Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. 14.03.2021

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. 14.03.2021

By H'Dên in Thanh niên on 8 Tháng Ba, 2021

Chúa nhật 14.03.2021.

  1. Đề tài: CHÚA RỬA CHÂN CHO MÔN ĐỒ.
  2. Kinh Thánh: Giăng 13:1-20.
  3. Câu gốc: “Vì Ta đã làm gương cho các ngươi, để các ngươi cũng làm như ta đã làm cho các ngươi” (Giăng 13:15).
  4. Đố Kinh Thánh: Khải-huyền 13-16.
  5. Thể loại: Phỏng vấn.

* CHỈ DẪN: Phỏng vấn.

  1. Chọn một người đóng vai Phi-e-rơ, một người làm phóng viên.
  2. Dựa trên tài liệu tham khảo và phần Kinh Thánh làm nền để soạn ra nhiều câu hỏi và trả lời cho các diễn viên học thuộc. Các câu hỏi và trả lời đều ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, đồng thời phải gây hứng thú cho người nghe để họ dễ nhớ nội dung của buổi học Kinh Thánh.
  3. Trong phần đúc kết, NHD sẽ tóm tắt nội dung bài học và đưa ra lời khuyên ban viên áp dụng sự dạy dỗ của lời Chúa vào đời sống mỗi ngày. Sau đó tất cả đứng lên và mời cụ Phi-e-rơ cầu nguyện cho ban Thanh niên.

* GỢI Ý PHỎNG VẤN.

            (Sau khi người hướng dẫn giới thiệu thể loại chương trình thờ phượng, phóng viên từ dưới đi lên và Phi-e-rơ từ ngoài đi vào).

            – Phóng viên: Dạ, xin kính chào cụ Phi-e-rơ!

            – Phi-e-rơ: Chào các cháu! 

            – Pv: Chúng cháu rất vui vì được cụ đến thăm hôm nay. Thay cho ban Thanh niên Hội Thánh, chúng con xin có lời cho mừng và hoan nghênh cụ. Nhân buổi gặp gỡ nầy, cụ có thể trò chuyện với chúng cháu về đề tài “Chúa rửa chân cho môn đồ”, được không thưa cụ?

            – Phi-e-rơ: Được, ta sẵn sàng, các cháu cứ hỏi!

            – Pv: Trước tiên, xin cụ cho biết bối cảnh xảy ra sự kiện Chúa rửa chân cho môn đồ?

– Phi-e-rơ: Việc nầy xảy ra trước lễ Vượt qua.

– Pv: Xin cụ cho biết duyên cớ nào Chúa Giê-xu rửa chân cho các môn đồ?

Phi-e-rơ: Chúa Giê-xu biết thì giờ của Ngài trên đất sắp hết, nên Ngài dạy cho chúng tôi một bài học quan trọng.

– Pv: Thưa cụ Phi-e-rơ, tại sao Chúa không làm một việc nào khác mà lại đi rửa chân cho môn đồ?

– Phi-e-rơ: Theo phong tục của người Giu-đa, khách đến nhà nào thì đầy tớ trong nhà đó sẽ đem nước đến rửa chân cho khách, nên việc Chúa rửa chân cho môn đồ là một bài học phục vụ rất lớn để Ngài dạy chúng tôi.

– Pv: Xin cụ nói rõ hơn về bài học phục vụ nầy được không ạ?

– Phi-e-rơ: Như các cháu đã biết, Chúa mượn một phòng cao để dự lễ, nên ở đó không có đầy tớ để lo việc rửa chân. Còn chúng tôi thì suy nghĩ: “Chẳng lẽ mình phải làm công việc hèn hạ của người đầy tớ sao!”

– Pv: Ồ, chính vì các cụ không ai muốn làm công việc thấp hèn đó nên Chúa đã tình nguyện làm phải không thưa cụ?

– Phi-e-rơ: Vâng, đúng thế. Chúa Giê-xu làm việc nầy vì Ngài yêu thương chúng tôi. Dầu chúng tôi ích kỷ, tự cao nhưng Chúa vẫn yêu và phục vụ chúng tôi để dạy dỗ chúng tôi bài học về sự hạ mình.

– Pv: Thật cảm tạ Chúa vì sự hạ mình của Ngài. Vậy, khi thấy Chúa làm như thế, cụ cảm thấy thế nào?  

– Phi-e-rơ: Khi thấy Chúa Giê-xu đứng dậy khỏi bàn, rửa chân cho từng người, tôi thật bối rối và ngại ngùng nên không dám để Chúa rửa chân cho mình.

            – Pv: Chúa đã nói gì khi cụ khước từ việc làm của Chúa cho cụ?

            – Phi-e-rơ: Chúa nói nếu tôi không để Chúa rửa chân cho, thì tôi sẽ không có phần gì với Chúa. Nghe vậy, tôi vội vàng xin Chúa rửa luôn cả tay và đầu cho tôi nữa.

            – Pv: Chúa có làm cho cụ như điều cụ cầu xin không?

Phi-e-rơ: Không, Chúa không làm nhưng Ngài lại nói rằng, ai tắm rồi chỉ cần rửa chân thôi, vì Ngài còn cho biết trong chúng tôi có người “chưa tinh sạch đều”.

– Pv: Thưa cụ, lời nói nầy có nghĩa gì?

– Phi-e-rơ: Chúa muốn chúng tôi tinh sạch trọn vẹn, tức là tinh sạch khỏi lòng kiêu ngạo. Ngài còn ngụ ý cho biết giữa vòng chúng tôi có một kẻ mưu phản Ngài. Chúa nói điều này không phải làm cho Giu-đa khó chịu, song Chúa muốn tỏ cho Giu-đa biết mình đang bị ma quỷ cám dỗ, mong ông ăn năn, từ bỏ con đường sai lạc.

– Pv: Thật tiếc cho Giu-đa đã không nắm lấy cơ hội ăn năn để được tha thứ. Còn một điều nữa cháu thắc mắc: Theo cụ, ngày nay việc rửa chân cho người khác có nghĩa gì?

– Phi-e-rơ: Theo ta, rửa chân cho người khác nghĩa là mỗi người phải hạ mình xuống, coi người khác như tôn trọng hơn mình và phục vụ họ với lòng yêu thương, sự chân thật, không toan tính vụ lợi cho mình…

– Pv: Cám ơn cụ đã giúp chúng cháu hiểu bài học về sự phục vụ của Chúa Giê-xu. Nguyện Chúa giúp chúng cháu sống làm theo lời Chúa dạy.

– NHD: Thưa các bạn, chúng ta vừa được cụ Phi-e-rơ giúp chúng ta hiểu về đề tài Chúa rửa chân cho môn đồ. Qua bài học nầy, ước mong mỗi người chúng ta trở nên người phục vụ anh em mình bằng tình yêu thương. 

Mời các bạn đứng lên, mời cụ Phi-e-rơ cầu nguyện cho ban Thanh niên.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Việc nầy xảy ra trước lễ Vượt qua, mà lễ ấy là nhằm ngày Chúa Giê-xu bị đóng đinh trên cây thập tự. Như vậy, truyện tích nầy thật có ý nghĩa dạy dỗ cho con cái Chúa sửa soạn lòng mình dự lễ mừng Cha phục sinh.

  1. DUYÊN CỚ CHÚA RỬA CHÂN CHO MÔN ĐỒ.
  2. Vì thì giờ của Ngài đã đến (câu 1a, 3).

Trước kia có nhiều lần Chúa phán rằng: “Thì giờ của Ta chưa đến”. Điều nầy cho thấy Chúa chúng ta là Đấng toàn tri. Mọi việc xảy ra với Chúa không phải là ngẫu nhiên, tình cờ, là một việc đã có trong chương trình của Đức Chúa Trời. 

Chúa biết địa vị cao cả của Ngài là được Đức Chúa Trời giao hết mọi sự trong tay, và Ngài sẽ trở về với Đức Chúa Trời. Con đường thập tự tuy đau khổ, nhưng là con đường đi về cùng Cha nên Chúa Giê-xu chẳng chút ngại ngùng mà mạnh dạn tiến bước. Chúng ta nên noi gương Chúa Giê-xu về con đường hẹp mà chúng ta đang đi. Biết như vậy nên Ngài sốt sắng đứng dậy khỏi bàn lo việc rửa chân cho môn đồ. Nghĩa là khi biết thì giờ đã đến thì Ngài không ngồi đó mà đợi, nhưng cứ làm việc càng hăng hái. Thiết nghĩ nếu chúng ta biết mình sắp tuận đạo, qua đời thì sao? (Thi-thiên 116:15; Phi-líp 1:2).

  1. Vì lòng yêu thương vô hạn của Ngài (câu 1).

Ngài đã yêu thì nay lại càng yêu hơn chứ không giảm bớt. Ngài dành hết sự yêu thương của Ngài cho môn đồ. Dầu trước mặt Ngài có một trở lực là Giu-đa, một trong số môn đồ đang tìm cách phản Ngài, nhưng Ngài vẫn yêu thương tất cả họ. Có ai trong chúng ta xưng mình là tín đồ của Chúa mà vì tiền bạc tìm mưu phản Ngài, đóng đinh Ngài trên cây thập tự không? Cũng vì tình yêu thương mà Chúa rửa chân cho môn đồ. Nếu ta không thương anh em mình thì cũng không làm được việc ấy (Giăng 13:34,37).

  1. Ý NGHĨA CỦA SỰ RỬA CHÂN.
  2. Làm gương về sự hạ mình.

Theo phong tục của người Giu-đa, rửa chân cho khách là công việc của người đầy tớ trong nhà. Nhưng đây là một cái phòng Chúa mượn để dự lễ, nên không có đầy tớ để lo việc rửa chân. Trong khi đó, các môn đồ đã tự nghĩ rằng, mình không phải là kẻ làm công việc thấp kém nầy (Lu-ca 22:24). Chúa đứng dậy khỏi bàn ăn mà làm việc ấy (c.6). Bây giờ họ mới nhìn biết đáng lẽ họ phải làm việc nầy. Có ai bằng lòng hạ mình xuống, vì cớ sự yêu thương mà rửa chân cho anh em mình không? Nếu không có tinh thần ấy thì không thể làm đầy tớ hầu việc anh em mình được.

  1. Dạy dỗ về sự tinh sạch.

Phi-e-rơ xin Chúa rửa tay và đầu cho mình song Cha nói rằng ai tắm rồi thì chỉ rửa chân thôi. Ngài còn cho biết, họ “chưa tinh sạch đều”. Lời nói nầy có nghĩa gì? Phải chăng họ thiếu lòng yêu thương để hạ mình xuống làm đầy tớ lẫn nhau? Chúa làm cho họ tinh sạch trọn vẹn, tức là tinh sạch khỏi lòng kêu ngạo, mong được người khác hầu việc mình. Có phải lòng chúng ta cũng giống như vậy, và điều đó đã ngăn trở ơn phước của Chúa?

  1. Tỉnh thức Giu-đa Ích-ca-ri-ốt.

Cha cũng ngụ ý cho họ biết rằng giữa vòng họ có một kẻ mưu phản Ngài, ngụ ý việc họ chưa tinh sạch đều. Chúa ngụ ý nói đến điều ấy không phải làm cho Giu-đa khó chịu, song Chúa muốn tỏ cho
Giu-đa thấy mình đang bị ma quỷ cám dỗ. Ngài mong ông ăn năn, từ bỏ con đường sai lạc. Đôi khi Mục sư giảng đụng chạm đến tội của ai đó trong vòng cc bạn, không phải cốt làm cho ai đó khó chịu, song để tỉnh thức người ấy.

Ngày nay, chúng ta rửa chân cho anh em mình có nghĩa gì? (13:12-17).

 

Post CommentLeave a reply