Latest News From Our Blog

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp THIẾU NHI (9-12 TUỔI) – QUÝ 2/2024

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp THIẾU NHI (9-12 TUỔI) – QUÝ 2/2024

By Mai Hdenayun in THIẾU NHI on 21 Tháng Tám, 2024

BÀI 10. YÊU THƯƠNG NGƯỜI KHÁC

I. KINH THÁNH: Giô-na 1-4.

II. CÂU GỐC: “Hãy yêu thương nhau thân thiết như anh em; hãy hết lòng kính nhường nhau.” (Rô-ma 12:10).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Đức Chúa Trời dạy Giô-na một bài học, để ông biết phải vâng theo lời Đức Chúa Trời, yêu thương mọi người. 

– Cảm nhận: Đức Chúa Trời muốn em làm theo ý muốn của Chúa yêu thương mọi người.

– Hành động: Vâng theo lời Chúa bày tỏ tình yêu của Ngài đối với mọi người.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY BÀI.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

  1. Sinh hoạt thứ nhất: Thành Ni-ni-ve.

     a. Mục đích: Giúp các em nhận biết về thành Ni-ni-ve.

     b. Tài liệu: Trang tư liệu H sách học viên.

     c. Thực hiện: Câu chuyện Kinh Thánh hôm nay xảy ra tại thành Ni-ni-ve. Cho các em mở sách học viên trang tư liệu H và theo gợi ý hoàn thành bài tập.

     2. Sinh hoạt thứ hai: Thành phố của em.

     a. Mục đích: Khơi dậy trong các em sự thích thú học tập.

     b. Chuẩn bị: Giấy, bút.

     c. Thực hiện: Phát cho mỗi em 1 tờ giấy vẽ. Cho các em vẽ ra 1 vật có thể giới thiệu về thành phố (nơi) em đang sinh sống. Sau đó, mỗi em chia sẻ tác phẩm của mình.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

  1. Vào đề.

Có khi nào em không thích ở với một ai đó không? Vì sao? (Cho các em trả lời). Đúng vậy, có không ít nguyên nhân khiến mọi người không thích lẫn nhau.

Các em biết không, Giô-na là tiên tri của Đức Chúa Trời. Các em biết chức vụ tiên tri là gì không? (Truyền lại lời Đức Chúa Trời và khích lệ dân sự vâng theo lời Ngài). Vậy mà có một lần, tiên tri Giô-na đã không vâng lời Đức Chúa Trời truyền bảo. Chúng ta cùng tìm hiểu xem tại sao Giô-na lại có hành động như vậy nhé!

  1. Bài học.

Kinh Thánh cho chúng ta biết Đức Chúa Trời phán bảo Giô-na đến thành Ni-ni-ve truyền lại lời của Ngài. Thành Ni-ni-ve là một thành phố lớn, nhưng dân cư nơi đó làm điều ác. Các em biết gì về thành Ni-ni-ve?” (Cho các em thực hiện xong phần “Sinh hoạt thứ nhất” trả lời).

Thành Ni-ni-ve là một thành phố đầy dẫy tội ác, thì tại sao Đức Chúa Trời không hủy diệt, mà còn bảo tiên tri Giô-na đi truyền lời của Ngài cho họ? Có lẽ Giô-na cũng nghĩ như vậy, nên ông không muốn vâng phục Đức Chúa Trời. Nếu lời Chúa được rao ra, có lẽ họ sẽ ăn năn và không bị Đức Chúa Trời đoán phạt. Ông nghĩ, họ xứng đáng bị đoán phạt hơn là được thương xót. Ông cũng không hiểu vì sao Đức Chúa Trời phải quan tâm đến các dân tộc khác.

Nhưng đây là ý chỉ của Đức Chúa Trời, Giô-na nên làm theo. Nhưng thay vì đi đến Ni-ni-ve như lời Chúa bảo, Giô-na đến bến tàu và đi hướng ngược lại, trốn đến một nơi rất xa.

Con tàu bắt đầu khỏi hành. Giô-na cảm thấy buồn ngủ nên tìm một chỗ kín đáo để ngủ. Xem ra, ông muốn quên đi mạng lệnh của Đức Chúa Trời. Các em đọc Giô-na 1:4 xem Đức Chúa Trời dùng cách gì để nhắc nhở Giô-na?

Đúng vậy, Đức Chúa Trời khiến bão nổi lên, mặt biển nổi sóng cuồn cuộn. Từng đợt sóng lớn đánh vào tàu khiến các thủy thủ rất sợ hãi, vì có nguy cơ đắm tàu. Một mặt, họ cầu xin thần của mình giúp đỡ, một mặt họ quăng những hàng hóa trên tàu xuống để giảm trọng lượng của tàu. Trong khi đó, Giô-na vẫn nằm ngủ ngon lành.

Chủ tàu phát hiện Giô-na đang ngủ liền lay ông dậy. “Vì sao ông còn ngủ? Hãy dậy cầu cứu thần của ông! Không chừng Ngài sẽ cứu lấy mạng sống của chúng ta”.

Giô-na đi lên trên boong tàu và nhìn thấy mọi người đang bàn bạc với nhau. Họ nói: “Chúng ta hãy bắt thăm, xem ai đã làm việc sai trái dẫn đến tại vạ này?” Vào thời đó, mọi người thường hay dùng cách bắt thăm để tìm ra sự thật. Họ bắt thăm thì trúng Giô-na. Mọi người hỏi Giô-na: “Ông là ai? Từ đâu đến? Làm nghề gì?”

“Tôi là người Hê-bơ-rơ”, Giô-na trả lời. “Đức Chúa Trời mà tôi thờ phượng là Đấng đã dựng nên đất và biển. Tôi đang đi trốn khỏi Đức Chúa Trời”.

Bão càng lúc càng lớn hơn. Con tàu lắc lư dữ dội. Mọi người nghe Giô-na nói thì đều sợ hãi, vội hỏi: “Chúng tôi nên làm thế nào đây?”

Giô-na bảo họ ném ông xuống biển thì sóng gió nhất định sẽ yên lặng. Giô-na biết rằng vì tội lỗi của ông nên mọi người mới gặp tai họa này.

Ban đầu, không ai muốn ném Giô-na xuống biển. Họ ráng sức giữ cho con tàu không bị lật và cố đưa tàu vào bờ, nhưng không thể được. Cuối cùng, không còn cách nào khác, họ buộc phải ném Giô-na xuống biển. Lập tức, sóng gió yên lặng. Mọi người trên tàu đều nhận biết Đức Chúa Trời của Giô-na là Đức Chúa Trời chân thật, và thờ lạy Ngài.

Giô-na sẽ ra sao khi bị ném xuống biển? Các em đọc Giô-na 1:17 để tìm câu trả lời. Các em nghĩ xem, nếu Đức Chúa Trời không sắm sẵn con cá để nuốt Giô-na, thì ông sẽ ra sao? Chúng ta không biết đó là con cá gì, nhưng chúng ta biết trong bụng của con cá đó có đủ không khí để duy trì sự sống cho Giô-na. Các em nghĩ ở trong bụng cá có dễ chịu không? Chắc chắn là không! Trong hoàn cảnh đó, Giô-na đã làm một việc khôn ngoan. Ông cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời để ông ở trong bụng cá 3 ngày 3 đêm, và đến lúc này, ông đã học được bài học vâng lời. Đức Chúa Trời khiến con cá nhả Giô-na trên bờ biển.

Sau đó, Đức Chúa Trời lại phán với Giô-na một lần nữa: “Hãy đi đến thành Ni-ni-ve, và rao báo những lời mà ta đã truyền cho ngươi”. Lần này, Giô-na lập tức vâng theo lời Đức Chúa Trời. Khi đến nơi, ông rao giảng: “Còn 40 ngày nữa, thành Ni-ni-ve sẽ bị hủy diệt!”

Thông điệp này nhanh chóng lan truyền đi khắp thành phố. Mọi người đều tin vào lời Đức Chúa Trời, nên họ kiêng ăn, mặc bao gai bày tỏ lòng ăn năn về những việc làm sai trái của mình. Thông điệp này cũng truyền đến cung vua. Các em đọc Giô-na 3:7-9 xem vua Ni-ni-ve đáp ứng như thế nào trước thông điệp của Đức Chúa Trời?  (Dân chúng và thú vật không được ăn uống, phải mặc áo gai, mỗi người cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ, từ bỏ việc làm xấu xa của mình). Dân thành Ni-ni-ve ăn năn và mong Đức Chúa Trời tha thứ. Các em nghĩ Đức Chúa Trời cảm thấy như thế nào trước thái độ ăn năn của dân thành Ni-ni-ve?

Đức Chúa Trời bày tỏ tình yêu thương và sự tha thứ của Ngài. Ngài rất vui lòng vì dân thành Ni-ni-ve đã ăn năn. Tất cả mọi người đều vui mừng, trừ một người. Người đó là Giô-na. Giô-na không hề vui mừng chút nào. Ngược lại, ông giận đến nỗi muốn chết đi cho rồi!  Ông phàn nàn với Chúa: “Con đoán trước mọi việc sẽ xảy ra như thế này mà. Vì vậy, con đã trốn đi, không muốn rao truyền sứ điệp, vì con biết Ngài là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, sẽ đổi ý không giáng tai họa. Bây giờ, xin để con chết đi!”. Đức Chúa Trời hỏi Giô-na: “Con giận như vậy có nên không?” Giô-na không trả lời và đi đến phía Đông thành phố, dựng một cái lều nhỏ rồi ngồi đó chờ xem số phận của thành Ni-ni-ve sẽ như thế nào.

Đức Chúa Trời muốn dạy Giô-na một bài học về tình yêu thương, nên Ngài khiến một dây leo mọc lên, và nhanh chóng phủ bóng mát trên đầu Giô-na làm ông rất dễ chịu. Giô-na rất thích dây leo này. Nhưng sáng sớm hôm sau, Đức Chúa Trời sai một con sâu đến chích dây leo khiến nó khô héo và chết đi. Mặt trời mọc lên chiếu ánh nắng gay gắt xuống đầu Giô-na. Đức Chúa Trời còn khiến gió nóng thổi đến nữa. Giô-na rất tức giận vì dây leo đã chết và muốn ngất đi! Các em đọc Giô-na 4:9 xem thái độ của Giô-na như thế nào?

Lúc này, Đức Chúa Trời dùng hình ảnh dây leo để dạy dỗ ông. Ngài phán: “Con không hề tốn công sức để trồng dây leo này. Vậy mà khi nó chết, con còn tiếc nó. Còn Ta, Ta không nên thương xót dân thành này sao? Trong đó, có hơn 120 ngàn trẻ em!”

Chắc Giô-na đã học được một bài học rất thấm thía từ Đức Chúa Trời. Ngài không chỉ yêu thương dân Y-sơ-ra-ên, mà yêu thương tất cả mọi người trên thế gian, dầu họ có xấu xa như thế nào đi nữa, nhưng khi ăn năn, thì Ngài sẵn sàng tha thứ họ. Qua đó, Ngài muốn Giô-na, cũng như tất cả chúng ta phải yêu thương mọi người, và mong muốn họ được cứu.  

  1. Ứng dụng.

     a. Ôn lại câu chuyện.

Cho các em mở sách học viên bài 10, và theo gợi ý làm bài tập “Hành động của Giô-na”. Sau đó hỏi các em: “Đức Chúa Trời muốn Giô-na rao thông điệp gì cho dân thành Ni-ni-ve? (Từ bỏ việc làm gian ác, xấu xa và ăn năn với Chúa. Nếu không, họ sẽ bị Đức Chúa Trời hủy diệt). Vì sao Giô-na không muốn vâng theo lời phán dặn của Đức Chúa Trời? (Ông không muốn dân thành Ni-ni-ve được cứu, vì ông cho rằng họ gian ác, đáng bị đoán phạt). Đức Chúa Trời dạy Giô-na bài học gì? (Phải yêu thương mọi người, ngay cả những người không đáng được yêu thương).

Giáo viên chia sẻ: “Bởi vì Đức Chúa Trời yêu thương mọi người trên thế gian này, nên Ngài muốn mỗi người đều trở thành một thành viên trong nhà Chúa. Nếu em muốn biết rõ hơn Đức Chúa Trời yêu thương em như thế nào, và muốn trở thành một thành viên trong nhà Chúa, cô (thầy) sẽ hướng dẫn thêm và cầu nguyện cho các em sau giờ nầy. Đối với những em đã là thành viên trong nhà Chúa, Đức Chúa Trời muốn các em bày tỏ tình yêu thương bằng cách nói về Chúa cho bạn bè của mình”.

      b. Học câu gốc.

Cho các em đọc câu gốc, rồi cùng thảo luận cụm từ: “yêu nhau như anh em”, “kính nhường nhau”. Giô-na có thái độ như thế nào đối với dân thành Ni-ni-ve? (Không muốn điều tốt cho người xấu và không cùng dân tộc với mình). Thái độ của Giô-na có phải là yêu thương không? Câu Kinh Thánh này dạy các em điều gì? (Sống nhường nhịn, yêu thương, hòa nhã với tất cả mọi người). 

      c. Áp dụng vào đời sống.

Khi các em có thái độ kiêu ngạo, cho rằng mình tốt hơn các bạn khác, hoặc không thích các bạn khác vì các bạn ấy nghèo, dơ bẩn, không hợp tính… thì các em phải vâng phục lời dạy của Chúa để thay đổi thái độ của mình đối với người khác. Cho các em theo gợi ý làm bài tập “Thuốc giải độc”, rồi sau đó chia sẻ những gì viết ra.

Post CommentLeave a reply