Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. 28.02.2021

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. 28.02.2021

By H'Dên in PHỤ NỮ on 22 Tháng Hai, 2021

Chúa nhật 28.02.2021

1. Đề tài: SỰ THAY ĐỔI.

2. Kinh Thánh: Cô-lô-se 1:1-14.

3. Câu gốc: “Đạo Tin Lành đó ở giữa anh em cũng như ở trong cả thế gian, lại kết quả và tiến bộ cũng như trong anh em, từ ngày mà anh em đã nghe rao truyền ơn Đức Chúa Trời và đã học cho thật biết ơn đó” (Cô-lô-se 1:6).

4. Đố Kinh Thánh: Các quan xét 7-9.

5. Thể loại: Giải đáp thắc mắc.

* CHỈ DẪN: Giải đáp thắc mắc.

  1. Thông báo đề tài “SỰ THAY ĐỔI” đến tất cả ban viên và thu thập những thắc mắc gởi cho ủy viên linh vụ.
  2. Ủy viên linh vụ nhờ người có kinh nghiệm thuộc linh giải đáp thắc mắc.
  3. Các câu hỏi phải sắp xếp theo đúng bố cục để người nghe dễ dàng hiểu được nội dung của chủ đề. Sau phần trả lời mỗi câu hỏi, cần dành ra ít phút để ban viên thảo luận hoặc hỏi thêm.
  4. Ban hướng dẫn cần kiên nhẫn tìm hiểu ban viên của mình và nêu lên những thắc mắc thay họ, vì có một số e ngại không dám hỏi. Ngoài ra ban hướng dẫn cũng nên soạn trước một số câu hỏi dựa theo nội dung của bài học, phòng khi có quá ít câu hỏi, bạn cũng có thể hoàn tất mục tiêu được đề ra cho buổi nhóm.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Như chúng ta biết, người Mỹ ăn uống dư thừa quá nhiều nên có một số người quá mập, thân thể xấu xí, đi đứng nặng nề, bị trở ngại rất nhiều trong đời sống. Họ cũng rất quan tâm đến vẻ bên ngoài của mình và tìm nhiều cách để thay đổi bề ngoài bất tiện đó. Những dịch vụ làm giảm cân mọc lên như nấm. Người xem trên tivi hàng ngày không còn xa lạ gì những mẫu quảng cáo của các hãng làm giảm cân hoặc các thẩm mỹ viện chuyên sửa sắc đẹp. Quảng cáo của các hãng này thường có hai tấm hình gọi là trước và sau, trước là một người thân thể to mập, mặt mũi bí xị, sau cũng vẫn là người ấy, nhưng thân thể gọn gàng, mặt mũi tươi tỉnh. Các thẩm mỹ viện cũng vậy, trước là một người xấu dưới mức trung bình, sau đẹp hẳn lên. Các cách thức kiêng cử và giải phẫu thẩm mỹ làm cho diện mạo bên ngoài của con người ta thay đổi, từ xấu đến tốt.

            Vậy liệu rằng có cách nào chỉ là tự nhiên mà con người được thay đổi chăng? Đạo Tin Lành của Chúa Giê-xu có phải là một hãng giảm cân hoặc là một thẩm mỹ viện hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

  1. MỘT KHỞI SỰ TỐT (Cô-lô-se 1:1-8).

            Hội Thánh Cô-lô-se có một khởi sự tốt. Ngay từ những dòng đầu, Phao-lô đã bày tỏ sự vui mừng lớn lao của ông vì đời sống theo Chúa tốt lành của tín hữu Cô-lô-se, ông chưa đến nơi đó, nhưng ông đã nghe về họ (c.4). Những mùi hương thật thường bay xa hơn và để lại mùi lâu hơn trong khứu giác người khác.

            Phao-lô đã nghe gì về Hội Thánh Cô-lô-se? Có ba điều ông nghe, thứ nhất là đức tin của họ “vì chúng tôi đã nghe về đức tin anh em”, thứ hai là tình yêu thương “và về sự yêu thương của anh em đối với mọi thánh đồ”, thứ ba là sự trông cậy (niềm hy vọng) “vì cớ sự trông cậy để dành cho anh em ở trên trời”. Đây là ba điều quan trọng trong đời sống Cơ Đốc nhân mà chúng ta đã từng đọc rất quan trọng (1Côr 13:13) “nên bây giờ còn có ba điều này: đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương…”.

            Ba điều này được Phao-lô thận trọng nhắc nhở rằng nó thật sự không có trong đời sống của một người trước khi họ tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của đời sống mình. Nó không nằm trong tự điển đời sống của người ngoại, những người ngoại là những người sống một đời sống thực tế, chỉ tin vào những gì mình thấy, có hy vọng mong manh về cuộc sống tạm bợ trên trần gian và yêu thương đối với họ là một tình yêu đổi chác, có điều kiện. Phao-lô nói rằng ba điều này chỉ có cho người Cô-lô-se “từ ngày mà anh em đã nghe rao truyền ơn Đức Chúa Trời và học cho thật biết ơn đó” (c.6). Đây là một đời sống nương cậy vào đức tin không phải bằng mắt thấy, có hy vọng sự sống đời đời ở trên trời và một tình yêu thương dâng hiến không điều kiện.

            Chúng ta có thể nhìn thấy sự thay đổi của các tín hữu Hội Thánh Cô-lô-se trước khi họ tin Chúa và sau khi họ tin Chúa. Điều quan trọng hàng đầu trong Cơ Đốc giáo là sự thay đổi, không phải chỉ là sự thay đổi bên ngoài, nhưng là một sự thay đổi bên trong. Có nhiều người được thay đổi về phần vật chất, về mặt thể xác: được chữa lành những bệnh tật, mù được thấy, què được đi, câm được nói, nhưng cũng có người được thay đổi từ bên trong như Xa-chê là người thâu thuế, Ni-cô-đem một giáo sư Do Thái: “quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh lại thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời” (Giăng 3:3). Nhiều người nói rằng nếu Cơ Đốc giáo không mang đến sự thay đổi, thì chính nó phải thay đổi (đổi một tên khác).

            Từ một Hội Thánh Cô-lô-se, trước không có gì cả đã chuyển sang một Hội Thánh có ba điều: đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương. Đó là một khởi sự thay đổi tốt lành.

  1. THAY ĐỔI HƠN NỮA (Cô-lô-se 1:9).

            Tuy nhiên sự thay đổi không chỉ ngừng ở đó. Phao-lô không nói rằng đức tin, sự trông cậy và tình yêu thương là tất cả của một đời sống Cơ Đốc. Không, chúng ta có thể tin rằng nó chỉ là một sự khởi đầu. Nó là một cái nền nhà, không phải là toàn bộ căn nhà.

            Phao-lô nói tiếp trong c.9, “từ ngày nhận được tin đó, cứ cầu nguyện cho anh em không thôi”. Ông còn cầu nguyện gì nữa: “…xin Đức Chúa Trời ban cho anh em được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài, với mọi thứ khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng nữa”.

            Một Cơ đốc nhân thật sự trước hết cần phải hiểu biết ý muốn của Chúa. Ý muốn của Chúa không phải là điều dễ dàng nhận biết. Ê-sai 55:8 viết: “ý tưởng Ta chẳng phải là ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối Ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu”. Một Cơ đốc nhân được đòi hỏi phải làm theo ý muốn Chúa chứ không phải ý mình, Chúa Giê-xu cầu nguyện với Đức Chúa Cha trong vườn Ghết-sê-ma-nê “xin ý Cha được nên”.

Làm sao chúng ta có thể nhận biết ý muốn Chúa mà làm theo cho đẹp lòng Chúa?

            Phao-lô chỉ cho chúng ta một cách, đó là “mọi thứ khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng”. Khi còn là con người cũ, chúng ta sống theo sự hướng dẫn của xác thịt tự nhiên, có khôn ngoan và hiểu biết của đời. Những sự này cần phải được sa thải ra khỏi đời sống một Cơ Đốc nhân trưởng thành.

            Người ta thường cảm thấy bối rối không biết làm sao để nhận biết ý Chúa bởi vì tâm trí của họ không phải là một tâm trí thiêng liêng mà suy nghĩ những việc thuộc về trời, tâm trí của họ luôn xu hướng về trần gian, suy nghĩ những điều thuộc về trần gian, và hành động theo sự khôn ngoan xác thịt của mình, mình nghĩ đúng là mình làm, không cần biết nó có đúng với ý Chúa không. Người ta khó có thể làm một điều tốt khi tâm trí chỉ nghĩ toàn những chuyện xấu, không thể làm một hành vi cao đẹp khi con người chất chứa toàn những suy nghĩ tội lỗi. Muốn làm một hành động tốt lành theo ý muốn của Chúa, người Cơ Đốc cần dẹp bỏ hết những suy nghĩ khôn ngoan và hiểu biết theo xác thịt mình để lòng hướng lên trời cao, tìm kiếm những mục đích thiêng liêng, những việc làm đẹp lòng Chúa.

III. SỐNG TRONG Ý MUỐN CHÚA (Cô-lô-se 1:10-14).

            Sự hiểu biết thấu đáo về ý muốn Chúa cùng với sự khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng sẽ sinh ra một kết quả tự nhiên là chúng ta sẽ sống trong ý muốn Chúa, đi theo sự hướng dẫn của Ngài, và một đời sống như vậy sẽ làm cho “anh em ăn ở cách xứng đáng với Chúa, đặng đẹp lòng Ngài mọi đường, nẩy ra đủ các việc lành, càng thêm lên trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời”.

            Trước hết chúng ta sẽ ăn ở một cách xứng đáng với Chúa, khi chúng ta là con của Ngài. Mọi suy nghĩ của chúng ta giờ đây không còn là những suy nghĩ có xu hướng làm thỏa mãn nhu cầu xác thịt của mình nữa, nhưng là những suy nghĩ có xu hướng thỏa mãn những lời kêu gọi và dạy dỗ của Chúa. Chúng ta không chủ ý tìm kiếm những mục đích tầm thường để theo đuổi, nhưng là tìm kiếm những mục đích cao cả để bươn theo. Chúng ta không tìm cách làm đẹp lòng mình nữa, nhưng làm đẹp lòng Chúa. Khi suy nghĩ chúng ta đổi khác, hành động của chúng ta cũng đổi khác.

            Nhưng chưa hết, từ một sự thay đổi sẽ kéo theo nhiều sự thay đổi khác. Phao-lô nói: “nẩy ra đủ các việc lành, càng thêm lên”. Từ nẩy ra khiến chúng ta liên tưởng đến các búp măng non nẩy ra từ các gốc tre, chúng không chỉ nẩy ra một, nhưng là hai, ba, bốn và nhiều hơn nữa, rồi các búp măng lớn lên thành tre, và từ chúng lại nẩy ra những búp măng non khác, và rồi nó tràn lan ra thành một bụi tre rậm rạp. Khi chúng ta được Chúa thay đổi, lòng chúng ta vui mừng và càng ước ao được thay đổi càng hơn, và rồi chúng ta đi từ sự thay đổi này đến sự thay đổi khác, như những búp măng non sinh sôi nẩy nở. Sự ước ao biến thành hành động cụ thể, biến đời sống Cơ Đốc thành một bụi tre vui mừng phước hạnh lớn lao.

            Phao-lô lại dùng từ “càng thêm lên trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời”. Thật kỳ diệu khi chúng ta suy gẫm câu nói này: Khi chúng ta chỉ biết ít về Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ làm việc ít, nhưng càng hiểu biết Ngài hơn chúng ta sẽ làm việc nhiều hơn. Trước kia tôi tin Chúa chỉ để tìm kiếm ơn phước Ngài, bởi vì tôi hiểu Ngài như vậy, nhưng nay tôi biết Ngài không phải chỉ đơn giản là một vị thần ban phước, Ngài là một vị cứu tinh đời tôi, chịu hy sinh thân Ngài để giải phóng tôi, cứu tôi ra khỏi sự chết đời đời, tôi sẽ làm sao để xứng đáng với công ơn lớn lao của Ngài, tôi sẽ góp phần hầu việc Ngài, làm đẹp lòng Ngài, mở rộng vương quốc Ngài thêm.

            Hãy hình dung ra một thân cây trồng vào một mảnh đất tốt, rễ của nó đâm sâu vào lòng đất màu mỡ, hút lấy những màu mỡ của đất ấy, nuôi thân khỏe mạnh, thân khỏe mạnh sẽ mọc ra nhiều cành, cành khỏe mạnh sẽ đầy lá sum suê, một ngày kia sẽ ra hoa, rồi sinh trái, không phải chỉ một trái, mà nhiều trái, mỗi cành sẽ cho hoa trái của mình, và cây ngày càng phát triển, càng lớn lên, ra hoa, đơm trái nhiều hơn, như Thi thiên 1:3 “Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, sanh bông trái theo thì tiết, lá nó cũng chẳng tàn héo”. Quyền năng của Tin Lành là sự thay đổi con người. Người ta có thể thay đổi nhiều thứ bên ngoài, biến mập thành ốm, biến xấu thành đẹp, nhưng không thể thay đổi bên trong lòng người. Ca dao có câu: “Dò sông dò biển dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người”. Người ta có thể làm mọi thứ để trở nên giàu có vật chất, nhưng không thể làm cách nào để đem lại cho mình sự bình an vĩnh cửu trong đời. Chỉ có Đức Chúa Trời mới làm được điều đó. Sự thay đổi của Đức Chúa Trời là một sự thay đổi có tính cách dài lâu, tăng trưởng. Khi được tái sinh, con người cứ tiếp tục thay đổi, mỗi ngày càng thay đổi hơn.

            Từ khi tin Chúa đến bây giờ, chúng ta có gì thay đổi chăng? Tính tình, lời nói, thói hư tật xấu….? Quyền năng Chúa có thay đổi chúng ta được gì chăng? Hãy nhìn lại đời sống mình trước khi tin Chúa và bây giờ, sau khi đã theo Chúa nhiều năm, chúng ta khác hơn hay vẫn như cũ? Xin Chúa giúp đỡ để chúng ta có thể sống một đời sống thay đổi, đem lại phước hạnh cho chính mình, gia đình và Hội Thánh của Chúa.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC

Trị tàn nhang

Lấy một nắm hoa bồ công anh đem giã nát, vắt lấy nước dùng để rửa mặt. Loại nước này có thể bôi xóa hoặc làm mờ những vết tàn nhang trên mặt.

 

Post CommentLeave a reply