Chương trình thờ phượng Ban Nam Giới Chúa nhật 08.2.2015
By andynguyen in NAM GIỚI on 7 Tháng Tư, 2015
Chúa nhật 08.02.2015.
1. Đề tài: SỰ SỐNG LẠI CỦA NGƯỜI CHẾT.
2. Kinh Thánh:Đa-ni-ên 12:2-3; Ê-sai 26:19; Giăng 5:28-29.
3. Câu gốc: “Chớ lấy điều đó làm lạ; vì giờ đến, khi mọi người ở
trong mồ mả nghe tiếng Ngài và ra khỏi; ai đã làm lành thì
sống lại để được sống, ai đã làm dữ thì sống lại để bị xét
đoán”(Giăng 5:28-29).
4. Đố Kinh Thánh: 1Sử Ký 25-29.
5. Thể loại: Trò chơi lớn.
* CHỈ DẪN: Trò chơi lớn.
– Chủ đề: SỰ SỐNG LẠI CỦA NGƯỜI CHẾT.
– Địa điểm: Khuôn viên nhà thờ.
– Thời gian: 1h30’.
I. CHUẨN BỊ.
– Ban tổ chức cần ít nhất 2 người để phối hợp soạn câu đố Kinh
Thánh và đặt mật thư tại mỗi trạm, chấm điểm, theo dõi để có thể
hướng dẫn khi cần. Chuẩn bị nội dung cho mỗi trạm để các nhóm
thảo luận, cung cấp giấy bút cho các nhóm có yêu cầu. Sau khi
nhận mật thư, cả nhóm sẽ tham gia giải mật thư, trình ban tổ chức
và dựa vào điều đó để tìm đến trạm. Sau khithực hiện xong các
yêu cầu của ban tổ chức, cả nhóm theo chỉ dẫn của mật thư thứ hai
để đến trạm kế tiếp…
– Mật mã: Từ nhiều tuần trước, hướng dẫn ban viên ôn lại chữ điện
tín, các mật mã đã dùng trong các tài liệu trước và học thêm mật mã
mới. Chỉ nên dùng mật mã nào ban viên có thể dịch thành thạo.
– Mật thư: Mật thư phải được viết và giữ kínđáo, kiểm tra kỹ để
tránh sai sót. Nội dung mật thư là một mệnh lệnh hoặc gợi ý về
những nhân vật, nơi chốn… mà ban viên đã quen thuộc, đồng thời
38
phải ngắn gọn và đủ nghĩa. Mật thư được giấu tại điểm đặt trạm
hay do người đứng trạm giữ. Nếu đặt tại trạm, không nên tập trung
tại một chỗ.
– Địa điểm: Vẽ những dấu chỉ đường tùy theo địa điểm mỗi nơi.
– Vật dụng: Kinh Thánh, giấy, bút, các bản mật mã đã học.
– Kinh Thánh: Thông báo cho ban viên học thuộc lòng câu gốc
tuần nầy và đọc trước Đa-ni-ên 12:2-3; Ê-sai26:19; Giăng 5:28-29.
II. THỰC HIỆN.
1. Thể lệ cuộc thi và cách chấm điểm.
a. Thể lệ cuộc thi.
– Tất cả nhóm viên tham gia đầy đủ.
– Đến trạm, phải sắp hàng ngay ngắn và báo cáo kết quả của
trạm trước.
– Thực hiện tất cả yêu cầu tại mỗi trạm.
b. Cách chấm điểm.
– Tinh thần tham gia (đầy đủ nhóm viên) …………………..10 điểm.
– Giải chính xác mật thư……………………………………………10 điểm.
– Thực hiện đạt yêu cầu tại trạm ………………………………..10 điểm.
– Đến trạm sớm nhất………………………………………………..10 điểm.
– Nội dung thảo luận thực hiện tốt ………………………………10 điểm.
2. Diễn tiến trò chơi.
a. Mở đầu.
Ban tổ chức chia số người tham gia sinh hoạt ra làm nhiều nhóm,
mỗi nhóm từ 8-10 người, xếp hàng dọc theo mỗi nhóm, cử nhóm
trưởng và thư ký nhóm, đặt tên nhóm. Khi các nhóm đã ổn định,
người hướng dẫn giới thiệu chủ đề: Sự sốnglại của người chết.
39
– Thưa các bạn! Sự sống lại của người chết là vấn đề vượt quá
sự hiểu biết của con người. “Làm thế nào người chết từ hàng
ngàn năm về trước sống lại được?” “Làm sao thân thể người chết
đã trở thành cát bụi lại có thể vùng dậy thành nguyên trạng của
con người như trước?” Đây là điều huyền nhiệm. Mời các bạn
tham gia chương trình hôm nay để biết rõ về giáo lý nầy.
b. Xuất phát.
Tất cả các nhóm phải tập trung tại điểm xuất phát. Ban tổ chức
phổ biến thể lệ cuộc thi và mỗi nhóm cử rahai người đọc thuộc
lòng câu gốc Giăng 5:28-29. Nếu nhóm nào đọc đúng hoàn toàn sẽ
được nhận mật thư thứ nhất; nếu đọc sai, phải đợi đến khi tất cả
các nhóm kia đọc xong, sau đó mới được đọc lại, nhưng nhớ phải
theo thứ tự.
_Mật thư 1:TÌM NGƯỜI ĐỨNG TRƯỚC CỬA NHÀ THỜ ĐỂ NHẬN
CÂU HỎI.
_Chìa khóa: Hãy để chúng tôi được sống bên nhau.
Trạm 1.
_Yêu cầu:
– Tập trung nhóm thành hàng dọc, báo cáo sốngười trong
nhóm.
– Phát câu hỏi viết sẵn ra giấy, cho nhóm thảo luận và trả lời
câu hỏi.
1. Đọc Gióp 19:25-17 và Hê-bơ-rơ 11:9 cho biếtniềm tin của
Gióp và Áp-ra-ham về sự sống lại.
2. Đọc Ê-sai 26:19; Đa-ni-ên 12:2; Ê-xê-chi-ên 37:1-14 cho biết
Đức Chúa Trời khải thị điều gì cho các tiên tri?
3. Đọc 1Côr 15 cho biết sự sống lại của Chúa Giê-xu có ảnh
hưởng gì trên niềm tin của Cơ đốc giáo?
40
_Mật thư 2:I Ơ H C C Ộ U C C Ụ T P Ế I T Ể Đ G N Ả I G AÒ
T U A S G N Ứ Đ I Ờ Ư G N M Ì T
_Chìa khóa: Cá lội ngược dòng.
Trạm 2.
_Yêu cầu:
– Tập trung nhóm thành hàng dọc, báo cáo sốngười trong
nhóm.
– Phát câu hỏi viết sẵn ra giấy, cho nhóm thảo luận và trả lời
câu hỏi.
Đánh số vào ô _theo thứ tự của sự sống lại.
_Sự sống lại của Cơ Đốc nhân.
_Sự sống lại của người không tin Chúa.
_Sự sống lại của Đấng Christ.
_Mật thư 3: T E I N M S C X A V U K H I O A I L D H U S O M
I M B H U I C K H Q U P O M N Y G L D I A S N V Đ YE X H Q O
P A M N S T U A Y T N C A U X O S C H C E H L O Y I.
_Chìa khóa: Ăn miếng trả miếng.
Trạm 3.
_Yêu cầu:
– Tập trung nhóm thành hàng dọc, báo cáo sốngười trong
nhóm.
– Phát câu hỏi viết sẵn ra giấy, cho nhóm thảo luận và trả lời
câu hỏi.
1. Đọc 1Cô-rinh-tô 15:24-29 cho biết hình thể của người tin khi
sống lại có gì khác so với thể chất trước kia?
2. Đọc Đa-ni-ên 12:2 và 1Cô-rinh-tô 15:52 cho biết sự khác
biệt giữa hình thể người ác và người công bình (người tin)?
41
3. Kết thúc.
Thưa các bạn!
Chúng ta biết sự sống lại của người chết là điều chắc chắn vì
Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước đều nói đến.Sự sống lại của
Chúa Giê-xu bảo đảm sự sống lại của người tin. Chính Ngài là
Đấng khiến mọi người chết sống lại. Người công bình sống lại để
được ban thưởng, và người ác sống lại bị đoán phạt.
Nguyện Chúa giúp mỗi người chúng ta sống làm theo lời Chúa
dạy để được ban thưởng trong ngày sau.
– Cầu nguyện theo sự dạy dỗ.
– Công bố kết quả và phát thưởng.
* TÀI LIỆU THAM KHẢO.
Sự sống lại của người chết là vấn đề vượtquá sự hiểu biết của
con người. Dù loài người nói chung, có sự tin tưởng về đời sau, về
sự bất diệt của linh hồn, nhưng sự sống lạicủa người chết là điều
không bao giờ được nói đến. Mặc dầu y học tiến bộ như hiện nay,
khả dĩ hứa hẹn cho con người một đời sống khỏe mạnh hơn, trường
thọ hơn, tuy nhiên sự chết vẫn không thôi gieo rắc trong vòng loài
người. Việc khiến người chết từ hàng ngàn năm về trước sống lại
chẳng khác nào là chuyện giả tưởng! Thế nào xác thịt người chết
đã trở thành cát bụi, lại có thể vùng dậythành nguyên trạng của
con người như trước?
Đây là điều huyền nhiệm, một giáo lý của Cơ Đốc giáo về sự
sống lại của người chết trong ngày sau cùng.Tại sao chúng ta có
thể nói cách quả quyết như vậy? Sự lạ lùngnầy sẽ xảy ra như thế
nào? Có mục đích gì? Sự sống lại của người công bình và của
người ác có sự khác nhau thế nào?
I. DẪN GIẢI.
A. DẪN CHỨNG VỀ SỰ SỐNG LẠI.
42
Sự sống lại của người chết là điều chắc chắn:
1. Niềm tin của các thánh xưa.
Giáo lý về sự sống lại sớm nhận biết bởi đức tin của hai nhân
vật xa xưa nhất, đó là Áp-ra-ham và Gióp. Vìtin rằng Đức Chúa
Trời Hằng Sống, Đấng có quyền khiến người chết sống lại, nên Áp-ra-ham dâng con mình là Y-sác làm sinh tế cho Ngài (Sáng 22:5-6; Hêb 11:19). Còn Gióp trong hoạn nạn, thân xác bị hao mòn và
tiêu tan, nhưng tin rằng nhờ Đức Chúa Trời Hằng Sống ông sẽ được
sống lại để chính mắt ông có thể nhìn xem Ngài (Gióp 19:25-27).
2. Sự khải thị của Đức Chúa Trời cho các tiên tri trong thời
Cựu Ước.
Tiên tri Ê-sai, tiên tri Đa-ni-ên đã bày tỏ chân lý về sự sống lại
của người chết trong bụi đất, cả người ác và người công bình (Ê-sai
26:19; Đa 12:2-3). Tiên tri Ê-xê-chi-ên được sự hiện thấy về trũng
hài cốt sống lại (Êxê 37:1-14). Tiên tri Ô-sê cũng đã nói trước về sự
chiến bại của sự chết bởi Đấng Mê-si (Ô-sê 13:14; 1Côr 15:55-57).
3. Sự tuyên bố của Chúa Giêxu.
Trong Khải Huyền 1:17-18, Chúa Giê-xu phán rằng: “Đừng sợ
chi, Ta là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng, là Đấng Sống, Ta
đã chết, kìa nay Ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và
Âm phủ”.Ngài đã từng khiến người chết sống lại khithi hành chức
vụ trên đất, và chính Ngài cũng là Đấng kêu người chết từ trong
mồ mả sống lại trong ngày đoán xét cuối cùng (Giăng 5:28-29).
4. Sự xác chứng của các sứ đồ.
Giáo lý về sự sống lại đã được nói đến rõ ràng trong Kinh
Thánh Tân Ước. Đặc biệt trong các thơ tín của sứ đồ Phao-lô
thường luận đến sự sống lại của người tin. Trong 1Cô-rinh-tô 15,
Phao-lô trình bày giáo lý nầy với những lý luận vững chắc.
43
– Nếu Đấng Christ không sống lại, thì sự giảng dạy của các sứ
đồ chỉ luống công! Vì sự giảng dạy của họ đặt nền trên sự chết và
sự sống lại của Ngài.
– Nếu Đấng Christ không sống lại, thì các sứđồ là người chứng
dối cho Đức Chúa Trời!
– Nếu người chết không sống lại, thì Đấng Christ cũng không
sống lại. Như thế đức tin của Cơ Đốc nhân sẽ ra vô ích, bởi vẫn
sống trong tội lỗi và sự hư mất. Nhưng thực sự, hiện tại họ là người
được đổi mới, và có sự sống bất diệt! Mộtbằng chứng sống động
về Đấng Christ thật đã sống lại (c.12-19).
– Như vậy Đấng Christ thật sống lại, thì người ở trong Ngài cũng
sẽ sống. Trong câu 22, Phao-lô viện dẫn định luật tất yếu về sự
sống: “Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng một lẽ ấy,
trong Đấng Christ mọi người đều sẽ sống lại”.Vì Đấng Christ đã
sống lại và trở thành “trái đầu mùa”của sự sống, do đó người chết
trong Ngài cũng sẽ sống lại (c.23).
5. Các phép lạ về sự sống lại của người chết.
Cả Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước đều ghi nhận những phép lạ
về sự sống lại của người chết:
2Các Vua 4:8-36: Tiên tri Ê-li-sê khiến con trai của người nữ Su-nem từ người chết sống lại. Trong Ma-thi-ơ 9:25; Lu-ca 7:15; Giăng
11:43-44, Chúa Giê-xu khiến con gái Giai-ru, con trai của bà góa
thành Nain và La-xa-rơ từ người chết sống lại. Công Vụ 9:21, sứ đồ
Phi-e-rơ đã khiến bà Đô-ca sống lại.
Các phép lạ trên là bằng chứng cụ thể cho giáo lý về sự sống
lại của người chết. Đây không phải là điềubất năng đối với quyền
phép của Đức Chúa Trời.
6. Niềm tin của người Do Thái.
Trong thời Chúa Giê-xu, giáo lý về sự sống lại rất quen thuộc
trong tín ngưỡng của Do Thái giáo. Mặc dầu phái cấp tiến Sa-đu-sê
44
phủ nhận sự sống lại (Mat 22:23-33; Lu 20:27-38), nhưng giáo lý
nầy đã đi vào nếp sống đạo của đại chúng. Chúng ta có thể thấy
rõ qua sự xác tín của Mathê trước sự chết của người anh La-xa-rơ
(Giăng 11:24).
7. Định luật về hạt giống trong cõi thiên nhiên.
Như hạt giống trước khi nảy mầm thành cây thì trước hết phải
gieo xuống đất và chết đi. Thân thể người chết ví như “hạt giống”
được chôn vùi trong lòng đất, đến một ngày chắc sẽ sống lại
(Giăng 12:24-26; 1Côr 15:35-36).
Hơn nữa hãy nhìn cảnh vật chết lạnh trong mùa đông và được hồi
sinh cách kỳ diệu vào mùa xuân. Sự kiện này đã làm sáng tỏ chân lý
về sự sống lại mà Đức Chúa Trời sẽ thể hiện trong loài người.
Tóm lại, những dẫn chứng trên cho chúng ta thấy rõ rằng lẽ
đạo về sự sống lại là một thực sự đáng tin nhận. Chúng ta trả lời
thế nào với những lý luận phủ nhận sự sống lại?
a. Chết là thể xác tiêu tán, làm thế nào sống lại được?
– Do quyền năng của Đức Chúa Trời: “Còn như vật ngươi gieo,
ấy không phải là chính hình thể sẽ sanh ra, chẳng qua là cái hột,
như hột lúa mì hay là giống nào khác. Đức Chúa Trời cho nó hình
thể tùy ý Ngài lấy làm tốt, mỗi một hột giống, cho môt hình thể
riêng… Sự sống lại của người chết cũng như vậy. Thân thể đã
gieo ra là hay hư nát, mà sống lại là không hay hư nát… đã gieo
ra là thể huyết khí, mà sống lại là thể thiêng liêng”(1Côr 15:37-38,42,44).
b. Nếu sống lại với một thân thể mới thì đâu phải là thật sống
lại, đó chẳng qua là một sự tái tạo nên một loài mới mà thôi.
Chúa Giê-xu sống lại trong hình thể của thânthể Ngài đã chết,
nhưng với thân thể được biến hóa. Trong thânthể mới nầy nhân
cách của người được sống lại không bị mất, nghĩa là người ta có
thể nhận biết chính mình và nhận biết lẫn nhau. Theo sự nghiên
45
cứu của cơ thể học cho biết thể chất của con người mỗi bảy năm
có sự biến đổi một lần. Nhưng chẳng phải bởi sự biến đổi trong
các tế bào của cơ thể mà con người chúng tabảy năm, mười bốn,
hai mươi mốt năm về trước không còn là con người bây giờ của ta,
mà đã trở thành môt con người mới hay sao?
Tóm lại, sự sống lại là điều khó hiểu theosự phân tích của lý
trí, và cũng khó giải nghĩa theo ngôn ngữ loài người. Đây là lẽ mầu
nhiệm của Đức Chúa Trời bởi quyền năng siêu việt của Ngài: Đức
Chúa Trời là Đấng đã tạo dựng loài người từ bụi đất, há chẳng có
thể khiến người chết từ ngàn năm sống lại nguyên hình trạng cũ
sao? Nhưng sở dĩ người sống lại với thể chấtmới vì lý do để thích
hợp với môi trường sống trong cõi đời đời vậy.
B. THỨ TỰ CỦA SỰ SỐNG LẠI.
1. Sự sống lại của Đấng Christ.
Đấng Christ được gọi là “trái đầu mùa”của sự sống lại. Nghĩa
là Ngài là Đấng thứ nhất sống lại từ trongngười chết (1Côr 15:20).
Mặc dầu đã có những phép lạ khiến người chết sống lại, nhưng sự
sống lại đó chỉ tạm thời với thể xác cũ hay chết. Nhưng Chúa Giê-xu là Đấng đầu tiên sống lại với thân thể chẳng hề chết.
2. Sự sống lại của người tin.
Kế đến là sự sống lại của người tin, tức người ở trong Đấng
Christ khi Ngài hiện ra (1Côr 15:23; 1Tês 4:16). Người tin có thể
gọi chung là người công bình. Theo một số nhà giải kinh, tất cả
các thánh đồ trong thời Cựu Ước cũng sẽ sống lại cùng lúc với Hội
Thánh Đấng Christ. Nhưng có số khác cho rằng các thánh đồ thời
Cựu Ước sẽ sống lại cùng lúc với các thánh đồ chịu chết trong cơn
đại nạn khi Chúa Giêxu tái lâm, và sẽ đượctrị vì với Ngài trong
nước ngàn năm bình an (Khải 20:4-5; Ê-sai 26:19; Đa 12:2-3).
3. Sự sống lại của người ác.
46
Sau cùng là sự sống lại của người ác trải qua các thế đại kể từ
A-đam. Sự sống nầy sẽ xảy ra sau thời kỳ Thiên hi niên. Hết thảy
người ác đều được sống lại để chịu sự phánxét (Khải 20:12-15).
C. HÌNH THỂ CỦA SỰ SỐNG LẠI.
Có hai sự sống lại cho toàn thể loài người:Sự sống lại của người
tin, và sự sống lại của người chẳng tin.
a. Với người tin.
Sự sống lại trong thân thể được biến hóa. Với thân thể cũ được
sanh trong dòng dõi A-đam là thân thể bởi khíhuyết, hay hư nát,
yếu đuối, nhục nhã, và thuộc về đất. So với thân thể mới được sống
lại trong Đấng Christ, là thân thể thuộc linhkhông hay hư nát, vinh
hiển, và thuộc về trời (1Côr 15:42-49).
b. Với người chẳng tin.
Người chẳng tin sống lại trong sự hổ thẹn vìtội lỗi và bị hình
phạt (Đa 12:2-3).
Về bản chất của hình thể người ác sau khi sống lại, Kinh Thánh
không nói đến. Tuy nhiên khi chúng ta biết rằng với người tin, sự
sống lại trong thân thể được biến hóa để thích hợp với cảnh vinh
hiển thể nào thì người chẳng tin sống lại với bản chất của thân thể
thích hợp với cảnh vĩnh hình trong hồ lửa đờiđời thể ấy.
Tóm lược.
1. Sự sống lại của người chết là điều chắcchắn vì những dẫn
chứng sau đây: Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước đều nói đến sự
sống lại; Chúa Giê-xu là “trái đầu mùa củasự sống lại” bảo đảm
cho sự sống lại của người tin. Chính Ngài làĐấng khiến mọi người
chết sống lại để chịu sự xét đoán. Sự dạy dỗ của các sứ đồ, niềm
tin của các thánh xưa nơi Đức Chúa Trời hằngsống, và vì lẽ cần
của sự công bình, sự sống lại là để người công bình được ban
thưởng, và người ác bị đoán phạt.
47
2. Sự sống lại được diễn ra theo thứ tự: Trước hết là Đấng
Christ, kế đó là người tin và sau cùng là người ác.
3. Nói chung có hai sự sống lại: Sự sống lại của người ác trong
sự hổ nhục. Khác hẳn với sự sống lại của người công bình trong
thân thể thuộc linh được biến hóa vinh hiển.
II. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.
1. Xin đọc những câu Kinh Thánh sau đây và tìm hiểu:
a. Sáng 22:5; Hê-bơ-rơ 11:19: Sự dâng Y-sác bày tỏ Áp-ra-ham
tin điều gì?
b. Gióp 14:14; 19:25-27: Gióp có câu hỏi gì và ông quả quyết điều gì?
c. Ê-sai 26:19; Ô-sê 13:14; Đa 12:1-3: Các tiên tri thời Cựu Ước
được Đức Chúa Trời bày tỏ gì về sự sống lại của người chết?
d. Ma-thi-ơ 22:23-33; Giăng 11:24; Công Vụ 23:6-7: Giáo lý
sống lại có ảnh hưởng thế nào trong niềm tin của người Do Thái?
e. 1Cô-rinh-tô 15:12-22; 1Tê-sa-lô-ni-ca 4:16; Sứ đồ Phao-lô xác
chứng với tín hữu thế nào về sự sống lại? Và dạy dỗ họ điều gì?
i. 2Các Vua 4:8-36; Ma-thi-ơ 9:15; 27:52-53; Lu-ca7:15; Giăng
11:43-44; Công Vụ 9:21: Sự sống lại của người chết có xảy ra
không? Như thế nào? Và có nghĩa gì đối với giáo lý về sự sống lại
của người chết trong ngày sau cùng?
h. Khải Huyền 1:17-18; Giăng 5:28-29; 11:25: Chúa Giê-xu
Christ là ai? Ngài tuyên bố điều gì?
g. Giăng 12:24-25; Có định luật nào trong cõi thiên nhiên làm
sáng tỏ về sự sống lại không? Xin giải thích?
2. Xin tóm lược những điểm quan trọng chứng tỏ sự sống lại là
điều chắc chắn.
3. Sự sống lại xảy ra cho những ai? Theo thứ tự nào? Và khi nào?
48
– 1Cô-rinh-tô 15:23, 1Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17, Đa-ni-ên 12:3;
Khải Huyền 20:3-5, Khải Huyền 20:5,12-14.
4. Xin tìm hiểu tại sao sự sống lại được diễn tiến theo thứ tự như
thế? Điều nầy có nghĩa gì?
5. Xin đọc những câu Kinh Thánh sau đây và tìm hiểu:
a. 1Cô-rinh-tô 15:24-29: Hình thể của người tin khi sống lại có
gì khác so với thể chất trước kia?
b. Đa-ni-ên 12:2; 1Cô-rinh-tô 15:52: Sự sống lại của người ác
trong hình thể nào so với người công bình, tức người tin?
6. Đa-ni-ên 12:2-3; Khải Huyền 20:14-15; Giăng 5:28-29: Người
công bình và người ác sống lại nhằm mục đích gì? Điều nầy cho
chúng ta học biết Đức Chúa Trời như thế nào? (Rô 2:5-6).