Latest News From Our Blog

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp NHI ĐỒNG (6-8 TUỔI) –QUÝ 1/2024

BÀI HỌC KINH THÁNH DÀNH CHO GIÁO VIÊN Lớp NHI ĐỒNG (6-8 TUỔI) –QUÝ 1/2024

By H'Dên in NHI ĐỒNG on 9 Tháng Năm, 2024

BÀI 2. ĐIỀU RĂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

I. KINH THÁNH: Xuất Ê-díp-tô ký 19:1-20; 20:1-17; 24:12.

II CÂU GỐC: “Yêu Đức Chúa Trời tức là chúng ta vâng giữ các điều răn của Ngài; điều răn của Ngài không phải là nặng nề.” (1Giăng 5:3).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em

– Biết: Đức Chúa Trời ban Mười Điều Răn cho dân Y-sơ-ra-ên để làm chuẩn mực cho đời sống họ.

– Cảm nhận: Chúa muốn chúng ta hết lòng thờ phượng Ngài và vâng giữ các Điều Răn của Ngài.

– Hành động: Em quyết tâm vâng theo Điều Răn của Đức Chúa Trời.

IV. PHẦN SUY GẪM CỦA GIÁO VIÊN.

       Đức Chúa Trời giải cứu dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ nô lệ Ai-cập, để họ được tự do và trưởng thành trong Ngài. Nếu tự do không dẫn đến trưởng thành thì chúng ta sẽ đi đến chỗ ở trong một ách nô lệ nặng nề hơn trước, đó là ách nô lệ trong tâm hồn. Hình ảnh của sự trưởng thành mà Đức Chúa Trời dùng là hình ảnh của chim ưng mang con nó trên đôi cánh và dạy cho chúng sự tự do tuyệt vời của việc bay lượn.

      Người được hưởng sự tự do phải có trách nhiệm sử dụng sự tự do đó một cách khôn ngoan vì vinh hiển của Đức Chúa Trời và vì ích lợi của những người khác. Mười Điều Răn không chỉ là luật lệ điều phối tuyển dân của Chúa mà còn là một phần trong giao ước mà Đức Chúa Trời đã lập với Y-sơ-ra-ên. Trong đó, bốn điều răn đầu đặc biệt hướng về Đức Chúa Trời và sáu điều răn sau nói đến con người, cách chúng ta liên hệ với những người khác tùy thuộc vào cách chúng ta tương giao với Đức Chúa Trời. Vì nếu chúng ta yêu mến Đức Chúa Trời và Lời Ngài thì chúng ta cũng sẽ yêu mến những người lân cận chúng ta và làm điều lành cho họ.

      Cách chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời, sống giữa mọi người, bày tỏ chúng ta là người tự do và trưởng thành trong Chúa. Là người hướng dẫn các em nhi đồng, bạn phải hết lòng thờ phượng Đức Chúa Trời, vâng giữ các Điều Răn của Ngài để các em noi theo, bạn nhé!

V. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY BÀI.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Phương thức thờ phượng Chúa.

  1. Vật liệu: Trang tài liệu trong sách học viên.
  2. Thực hiện: Đây là trò chơi đố chữ, giáo viên dựa vào gợi ý, hướng dẫn các em đoán ra 4 chữ. Rồi đem 4 chữ đó điền vào chỗ trống. Sau khi làm xong, giáo viên hướng dẫn các em đọc ra ba phương cách để thờ phượng Chúa. Bài học hôm nay sẽ cho các em biết dân Y-sơ-ra-ên thờ phượng Chúa như thế nào.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

(Chuẩn bị thị cụ: Photo lớn hình vẽ trong phần phụ lục rồi tô màu cho đẹp).

  1. Vào đề.

Các em thân mến, bất cứ quốc gia nào trên thế giới nầy cũng có luật pháp, còn ở nhà trường phải có nội qui, và trong gia đình phải có phép tắc. Vì sao chúng ta cần phải có luật lệ? (Cho các em nói ra suy nghĩ của mình). Luật lệ là để giúp chúng ta sống vui vẻ với nhau. Khi em chơi một trò chơi nào đó, nếu không có luật chơi, nhất định sẽ gây ra tranh cãi.

      Ngày xưa Đức Chúa Trời cũng đã ban cho dân Y-sơ-ra-ên những qui tắc đặc biệt để vâng giữ. Những qui tắc đó cũng là cơ sở pháp luật ngày nay của chúng ta. Bây giờ các em cùng tìm hiểu về luật pháp của Đức Chúa Trời nhé. 

      2. Bài học.

      Từ ngày nầy đến ngày khác, Môi-se và dân Y-sơ-ra-ên tiếp tục đi về vùng đất mà Đức Chúa Trời hứa ban cho họ. Một ngày nọ, họ đi đến một ngọn núi cao, Đức Chúa Trời bảo Môi-se lên cầu nguyện trên núi, còn dân Y-sơ-ra-ên đóng trại nghỉ ngơi ở phía dưới. Lúc Môi-se trở về, ông mời các trưởng lão đến, nhắc họ nhớ lại Đức Chúa Trời đã dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai-cập như thế nào. Môi-se nói với họ: “Đức Chúa Trời có một chương trình đặc biệt cho chúng ta. Chỉ cần chúng ta sẵn lòng tuân theo các điều răn, thì chúng ta sẽ trở thành tuyển dân của Ngài”. Dân chúng trả lời: “Chúng tôi quyết tâm tuân theo Lời Chúa”. Môi-se lại trở lên núi cầu nguyện lần nữa, dân chúng tiếp tục chờ đợi. Khi Môi-se trở về, ông nói với dân chúng: “Đức Chúa Trời bảo: Trong ba ngày tới, ai nấy phải chuẩn bị thật tinh sạch”. Tất cả dân chúng đều tuân theo mệnh lệnh của Chúa. Đến ngày thứ ba, mọi người đều sẵn sàng. Bỗng, chớp nhoáng sấm sét nổi lên, một đám mây dày đặc bao phủ lấy núi. Tiếng kèn thổi vang động, Môi-se dẫn dân sự ra đứng dưới chân núi. Khói bay mù mịt khắp núi. Cả hòn núi rung động dữ dội. Đức Chúa Trời gọi Môi-se và ông rời khỏi dân sự, đi lên núi. Ở đó, Đức Chúa Trời ban luật pháp của Ngài cho Môi-se.

     Dân chúng cứ chờ đợi. Cuối cùng, Môi-se từ trên núi xuống, ông đem Mười Điều Răn mà Đức Chúa Trời muốn dân Y-sơ-ra-ên vâng giữ nói cho họ nghe: “Đây là những điều Đức Chúa Trời phán: “Các ngươi không được thờ thần nào khác ngoài Ta”. “Chớ làm bất cứ hình tượng nào để thờ lạy”.

   “Không được lấy Danh Ta để chơi đùa”.

    “Sáu ngày trong tuần, các ngươi có thể làm việc, nhưng ngày thứ bảy là ngày đặc biệt, các ngươi phải nghỉ ngơi để thờ phượng Đức Chúa Trời”.

     Mọi người đều chú ý lắng nghe, Môi-se tiếp tục đọc những điều răn của Đức Chúa Trời: “Phải hiếu kính cha mẹ. Nếu làm như vậy, các ngươi sẽ có cuộc sống vui vẻ và lâu dài”.

     “Ngươi chớ giết người”.

     “Vợ chồng phải trung thành, chung thủy với nhau”.

    “Không được trộm cướp”.

    “Không được nói dối”.

    “Không được tham lam những gì của người khác”.     

     Đức Chúa Trời đem Mười Điều Răn nầy viết trên hai bảng đá. Dân Y-sơ-ra-ên biết Đức Chúa Trời muốn họ vâng giữ toàn bộ điều răn của Ngài. Họ biết rằng, chỉ cần họ vâng giữ, Đức Chúa Trời sẽ giúp đỡ và chăm sóc họ. Dân sự hứa: “Chúng tôi sẽ vâng phục Đức Chúa Trời”.

  1. Ứng dụng.

     Chúa ban Mười Điều Răn để giúp chúng ta biết cách thờ phượng Chúa và sống vui vẻ với nhau. Nếu vâng giữ các điều răn của Chúa, các em sẽ có một cuộc sống phước hạnh.

    Bây giờ các em mở sách học viên bài 2 để làm bài tập. Nhìn vào các mệnh lệnh em có thể chọn ra điều răn của Đức Chúa Trời không? Để giúp các em hoàn thành bài tập phần A, giáo viên đọc ra các mục trong hình vẽ cách rõ ràng.

    Trong phần bài tập B, nói với các em: Khi chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời là chúng ta bày tỏ tình yêu của mình đối với Ngài, chúng ta tin cậy và xem Lời Ngài là quí trọng. Vì thế, vâng lời Chúa là một trong những cách thờ phượng Ngài. Trong tuần nầy, em sẽ vâng giữ điều răn như thế nào? Dùng hình vẽ hoặc chữ viết để bày tỏ.

 VI. PHỤ LỤC.

BẢNG DA MƯỜI ĐIỀU RAN.

Post CommentLeave a reply