Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 12.02.2023

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 12.02.2023

By H'Dên in NAM GIỚI on 11 Tháng Hai, 2023

Chúa nhật 12.02.2023

  1. Đề tài: SỰ SỐNG LẠI CỦA NGƯỜI CHẾT.
  2. Kinh Thánh: Đa-ni-ên 12:2-3; Ê-sai 26:19; Giăng 5:28-29.
  3. Câu gốc: “Chớ lấy điều đó làm lạ; vì giờ đến, khi mọi người ở trong mồ mả nghe tiếng Ngài và ra khỏi; ai đã làm lành thì sống lại để được sống, ai đã làm dữ thì sống lại để bị xét đoán” (Giăng 5:28-29).
  4. Đố Kinh Thánh: Thi Thiên 69-72.
  5. Thể loại: Trò chơi lớn.

* CHỈ DẪN: Trò chơi lớn.

– Chủ đề: SỰ SỐNG LẠI CỦA NGƯỜI CHẾT.

– Địa điểm: Khuôn viên nhà thờ.

– Thời gian: 1h30’.

  1. CHUẨN BỊ.

– Ban tổ chức cần ít nhất 2 người để phối hợp soạn câu đố Kinh Thánh và đặt mật thư tại mỗi trạm, chấm điểm, theo dõi để có thể hướng dẫn khi cần. Chuẩn bị nội dung cho mỗi trạm để các nhóm thảo luận, cung cấp giấy bút cho các nhóm có yêu cầu. Sau khi nhận mật thư, cả nhóm sẽ tham gia giải mật thư, trình ban tổ chức và dựa vào điều đó để tìm đến trạm. Sau khi thực hiện xong các yêu cầu của ban tổ chức, cả nhóm theo chỉ dẫn của mật thư thứ hai để đến trạm kế tiếp…

– Mật mã: Từ nhiều tuần trước, hướng dẫn ban viên ôn lại chữ điện tín, các mật mã đã dùng trong các tài liệu trước và học thêm mật mã mới. Chỉ nên dùng mật mã nào ban viên có thể dịch thành thạo.

– Mật thư: Mật thư phải được viết và giữ kín đáo, kiểm tra kỹ để tránh sai sót. Nội dung mật thư là một mệnh lệnh hoặc gợi ý về những nhân vật, nơi chốn… mà ban viên đã quen thuộc, đồng thời phải ngắn gọn và đủ nghĩa. Mật thư được giấu tại điểm đặt trạm hay do người đứng trạm giữ. Nếu đặt tại trạm, không nên tập trung tại một chỗ.

– Địa điểm: Vẽ những dấu chỉ đường tùy theo địa điểm mỗi nơi.

– Vật dụng: Kinh Thánh, giấy, bút, các bản mật mã đã học.

– Kinh Thánh: Thông báo cho ban viên học thuộc lòng câu gốc tuần này và đọc trước Đa-ni-ên 12:2-3; Ê-sai 26:19; Giăng 5:28-29.

  1. THỰC HIỆN.
  2. Thể lệ cuộc thi và cách chấm điểm.
  3. Thể lệ cuộc thi.

– Tất cả nhóm viên tham gia đầy đủ.

– Đến trạm, phải sắp hàng ngay ngắn và báo cáo kết quả của trạm trước.

   – Thực hiện tất cả yêu cầu tại mỗi trạm.

  1. Cách chấm điểm.

– Tinh thần tham gia (đầy đủ nhóm viên) ………….. 10 điểm.

– Giải chính xác mật thư…………………………………. 10 điểm.

– Thực hiện đạt yêu cầu tại trạm………………………. 10 điểm.

– Đến trạm sớm nhất………………………………………. 10 điểm.

– Nội dung thảo luận thực hiện tốt……………………. 10 điểm.

  1. Diễn tiến trò chơi.
  2. Mở đầu.

Ban tổ chức chia số người tham gia sinh hoạt ra làm nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 8-10 người, xếp hàng dọc theo mỗi nhóm, cử nhóm trưởng và thư ký nhóm, đặt tên nhóm. Khi các nhóm đã ổn định, người hướng dẫn giới thiệu chủ đề: “Sự Sống Lại Của Người Chết”.

– Thưa các bạn! Sự sống lại của người chết là vấn đề vượt quá sự hiểu biết của con người. “Làm thế nào người chết từ hàng ngàn năm về trước sống lại được?” “Làm sao thân thể người chết đã trở thành cát bụi lại có thể vùng dậy thành nguyên trạng của con người như trước?” Đây là điều huyền nhiệm. Mời các bạn tham gia chương trình hôm nay để biết rõ về giáo lý này.

  1. Xuất phát.

Tất cả các nhóm phải tập trung tại điểm xuất phát. Ban tổ chức phổ biến thể lệ cuộc thi và mỗi nhóm cử ra hai người đọc thuộc lòng câu gốc Giăng 5:28-29. Nếu nhóm nào đọc đúng hoàn toàn sẽ được nhận mật thư thứ nhất; nếu đọc sai, phải đợi đến khi tất cả các nhóm kia đọc xong, sau đó mới được đọc lại, nhưng nhớ phải theo thứ tự.

Mật thư 1: TÌM NGƯỜI ĐỨNG TRƯỚC CỬA NHÀ THỜ ĐỂ NHẬN CÂU HỎI.

 Chìa khóa: Hãy để chúng tôi được sống bên nhau.    

Trạm 1.

 Yêu cầu:

– Tập trung nhóm thành hàng dọc, báo cáo số người trong nhóm.

– Phát câu hỏi viết sẵn ra giấy, cho nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi.

  1. Đọc Gióp 19:25-27 và Hê-bơ-rơ 11:9 cho biết niềm tin của Gióp và Áp-ra-ham về sự sống lại.
  2. Đọc Ê-sai 26:19; Đa-ni-ên 12:2; Ê-xê-chi-ên 37:1-14 cho biết Đức Chúa Trời khải thị điều gì cho các tiên tri?
  3. Đọc 1Cô 15 cho biết sự sống lại của Chúa Giê-xu có ảnh hưởng gì trên niềm tin của Cơ Đốc giáo?

Mật thư 2: I Ơ H C C Ộ U C C Ụ T P Ế I T Ể Đ G N Ả I G A Ò T U A S G N Ứ Đ I Ờ Ư G N M Ì T

 Chìa khóa: Cá lội ngược dòng.

Trạm 2.

 Yêu cầu:

– Tập trung nhóm thành hàng dọc, báo cáo số người trong nhóm.

– Phát câu hỏi viết sẵn ra giấy, cho nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi.

Đánh số vào ô  theo thứ tự của sự sống lại.

 Sự sống lại của Cơ Đốc nhân.

 Sự sống lại của người không tin Chúa.

 Sự sống lại của Đấng Christ.

Mật thư 3: T E I N M S C X A V U K H I O A I L D H U S O M I M B H U I C K H Q U P O M N Y G L D I A S N V Đ Y E X H Q O P A M N S T U A Y T N C A U X O S C H C E H L O Y I.

 Chìa khóa: Ăn miếng nhả miếng.

Trạm 3.

 Yêu cầu:

– Tập trung nhóm thành hàng dọc, báo cáo số người trong nhóm.

– Phát câu hỏi viết sẵn ra giấy, cho nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi.

  1. Đọc 1Cô-rinh-tô 15:24-29 cho biết hình thể của người tin khi sống lại có gì khác so với thể chất trước kia?
  2. Đọc Đa-ni-ên 12:2 và 1Cô-rinh-tô 15:52 cho biết sự khác biệt giữa hình thể người ác và người công bình (người tin)?
  3. Kết thúc.

Thưa các bạn!

Chúng ta biết sự sống lại của người chết là điều chắc chắn vì Kinh Thánh Cựu ước và Tân ước đều nói đến. Sự sống lại của Chúa Giê-xu bảo đảm sự sống lại của người tin. Chính Ngài là Đấng khiến mọi người chết sống lại. Người công bình sống lại để được ban thưởng, và người ác sống lại bị đoán phạt. Nguyện Chúa giúp mỗi người chúng ta sống làm theo Lời Chúa dạy để được ban thưởng trong ngày sau. 

– Cầu nguyện theo sự dạy dỗ.

– Công bố kết quả và phát thưởng.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Sự sống lại của người chết là vấn đề vượt quá sự hiểu biết của con người. Dù loài người nói chung, có sự tin tưởng về đời sau, về sự bất diệt của linh hồn, nhưng sự sống lại của người chết là điều không bao giờ được nói đến. Mặc dầu y học tiến bộ như hiện nay, khả dĩ hứa hẹn cho con người một đời sống khỏe mạnh hơn, trường thọ hơn, tuy nhiên sự chết vẫn không thôi gieo rắc trong vòng loài người. Việc khiến người chết từ hàng ngàn năm về trước sống lại chẳng khác nào là chuyện giả tưởng! Thế nào xác thịt người chết đã trở thành cát bụi, lại có thể vùng dậy thành nguyên trạng của con người như trước?

Đây là điều huyền nhiệm, một giáo lý của Cơ Đốc giáo về sự sống lại của người chết trong ngày sau cùng. Tại sao chúng ta có thể nói cách quả quyết như vậy? Sự lạ lùng này sẽ xảy ra như thế nào? Có mục đích gì? Sự sống lại của người công bình và của người ác có sự khác nhau thế nào?

  1. DẪN GIẢI.
  2. DẪN CHỨNG VỀ SỰ SỐNG LẠI.

Sự sống lại của người chết là điều chắc chắn:

  1. Niềm tin của các thánh xưa.

Giáo lý về sự sống lại sớm nhận biết bởi đức tin của hai nhân vật xa xưa nhất, đó là Áp-ra-ham và Gióp. Vì tin rằng Đức Chúa Trời Hằng Sống, Đấng có quyền khiến người chết sống lại, nên Áp-ra-ham dâng con mình là Y-sác làm sinh tế cho Ngài (Sáng 22:5-6; Hê 11:19). Còn Gióp trong hoạn nạn, thân xác bị hao mòn và tiêu tan, nhưng tin rằng nhờ Đức Chúa Trời Hằng Sống ông sẽ được sống lại để chính mắt ông có thể nhìn xem Ngài (Gióp 19:25-27).

  1. Sự khải thị của Đức Chúa Trời cho các tiên tri trong thời Cựu ước.

Tiên tri Ê-sai, tiên tri Đa-ni-ên đã bày tỏ chân lý về sự sống lại của người chết trong bụi đất, cả người ác và người công bình (Ê-sai 26:19; Đa-ni-ên 12:2-3). Tiên tri Ê-xê-chi-ên được sự hiện thấy về trũng hài cốt sống lại (Ê-xê-chi-ên 37:1-14).Tiên tri Ô-sê cũng đã nói trước về sự chiến bại của sự chết bởi Đấng Mê-si (Ô-sê 13:14; 1Cô 15:55-57).

  1. Sự tuyên bố của Chúa Giê-xu.

Trong Khải Huyền 1:17-18, Chúa Giê-xu phán rằng: “Đừng sợ chi, Ta là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng, là Đấng Sống, Ta đã chết, kìa nay Ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và Âm phủ”. Ngài đã từng khiến người chết sống lại khi thi hành chức vụ trên đất, và chính Ngài cũng là Đấng kêu người chết từ trong mồ mả sống lại trong ngày đoán xét cuối cùng (Giăng 5:28-29).

  1. Sự xác chứng của các sứ đồ.

Giáo lý về sự sống lại đã được nói đến rõ ràng trong Kinh Thánh Tân ước. Đặc biệt trong các thư tín của sứ đồ Phao-lô thường luận đến sự sống lại của người tin. Trong 1Cô-rinh-tô 15, Phao-lô trình bày giáo lý này với những lý luận vững chắc.

– Nếu Đấng Christ không sống lại, thì sự giảng dạy của các sứ đồ chỉ luống công! Vì sự giảng dạy của họ đặt nền trên sự chết và sự sống lại của Ngài.

– Nếu Đấng Christ không sống lại, thì các sứ đồ là người chứng dối cho Đức Chúa Trời!

– Nếu người chết không sống lại, thì Đấng Christ cũng không sống lại. Như thế đức tin của Cơ Đốc nhân sẽ ra vô ích, bởi vẫn sống trong tội lỗi và sự hư mất. Nhưng thực sự, hiện tại họ là người được đổi mới, và có sự sống bất diệt! Một bằng chứng sống động về Đấng Christ thật đã sống lại (c.12-19).

– Như vậy Đấng Christ thật sống lại, thì người ở trong Ngài cũng sẽ sống. Trong câu 22, Phao-lô viện dẫn định luật tất yếu về sự sống: “Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng một lẽ ấy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ sống lại”. Vì Đấng Christ đã sống lại và trở thành “trái đầu mùa” của sự sống, do đó người chết trong Ngài cũng sẽ sống lại (c.23).

  1. Các phép lạ về sự sống lại của người chết.

Cả Kinh Thánh Cựu ước và Tân ước đều ghi nhận những phép lạ về sự sống lại của người chết:

2Các vua 4:8-36: Tiên tri Ê-li-sê khiến con trai của người nữ Su-nem từ người chết sống lại. Trong Ma-thi-ơ 9:25; Lu-ca 7:15; Giăng 11:43-44, Chúa Giê-xu khiến con gái Giai-ru, con trai của bà góa thành Na-in và La-xa-rơ từ người chết sống lại. Công vụ 9:41, sứ đồ Phi-e-rơ đã khiến bà Đô-ca sống lại.

Các phép lạ trên là bằng chứng cụ thể cho giáo lý về sự sống lại của người chết. Đây không phải là điều bất năng đối với quyền phép của Đức Chúa Trời.

  1. Niềm tin của người Do Thái.

Trong thời Chúa Giê-xu, giáo lý về sự sống lại rất quen thuộc trong tín ngưỡng của Do Thái giáo. Mặc dầu phái cấp tiến Sa-đu-sê phủ nhận sự sống lại (Ma-thi-ơ 22:23-33; Lu-ca 20:27-38), nhưng giáo lý này đã đi vào nếp sống đạo của đại chúng. Chúng ta có thể thấy rõ qua sự xác tín của Ma-thê trước sự chết của người anh La-xa-rơ (Giăng 11:24).

  1. Định luật về hạt giống trong cõi thiên nhiên.

Như hạt giống trước khi nảy mầm thành cây thì trước hết phải gieo xuống đất và chết đi. Thân thể người chết ví như “hạt giống” được chôn vùi trong lòng đất, đến một ngày chắc sẽ sống lại (Giăng 12:24-26; 1Cô 15:35-36).

Hơn nữa hãy nhìn cảnh vật chết lạnh trong mùa đông và được hồi sinh cách kỳ diệu vào mùa xuân. Sự kiện này đã làm sáng tỏ chân lý về sự sống lại mà Đức Chúa Trời sẽ thể hiện trong loài người.

Tóm lại, những dẫn chứng trên cho chúng ta thấy rõ rằng lẽ đạo về sự sống lại là một thực sự đáng tin nhận. Chúng ta trả lời thế nào với những lý luận phủ nhận sự sống lại?

  1. Chết là thể xác tiêu tán, làm thế nào sống lại được?

– Do quyền năng của Đức Chúa Trời: “Còn như vật ngươi gieo, ấy không phải là chính hình thể sẽ sanh ra, chẳng qua là cái hột, như hột lúa mì hay là giống nào khác. Đức Chúa Trời cho nó hình thể tùy ý Ngài lấy làm tốt, mỗi một hột giống, cho một hình thể riêng… Sự sống lại của người chết cũng như vậy. Thân thể đã gieo ra là hay hư nát, mà sống lại là không hay hư nát… đã gieo ra là thể huyết khí, mà sống lại là thể thiêng liêng” (1Cô 15:37-38, 42, 44).

  1. Nếu sống lại với một thân thể mới thì đâu phải là thật sống lại, đó chẳng qua là một sự tái tạo nên một loài mới mà thôi.

Chúa Giê-xu sống lại trong hình thể của thân thể Ngài đã chết, nhưng với thân thể được biến hóa. Trong thân thể mới này nhân cách của người được sống lại không bị mất, nghĩa là người ta có thể nhận biết chính mình và nhận biết lẫn nhau. Theo sự nghiên cứu của cơ thể học cho biết thể chất của con người mỗi bảy năm có sự biến đổi một lần. Nhưng chẳng phải bởi sự biến đổi trong các tế bào của cơ thể mà con người chúng ta bảy năm, mười bốn, hai mươi mốt năm về trước không còn là con người bây giờ của ta, mà đã trở thành một con người mới hay sao?

Tóm lại, sự sống lại là điều khó hiểu theo sự phân tích của lý trí, và cũng khó giải nghĩa theo ngôn ngữ loài người. Đây là lẽ mầu nhiệm của Đức Chúa Trời bởi quyền năng siêu việt của Ngài: Đức Chúa Trời là Đấng đã tạo dựng loài người từ bụi đất, há chẳng có thể khiến người chết từ ngàn năm sống lại nguyên hình trạng cũ sao? Nhưng sở dĩ người sống lại với thể chất mới vì lý do để thích hợp với môi trường sống trong cõi đời đời vậy.

  1. THỨ TỰ CỦA SỰ SỐNG LẠI.
  2. Sự sống lại của Đấng Christ.

Đấng Christ được gọi là “trái đầu mùa” của sự sống lại. Nghĩa là Ngài là Đấng thứ nhất sống lại từ trong người chết (1Cô 15:20). Mặc dầu đã có những phép lạ khiến người chết sống lại, nhưng sự sống lại đó chỉ tạm thời với thể xác cũ hay chết. Nhưng Chúa Giê-xu là Đấng đầu tiên sống lại với thân thể chẳng hề chết.

  1. Sự sống lại của người tin.

Kế đến là sự sống lại của người tin, tức người ở trong Đấng Christ khi Ngài hiện ra (1Cô 15:23; 1Tê 4:16). Người tin có thể gọi chung là người công bình. Theo một số nhà giải kinh, tất cả các thánh đồ trong thời Cựu ước cũng sẽ sống lại cùng lúc với Hội Thánh Đấng Christ. Nhưng có số khác cho rằng các thánh đồ thời Cựu ước sẽ sống lại cùng lúc với các thánh đồ chịu chết trong cơn đại nạn khi Chúa Giê-xu tái lâm, và sẽ được trị vì với Ngài trong nước ngàn năm bình an (Khải 20:4-5; Ê-sai 26:19; Đa-ni-ên 12:2-3).

  1. Sự sống lại của người ác.

Sau cùng là sự sống lại của người ác trải qua các thế đại kể từ A-đam. Sự sống này sẽ xảy ra sau thời kỳ Thiên hi niên. Hết thảy người ác đều được sống lại để chịu sự phán xét (Khải 20:12-15).

  1. HÌNH THỂ CỦA SỰ SỐNG LẠI.

Có hai sự sống lại cho toàn thể loài người: Sự sống lại của người tin, và sự sống lại của người chẳng tin.

  1. Với người tin.

Sự sống lại trong thân thể được biến hóa. Với thân thể cũ được sanh trong dòng dõi A-đam là thân thể bởi khí huyết, hay hư nát, yếu đuối, nhục nhã, và thuộc về đất. So với thân thể mới được sống lại trong Đấng Christ, là thân thể thuộc linh không hay hư nát, vinh hiển, và thuộc về trời (1Cô 15:42-49).

  1. Với người chẳng tin.

Người chẳng tin sống lại trong sự hổ thẹn vì tội lỗi và bị hình phạt (Đa-ni-ên 12:2-3).

Về bản chất của hình thể người ác sau khi sống lại, Kinh Thánh không nói đến. Tuy nhiên khi chúng ta biết rằng với người tin, sự sống lại trong thân thể được biến hóa để thích hợp với cảnh vinh hiển thể nào thì người chẳng tin sống lại với bản chất của thân thể thích hợp với cảnh hư mất trong hồ lửa đời đời thể ấy.

Tóm lược

  1. Sự sống lại của người chết là điều chắc chắn vì những dẫn chứng sau đây: Kinh Thánh Cựu ước và Tân ước đều nói đến sự sống lại; Chúa Giê-xu là “trái đầu mùa của sự sống lại” bảo đảm cho sự sống lại của người tin. Chính Ngài là Đấng khiến mọi người chết sống lại để chịu sự xét đoán. Sự dạy dỗ của các sứ đồ, niềm tin của các thánh xưa nơi Đức Chúa Trời hằng sống, và vì lẽ cần của sự công bình, sự sống lại là để người công bình được ban thưởng, và người ác bị đoán phạt.
  2. Sự sống lại được diễn ra theo thứ tự: Trước hết là Đấng Christ, kế đó là người tin và sau cùng là người ác.
  3. Nói chung có hai sự sống lại: Sự sống lại của người ác trong sự hổ nhục. Khác hẳn với sự sống lại của người công bình trong thân thể thuộc linh được biến hóa vinh hiển.
  4. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.
  5. Xin đọc những câu Kinh Thánh sau đây và tìm hiểu:
  6. Sáng 22:5; Hê-bơ-rơ 11:19: Sự dâng Y-sác bày tỏ
    Áp-ra-ham tin điều gì?
  7. Gióp 14:14; 19:25-27: Gióp có câu hỏi gì và ông quả quyết điều gì?
  8. Ê-sai 26:19; Ô-sê 13:14; Đa-ni-ên 12:1-3: Các tiên tri thời Cựu ước được Đức Chúa Trời bày tỏ gì về sự sống lại của người chết?
  9. Ma-thi-ơ 22:23-33; Giăng 11:24; Công vụ 23:6-7: Giáo lý sống lại có ảnh hưởng thế nào trong niềm tin của người Do Thái?
  10. 1Cô-rinh-tô 15:12-22; 1Tê-sa-lô-ni-ca 4:16; sứ đồ Phao-lô xác chứng với tín hữu thế nào về sự sống lại? Và dạy dỗ họ điều gì?
  11. 2Các vua 4:8-36; Ma-thi-ơ 9:15; 27:52-53; Lu-ca 7:15; Giăng 11:43-44; Công vụ 9:21: Sự sống lại của người chết có xảy ra không? Như thế nào? Và có nghĩa gì đối với giáo lý về sự sống lại của người chết trong ngày sau cùng?
  12. Khải Huyền 1:17-18; Giăng 5:28-29; 11:25: Chúa
    Giê-xu Christ là ai? Ngài tuyên bố điều gì?
  13. Giăng 12:24-25; có định luật nào trong cõi thiên nhiên làm sáng tỏ về sự sống lại không? Xin giải thích?
  14. Xin tóm lược những điểm quan trọng chứng tỏ sự sống lại là điều chắc chắn.
  15. Sự sống lại xảy ra cho những ai? Theo thứ tự nào? Và khi nào? 1Cô 15:23, 1Tê 4:16-17, Đa-ni-ên 12:3; Khải Huyền 20:3-5, 12-14.
  16. Xin tìm hiểu tại sao sự sống lại được diễn tiến theo thứ tự như thế? Điều này có nghĩa gì?
  17. Xin đọc những câu Kinh Thánh sau đây và tìm hiểu:
  18. 1Cô 15:24-29: Hình thể của người tin khi sống lại có gì khác so với thể chất trước kia?
  19. Đa-ni-ên 12:2; 1Cô-15:52: Sự sống lại của người ác trong hình thể nào so với người công bình, tức người tin?
  20. Đa-ni-ên 12:2-3; Khải Huyền 20:14-15; Giăng 5:28-29: Người công bình và người ác sống lại nhằm mục đích gì? Điều này cho chúng ta học biết Đức Chúa Trời như thế nào? (Rô-ma 2:5-6).

Post CommentLeave a reply