Latest News From Our Blog

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp NHI ĐỒNG (6-8 TUỔI) –QUÝ 1/2024

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp NHI ĐỒNG (6-8 TUỔI) –QUÝ 1/2024

By Mai Hdenayun in NHI ĐỒNG on 12 Tháng Tám, 2024

BÀI 10.  A-CAN PHẠM TỘI

 

I. KINH THÁNH: Giô-suê 6:18-19; 7:1-8:1-28.

 

II. CÂU GỐC: “Nhưng Đức Chúa Trời bày tỏ lòng yêu thương của Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Đấng Christ đã chết thay cho chúng ta.” (Rô-ma 5:8).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em

– Biết: A-can phạm tội trộm cắp nên phải chịu hình phạt của Đức Chúa Trời.

– Cảm nhận: Mọi người đều cần được Chúa tha thứ những tội lỗi trong đời sống.

– Hành động: Xin Thánh Linh hướng dẫn em tin nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa của mình, cảm tạ lòng yêu thương và sự tha thứ của Ngài.

IV. PHẦN SUY GẪM CỦA GIÁO VIÊN.

Tên của ông là A-can hoặc A-ca, có nghĩa là “khuấy rối”. Trong lịch sử Thánh Kinh, ông là kẻ khuấy rối Y-sơ-ra-ên (Giô-suê 7:25). Vì sự bất tuân của A-can, Y-sơ-ra-ên đã bị bại trận tại A-hi. Đó là thất bại quân sự đầu tiên và duy nhất của Y-sơ-ra-ên tại Ca-na-an. Lịch sử mãi mãi qui cho A-can là nguyên nhân của sự thất bại nầy.

Giê-ri-cô là thắng lợi đầu tiên tại Ca-na-an, vì vậy trái đầu mùa của những chiến lợi phẩm đều thuộc về Chúa (Châm ngôn 3:9). Nhưng A-can đã bất tuân, phạm tội và phải chịu chết.

A-can nghĩ rằng mình có thể che đậy tội lỗi bằng cách giấu của lấy cắp được. A-can thật là dại dột khi nghĩ rằng Đức Chúa Trời không thể thấy điều kín giấu mà ông làm. Bởi vì “Mọi việc đều trần trụi và lộ ra trước mắt Đấng mà chúng ta phải thưa lại” (Hê-bơ-rơ 4:13).

Kinh Thánh đã nói rõ, có tội chắc chắn sẽ bị trừng phạt (Sáng thế ký 4:11; 6:11-13; 1Sa-mu-ên 13:13-14; 1Các vua 21:20-22; Công vụ 5:1-10). Vì yêu thương loài người nên Đức Chúa Trời đã ban Con Ngài là Chúa Jêsus Christ xuống thế gian để chịu hình phạt thế cho chúng ta. Ai tin nhận Chúa Jêsus sẽ được tha tội.

Trên con đường theo Chúa, chúng ta phải cẩn thận làm theo Lời Chúa vì dễ lắm chúng ta bị ma quỉ cám dỗ, phạm tội với Ngài. Nếu có lỗi lầm nào trong đời sống, phải xưng ra và lìa bỏ, để nhận được sự tha thứ của Ngài. Chỉ có Chúa mới có quyền tha tội, và chỉ có Ngài mới có thể cứu chúng ta ra khỏi tội lỗi.

Bạn cũng nên lưu ý là các em ở lứa tuổi nầy đã có khả năng quyết định và sẵn sàng tiếp nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa của mình. Đây chính là thời điểm gieo giống. Cầu xin Thánh Linh giúp bạn đáp ứng được nhu cầu thuộc linh của các em.

V. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

   * Vàng bạc và y phục.

  1. Mục đích: Cho các em phát huy trí tưởng tượng của mình. Hiểu điểm chính của bài học hôm nay là bị trừng phạt nếu không vâng lời. Ngoài ra, có thị cụ cho giáo viên dùng trong bài dạy.
  2. Vật liệu: Giấy màu vàng, màu bạc, giấy in hoa, giấy dày, keo dán, kéo.
  3. Thực hiện:

– Giáo viên làm vàng, bạc và quần áo trước giờ học.

– Cách làm thỏi vàng: Vẽ hình thỏi vàng lên giấy dày (lớn nhỏ tùy ý), cắt ra, dán giấy vàng bên ngoài.

– Cách làm nén bạc: Vẽ hình tròn đồng tiền lên giấy dày, sau đó cắt ra và dán giấy màu bạc lên hai mặt.

– Cách làm y phục: Các em có thể tùy ý vẽ y phục lên giấy dày, cắt ra, dán giấy bông vào hai bên rồi dùng giấy màu vàng, màu bạc làm viền. Mỗi em chọn làm một trong ba món kể trên. Phân phối vật liệu và hướng dẫn các em cách làm.

– Sau khi làm xong, giải thích ngắn gọn về giá trị và công dụng của vàng, bạc, y phục.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

(Chuẩn bị thị cụ: Kinh Thánh, 1 miếng vải màu nâu khổ 22,5 x 22,5cm, lều trại, vàng bạc và y phục.)

  1. Vào đề.

Có bao giờ các em thích một vật gì đó và càng nhìn thì càng thích và muốn có được nó không? Khi ấy các em sẽ làm gì? (Cho các em trả lời). Kinh Thánh thuật lại rằng, nhiều người vì muốn có những vật mình thích mà phạm tội với Đức Chúa Trời như: Ê-va không vâng lời Đức Chúa Trời, ăn trái cấm, Gia-cốp lừa dối cha để cướp phước lành của anh mình, Đa-vít giết U-ri vì muốn cưới Bết-sê-ba… Bài học Kinh Thánh hôm nay cũng cho các em biết câu chuyện về một người trong dân Y-sơ-ra-ên đã không vâng lời Đức Chúa Trời làm theo ý thích của mình, các em cùng theo dõi nha. 

  1. Bài học.

Sau khi tường thành Giê-ri-cô sụp đổ, dân Y-sơ-ra-ên tràn vào chiếm lấy thành. Đức Chúa Trời đã dạy họ những việc phải làm. Đó là không được giữ bất cứ vật gì cho mình. Tất cả mọi vật bằng vàng, bạc, đồng, sắt đều phải biệt riêng ra thánh cho Chúa và nhập vào kho của Ngài. Còn mọi thứ khác đều phải thiêu hủy.

Hết thảy dân Y-sơ-ra-ên đều vâng theo mệnh lệnh nầy, ngoại trừ một người tên là A-can. Những của cải quí báu trong thành Giê-ri-cô đối với A-can hấp dẫn vô cùng. Càng nhìn A-can càng muốn có được những vật đó. Khi thấy không ai để ý, A-can nhanh tay rút một cái áo choàng tuyệt đẹp bằng lụa quý cùng với hai nén bạc và một thỏi vàng (cho các em xem thị cụ), rồi nhanh chóng đem về trại mình, đào hố bỏ áo, vàng, bạc xuống rồi lấp đất lại (dùng vải màu nâu phủ lên vàng, bạc, áo).

A-can nghĩ rằng không ai biết được việc mình làm, nhưng Đức Chúa Trời biết tất cả. A-can đã lấy cắp vàng bạc của Đức Chúa Trời. Đó là những vật mà Đức Chúa Trời ấn định phải nhập vào kho của Ngài.

 Lúc ấy, toàn dân Y-sơ-ra-ên đang vui sướng chuyện trò sôi nổi về việc đánh chiếm thành Giê-ri-cô. Chỉ có A-can vẫn nghĩ tới những đồ vật lấy trộm. Lòng A-can lo lắng vô cùng, nếu chẳng may bị người ta phát hiện, lúc ấy biết làm sao?

Sau đó, dân Y-sơ-ra-ên lại chuẩn bị tấn công thành thứ hai là A-hi. Giô-suê phái thám tử đi dò xét thành đó. Thám tử trở về báo lại với Giô-suê: “A-hi là một thành nhỏ, chúng ta không cần phải kéo hết binh lính đi đánh chiếm. Chỉ cần hai cho tới ba ngàn quân là quá đủ”.

Vì thế Giô-suê chỉ phái ba ngàn người đi đánh thành A-hi. Họ hăng hái leo lên núi, nhanh chóng tiến về A-hi. Trong lòng họ nghĩ rằng đánh chiếm thành này dễ như trở bàn tay! Bởi thành Giê-ri-cô kiên cố như thế mà còn bị sụp đổ, huống gì thành A-hi nhỏ bé nầy. Nhưng họ lại quên rằng đấy là do quyền năng của Đức Chúa Trời. Lần này họ không cầu xin Đức Chúa Trời chỉ dẫn và giúp đỡ. Vì vậy, lúc tấn công thành A-hi, họ bị quân A-hi đánh bại và truy đuổi. Quân Y-sơ-ra-ên phải lui về doanh trại mình. Trong trận chiến này, họ đã hoàn toàn thất bại, hy sinh mất ba mươi sáu người. Dân Y-sơ-ra-ên lo buồn, sợ hãi. Họ không hiểu nguyên nhân của sự bại trận. Nhưng Giô-suê biết phải làm gì. Ông cầu hỏi ý Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời trả lời cùng Giô-suê: “Có người không vâng lời Ta, đã lấy trộm đồ vật trong thành Giê-ri-cô làm của riêng. Người đó phải bị hình phạt, khi các ngươi đã trừ diệt tội lỗi nầy rồi, Ta sẽ giúp đỡ các ngươi”.

Sáng sớm hôm sau, Giô-suê ra lệnh cho toàn dân Y-sơ-ra-ên tập trung lại. Giô-suê làm theo lời dạy của Đức Chúa Trời, Ngài đã chỉ cho ông biết kẻ lấy trộm đồ vật. A-can đành phải thú tội. Giô-suê phái người đến trại của A-can. Quả nhiên phát hiện ra vàng, bạc và áo choàng chôn dưới đất (giở vải màu cà phê lên). Họ liền đem những đồ vật đó đến cho Giô-suê.

 Vì A-can phạm tội nên phải chịu hình phạt. Sau việc nầy, Giô-suê hết sức cẩn thận vâng theo ý Chúa trong mọi việc.

Sau đó không lâu, Giô-suê lại phái quân lính đến đánh thành A-hi. Lần này họ toàn thắng, chiếm được thành A-hi, bởi vì Đức Chúa Trời giúp đỡ họ.

  1. Áp dụng.

Cho các em mở bài 10 sách học viên, thảo luận với các em về hình vẽ trong phần. “Em có vâng lời không?” Giải thích tội là gì? Cho các em suy nghĩ câu hỏi: Thế nào là tội lỗi? Viết ra giấy câu trả lời. Dựa theo phần bài tập “Kinh Thánh cho biết”, có bốn hình vẽ nói rõ là mọi người đều đã phạm tội, cần được Chúa tha thứ. Tham khảo phần “Làm thế nào giúp các em quyết định tin Chúa” để giúp các em ăn năn tội và tin nhận Chúa (xem “Phụ Lục”).

VI. PHỤ LỤC.

Ở lứa tuổi nầy, các em đã có khả năng quyết định tiếp nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa của mình. Vì vậy, xin Đức Thánh Linh giúp đỡ bạn đáp ứng được nhu cầu thuộc linh của các em.

Các em rất dễ bị ảnh hưởng của tập thể. Vì thế, hãy tạo cơ hội trò chuyện riêng với các em. Các bước trong giờ trò chuyện với các em như sau:

  1. Cùng các em đọc lớn tiếng những phân đoạn dưới đây, giải thích ngắn gọn làm thế nào để trở thành con cái Chúa.

     a. Đức Chúa Trời yêu thương em, Ngài muốn em được sự sống đời đời, muốn em luôn luôn sống với Ngài.

     b. Đức Chúa Trời là Đấng trọn vẹn, nhưng con người luôn luôn làm sai khiến Ngài tức giận. Ngài gọi những việc sai đó là “tội”. Chúa nói em có tội (Rô-ma 3:23). Đức Chúa Trời nói rằng phạm tội là phải chịu hình phạt (Rô-ma 6:23).

     c. Đức Chúa Trời yêu thương em, vì thế Ngài đã sai Con Một của Ngài là Chúa Jêsus xuống thế gian, chịu đóng đinh trên thập tự giá và chết vì tội lỗi của em (1Cô-rinh-tô 15:3).

     d. Khi em thừa nhận tội lỗi của mình, hứa sẽ không tái phạm, và tin Chúa Jêsus chịu chết vì tội lỗi của em, Đức Chúa Trời tha thứ cho em, khiến em trở thành con cái của Ngài (Giăng 1:12).

     e. Rồi em có sự sống đời đời, em là con cái Chúa, luôn luôn sống với Ngài.

     2. Khuyến khích các em quyết định. Đức tin đơn sơ của các em giúp các em tin Chúa Jêsus đã tha thứ mọi tội lỗi cho các em. Hãy cùng các em cầu nguyện cảm tạ tình yêu thương của Chúa.

     3. Khi đã trở thành con cái Chúa rồi nhưng lỡ phạm tội, em phải xưng nhận tội lỗi với Chúa và cầu xin Ngài tha thứ, đây là lời hứa của Ngài (1Giăng 1:8-10).

     4. Khuyến khích các em làm chứng cho cha mẹ và bạn bè.

– Nếu có thể, đến thăm viếng phụ huynh các em, giải thích vì sao các em quyết định tin Chúa, đề nghị họ tìm cách giúp con em họ được trưởng thành trong đời sống thuộc linh.

Post CommentLeave a reply