Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. 10.07.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. 10.07.2022

By H'Dên in NAM GIỚI on 5 Tháng Bảy, 2022

Chúa nhật 10.07.2022 (CN Kinh Thánh).

  1. Đề tài: KINH THÁNH.
  2. Kinh Thánh: 2Ti 3:14-17; Hê-bơ-rơ 4:12; 1Phi 2:2.
  3. Câu gốc: “Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong, vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước” (Giô-suê 1:8).
  4. Đố Kinh Thánh: Gióp 9-12.
  5. Thể loại: Giải đáp thắc mắc.

* CHỈ DẪN: Giải đáp thắc mắc.

  1. Thông báo đề tài “KINH THÁNH” đến tất cả ban viên và ghi nhận những thắc mắc gởi cho ủy viên linh vụ.
  2. Ủy viên linh vụ nhờ người có kinh nghiệm thuộc linh để giải đáp.
  3. Các câu hỏi phải sắp xếp theo đúng bố cục để người nghe dễ dàng hiểu được nội dung của chủ đề. Sau mỗi câu trả lời, cần dành ít phút để ban viên thảo luận hoặc hỏi thêm.
  4. Ban hướng dẫn cần kiên nhẫn tìm hiểu ban viên của mình và nêu lên những thắc mắc thay họ, vì có một số e ngại không dám hỏi. Ngoài ra ban hướng dẫn cũng nên soạn trước một số câu hỏi dựa theo nội dung của bài học, phòng khi có quá ít câu hỏi, bạn cũng có thể hoàn tất mục tiêu được đề ra cho buổi nhóm.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

  1. TẠI SAO CÓ NGƯỜI KHÔNG TIN KINH THÁNH LÀ LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI?

Nếu bạn có thể nhận ra tiếng người cha thân thương của mình trong hàng trăm, hàng ngàn người mà không lẫn lộn, thì ấy là do bạn luôn gần gũi kề cận bên cha mình. Còn nếu bạn phân vân, lẫn lộn, không thể phân biệt chính xác được, chứng tỏ rằng bạn đã xa cách cha một thời gian quá dài. Vậy thì làm cách nào để bạn tìm đúng người cha của mình? Và nếu như bạn là một người cha đang kêu gọi đứa con yêu dấu mình, mà nó cứ ngoảnh mặt làm ngơ, loay hoay tìm một người nào khác thì tâm trạng của bạn sẽ ra sao?

Đức Chúa Trời là Đấng Tạo hóa, là Cha Thiên thượng, Ngài đang kêu gọi chúng ta qua Lời của Ngài trong Kinh Thánh. Trong khi đó, con người đã cách xa nhà Chúa như đứa con hoang đàng đánh mất mọi ký ức về cha mình. Nếu như bạn đã được Chúa phục hồi địa vị làm con đang ở trong nhà Ngài, thì rất dễ dàng bạn nhận ra Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời.

Vậy thì chúng ta sẽ không lạ lùng gì nếu như có người vẫn cho rằng Kinh Thánh không phải là Lời của Đức Chúa Trời. Điều ấy chứng tỏ họ đã xa cách nhà Chúa quá lâu rồi. Trách nhiệm của bạn và tôi là phải nói Lời Chúa cho họ, đặng họ mau quay về nhà Cha Thiên thượng.

  1. ĐƯỢC BIẾT KINH THÁNH LÀ MỘT CUỐN SÁCH LẠ LÙNG HƠN HẾT, VẬY ĐÂU LÀ SỰ LẠ LÙNG ĐÓ?
  2. Kinh Thánh lạ lùng trong sự hiệp nhất: Đây là một bộ gồm 66 sách, do nhiều trước giả viết ở những nơi khác nhau, vào thời gian cách xa nhau, nhưng hợp lại chỉ là một sách, và không hề có sự mâu thuẫn vì chỉ có một tác giả là Đức Chúa Trời.
  3. Kinh Thánh lạ lùng về tuổi tác: Là sách xưa nhất trong tất cả các sách mà không hề bị lỗi thời (từ lúc Kinh Thánh bắt đầu được chép đến nay đã là 3.500 năm, và được hoàn thành cũng đã hơn 1.900 năm).
  4. Kinh Thánh lạ lùng trong sự xuất bản: Là sách bán chạy nhất khắp mọi thời đại, kể cả ngay ngày hôm nay (được biết năm 2.000, Kinh Thánh đã được dịch ra hơn 3.500 ngôn ngữ, được in và phổ biến hầu như khắp thế giới).
  5. Kinh Thánh lạ lùng về sự hấp dẫn: Đây là sách duy nhất được mọi người thuộc mọi thành phần đọc đến, không phân biệt tuổi tác, trình độ, tầng lớp, dân tộc, phái tính…
  6. Kinh Thánh lạ lùng về giá trị văn chương: Những trước giả viết nên Kinh Thánh phần lớn là những người ít học, nhưng được xem là tuyệt tác văn chương.
  7. Kinh Thánh lạ lùng về sự bảo tồn: Là quyển sách bị ghen ghét hơn tất cả mọi sách, các vua, các chính quyền nhiều thời đại đã lần lượt đốt, thủ tiêu, cấm đoán Kinh Thánh; nhưng Đức Chúa Trời đã bảo tồn Lời Ngài mãi đến ngày hôm nay vẫn còn tồn tại khắp nơi.
  8. Kinh Thánh lạ lùng về giá trị biến đổi lòng người: Không ai đọc một sách toán hay sách triết mà cuộc đời được biến đổi cả, nhưng trên thế giới đã có hàng tỷ người được đổi mới đời sống khi đọc Kinh Thánh và hơn thế nữa Kinh Thánh cũng biến đổi địa vị của những con người đó từ chỗ thù nghịch trở nên con cái của Đức Chúa Trời. Lịch sử chưa hề ghi nhận một trường hợp thất vọng nào khi đặt trọn niềm tin vào Kinh Thánh.

Những điều lạ lùng thì không thể nào kể ra hết được, chúng ta chỉ biết cúi đầu cảm ơn Chúa vì đời sống chúng ta đã chứng thực được sự kỳ diệu hơn hết của Kinh Thánh. Giờ đây ta kíp mau đem sự kỳ diệu đó đến cho mọi người.

III. NÓI KINH THÁNH LÀ LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI NHƯNG THẬT RA CHỈ THẤY TOÀN LÀ LỊCH SỬ CỦA DÂN DO THÁI MÀ THÔI?

Quả thật, Kinh Thánh có ghi chép lại toàn bộ lịch sử của dân Do Thái cho đến ngày quốc gia này bị suy vong vì tội lỗi mà họ đã phạm. Nhưng nếu bạn đã đọc kỹ Kinh Thánh thì dễ dàng nhận ra lịch sử của con người từ ngày tạo thiên lập địa, nguồn gốc của tội lỗi cho đến số phận của con người trong ngày tận thế cũng đã được Kinh Thánh mô tả vô cùng chi tiết.

Lịch sử dân Do Thái được ghi chép đầy đủ, cho phép mọi người tin rằng Chúa Giê-xu không phải là một huyền thoại mà Ngài là thật. Những chi tiết của lịch sử giải bày cho con người chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời thật trọn vẹn.

Đến đây, có lẽ chúng ta lại thắc mắc tại sao Chúa lại chọn dân tộc Do Thái để viết lên Kinh Thánh mà không phải là một dân tộc nào khác? Vì đó là một đặc ân mà Chúa dành cho dân Do Thái qua đức tin của tổ phụ họ là Áp-ra-ham. Tuy nhiên, “vì ai đã được ban cho nhiều, thì sẽ bị đòi lại nhiều; và ai đã được giao cho nhiều, thì sẽ bị đòi lại nhiều hơn” (Lu-ca 12:48). Dân Do Thái đã không xứng đáng là một nước thuộc riêng về Chúa, nên phải chịu vong quốc kể từ khi đóng đinh Chúa Giê-xu lên thập tự giá cho đến gần hai mươi thế kỷ sau (năm 1948) mới được phục quốc. Không một quốc gia nào trên thế giới phải khổ sở và chịu sự ghét bỏ cho bằng dân Do Thái.

Đức Chúa Trời chọn dân Do Thái không có nghĩa là Ngài không yêu thương các dân tộc khác, nhưng Ngài yêu thương tất cả mọi người. Qua dân Do Thái, Kinh Thánh được viết ra để chúng ta biết được ý chỉ của Chúa, và chương trình cứu rỗi của Ngài dành cho nhân loại. Nếu đã tin nhận Ngài thì bạn chính là tuyển dân của Ngài, là dân Do Thái theo ý nghĩa thuộc linh, và điều quan trọng hơn hết là bạn được làm công dân Thiên quốc.

Vậy thì trách nhiệm của bạn là phải nói Lời Chúa cho người khác, đừng ích kỷ như dân Do Thái xưa kia vốn nghĩ rằng chỉ riêng mình là xứng đáng vào thiên đàng. Cũng nên nhớ một điều, nếu là con dân của Chúa thì bạn sẽ bị thế gian ganh ghét, tìm cách tiêu diệt, nhưng hãy cứ vững lòng vì Chúa đã đắc thắng thế gian (GiăngGa 16:33).

  1. NGOÀI KINH THÁNH RA, CÒN CÓ SÁCH NÀO KHÁC ĐỂ CHÚNG TA TIN CẬY MÀ ĐƯỢC CỨU KHÔNG?

Dẫu Kinh Thánh có chứa đựng những tư liệu lịch sử, những nguyên tắc y học, thiên văn học, cũng có những áng văn tuyệt tác, lại trình bày cả đến thế giới vị lai… Nhưng Kinh Thánh không phải là quyển cẩm nang để bạn nghiên cứu các bộ môn khoa học đó. Nếu như các bạn muốn tìm hiểu y học, toán học… thì tôi khuyên bạn nên tìm các sách chuyên môn. Nếu bạn muốn nghiên cứu về luân lý, đạo đức thì các kinh sách của các tôn giáo khác cũng có thể giúp bạn được điều đó. Nhưng nếu như bạn muốn được tha tội, muốn hưởng được sự cứu rỗi thì bạn không thể tìm được bất cứ nơi nào khác ngoài quyển Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời.

Vậy thì trước hết tôi khuyên bạn phải bắt đầu với quyển Kinh Thánh, bởi vì chẳng những bạn sẽ tìm được sự cứu rỗi linh hồn, mà còn nhận lấy sự khôn ngoan nữa. Vì Lời Chúa phán: “Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Giê-xu Christ” (2Ti 3:15).

  1. NGƯỜI TA NÓI: “TIN LÀNH KHÔNG THỜ HÌNH TƯỢNG, NHƯNG LẠI COI KINH THÁNH NHƯ LÀ THẦN TƯỢNG”.

Sự phê phán này có lẽ do thái độ của một số người quá khích đối với Kinh Thánh, họ hôn Kinh Thánh, dùng Kinh Thánh như một công cụ trừ quỷ. Phải biết rằng ma quỷ không sợ quyển Kinh Thánh, nó chỉ sợ Lời Kinh Thánh được sử dụng bằng đức tin.

Người Tin Lành chúng ta yêu mến và quý trọng Kinh Thánh, nhưng đừng làm người ta hiểu lầm là tôn thờ cuốn Kinh Thánh.

Người Tin Lành vâng theo Lời Chúa dạy trong Kinh Thánh (Xuất 20:4-6), nên không thờ hình tượng, kể cả quyển Kinh Thánh. Nhưng vì Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời, nên con cái của Chúa phải chuyên tâm đọc, nghiên cứu để làm theo hầu được đẹp lòng Chúa (Mat 7:12, 24-27). Vì là con của Chúa, chúng ta phải vâng theo những điều Chúa dạy, chúng ta quý trọng, yêu mến, bảo quản Kinh Thánh; nhưng không thờ lạy coi đó là thần tượng. Lại cũng không giữ riêng Kinh Thánh cho mình nhưng đem ra học hỏi và chia sẻ Lời Chúa cho người khác.

  1. TẠI SAO NGƯỜI TIN LÀNH LUÔN DÙNG KINH THÁNH TRONG KHI ĐIỀU ĐÓ CÓ THỂ GÂY KHÓ CHỊU CHO NGƯỜI KHÁC?

Tại sao người khác lại khó chịu khi chúng ta nói Kinh Thánh với họ? Chắc chúng ta đều hiểu rất rõ hiện tượng đó. Bởi nếu bạn và tôi ngay giờ nầy chưa tiếp nhận Chúa, thì cũng lấy làm khó chịu như vậy. Nhưng giờ đây, khi đã tin Chúa, chúng ta hoàn toàn có thể giải thích được nguyên nhân gây ra sự khó chịu đó.

Trước tiên, chúng ta biết được giá trị của Kinh Thánh là Lời Sống và linh nghiệm có thể biến đổi lòng người, đưa một người từ tối tăm tội lỗi đến sự sáng láng thánh khiết. Đó cũng chính là lý do người Tin Lành chỉ sử dụng Kinh Thánh khi chia sẻ đức tin cho người khác. Vì thế, đối với một người chưa tin Chúa, khi nghe nói về Kinh Thánh, bị Lời Chúa “đâm thấu vào hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng” (Hê-bơ-rơ 4:12) sẽ rất lấy làm khó chịu. Bởi tư dục đang điều khiển mọi tội lỗi bên trong người ấy phản ứng lại với Lời Chúa.

Nhờ đâu mà người Tin Lành lại yêu mến Kinh Thánh và luôn muốn nói Lời Chúa cho người khác? Ấy là do họ đã để cho Lời Chúa bắt phục tư dục của mình, để Chúa làm “Chủ” đời sống mình, gớm ghê tội lỗi, chỉ muốn rao ra sự cao trọng của Đức Chúa Trời mà thôi.

Lại cũng nhắc nhở những ai đã cầu nguyện tin Chúa nhưng đến nay vẫn chưa ham thích Lời Chúa, thì cần suy xét lại đức tin của mình, ăn năn đầu phục Chúa hoàn toàn chưa? “Hãy ham thích sữa thiêng liêng của Đạo (Kinh Thánh) như là trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được cứu rỗi linh hồn” (1Phi 2:2).

VII. CÓ THỂ TỰ HỌC HỎI KINH THÁNH Ở NHÀ MÀ KHÔNG CẦN ĐẾN SỰ NHÓM LẠI KHÔNG?

Dĩ nhiên ta có thể tự học hỏi, nghiên cứu Kinh Thánh ở nhà vì Lời Chúa cần phải được suy gẫm và làm theo cả ngày lẫn đêm. Hơn nữa, việc tự học Kinh Thánh ở nhà không có nghĩa là chỉ riêng một mình chúng ta tự suy nghĩ mà chính Đức Thánh Linh là Thần Lẽ thật, là giáo sư từ trời sẽ hướng dẫn, giãi bày Lời Chúa cho.

Tuy nhiên, có những khó khăn xảy ra nếu như ta chỉ tự học Kinh Thánh, mà không đến Hội Thánh hay nhờ sự giúp đỡ của Mục sư và các anh em trong Chúa khác. Khó khăn đó làm bạn rất dễ nản lòng, và khó đào sâu Lời Chúa.

Lời Chúa là kho tàng vô cùng quý giá, chúng ta chỉ có thể tìm thấy khi đào sâu, xới kỹ, công việc đó sẽ dễ dàng hơn khi có nhiều người cùng tham gia với bạn. Nếu chỉ tìm hiểu Lời Chúa cách cạn cợt, qua loa bạn sẽ thấy thất vọng nản lòng. Hơn nữa, những thú vui của thế gian, những cơn buồn ngủ do ma quỷ đưa đến sẽ khiến bạn dễ dàng ngã dài trước khi hiểu thấu Lời Chúa. Vậy nên, tôi khuyên bạn vẫn cứ siêng năng học Kinh Thánh ở nhà luôn luôn, lại cũng tham gia những giờ học Kinh Thánh với các nhóm. Đối với những câu Kinh Thánh khó hiểu, đừng bao giờ tự giải thích theo ý riêng, mà hãy nhờ đến sự giúp đỡ của Mục sư.

Xin lưu ý một điều, bởi đây cũng có thể là một thắc mắc cho nhiều người, ấy là tại sao chỉ có một quyển Kinh Thánh không lớn lắm mà lại có quá nhiều trường Thần học, quá nhiều giáo phái giải thích Lời Chúa theo nhiều cách khác nhau? Dầu rằng từ chung một câu Kinh Thánh, nhưng có nhiều người phải đi vào hỏa ngục vì giải thích theo ý riêng, theo sự lầm lạc của tư dục mình. Vậy nên, khá cẩn thận khi học Kinh Thánh một mình, ta hãy hết lòng nhờ Thánh Linh dẫn dắt, đừng nghe theo sự xui giục của xác thịt. Hãy cầu nguyện mỗi khi bạn đọc hay học Kinh Thánh để được Chúa hướng dẫn mình.

VIII. NHỮNG ĐIỂM CẦN NHỚ KHI ĐỌC KINH THÁNH.

  1. Đọc cách yêu mến.
  2. Đọc cách kỉnh kiền.
  3. Đọc cách lắng nghe, vì đây là Lời phán của Đức Chúa Trời cho chính mình.
  4. Đọc cách suy gẫm.
  5. Đọc cách có hệ thống.
  6. Đọc cách thuận phục, sẵn sàng làm theo.
  7. Đọc cách đều đặn mỗi ngày.

Hãy khiến Kinh Thánh thành người hướng dẫn và người bạn trong cuộc đời mình. Hãy xin Chúa dạy mình gìn giữ Lời Chúa, bênh vực Lời Chúa khi cần và trung tín, dạn dĩ chia sẻ Lời Chúa cho người khác.

(Trích CD Vietbible)

Post CommentLeave a reply