Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 27.11.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 27.11.2022

By H'Dên in PHỤ NỮ on 26 Tháng Mười Một, 2022

Chúa nhật 27/11/2022 (CN LỄ TẠ ƠN)

  1. Đề tài: LỄ TẠ ƠN.
  2. Kinh Thánh: Giăng 3:16-21.
  3. Câu gốc: Cảm tạ Đức Chúa Trời vì sự ban cho của Ngài không tả xiết!(2Cô-rinh-tô 9:15 – BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: Gióp 19-21.
  5. Thể loại: Chia sẻ.

* CHỈ DẪN: Chia sẻ (Xem chỉ dẫn Chúa nhật 17/7/2022).

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

  1. SƠ LƯỢC VỀ LỄ TẠ ƠN.
  2. Sự tích về Lễ Tạ ơn.

Theo tài liệu tham khảo, vào khoảng thế kỷ 16-17, một số người theo Công giáo và Thanh giáo tại Anh bị hoàng đế lúc đó bắt cải đạo để theo tôn giáo của ông ta trong cuộc Cải cách Tin Lành. Những người này không chấp nhận và bị giam vào tù. Sau khi giam một thời gian, vị hoàng đế truyền họ lại và hỏi lần nữa, họ vẫn quyết không cải đạo. Hoàng đế không giam họ vào tù nữa mà nói với họ rằng nếu họ không theo điều kiện của ông ta thì họ phải rời khỏi nước Anh.

Những người này rời khỏi Anh đến Hà Lan sinh sống nhưng họ sớm nhận ra mình không thể hòa nhập ở nơi này và lo sợ con cháu của họ sẽ bị mất gốc, một số nhóm người rời khỏi Hà Lan để đến Tân thế giới (Châu Mỹ) sinh sống, và sau này thường được gọi là người lữ hành. Những người này đi trên một con thuyền tên là Mayflower, họ đặt chân đến thuộc địa Plymouth thuộc vùng Tân Anh quốc (New England) khi đang mùa đông. Đói và lạnh, một nửa trong số họ không qua nổi mùa đông khắc nghiệt. Đến mùa xuân, họ may mắn gặp được những thổ dân da đỏ tốt bụng và cho họ ít lương thực. Người da đỏ dạy họ những cách sinh tồn ở vùng đất này như cách trồng hoa màu, săn bắt,… Khi người Pilgrims đã có thể tự lo cho bản thân được, họ tổ chức một buổi tiệc để tạ ơn Đức Chúa Trời vì đã cho họ có thể sống đến ngày hôm nay, họ mời những người da đỏ và cùng nhau ăn uống vui vẻ. Từ đó về sau, hằng năm con cháu của người Pilgrims luôn tổ chức Lễ tạ ơn để cảm ơn cho những gì tốt đẹp đã đến với cuộc sống.

Theo tài liệu, buổi Lễ Tạ Ơn đầu tiên tại Hoa Kỳ, do người Pilgrims tổ chức là vào năm 1621 tại thuộc địa Plymouth, ngày nay thuộc Massachusetts, sau một vụ thu hoạch được mùa. Gà tây nướng lò, một món ăn thường thấy trong ngày Lễ Tạ Ơn và bánh Pumpkin (Pumpkin pie) thường dùng trong mùa Lễ Tạ Ơn tại Bắc Mỹ.

  1. 2. Tổ chức truyền thống:

Lễ Tạ Ơn thường được tổ chức với tiệc vào buổi tối cùng với gia đình và bạn bè với món thịt gà tây.

Tại Canada và Hoa Kỳ, nó là một ngày quan trọng để gia đình sum họp với nhau, dù đang ở đâu xa cũng phải về với gia đình, thường được nghỉ bốn ngày cuối tuần cho ngày lễ này tại Hoa Kỳ.

Lễ Tạ Ơn thường được tổ chức tại nhà, khác với ngày Lễ Độc lập Hoa Kỳ hay Giáng sinh.

Tổng thống Hoa Kỳ George Washington đã công bố Lễ Tạ ơn toàn quốc đầu tiên ở Mỹ vào ngày 26/11/1789 là một ngày tạ ơn công cộng và cầu nguyện, bởi sự công nhận của lòng biết ơn từ Chúa toàn năng ban cho.

Lễ Tạ ơn phát xuất từ nước Mỹ, có ý nghĩa là tạ ơn Đức Chúa Trời về sự ban cho của Ngài. Thông thường trong văn hóa và ngôn ngữ của người Việt, chúng ta dùng động từ “tạ ơn” là một hành động biết ơn kèm theo một của lễ, với thái độ khiêm cung, kỉnh kiềng đối với người đáng kính trọng.

Còn biết ơn một người nào đó, đôi khi chỉ là những lời nói bày tỏ sự cảm ơn chân thành, một ánh mắt thân thiện, một nụ cười diễn tả sự cảm nhận trước sự giúp đỡ của người khác.

“Tạ ơn” mang ý nghĩa biết ơn Đấng cao trọng, đáng kính, và được tôn thờ ở vị trí cao nhất trong đời sống của chúng ta; chính là Thượng đế, là Đức Chúa Trời.

Lễ Tạ ơn gắn liền với lịch sử nước Mỹ, khi những người đi tìm tự do vì chế độ hà khắc trong việc thu thuế cao của chính quyền Anh quốc.

Đặc biệt trong số đó, có nhiều con dân của Chúa tin nhận Chúa Giê-xu, thờ phượng Đức Chúa Trời bị bắt bớ đạo, tìm đất mới để được tự do thờ phượng và thực hành nếp sống đạo của mình.

Vào mùa Lễ Tạ Ơn, số người nhân cơ hội nầy để nhắc đến ơn phước Chúa ban cho mình cũng nhiều; nhưng có số người chỉ loay hoay sắm sửa quần áo loại “đồ hiệu” đắc tiền, nữ trang đắc giá, xe cộ và nhà cửa sang trọng hơn người khác cũng không phải là ít.

Chưa hết, các bà nội trợ cũng miệt mài dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng sao cho tư thất của mình “đẹp mắt” hơn nhà hàng xóm, bạn bè, để rồi đến cao điểm của “lễ tạ ơn” còn dành thì giờ ướp và nướng sao cho con gà tây trông hấp dẫn hơn.

Rất nhiều trường hợp, có người vì sợ mang tiếng là “kẻ vô ơn” nên thường tìm cách trả ơn có tính cách bề ngoài hơn là thật lòng biết ơn.

  1. TẠ ƠN ĐẤNG TẠO HÓA.
  2. Noi gương Chúa Giê-xu.

Kinh Thánh chép: Cảm tạ Đức Chúa Trời vì sự ban cho của Ngài không tả xiết!(2Cô-rinh-tô 9:15 – BHĐ). Sự biết ơn Đức Chúa Trời là nếp sống tự nhiên của Cơ đốc nhân. Sự biết ơn là nền tảng đạo đức mà Đức Chúa Trời đã đặt trong lòng của mỗi con người mà Ngài đã tạo dựng. Chúa Giê-xu cũng đã làm gương cho chúng ta trong sự tạ ơn Đức Chúa Trời: Đức Chúa Giê-xu lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, tạ ơn, rồi bẻ bánh và trao cho các môn đồ để phân phát cho dân chúng. Ngài cũng chia hai con cá cho mọi người(Mác 6:41 – BHĐ).

Trong đời sống của chúng ta, chắc không ai muốn làm một kẻ vô ơn, bội nghĩa đối với những người đã từng giúp đỡ mình trong cơn hoạn nạn, khó khăn.

Thái độ biết ơn là một nét văn hóa tốt đẹp của con người, thuộc bất cứ dân tộc nào.

Thái độ đó làm vui lòng mọi người. Biết ơn người khác, cho dù chỉ là sự giúp đỡ nhỏ nhặt trong cơn khốn khó, hoặc sự thăm viếng, an ủi, trong những lúc gia đình gặp tang chế, tai nạn, ốm đau, v.v… Dù sự ban ơn trong hoàn cảnh nào đi nữa, là con người biết đạo nghĩa, chúng ta không thể quên ơn.

Ngược lại, kẻ vô ơn luôn bị xã hội lên án, khinh rẻ.

Tôi có đọc được một bài viết mà tác giả so sánh giữa hai hạng người “biết ơn” và “vô ơn” như sau:

“Người càng biết ơn càng thấy mình hạnh phúc vì tất cả những gì họ nhận lãnh được từ Thượng đế, từ những người khác đều nhắc nhở họ về cái nguồn gốc hạnh phúc mà mình có được”. Họ biết rằng họ được thương yêu, và được mọi người giúp đỡ. Cũng như họ biết họ phải làm gì đối với những người kém may mắn và đang cần sự giúp đỡ của họ.

Biết ơn và vô ơn là hai thái độ sống mà chỉ cần quên đi cái cội nguồn của mình, quên đi con người thật của mình là con người rất dễ rơi vào lối sống vô ơn.

Vì thái độ và lối sống vô ơn không gì khác hơn chính là chối bỏ tất cả những gì mình đã và đang nhận lãnh từ Thượng đế, từ cha mẹ, ông bà, tổ tiên, từ sự giúp đỡ của anh chị em, những người chung quanh, hay từ xã hội, v.v…

Đối với những kẻ vô ơn thì mặc cảm nhận ơn dẫn đến lối sống ích kỷ của họ. Những người vô ơn chính là những người không muốn trao ra, không muốn để mình bị ràng buộc bởi thái độ biết ơn để rồi phải trả ơn. Nhưng càng ích kỷ sống cho riêng mình, những người vô ơn càng trở thành nghèo nàn, cô độc, và dĩ nhiên cuộc sống của họ là một chuỗi những bất hạnh.

Họ luôn luôn canh chừng có ai đó đến xin xỏ, hoặc cặp mắt họ phải nhìn thấy những hình ảnh đánh động lương tâm mà họ phải ra tay giúp đỡ. Đối với họ, một đồng giúp đỡ người nghèo khó là một nhát dao cắt tỉa vào cái túi tham và ích kỷ của họ.

Họ là những người thực hiện đúng nhất câu: “Đồng tiền liền khúc ruột”. Chính vì vậy, họ khổ sở, đau đớn mỗi khi bất đắc dĩ phải cho ai, giúp ai, dù chỉ là một đồng, hoặc ngay cả đến một ánh mắt yêu thương, một nụ cười cảm thông cũng không có.

Những người vô ơn, luôn sống trong tâm lý nghèo nàn, co cúm. Họ không có bạn bè; không có ai thân thiết.

Quả thật như vậy, chúng ta thường thấy người vô ơn luôn sống trong bất hạnh bị mọi người xa lánh. Người vô ơn không biết “vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc” như sự dạy dỗ của lời Chúa. Thấy anh em mình gặp khốn khó, họ giả bộ làm ngơ. Thấy anh em mình nhận được nguồn phước hạnh nào đó, thì họ trốn tránh không muốn chia sẻ niềm vui, vì tấm lòng nhỏ mọn và ganh tị. Thật đáng thương thay!

  1. Sự hiểu biết Kinh Thánh.

Cũng một thể ấy, Đấng Tạo Hóa chính là Đức Chúa Trời, Ngài đã tạo dựng nên muôn loài vạn vật và con người, trong đó có ông bà tổ tiên, cha mẹ và chúng ta. Nhưng, chúng ta từ chối Đấng Tạo Hóa, phủ nhận sự hiện hữu của Đức Chúa Trời; thay vì thờ phượng Ngài, chúng ta đi thờ ma lạy quỷ, thờ tiền tài, danh vọng, thờ điểu thú côn trùng.

Điều đó có hợp lý không, thưa quý ông bà anh chị em? Sáng Thế Ký chép: “Ban đầu, Đức Chúa Trời sáng tạo trời và đất” (Sáng 1:1 – BHĐ); “Đức Chúa Trời phán: “Phải có các vì sáng trên vòm trời để phân biệt ngày với đêm, để làm dấu hiệu xác định các mùa, ngày và năm” (Sáng 1:14 – BHĐ); “Đức Chúa Trời phán: “Đất phải sinh các động vật tùy theo loại: gia súc, các loài bò sát và thú rừng tùy theo loại,” thì có như vậy(Sáng 1:24 – BHĐ);Đức Chúa Trời phán: “Chúng ta hãy tạo nên loài người theo hình ảnh Chúng Ta và giống như Chúng ta, để quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài gia súc, và khắp cả đất, cùng mọi loài bò sát trên mặt đất(Sáng 1:26 – BHĐ).

Kinh Thánh là quyển sách độc nhất vô nhị không bao giờ sai trật. Nếu sai trật thì đã bị đào thải từ lâu rồi. Nhưng từ bao nhiêu thế kỷ qua, trước khi Chúa Giê-xu ra đời thì Kinh Thánh Cựu ước đã có. Sau khi Chúa Giê-xu vào đời, Kinh Thánh Tân ước đã được viết và tồn tại cho đến ngày hôm nay. Hàng tỉ người trên thế giới đang đọc, học, và suy gẫm Kinh Thánh từng phút giây. Kinh Thánh là quyển sách bán chạy nhất trong tất cả những quyển sách trên thế gian này. Như vậy, Kinh Thánh không thể là quyển sách chép những chuyện hoang đường được.

Sách Tân ước khẳng định: Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời cảm thúc, có ích cho sự dạy dỗ, khiển trách, sửa trị và huấn luyện trong sự công chính(2Ti-mô-thê 3:16 – BHĐ).

Chúng ta tạ ơn Đức Chúa Trời vì Ngài đã dựng nên muôn loài vạn vật, và con người. Còn một lý do cao quý khác nữa là tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho loài người.

Chúng ta đã và đang vấp phạm nhiều tội lỗi, từng trải từ bản thân những suy nghĩ, hành động, lời nói… làm theo điều ác. Chúng ta đang nhìn thấy những gì đã và đang xảy ra cho thế giới ngày hôm nay. Con người đang say sưa chém giết, khủng bố, ôm bom tự sát, giết chết đồng loại vô tội, hàng ngàn người bị thương tích… nhiều điều ác đã xảy ra mỗi ngày trên thế giới. Những bức tranh con người bị tra tấn, bóc lột tận cùng những kẻ nghèo khó, neo đơn, hà hiếp kẻ bần cùng, khố rách, v.v… biết bao nhiêu cảnh đau thương.

Thay vì hủy diệt con loài người như cơn lụt đại hồng thủy được chép trong KinhThánh Cựu ước. Đức Chúa Trời lại sai Chúa Giê-xu là Con Độc Sanh của Ngài, xuống trần gian làm người và chịu chết trên thập tự giá cách đây hơn 2.000 năm; mua chuộc tội lỗi cho chúng ta bằng chính huyết của con Ngài đổ ra.

Kinh Thánh chép: Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời(Giăng 3:16 – BHĐ).

Đức Chúa Trời vì quá yêu thương loài người mà chính Ngài đã nắn lên từ bụi đất. Nhưng loài người đã không vâng theo đường lối của Ngài, cho nên hai con người đầu tiên là A-đam và Ê-va đã phạm tội trong vườn Ê-đen, chống nghịch lại mạng lịnh của Đức Chúa Trời, đã ăn trái cấm.

Từ đó con người bị đuổi ra khỏi vườn, và đó là nguyên nhân tạo nên sự lao khổ và cái chết.

Đức Chúa Trời không muốn loài người bị chết mất trong lửa địa ngục, nên Ngài đã ban Con Một của Ngài xuống trần gian và đã chết thay cho chúng ta, để cứu vớt linh hồn của chúng ta để có được sự sống đời đời.

Người dân Hoa Kỳ hôm nay biết ơn Đấng Tạo Hóa qua Lễ Tạ ơn vì họ tưởng nhớ đến sự ban cho của Đức Chúa Trời qua những vụ được mùa, có đầy đủ lương thực trong những ngày đông lạnh lẽo, đi tìm đất mới.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta cũng đã nhận được nhiều hồng ân từ Đức Chúa Trời.

Nhận được những ân sủng như vậy, thì chúng ta có nên biết ơn Đức Chúa Trời hay từ chối Ngài? Chúng ta đành lòng gạt bỏ Chúa Giê-xu là Đấng đã chết thay cho tội lỗi của mình ra khỏi đời sống mình sao?

Mạng lệnh Ngài đã truyền cho chúng ta “Hãy đi khắp thế gian giảng Tin Lành” để mọi người cùng biết và nhận hồng ân từ Chúa ban cho, vì Ngài không muốn một người nào phải chết mất.

Mình phải biết cảm tạ Chúa vì Ngài đã cho mình đủ mọi thứ.  Phải biết cảm ơn Chúa đã cho mình làm những việc hữu ích. Tích cực hơn nữa là Chúa cho mình mạnh dạn làm chứng về đạo của Ngài, hãy nói cho người bạn cùng biết về sự cứu rỗi của Chúa.

oOo

Lời của Chúa cho chúng ta biết rằng, mọi thứ rồi sẽ đi qua, không có gì tồn tại vĩnh viễn. Như vậy, đừng mải mê chất chứa của cải trần gian, đừng mãi chạy theo những danh vọng hão huyền! Khi ngày Chúa Giê-xu đến, những kẻ chối Chúa không thờ phượng Ngài sẽ nhận lấy số phận kinh khiếp, đó chính là hồ lửa của địa ngục.

Lời của Chúa đã khẳng định: “Vì Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài đến thế gian không phải để kết án thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con mà được cứu. Ai tin Con thì không bị kết án đâu, còn ai không tin thì đã bị kết án rồi, vì không tin đến danh Con Một của Đức Chúa Trời” (Giăng 3:17-18 – BHĐ).

Chúng ta phải biết cảm tạ Chúa về những gì Ngài đã ban cho và phải nhớ ơn những người đã giúp mình. Một người có hành vị bội bạc không thể nào có lòng biết cảm tạ Chúa và cảm ơn người. Hãy cảm tạ và cầu xin Chúa với một tấm lòng biết ơn. Kinh Thánh dạy rằng: Nếu hi vọng của chúng ta trong Đấng Christ chỉ hướng về cuộc sống nầy mà thôi, thì trong tất cả mọi người, chúng ta là những người thảm hại hơn hết(1Cô-rinh-tô 15:19 – BHĐ).

Post CommentLeave a reply