Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 16.04.2023

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 16.04.2023

By H'Dên in PHỤ NỮ on 10 Tháng Tư, 2023

Chúa nhật 16/04/2023 (CN Tương Trợ)

  1. Đề tài: ĐÔ-CA – NỮ THÁNH ĐỒ LÀM VIỆC LÀNH.
  2. Kinh Thánh: Công vụ 9:33-42; Gióp 31:19, 20; Gia-cơ 2:13-17.
  3. Câu gốc: “Tại thành Giốp-bê, có một nữ môn đồ tên là Ta-bi-tha, còn gọi là Đô-ca; bà làm nhiều việc thiện và hay bố thí” (Công vụ 9:36 – BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: Thi Thiên 29-31.
  5. Thể loại: Phỏng vấn.

* CHỈ DẪN: Phỏng vấn.

  1. Chọn một người đóng vai Đô-ca và một người làm phóng viên.
  2. Dựa trên tài liệu tham khảo và phần Kinh Thánh làm nền để soạn ra nhiều câu hỏi và câu trả lời cho các diễn viên học thuộc. Các câu hỏi và câu trả lời cần phải ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, đồng thời phải gây hứng thú cho người nghe để họ dễ nhớ nội dung của buổi học Kinh Thánh.
  3. Mời trước một người đúc kết buổi phỏng vấn và nêu lên những điều học hỏi được từ câu chuyện. Cầu nguyện kết thúc (Có thể mời nhân vật được phỏng vấn cầu nguyện).

Ví dụ.

– PV: Thưa bà, đọc Kinh Thánh chúng tôi được biết bà là người phụ nữ đặc biệt, được nhiều người biết đến. Xin bà vui lòng cho chúng tôi được thay mặt ban Phụ nữ phỏng vấn bà một số vấn đề. Trước tiên xin bà giới thiệu sơ lược về chính mình.

– ĐÔ-CA: Theo tiếng Hy-lạp tôi tên là Đô-ca, có nghĩa là con cừu mắt to. Ngoài ra tôi còn có một tên khác theo tiếng Hê-bơ-rơ là Ta-bi-tha. Tôi sống tại thành Giốp-bê, một hải cảng lớn và xinh đẹp.

– PV: Bà có cả hai tên gọi và tên nào cũng đẹp. Ngoài hai tên gọi đó bà còn có biệt danh: “Người làm nhiều việc lành và hay bố thí”. Vậy thưa bà, có phải bà là người có nhiều cơ hội thì giờ để làm việc lành và có nhiều của cải để bố thí không?

– ĐÔ-CA: Thì giờ của tôi cũng như của mọi người. Tôi cũng có 24 giờ trong một ngày. Còn về của cải thì tôi đủ sống.

– PV: Thưa bà, vậy thì làm sao bà trở thành “người làm nhiều việc lành và hay bố thí” được?

– ĐÔ-CA: Bí quyết để trở thành người làm nhiều việc lành và hay bố thí là người đó phải có tình yêu của Chúa Giê-xu. Tình yêu đó thôi thúc tôi chia sẻ những gì tôi có, chớ không phải những gì tôi dư thừa.

– PV: Khi làm việc lành và bố thí, bà gặp khó khăn gì không, thưa bà?

– ĐÔ-CA: Tôi không gặp khó khăn gì cả vì của cải và thì giờ đều là của Chúa ban cho tôi. Tôi may áo ngoàiáo xốngđể tặng cho người thiếu thốn. Niềm vui của họ khi nhận những món quà yêu thương đó là niềm hạnh phúc của tôi.

– PV: Bà thật là người nữ tin kính Chúa, siêng năng, khiêm tốn và giàu lòng yêu thương. Xin bà vui lòng cho chúng tôi biết về kết quả của công khó đó.

– ĐÔ-CA: Mọi người biết tôi là con cái của Chúa và họ cũng muốn được làm con cái của Ngài. Nhiều người đã tiếp nhận Chúa Giê-xu và được tình yêu Chúa cảm hóa họ. Đây là kết quả khích lệ tôi trong sự hầu việc Chúa.

– PV: Cảm tạ Chúa về kết quả đó. Kinh nghiệm của bà đã khích lệ ban Phụ nữ của chúng tôi. Xin bà cho chúng tôi vài lời khuyên trong nếp sống hằng ngày.

– ĐÔ-CA: Cảm ơn các bạn đã quí trọng tôi. Các bạn phải thể hiện đức tin và tình yêu thương của Chúa Giê-xu qua nếp sống hằng ngày của mình với người chung quanh. Lời Chúa dạy: “Ai nói rằng: Ta yêu Đức Chúa Trời, mà lại ghét anh em mình, thì là kẻ nói dối; vì kẻ nào chẳng yêu anh em mình thấy, thì không thể yêu Đức Chúa Trời mình chẳng thấy được” (1Giăng 4:20).

– PV: Cám ơn bà đã dành thì giờ cho ban Phụ nữ chúng tôi. Chúng tôi nguyện ước mỗi chị em chúng tôi đều có thể bày tỏ đời sống yêu thương bằng cách trở nên “người làm nhiều việc lành và hay bố thí”.

Mời bà cầu nguyện cho ban Phụ nữ chúng tôi. Mời chị em đứng lên cầu nguyện.

  1. DIỄN GIẢI.

Đô-ca là một nữ thánh đồ đáng cho chúng ta tôn trọng và noi gương. Đô-ca có nghĩa là con cừu mắt to, là người phụ nữ xuất hiện lần đầu tiên trong Tân ước kèm theo tên riêng bằng tiếng Hy-lạp; tiếng Hê-bơ-rơ gọi là Ta-bi-tha. Kinh Thánh không ghi chép về thân thế của Đô-ca, nhưng chỉ cho chúng ta biết Đô-ca sống ở thành phố cảng Giốp-bê. Lu-ca ghi chép về Đô-ca chỉ với một dòng vắn tắt “người làm nhiều việc lành và hay bố thí” nhưng cũng đã cho chúng ta hiểu được phẩm tính và con người của Đô-ca. Có thể Đô-ca là một phụ nữ khá giả, do đó bà sử dụng tiền bạc của mình để giúp đỡ những người có nhu cầu. Điều đáng quí hơn là bà dùng bàn tay của mình may áo cho người nghèo mặc. “Áo xống và áo ngoài” mà Đô-ca may nói lên bà lấy hành động thực tế để thực hành lời dạy dỗ của Chúa Giê-xu là phải yêu thương nhau. Bà lấy tiền bạc và kim chỉ để hầu việc Ngài. Hành động xuất phát từ lòng yêu mến Chúa khiến cho việc lành của bà “nhiều”“hay”. Tất cả những người được bà giúp đỡ đều nhìn thấy tình yêu thương của Chúa Giê-xu nơi đời sống Đô-ca.

Đô-ca nổi tiếng là tin kính, siêng năng, khiêm tốn và giàu lòng yêu thương tại Giốp-bê. Bà được tôn xưng là “môn đồ…” bao gồm những môn đồ mà Tân ước nhắc đến. Đức Chúa Trời chọn Đô-ca, làm cho Đô-ca có ân tứ đặc biệt về lòng yêu thương, bà lấy hành động và lòng yêu thương để rao truyền Tin lành. Người đời không cần nghe bà nói điều gì, chỉ cần nhìn vào việc lành của bà là đủ để quyết định tin và đi theo Chúa mà Đô-ca hầu việc. Cái tên đẹp đẽ của Đô-ca được người ta gắn liền với công tác từ thiện. “Hiệp hội Đô-ca” là một tập đoàn chuyên may áo cho người nghèo.

  1. SUY GẪM.
  2. Đời sống của Đô-ca là một bài làm chứng tốt đẹp, bà làm nhiều việc lành và hay bố thí. Đô-ca tuyên bố cho người khác biết rằng tình yêu thương không chỉ là lời nói trên môi miệng, mà phải thể hiện qua hành động.
  3. Đô-ca không chỉ là một nhà từ thiện, hơn nữa bà là một nữ thánh đồ. Đức Chúa Trời kêu gọi tấm lòng của bà trước rồi sau đó mới sử dụng tài năng của bà. Phải có lòng yêu mến Chúa trước thì mới phát sinh ra hành động của đức tin trong đời sống. Mong rằng tình yêu thương của Chúa khích lệ chúng ta làm nhiều việc lành và hay bố thí. Nhân danh Chúa Giê-xu cho người khác một ly nước lạnh thì cũng là việc làm đẹp lòng Chúa và được Ngài nhậm lấy.

III. CẦU NGUYỆN.

Lạy Cha! Con xin đáp lời kêu gọi của Ngài, trung tín trong việc Ngài giao phó, bố thí hoặc nhận bố thí của người khác, dưới mắt Ngài đều được xem trọng. Nguyền xin Chúa giúp đỡ chúng con giữ vững cương vị mà Chúa giao phó cho. 

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

Mẹo chữa táo bón.

– Nếu bạn là nạn nhân của chứng táo bón, đừng quá lo lắng. Để cải thiện tình hình, hãy tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây:

– Uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ. Điều này giúp cho cơ thể bạn sẽ dễ dàng tiết ra những chất cặn bã để “tống khứ” ra bên ngoài vào sáng hôm sau. Trong trường hợp bạn bị táo bón nặng, hãy hòa thêm hai thìa cà phêthầu dầu vô trong cốc sữa.

– Việc uống nhiều nước giúp bạn đỡ táo bón.

– Uống một cốc lớn nước ấm và đi bộ khoảng vài phút ngay lập tức sau khi thức dậy vào buổi sáng.

– Uống nước chanh pha lẫn với nước ấm 2 – 3 lần mỗi ngày.

– Ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hoá. Bổ sung nhiều rau, củ quả để tăng cường chất xơ.

– Chỉ ăn khi đói, không nên ăn thành nhiều bữa và mỗi bữa ăn nên cách nhau bốn tiếng.

– Luyện tập đều đặn. Đây chính là phương thuốc hữu hiệu giúp phòng ngừa và điều trị bệnh táo bón.

– Ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ cũng chính là một trong số những thủ phạm gây táo bón. Chính vì thế, nếu không muốn bị chứng táo bón hoành hành, bạn cần ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày.

– Nên hạn chế những đồ ăn khô như đậu tương, lạc…

– Không uống cà phê và trà đặc.

Post CommentLeave a reply