Latest News From Our Blog

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp ẤU NHI (4-5 TUỔI) – QUÝ 2/2024

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp ẤU NHI (4-5 TUỔI) – QUÝ 2/2024

By Mai Hdenayun in ẤU NHI on 20 Tháng Tám, 2024

BÀI 10. NHỮNG NGƯỜI TRỢ GIÚP TỐT

I. KINH THÁNH: Giăng 1:35-51; Lu-ca 6:12-16; Mác 3:13-19.

II. CÂU GỐC: “Vì Đấng Christ không sai tôi đến để làm báp-têm nhưng để rao giảng Tin Lành” (1Cô-rinh-tô 1:17a).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Chúa Jêsus chọn mười hai môn đồ để lo việc Chúa.

– Cảm nhận: Mỗi người đều có thể góp phần vào công việc Chúa.

– Hành động: Sẵn lòng nói về Chúa cho người khác.

* GIÁO VIÊN SUY GẪM.

Tin Lành Giăng 1:35-51, Lu-ca 6:12-16, Mác 3:13-19, ba đoạn Kinh Thánh nầy đều ghi lại sự việc Chúa Jêsus chọn các môn đồ. Trong Mác 3:14 đã cho thấy Chúa Jêsus chọn 12 môn đồ là để sai họ đi giảng đạo, đó cũng là điều Chúa làm: Rao truyền Tin Lành của Đức Chúa Trời, kêu gọi người ta ăn năn, tin đạo Tin Lành để được cứu (tham khảo Mác 1:14-15). Đó cũng là mục đích Đức Chúa Trời sai Chúa Jêsus đến thế gian: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy, không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16). Như vậy, qua việc Chúa Jêsus chọn môn đồ, để môn đồ gia nhập vào công tác rao truyền Tin Lành của Đức Chúa Trời, cho chúng ta nhận thấy một lẽ phải: Khi Chúa Jêsus đối diện với công tác trọng đại – truyền Tin Lành khắp thế giới – Ngài mời người khác cùng cộng tác. Hôm nay, nếu chúng ta đối diện với một việc không đủ khả năng đảm trách, cũng có thể suy nghĩ xem có nên mời người khác trợ giúp không.

Có bao giờ chúng ta gặp khó khăn, đối diện với sự việc mình không thể gánh vác, mà cảm thấy cô đơn, không phải là không muốn người khác giúp đỡ, mà là không muốn làm phiền người khác và sợ bị từ chối. Qua việc Chúa Jêsus chọn môn đồ, chúng ta nhận được một khải thị mới. Khi Chúa Jêsus kêu gọi họ, các môn đồ lập tức bỏ công việc mình, bằng lòng theo Chúa, tham gia vào công việc truyền Tin Lành. Như vậy sự đáp ứng của từng người không thể nào đoán trước được. Điều quan trọng là chúng ta có thể trừ bỏ trở ngại trong lòng, chịu mời người khác dù bị từ chối, nhưng cũng có khi lại được đáp ứng.

Còn nữa, nếu chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời sẽ sắm sẵn cho chúng ta những gì cần thiết, thì phải tin rằng, Ngài đã chuẩn bị người giúp đỡ chúng ta. Do đó, chúng ta phải tích cực giúp các em hiểu rõ, khi nào các em có nhu cầu, các em có thể mời bạn bè hoặc người khác giúp đỡ, bởi vì Chúa Jêsus cũng mời người khác giúp đỡ. 

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY BÀI.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Trò chơi: NHẶT GIÚP.

– Số lượng: Tất cả học viên trong lớp.

– Chuẩn bị: Một số vật dụng nhỏ như cây bút, cái mũ, chìa khoá, dép, khăn tay… (số lượng bằng gấp đôi số học viên trừ đi 1, ví dụ: 6 học viên thì có 6×2-1=11 vật dụng).

– Cách chơi: Cho các em đứng thành vòng tròn, nắm tay nhau, phía sau lưng các em cách khoảng 3m, đặt các vật dụng nằm rải rác. Khi nghe hiệu lịnh, các em bỏ tay ra, xoay một vòng từ phải qua trái thật nhanh. Nghe hiệu lịnh lần hai, bỏ tay ra, chạy về phía sau nhặt thật nhanh hai đồ vật, chạy đến đưa cho người hướng dẫn. Em nào chỉ nhặt được một đồ vật thì bị đứng ra ngoài. Người hướng dẫn bỏ bớt hai vật dụng và trò chơi lại tiếp tục cho đến khi còn một người chiến thắng.

* Chú ý: Mỗi lượt chơi, số lượng đồ vật phải gấp đôi số lượng người chơi trừ đi 1.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

  1. Vào bài.

Các em thân mến, các em đã là người giúp đỡ cô (thầy) rất tốt trong trò chơi vừa rồi. Để cô (thầy) xem, có bao nhiêu người giúp mình tất cả (dùng ngón tay trỏ đếm từng em trong lớp). À, như vậy là cô (thầy) có tất cả là (số em có trong lớp)… em, sẵn lòng giúp đỡ cô (thầy) trong công việc. Thật là tốt biết bao nhiêu! Các em biết không, Chúa Jêsus cũng có những người bạn giúp Ngài trong công việc nữa đó. Trong câu chuyện hôm nay, các em xem thử Chúa Jêsus có bao nhiêu người giúp đỡ nhé.

  1. Bài học.

Các em có thấy lạ không khi mà Chúa Jêsus là Đấng có quyền năng, làm tất cả mọi sự đều được, mà cũng cần có người giúp đỡ? (Cho các em trả lời). Thật ra, mỗi người đều cần có những người khác giúp đỡ mình. Chúa Jêsus cần nhiều người đem Lời của Cha trên trời nói cho những người khác biết, dạy dỗ họ trở nên những người tốt. Vì thế, Ngài đã chọn ra những người sẵn lòng để giúp đỡ Ngài trong công việc nầy.

Trước khi chọn người, Chúa Jêsus cũng cầu nguyện nữa đó. Ngài cầu xin Đức Chúa Trời cho Ngài chọn được những người tốt, siêng năng làm việc và yêu mến Ngài. Sau đó, Chúa Jêsus đi từ nơi nầy đến nơi khác để tìm người theo ý muốn của Ngài. Các em có biết Chúa chọn được bao nhiêu người không? (Cho các em đoán thử). Chúa chọn được mười hai người đó các em ạ. (Đi đến từng em, dùng bàn tay đặt nhẹ trên đầu mỗi em khi đếm) Các em đếm từ một đến mười hai đi nhé. Chúng ta bắt đầu… một, hai, ba… mười một, mười hai. Rồi, như vậy mười hai bạn mà cô (thầy) đã chọn đứng lên xem (cho các em đó đứng lên). Các em tưởng tượng xem, Chúa Jêsus đã chọn ra chừng nầy người để giúp Ngài. Họ được ở cùng Chúa Jêsus, đi với Chúa và rao giảng Tin lành cho nhiều người nghe. Ở với Chúa Jêsus mỗi ngày chắc là vui lắm, phải không các em? Đúng vậy, những người nầy rất vui khi được Chúa chọn và được cùng ở, cùng làm việc, cùng nghe Ngài dạy dỗ. Họ đã đi ra làm chứng cho nhiều người tin Chúa. Chúa Jêsus rất yêu thương họ và họ cũng rất kính yêu Ngài. Họ là những người bạn tốt của Ngài.

  1. Ứng dụng.

Các em có kính yêu Chúa không? Có muốn được làm bạn với Ngài không? Ngài rất yêu thương các em cũng như Ngài đã từng yêu thương những môn đồ nầy. Ngài cũng xem các em là những người bạn tốt của Ngài. Vậy các em có sẵn lòng nói về Chúa Jêsus cho những người bạn, những người thân của mình biết không? Nếu được như vậy, các em đã là những người giúp đỡ rất tốt của Chúa Jêsus đó.

C. BÀI TẬP.

* Chuẩn bị:

– Cho các em cắt hình của bài 10 trong trang cắt dán, tập học viên.

* Thực hiện:

– Làm bài tập “Họ là những người giúp đỡ của ai?”, cho các em tô màu lên hình Chúa Jêsus.

– Làm bài tập “Ai là người giúp đỡ tốt?” Cho các em xem kỹ hình vẽ, giáo viên gợi ý cho các em chỉ ra ai là người giúp đỡ tốt, dán cái nón lên đầu của người đó, rồi tô màu.

Post CommentLeave a reply