Latest News From Our Blog

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp THIẾU NHI (9-12 TUỔI) – QUÝ 2/2024

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp THIẾU NHI (9-12 TUỔI) – QUÝ 2/2024

By Mai Hdenayun in THIẾU NHI on 21 Tháng Tám, 2024

BÀI 9. ĐÊ-BÔ-RA KHÍCH LỆ BA-RÁC

I. KINH THÁNH: Các quan xét 1:19,27,28; 2:10-16; 4:1-16; 5:1-23.

II. CÂU GỐC: “Mỗi người hãy dùng ân tứ mình đã nhận mà phục vụ nhau, như người quản lý trung tín khéo sử dụng ân điển của Đức Chúa Trời nhiều cách khác nhau.” (1Phi-e-rơ 4:10).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Đê-bô-ra giúp Ba-rác vâng phục Đức Chúa Trời, đánh bại đội quân của tướng Si-sê-ra.

– Cảm nhận: Sự khích lệ giúp người yếu đuối có thể tin cậy và vâng phục Đức Chúa Trời. 

– Hành động: Thảo luận những cách để các em có thể khích lệ chính mình và người khác vâng phục Đức Chúa Trời, rồi thực hiện trong tuần này.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY BÀI.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Làm theo tôi.

  1. Mục đích: Thông qua trò chơi, giúp các em cảm nhận được ý nghĩa của sự vâng phục.
  2. Chuẩn bị: Bài hát vui (tham khảo bài hát phía dưới).
  3. Thực hiện: Giáo viên cho các em đi vòng tròn, vừa đi vừa hát, đồng thời làm theo những cử điệu của giáo viên. Ví dụ: Đặt hai tay lên đùi, đi như vịt, ngoáy mông… Cử điệu càng khó bắt chước thì càng thú vị. Sau khi chơi xong, hỏi các em: “Vâng phục” có nghĩa là gì? (Làm theo mạng lệnh).

* Lời bài hát như sau: Cap, cạp, cạp! Cap, cạp, cạp! Vịt con làm theo vịt lớn, lắc đầu vẫy đuôi mà cười, ha ha ha, ha ha ha!

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

  1. Vào đề.

Nếu một người chẳng may bị trượt chân và rơi từ trên vách núi cao xuống giòng sông sâu thẳm, em nghĩ người đó có thể ngừng lại nửa chừng rồi leo lên không? Ồ! Chuyện đó không bao giờ hoặc rất khó xảy ra! Khi bắt đầu trượt từ trên núi cao xuống, nhất định người đó sẽ tiếp tục rơi xuống… rơi xuống… cho đến khi chạm đất.

Các em thân mến! Nếu các em không vâng phục Đức Chúa Trời, thì cũng giống như người trượt chân từ trên núi xuống. Tình trạng này cũng đã xảy ra cho dân Y-sơ-ra-ên từ khi lãnh đạo của họ là Giô-suê qua đời. Sự không vâng phục của dân Y-sơ-ra-ên dẫn đến hậu quả thật đáng buồn. Chúng ta cùng xem nhé!

  1. Bài học.

Sau khi Đức Chúa Trời đưa dân Y-sơ-ra-ên vào xứ Ca-na-an rồi, thì Ngài phán dặn họ phải đuổi hết dân xứ đó đi, vì dân đó có thể khiến họ bị cám dỗ phạm tội với Đức Chúa Trời. Nhưng dân Y-sơ-ra-ên không vâng lời Chúa. Các em biết chuyện gì xảy ra khi họ không vâng lời Chúa không? Chẳng bao lâu, dân Y-sơ-ra-ên bắt đầu thờ lạy thần tượng của người Ca-na-an.

Các em nghĩ Đức Chúa Trời cảm thấy thế nào? Ngài muốn dạy dỗ họ nên cho kẻ thù tấn công, khiến họ phải sống trong cảnh khốn khổ để nhận biết tội lỗi của mình, và quay trở lại với Ngài. Dầu vậy, dân Y-sơ-ra-ên không học thuộc bài học này, họ cứ phạm tội, ăn năn, cầu xin, được Chúa giải cứu, rồi lại phạm tội. Cứ mỗi lần họ ăn năn, Đức Chúa Trời sai một người lãnh đạo giúp họ thoát khỏi bàn tay của kẻ thù. Những người lãnh đạo này được gọi là quan xét.

Hôm nay, chúng ta sẽ học về quan xét Đê-bô-ra. Đê-bô-ra là một phụ nữ. Hai mươi năm nay, vua Ca-na-an là Gia-bin luôn phái tướng Si-sê-ra tấn công và hà hiếp dân Ysơ-ra-ên. Vua Gia-bin có 900 chiếc xe bằng sắt và quân đội hùng mạnh, còn dân Y-sơ-ra-ên thì không một tấc sắt trong tay.

Trong hoàn cảnh đó, Đức Chúa Trời sử dụng Đê-bô-ra để giải cứu dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi bàn tay của vua Ca-na-an. Đê-bô-ra không những là quan xét mà còn là tiên tri của Đức Chúa Trời. (Quan xét là người xét xử những cuộc tranh chấp của dân sự). Một ngày kia, Đê-bô-ra nhận được một mạng lệnh rất quan trọng từ Đức Chúa Trời. Bà vội vàng cho mời một người tên là Ba-rác đến. Hóa ra, Đức Chúa Trời muốn giao cho Ba-rác một nhiệm vụ. Các em đọc Các quan xét 4:6,7 xem Đức Chúa Trời phán bảo Ba-rác làm gì?

Đức Chúa Trời muốn Ba-rác lãnh đạo 10.000 quân đến núi Tha-bô, chuẩn bị chiến đấu với tướng Si-sê-ra. Ngài sẽ giúp Ba-rác chiến thắng. Các em đoán xem Ba-rác nhận mạng lệnh này kèm theo lời hứa của Đức Chúa Trời, thì thái độ của ông sẽ như thế nào? Các em đọc Các quan xét 4:8 xem Ba-rác trả lời như thế nào?

Vì sao Ba-rác đề nghị Đê-bô-ra cùng đi với ông? Có lẽ Ba-rác nghĩ rằng, nếu tiên tri Đê-bô-ra đi cùng ông thì chứng tỏ lời bà nói với ông là từ Đức Chúa Trời. Đương nhiên, Đê-bô-ra tin cậy Đức Chúa Trời và biết mạng lệnh trên là từ Ngài, nên bà không chút sợ hãi. Bà hy vọng Ba-rác cũng tin cậy và vâng lời Ngài.

“Thôi được, ta sẽ đi với ngươi!”. Đê-bô-ra đồng ý với lời yêu cầu của Ba-rác. Ba-rác chiêu mộ những người Y-sơ-ra-ên sống gần núi Tha-bô, và có mười ngàn người gia nhập quân đội. Đội quân Y-sơ-ra-ên kéo lên núi và chuẩn bị chiến đấu.

Trong khi đó, vua Ca-na-an biết được dân Y-sơ-ra-ên chuẩn bị tác chiến, thì ra lệnh cho tướng Si-sê-ra nghênh chiến. Si-sê-ra liền điều động 900 xe sắt, cùng toàn thể quân lính kéo đến khe Ki-sôn. Có lẽ những người Ca-na-an cười thầm, vì làm sao dân Y-sơ-ra-ên có thể chiến thắng được đội quân hùng mạnh như thế này?!

Nhưng Đê-bô-ra và Ba-rác đã biết trước đây là kế hoạch của Đức Chúa Trời. Ngài sẽ ở cùng họ và nhất định họ sẽ chiến thắng.

Cuộc chiến sắp bắt đầu. Các em đọc Các quan xét 4:14 xem Đê-bô-ra nói gì với Ba-rác? Đê-bô-ra khích lệ Ba-rác tin cậy Đức Chúa Trời. Ngài đang đi trước ông. Lời khích lệ của Đê-bô-ra khiến Ba-rác thêm lòng tin vào Đức Chúa Trời, mạnh mẽ dẫn đoàn quân từ núi Tha-bô tràn xuống. Chúng ta nhìn xem, Đức Chúa Trời bắt đầu thực hiện điều Ngài đã hứa.

Với kinh nghiệm của mình, tướng Si-sê-ra chọn khe Ki-sôn để dàn trận, nhưng ông không thể biết chiến thuật của Đức Chúa Trời. Khi đội quân của Si-sê-ra sắp tấn công quân Y-sơ-ra-ên, bỗng nhiên trời đổ mưa như trút nước. Khe Ki-sôn trong phút chốc biến thành giòng sông. Nước dâng lên càng lúc càng cao. Tướng Si-sê-ra và quân của ông vội vàng nhảy xuống xe tháo chạy tán loạn. Đội quân của Ba-rác đuổi theo và giết chết toàn bộ quân lính của Si-sê-ra, không sót một tên.

Dân Y-sơ-ra-ên hoàn toàn chiến thắng. Chiến thắng này có phải do dân Y-sơ-ra-ên có một đội quân hùng mạnh, can đảm và một người lãnh đạo tài giỏi không? Không! Hoàn toàn là do sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Họ chỉ là những người tin cậy và vâng lời Đức Chúa Trời.

Sau đó, Đê-bô-ra và Ba-rác đã sáng tác một bài hát để ca ngợi Đức Chúa Trời. Đất nước của họ được hòa bình trong 40 năm.

  1. Ứng dụng.

      a. Ôn lại câu chuyện.

Cho các em mở sách học viên bài 9 và theo gợi ý làm bài tập “Phân biệt đúng sai”, để ôn lại trọng điểm của câu chuyện Kinh Thánh hôm nay. Sau đó hỏi các em: “Có chỉ thị gì dành cho Ba-rác?”, “Ba-rác gặp khó khăn gì?”, “Nếu em là Ba-rác, em sẽ làm gì?”, “Đê-bô-ra đã làm gì để giúp Ba-rác?” (Khích lệ ông vâng phục Đức Chúa Trời, đi cùng với ông ra trận).

     b. Học câu gốc.

Sau khi đọc câu gốc, cho các em thảo luận: “Ý nghĩa của câu Kinh Thánh này là gì?” (Đức Chúa Trời ban cho mỗi người mỗi ơn khác nhau. Người mạnh phải giúp đỡ, khích lệ người yếu tin cậy và vâng phục Đức Chúa Trời). “Em cảm thấy giúp người khác vâng phục Đức Chúa Trời, hoặc chính bản thân các em phải vâng phục Đức Chúa Trời có khó không? Vì sao?” (Cho các em trả lời).

     c. Áp dụng vào đời sống.

Trong cuộc sống hằng ngày, bạn bè của các em đôi khi gặp khó khăn trong đời sống đức tin, cần các em giúp đỡ. Các em có thể dùng lời nói hoặc hành động để khích lệ, giúp đỡ các bạn ấy. Cho các em theo gợi ý làm bài tập “Giúp đỡ bạn bè”, rồi chia sẻ những vấn đề mà bạn em gặp phải, và em đã dùng lời nói hoặc hành động gì để giúp đỡ bạn mình.

Post CommentLeave a reply