Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 11.08.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 11.08.2024

By Mai Hdenayun in NAM GIỚI on 7 Tháng Tám, 2024

Chúa nhật 11.08.2024

  1. Đề tài: ĐẮC THẮNG SỰ CÁM DỖ.
  2. Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 4:1-11, Gia-cơ 1:12, 1Cô-rinh-tô 10:13, Ma-thi-ơ 6:13.
  3. Câu Gốc: “Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được” (1Cô 10:13).
  4. Đố Kinh Thánh: Giê-rê-mi 22-24.
  5. Thể loại: Học Kinh Thánh nhóm.

* CHỈ DẪN: Học Kinh Thánh Nhóm.

  1. Tài liệu: Ủy viên linh vụ dựa vào tài liệu để chọn phương pháp học Kinh Thánh, soạn câu hỏi và viết sẵn ra giấy để trao cho các nhóm.

      a. Phương pháp học Kinh Thánh phải tùy theo phần Kinh Thánh làm nền và khả năng của ban viên.

       b. Nếu bạn không có phương pháp học Kinh Thánh, bạn có thể soạn 2-3 cụm câu hỏi cho giờ học Kinh Thánh nhóm. Mỗi cụm câu hỏi gồm có:

– Câu hỏi quan sát (nêu việc xảy ra).

– Câu hỏi suy luận (giải thích việc xảy ra và tìm sự dạy dỗ của Lời Chúa).

– Câu hỏi áp dụng (ứng dụng sự dạy dỗ vào đời sống).

  1. Thảo luận: Để giờ học Kinh Thánh có kết quả tốt, ủy viên linh vụ và các trưởng nhóm nên cùng học với nhau trước.
  2. Thời gian học Kinh Thánh nhóm:

     a. 5 phút giải thích và chia nhóm.

     b. 20 phút học Kinh Thánh.

     c. 10 phút tường trình.

    d. 5 phút đúc kết.

    4. Giải thích: Đọc phần Kinh Thánh làm nền. Giải thích phương pháp học. Đọc câu hỏi và giải thích rõ ràng để các ban viên dễ thảo luận.

    5. Chia nhóm: Chia thành 2 hoặc 3 nhóm.

    6. Vị trí: Ủy viên linh vụ chỉ định chỗ học Kinh Thánh cho các nhóm.

    7. Bài học: Giao phần tài liệu và câu hỏi đã soạn trước cho mỗi nhóm.

    8. Trưởng nhóm và thư ký nhóm: Mỗi nhóm có thể cử người làm trưởng nhóm và thư ký nhóm (nếu chưa có). Trưởng nhóm hướng dẫn nhóm học Kinh Thánh, thư ký ghi lại những điểm chính trong giờ học Kinh Thánh và tường trình trong giờ đúc kết. Trưởng nhóm giỏi là người đưa ra câu hỏi và gợi ý cho các bạn trả lời.

    9. Giờ tường trình và đúc kết: Các thư ký nhóm lần lượt trình bày kết quả giờ học Kinh Thánh của nhóm mình. Sau đó, ủy viên linh vụ sẽ đúc kết để nhẹ nhàng sửa những điểm sai, nhấn mạnh những sự dạy dỗ quan trọng và kết luận bài học.

* Đọc Mathi-ơ  4:1-11.

  • Câu hỏi gợi ý:

(1.1) Ma quỷ đã cám dỗ Chúa Giê-xu như thế nào?

(1.2) Qua 3 cách mà ma quỷ đã cám dỗ Chúa Giê-xu, chúng ta nhận thấy ma quỷ thường tấn công vào Cơ Đốc nhân về phương diện nào?

(1.3) Chúa Giê-xu đã vượt qua cám dỗ của ma quỷ một cách đắc thắng. Bạn nhận được bài học dạy dỗ gì qua gương của Chúa  Giê-xu?

(2.1) Tại sao Chúa Giê-xu phải chịu đựng những sự cám dỗ của Sa-tan?

(2.2) Chúa Giê-xu luôn dùng Lời Đức Chúa Trời để chống trả với ma quỷ khi gặp cám dỗ? Vì sao?

(2.3) Bạn đã thất bại hay đắc thắng khi gặp phải cám dỗ trong đời sống của mình? Xin chia sẻ một trong những trải nghiệm của bạn.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Kinh Thánh đưa ra khá nhiều lời khuyên về cách đối phó với cám dỗ. Vì vậy, khi đối diện với bất kỳ một cám dỗ nào hay tất cả mọi trường hợp gặp cám dỗ, người tín hữu có ba trách nhiệm chính:

Thứ nhất: Người ấy cần vui mừng giữa cơn thử thách. “Phải chăng anh em hiện đương đầu với bao nhiêu gian lao thử thách? Hãy vui mừng lên” (Gia-cơ Gc 1:2). Đây không phải là thái độ của kẻ cay cú hay khắc kỷ, nhưng là của một Cơ Đốc nhân đắc thắng, đối đầu với sự cám dỗ không phải bằng sự chống cự thụ động, nhưng bằng niềm vui tích cực. Đó là thái độ của các môn đệ nguyên thủy của Chúa, đã vui mừng vì được kể là xứng đáng được chịu khổ vì Danh Ngài (Công Cv 5:41). Phao-lô làm chứng rằng ông vui mừng giữa mọi gian khổ (Rô-maRm 5:3). Làm thế nào để có thể có thái độ như thế được? Cả Phao-lô lẫn Gia-cơ đều đồng thanh: “Chúng tôi có thể vui mừng vì biết rằng một khi đã chiến thắng được một cuộc trắc nghiệm, thì đức tin và sự kiên trì chịu đựng sẽ nảy sinh trong đời sống, và nhiều khi những điều đó chỉ có thể có trong hoạn nạn gian khổ mà thôi”.

Thứ hai: Các Cơ Đốc nhân có trách nhiệm chịu đựng cám dỗ: “Người nào bị cám dỗ mà biết giữ mình, không phạm tội, là kẻ có phúc” (Gia-cơ Gc 1:12). Chúng ta đã thấy rằng lời hứa quan trọng trong 1Cô1Cr 10:13 không hứa giảm bớt sự cám dỗ, nhưng giúp chịu đựng nó. Chịu đựng có nghĩa là kiên trì nhận chịu cuộc trắc nghiệm bằng thái độ bền bỉ không lằm bằm, than vãn, sờn lòng hay phạm thượng. Có lẽ có người sẽ hỏi “Làm sao có thể như thế được?” Nhưng người tín hữu chứng tỏ kiên trì chịu đựng thi hành công việc của Ngài khi thử nghiệm, hầu tạo ra sự tăng trưởng và làm phát triển các ân phúc của Ngài trong đời sống mình. Chịu thua là phạm tội, lằm bằm là thất bại; chịu đựng là học bài học mà Đức Chúa Trời muốn dạy mình thông qua thử thách.

Thứ ba: người tín hữu phải cầu nguyện khi gặp cám dỗ. Có một câu trong Bài Cầu Nguyện Chung là “Xin đừng đ chúng con bị cám dỗ” (Mat Mt 6:13). Vì biết mình vốn yếu đuối, con cái Chúa cần cầu xin Cha trên trời của mình đừng bỏ mặc mình tự xoay sở lấy, vì làm như vậy mình sẽ lâm cảnh đơn độc để đối phó với quyền năng áp đảo của Sa-tan. Đây là một lời cầu xin dành cho những ai nhận biết mình vốn yếu đuối, rất dễ bị thua điều ác, và xin Chúa chớ quá thường cho phép họ gặp cám dỗ nặng nề, trong những cơn thử thách hầu đến, ma quỉ sẽ không thắng được mình. Lời cầu xin này không dành riêng cho các bậc anh hùng và những con người cầu toàn, nhưng là cho những con người bình thường nhưng thực tế, biết xác thịt mình vốn yếu đuối và có thể bị thất bại mỗi lần chịu thử nghiệm.

* Tóm lại:

Đó là những gì Kinh Thánh đã nói về sự cám dỗ. Đức Chúa Trời vốn có ý định sử dụng nó để thử nghiệm, dạy dỗ và làm tăng thêm tình yêu thương của chúng ta đối với Ngài. Chẳng hề có lời mời gọi nào của điều xấu, điều ác vốn từ Ngài đến. Việc ấy chỉ xảy ra khi chúng ta để các tư tưởng, dục vọng xấu xa thôi thúc, lôi kéo mình (Gia-cơ Gc 1:14). Nhưng Đức Chúa Trời cũng đã hứa là chẳng bao giờ thử thách chúng ta vượt quá khả năng chịu đựng, và Ngài sẽ trợ giúp và cung cấp các nguồn tài nguyên cho chúng ta chịu đựng nổi và đạt được thành công. Cơ Đốc nhân thuộc linh có thể chờ đợi sự cám dỗ đến, và người ấy sẽ vượt qua sự cám dỗ với ngọn cờ phất cao!

Post CommentLeave a reply