Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 04.09.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 04.09.2022

By H'Dên in NAM GIỚI on 1 Tháng Chín, 2022

Chúa nhật 04.09.2022

  1. Đề tài: ĐỨC CHÚA TRỜI CHỈ GIÁO.
  2. Kinh Thánh: Xuất Ê-díp-tô Ký 18.
  3. Câu gốc: “Nhưng hãy chọn lấy trong vòng dân sự mấy người tài năng, kính sợ Đức Chúa Trời, chơn thật, ghét sự tham lợi, mà lập lên trên dân sự… đặng họ chia gánh cùng con” (Xuất 18:21a – 22b).
  4. Đố Kinh Thánh: Gióp 37-39.
  5. Thể loại: Hướng dẫn học Kinh Thánh.

* CHỈ DẪN: Hướng dẫn học Kinh Thánh.

  1. Mời người hướng dẫn học Kinh Thánh.
  2. Người hướng dẫn dựa trên phần Kinh Thánh làm nền và tài liệu tham khảo để soạn một số câu hỏi học Kinh Thánh theo một phương pháp nào đó.
  3. Đến giờ học, người hướng dẫn sẽ đưa ra nhiều câu hỏi để ban viên phát hiện sự kiện, giải thích và giúp họ áp dụng sự dạy dỗ vào đời sống thực tế.
  4. Người hướng dẫn chỉ nên dùng phương pháp vấn đáp (người hướng dẫn hỏi, người học đáp) hoặc phương pháp thảo luận (mọi người có thể đưa ra câu hỏi và trả lời, người hướng dẫn giữ phần đúc kết).
  5. Xin soạn 2-3 cụm câu hỏi, mỗi cụm có 3 câu: Sự kiện, ý nghĩa và áp dụng.

* Câu hỏi học Kinh Thánh tham khảo.

  1. Đọc Xuất 18:13-16 cho biết:
  2. Môi-se ngồi xét đoán dân sự từ sáng đến chiều về vấn đề gì?
  3. Vì sao Môi-se phải chỉ dạy luật pháp và mạng lịnh của Đức Chúa Trời cho dân sự?
  4. Ngày nay, bạn là người hiểu biết luật pháp và mạng lịnh của Chúa thì bạn phải làm gì cho người chưa biết về Lời Ngài?
  5. Đọc Xuất 18:17-20 cho biết:
  6. Giê-trô đã chỉ cho Môi-se cách nào tốt nhất để có thể giúp đỡ cho dân sự?
  7. Môi-se có nghe theo lời ông gia mình không? Tại sao?
  8. Xin cho biết kinh nghiệm của bạn khi làm việc chung với nhiều người? Theo bạn, muốn hoàn thành công việc Đức Chúa Trời giao phó thì phải làm thế nào?

III. Đọc Xuất 18:20-24 cho biết:

  1. Giê-trô đưa ra tiêu chuẩn người được chọn để cùng làm việc với Môi-se phải có phẩm hạnh nào?
  2. Tại sao những người được chọn phải có phẩm hạnh trên?
  3. Là người của Đức Chúa Trời, bạn phải có phẩm hạnh nào để xứng đáng là người phục vụ Đức Chúa Trời?

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Sau khi Chúa Giê-xu thăng thiên, số các sứ đồ Ngài đã chọn chỉ còn lại 11 người vì Giu-đa Ích-ca-ri-ốt đã tự tử chết. Những sứ đồ còn lại bèn họp nhau để chọn một người khác thế vào chức vụ đó. Công Vụ 1:15-26 thuật rằng: Phi-e-rơ đề nghị chọn một người từng đi với họ từ lúc đầu trong chức vụ rao giảng Tin lành của Đức Chúa Giê-xu cho đến khi Ngài thăng thiên, để cùng đi ra làm chứng về sự sống lại của Ngài. Hội đồng cử ra hai người rồi mới cầu nguyện xin Chúa chọn một trong hai người đó. Các vị rút thăm và trúng tên Ma-thia, ông được xem như người Chúa chọn.

Chức vụ sứ đồ không do loài người đặt ra, nhưng mười hai sứ đồ là do chính Chúa đích thân chọn lựa và kêu gọi. Chúa Giê-xu nói với các sứ đồ rằng: “Ta há chẳng chọn các ngươi là mười hai sứ đồ sao?” (Giăng 6:70). Người mà Ngài chọn sau cùng là Sau-lơ, sau ông đổi tên thành Phao-lô (Công 9:15).

Vậy chức vụ rao giảng Lời Chúa của các sứ đồ, các mục sư, các nhà truyền giáo đều do Chúa ban cho người mà Ngài chọn lựa và kêu gọi.

Tuy nhiên trong Hội Thánh đầu tiên, chức vụ chấp sự lại do Hội Thánh lập nên dựa theo những tiêu chuẩn như: Có danh tốt, đầy dẫy Đức Thánh Linh và trí khôn, có đức tin (Công Vụ 6:3-6 và 1Ti-mô-thê 3:8). Những chấp sự chỉ lo giúp thực hiện những công tác Hội Thánh để các nhà lãnh đạo có thì giờ lo các việc tâm linh.

Sự kiện các sứ đồ chọn người giữ chức vụ chấp sự phản ánh phần nào điều Đức Chúa Trời đã chỉ giáo cho Môi-se qua những lời khuyên dạy của Giê-trô.

  1. GIÊ-TRÔ HỎI MÔI-SE (Xuất 18:13-16).

Môi-se chịu nhiều ảnh hưởng đạo đức và đức tin của Giê-trô trong suốt 40 năm ông làm rể trong nhà người. Chúa tiếp tục dùng Giê-trô để khuyên dạy Môi-se nhiều điều rất hữu ích cho việc điều hành những sinh hoạt của dân sự Do Thái.

Nhân dịp hay tin Môi-se dẫn dân Do Thái ra khỏi xứ Ê-díp-tô, ông gia của Môi-se là Giê-trô đến thăm viếng Môi-se. Ông Giê-trô có dịp quan sát cách làm việc của con rể mình. Ông nhận thấy Môi-se ngồi xét xử dân chúng cả ngày. Dân chúng cũng đứng đó chờ được xét xử. Đôi bên đều mệt nhọc. Một người thì không thể chu toàn công tác hòa giải cho hàng trăm người khác được.

Giê-trô hỏi Môi-se hai câu này: “Con làm chi cùng dân sự đó? Sao con chỉ ngồi một mình, còn cả dân sự đứng chực trước mặt từ sớm mai đến chiều như vậy?”. Môi-se thành thật trình bày cho ông gia mình ý muốn của dân sự và ý muốn của ông. Dân sự muốn Môi-se tìm kiếm ý của Đức Chúa Trời cho họ. Môi-se muốn giải quyết những nan đề của dân sự và muốn truyền cho họ mạng lịnh và luật pháp của Đức Chúa Trời.

Câu hỏi đầu tiên của Giê-trô là câu hỏi mà người được Chúa kêu gọi vào chức vụ chăn dắt dân Chúa phải tự hỏi lấy mình: Chúa muốn mình làm điều gì cho Hội Thánh Ngài? Hội Thánh Chúa muốn ta làm điều gì? Môi-se xem việc xét xử dân chúng, tìm ý Chúa cho họ và rao giảng Lời Chúa là những nhiệm vụ chính của ông. Đó cũng là nhiệm vụ chính của người lãnh đạo Hội Thánh ngày nay.

Nguồn khôn ngoan duy nhất để Môi-se giải quyết mọi nan đề của dân sự là Đức Chúa Trời. Ông không cậy sự khôn ngoan cá nhân mình mà giải quyết mọi sự.

  1. GIÊ-TRÔ KHUYẾN CÁO MÔI-SE (18:17-20).

Nghe qua sự trình bày của con rể, Giê-trô nhận thấy Môi-se thật có ý tốt, nhưng không có phương pháp khả quan hơn để đạt mục tiêu Đức Chúa Trời giao phó cho ông. Tuy Môi-se đã 80 tuổi, đã từng ở trong cung điện vua Ê-díp-tô, quen biết với thủ tục hành chánh, nhưng Môi-se vẫn còn cần đến sự cố vấn của Giê-trô, một người mà ông kính trọng. Giê-trô không phải là một chính trị gia hay là một nhà lãnh đạo. Ông chỉ là một thầy tế lễ của Đức Chúa Trời, có sự thông sáng của Ngài để giúp ý kiến xây dựng cho Môi-se. Lời lẽ của ông nói ra với sự quan tâm và yêu thương của cha đối với con nên được Môi-se sẵn sàng đón nhận.

Giê-trô thấy rằng Môi-se sẽ bị đuối sức vì gánh lấy công tác xét đoán dân sự một mình. Môi-se cần nhận định rõ hơn công tác nào chính và công tác nào phụ để chức vụ lãnh đạo của ông được thực hiện cách hữu hiệu hơn. Công tác làm trung gian giữa Đức Chúa Trời với dân sự và sự rao giảng mạng lịnh cùng luật pháp của Ngài đều quan trọng như nhau. Nhưng việc xét xử không quan trọng như vậy. Môi-se có thể chọn nhiều người, huấn luyện họ và phân nhiệm để họ có thể tiếp tay ông trong công việc Chúa giao.

Đức Chúa Trời dùng nhiều cách trực tiếp hay gián tiếp để huấn luyện chức vụ lãnh đạo cho dân sự Ngài. Người được Chúa dùng để huấn luyện Môi-se là Giê-trô, một tôi tớ của Ngài, vì không phải bất cứ ai cũng có sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời.

III. GIÊ-TRÔ CỐ VẤN CHO MÔI-SE (18:21-23).

Một gánh nặng được nhiều người ghé vai chung gánh sẽ trở nên nhẹ. Thay vì gánh một mình, Môi-se có thể chia sẻ gánh nặng đó cho nhiều người khác. Giê-trô khuyên Môi-se nên chọn những người có năm điều kiện sau đây cùng hợp tác với ông:

(1) Phải là người “Trong vòng dân sự”. Công việc nhà Chúa không nên giao cho người không biết Chúa đảm trách.

(2) Phải là người có khả năng. Người ấy cần phải có khả năng thích hợp với công tác chuyên môn.

(3) Phải biết kính sợ Chúa. Ảnh hưởng tốt hay xấu cho hội chúng tùy thuộc mối liên hệ của người đó với Chúa.

(4) Phải là người đáng tín nhiệm. Người sống cho lẽ thật của Chúa sẽ dìu dắt hội chúng vào lẽ thật. Người ấy sẽ không xê dịch khỏi đường lối Chúa, không sửa đổi hay uyển chuyển lẽ thật đặng làm cho thích hợp với đường lối và nguyện vọng của cá nhân.

(5) Phải là người không vụ lợi. Người ấy sẽ không lạm dụng địa vị, quyền thế của mình mà hà hiếp dân chúng, làm thối nát guồng máy trị dân.

Môi-se được Giê-trô khuyên nên chọn những người như vậy, để ban cho thẩm quyền cần thiết trong việc thi hành công tác của mình. Họ phải trung tín trong chức vụ và công tác mình nhận lãnh.

  1. MÔI-SE HƯỞNG ỨNG LỜI KHUYÊN (18:24-26).

Qua đoạn Kinh Thánh này, chúng ta thấy Đức Chúa Trời dùng người có thẩm quyền của Chúa như thầy tế lễ Giê-trô để dạy thêm cho Môi-se tôi tớ Ngài, còn Giê-trô đã hướng dẫn Môi-se đến một phương cách hoạt động hữu hiệu hơn.

Môi-se lắng nghe lời khuyên của ông gia mình và làm y như vậy. Ông đã chọn được nhiều người có đủ những tư cách nêu trên, cho họ những chức vụ “cấp trưởng” của cả dân sự, tùy theo nhóm ngàn người hay trăm người, hay năm mươi người. Vậy ông Môi-se đã phân nhiệm cho một số người có đủ tiêu chuẩn tốt để phục vụ và đem lợi ích đến dân sự Chúa và làm vinh hiển Danh Ngài.

Đức tính quan trọng nhất của người được chọn để dự phần vào công việc nhà Chúa là tình yêu thương. Nếu không bởi tình yêu thương thúc đẩy công việc, người lãnh đạo trong Hội Thánh của Chúa sẽ trở thành lạm quyền và lên mình kiêu ngạo. Sứ đồ Phao-lô đã dạy: “Nhưng trên hết mọi sự đó, phải mặc lấy lòng yêu thương vì là dây liên lạc của sự trọn lành” (Cô-lô-se 3:14).

 

 

 

 

 

 

Post CommentLeave a reply