị với Ngài.

Giê-ru-sa-lem xứ Do Thái sẽ trở thành thủ đô của nước ngàn năm

bình an (Xa 14:8,16-17).

Trong vương quốc Thiên hi niên, chánh thể “thần quyền” sẽ

được áp dụng. Tuy nhiên, theo Peters, trong chính thể thần quyền

có cả yếu tố quân chủ lẫn cộng hòa. Quân  chủ vì uy quyền tối cao

đều ở trong tay vua, và tất cả đều tùy thuộc vào đó, cộng hòa vì có

các cơ cấu duy trì quyền cá nhân từ thấp đến cao nhất. Sự kết hợp

hai yếu tố quân chủ và cộng hòa như thế sẽlà một chánh thể lý

tưởng đem phước hạnh cho con người. Chánh thểthần quyền đã

được Đức Chúa Trời chỉ định cho con người từ  lúc ban đầu, nhưng

con người đã bất phục Ngài (Sáng 3); và trong thời các quan xét

dân Ysơraên cũng đã thất bại với chánh thểnầy. Vì vậy trong nước

ngàn năm bình an, Đức Chúa Trời phục hồi chánh thể nầy qua

Đấng Christ, A-đam thứ hai. Ngàn năm dưới thểchế nầy cũng là

một thử nghiệm của Đức Chúa Trời xem con người có khả năng

chấp nhận một thể chế tương lai như thế trongNước vĩnh viễn của

Ngài không.

2. Đường lối trị vì.

Sự cai trị của Đấng Christ được đặt trên sự công bình, chánh trực,

là hai yếu tố phản chiếu bản tánh công nghĩa, thánh khiết của Ngài,

để trở thành nền tảng xây dựng vương quốc hoà bình (Ê-sai 9:6;

11:4-5). Trong thời trị vì của Đấng Christ  “sự công bình và sự bình

an đã hôn nhau”(Thi 85:10). Vì nếu không có công bình, cũng

không có hòa bình, và hòa bình nếu không đặt nền trên sự công

bình thì sẽ trở thành vô nghĩa. Sỡ dĩ thế giới hôm nay vắng bóng

hòa bình, vì công lý bị quyền lực kẻ ác bách hại. Nhưng khi Đấng

Christ đến, quyền lực kẻ ác bị diệt trừ, và  “mặt trời công bình sẽ

mọc lên”, tất nhiên hòa bình sẽ xuất hiện (Mal 4:2).  Vì lẽ cần nầy,

sự trị vì của Đấng Christ mang hai sắc thái đặc thù như sau:

73

(1) Sự công nghĩa đầy dẫy (Ê-sai 11:2-3). Hòabình sẽ trở

thành vô hiệu khi sự công nghĩa không có đủquyền năng thực thi

đúng mức.

(2) Chánh sách công nghĩa bất di bất dịch: Khải Huyền 19:15

bày tỏ Đấng Christ sẽ cai trị thế gian bằng cây gậy sắt.  “Cây gậy

sắt”tiêu biểu cho đường lối trị vì của Đấng Christ là đường lối cứng

rắn (chánh trực và ngay thẳng), bất di bất dịch của Ngài về sự

công nghĩa. Quyết không có sự nhượng bộ củacông lý cho sự bất

công. Người ác chắc sẽ bị tiêu diệt trước “cây gậy sắt”của Ngài.

Dưới sự trị vì của vua hoà bình, sẽ không còn có những nạn nhân

của những bất công xã hội, của người có thế lực trên người cô thế!

3. Những điều xảy ra trong sự thành lập nướcngàn năm.

Khi Đấng Christ đến lần thứ hai sẽ có những điều xảy ra như sau:

(1) Quốc gia Do Thái hoàn toàn được phục hồi(Ê-sai 35,60).

(2) Dân Do Thái được sự cứu rỗi của Chúa, được sự tẩy sạch và

được ban cho lòng mới với sự ngự trị của Đức Thánh Linh (Êxê

36:24-28; Giô 2:32; Giê 31:33-34). Họ sẽ giữ vai trò quan trọng trong

sự rao truyền sự công nghĩa của Đức Chúa Trời cho thế giới, và đem

sự cứu rỗi cho các dân (Xa 8:23; Ê-sai 44:8,21; 61:6,21). Giê-ru-sa-lem trở thành thủ đô hòa bình của thế giới,cũng là trung tâm thờ

phượng Đức Chúa Trời, nơi qui tụ các dân đến ra mắt Chúa và tìm

kiếm Ngài (Ê-sai 2:3-4; Xa 8:2-3;20-23). Hình ảnh nầy sẽ làm ứng

nghiệm lời hứa của Chúa với Áp-ra-ham trong  Sáng Thế Ký 12:1-3;

“Các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước”.

(3) Muôn dân đầu phục Đấng Christ (Xa 14:9; Ê-sai 9:6). Sau

khi mọi chấp chánh của thế gian bị diệt trừ,các dân sẽ thuận phục

Đấng Christ là Vua của các vua, Chúa của cácchúa.

4. Cảnh trạng của Nước Thiên hi niên.

74

Dưới sự trị vì của Đấng Christ, thế giới trong thời Thiên hi niên

được mô tả trong những điểm sau:

(1) Thế giới hòa bình (Mi 4:3; Ê-sai 2:4): Khí  giới chiến tranh

được biến thành công cụ hữu ích.

(2) Đạo Chúa được rao truyền và khắp đất đầy dẫy sự hiểu biết

Đức Chúa Trời (Phi 2:11; Ê-sai 45:23; 11:9; 52:7).

(3) Muôn vật được giải cứu khỏi sự rủa sả (Rô 8:20-21).

(4) Về thuộc linh, con người được tương giao với Chúa, được sự

hiện diện của Đức Thánh Linh và sự thông biết Ngài, về tinh thần,

được vui vẻ, tự do, không còn bị kẻ ác áp bức; về vật chất, được an

cư lạc nghiệp, và sống lâu, hạnh phúc (Ê-sai 2:4; 11:1-9; 35:5-6;

61:1-3; Xa 8:4-8).

Những điểm mô tả trên cho chúng ta thấy mộtbức ảnh đẹp tuyệt

vời của nước ngàn năm bình an mà chỉ có ĐứcChúa Trời mới thực

hiện được và đây là điều mà nhân loại đangmong mỏi đợi chờ.

Tóm lược.

1. Nước ngàn năm bình an là giáo lý được Kinh Thánh bày tỏ và

được thấy trong niềm tin của Cơ đốc nhân.

2. Nước Thiên hi niên được bắt đầu sau khi Đấng Christ tái lâm,

chiến thắng An-ti-christ và các vua thế gian,  hình phạt An-ti-christ

và tiên tri giả trong hồ lửa, giam giữ sa-tantrong vực sâu.

3. Trong nước Thiên hi niên, Hội Thánh được đồng trị với Đấng

Christ.

4. Chánh thể trong nước ngàn năm bình an là chánh thể thần

quyền và đường lối cai trị là công bình và chánh trực.

5. Trong thời Thiên hi niên, quốc gia Do Thái  được phục hồi

hoàn toàn, dân Do Thái được cứu và trở thành những người đem tin

mừng cho thế giới. Giê-ru-sa-lem sẽ trở thành thủ đô của nước

Thiên hi niên và trung tâm thờ phượng của thế giới.

75

6. Các dân trên đất đầu phục sự trị vì của  Chúa. Trong thời đại

Thiên hi niên, muôn vật được giải cứu, thế giới hoà bình, dân cư sống

tự do, hạnh phúc, vui vẻ, sống lâu, và đầy dẫy sự hiểu biết Chúa.

7. Mục đích của nước thời Thiên hi niên là chuẩn bị cho Nước

vinh hiển sau đó.

II. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.

1. Xin đọc những câu Kinh Thánh sau đây và tìm hiểu:

a. Ê-sai 53: Vị tiên tri nói về sự hiện đến của Đấng Mê-si trong

tư cách nào?

b. Ê-sai 2:2-4; 9:5-6; 11:1-6: Vị tiên tri nói về sự hiện đến lần

hai trong tư cách nào? Với mục đích gì?

c. Mi-chê 4:1-4; Xa-cha-ri 14:8-11: Lời tiên trinói gì về sự hiện

đến lần thứ hai của Chúa Giê-xu?

d. Công 3:19-21: Lời tiên tri của sứ đồ Phi-e-rơ chỉ về điều gì?

e. Khải Huyền 19:11-20:1-4: Sự hiện thấy của  Giăng về Đấng

Christ tái lâm và cai trị ngàn năm trên đất có liên quan thế nào với

các lời tiên tri trong Cựu Ước?

2. Sự liên quan trên chứng tỏ cho chúng ta về lẽ thật nào?

3. Xin ghi nhận các sự kiện xảy ra qua những câu Kinh Thánh sau

đây: (a) Khải 1:7; Ma-thi-ơ 24:30. (b) Khải 19:11-21. (c) Khải

30:1-3. (d) Khải 20:4-6. (e) Ma-thi-ơ 25:31-32.

4. Diễn tiến của các sự kiện xảy ra có ý nghĩa gì trong sự thiết lập

nước ngàn năm bình an?

5. Xin đọc những câu Kinh Thánh Ê-sai 9:5-6; 11:1-6; Khải Huyền

11:15 và tìm hiểu:

a. Đấng cai trị nước ngàn năm là ai?

b. Chính thể và chính sách hay đường lối cai trị của Đấng Christ

như thế nào?

76

c. Hai điều trên có liên hệ gì đến nền hòa  bình trong thời đại

Thiên hi niên? Xin giải thích.

6. Xin tìm hiểu:

a. Khải Huyền 11:15: Nước của Đấng Christ bao  gồm trong

phạm vi nào?

b. Khải Huyền 20:4-6: Ai sẽ được dự phần vớiĐấng Christ trong

sự cai trị nước ngàn năm bình an?

c. Ê-sai 54:1-3; A-mốt 9:11-15; Ê-xê-chi-ên 36:24-28: Theo tiên

tri, hai điều gì sẽ được ứng nghiệm cho dân Do Thái khi Đấng Christ

trị vì (về quốc gia Y-sơ-ra-ên và về đời sống thuộc linh của họ).

d. Xa-cha-ri 8:3,22-23; 14:16-17; Ê-sai 2:2-3: Trong nước ngàn

năm bình an, thành Giê-ru-sa-lem, và tuyển dân Do Thái giữ vai trò

quan trọng như thế nào? Vai trò nầy có nghĩa  gì đối với lời Đức

Chúa Trời hứa cùng Áp-ra-ham trong Sáng Thế Ký 12:1-3?

e. Ê-sai 2:4; 11:6-11; Xa-cha-ri 8:4-8,20-22; Rô-ma 8:10-20: Xin

mô tả cảnh trạng của Nước ngàn năm bình an,về muôn vật, về

loài người trong đời sống tâm linh (tôn giáo), tinh thần và vật chất.

7. Xin tóm lược những đặc điểm của nước ngàn năm bình an.

Những đặc điểm nầy của nước ngàn năm có liên quan thế nào

với nước vĩnh viễn sau đó?

 

Post CommentLeave a reply