Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 17.04.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 17.04.2022

By H'Dên in NAM GIỚI on 16 Tháng Tư, 2022

Chúa nhật 17.04.2022 (Lễ Kỷ Niệm Chúa Phục Sinh)

  1. Đề tài: CHÚA GIÊ-XU SỐNG LẠI RỒI.
  2. Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 28.
  3. Câu gốc: “Nầy, Đức Chúa Giê-xu gặp hai người đàn bà đó, thì phán rằng: Mừng các ngươi! Hai người cùng đến gần, ôm chân Ngài, và thờ lạy Ngài” (Ma-thi-ơ 28:9).
  4. Đố Kinh Thánh: E-xơ-ra 5-7.
  5. Thể loại: Chia sẻ.

* CHỈ DẪN: (Xem chỉ dẫn Chúa nhật 02.01.2022).

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.  

Đêm thương khó vừa qua, chúng ta được hồi niệm về sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá cách đây gần 2.000 năm. Mọi người đều tưởng rằng, sự chết của Ngài đã chấm dứt hết mọi việc. Một người vô tội bị giết chết, một vị lãnh tụ tôn giáo hy sinh cho đạo của mình, ngay cả các môn đồ của Ngài cũng tuyệt vọng đánh mất mục đích sống của họ. Nhưng Đức Chúa Trời chưa làm xong công việc của Ngài. Vào buổi sáng tinh sương trong ngày đầu tuần lễ, Đức Chúa Giê-xu đã sống lại từ cõi chết, đập tan xiềng xích của tử thần và mở một kỷ nguyên mới cho nhân loại. Nhiều người không tin vào sự sống lại của Chúa Giê-xu vì họ cho rằng chuyện này phản khoa học và hoang đường. Có người thì tin sự sống lại của Chúa Giê-xu trong Kinh Thánh như một sự kiện, nhưng họ không thờ phượng Đấng sống lại đó qua cách sống tin kính hằng ngày. Đức Chúa Trời muốn chúng ta tin vào sự sống lại của Chúa Giê-xu và thờ phượng Ngài.

  1. KHAI TRIỂN BÀI HỌC.
  2. Tin Sự Sống Lại Của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 28:1-6).

 Chúng ta thử hình dung cảnh Ma-ri và Ma-ri Ma-đơ-len đến thăm mộ Chúa vào buổi sáng phục sinh: Đất rúng động, các lính canh mộ run rẩy, thiên sứ mặc áo trắng như tuyết… hai bà sẽ có phản ứng gì? Điều chắc là hai bà ngạc nhiên và sợ hãi vì họ không ngờ, nhưng là điều thật đã xảy ra.

Bằng chứng nào cho biết việc Chúa Giê-xu sống lại là có thật?

– Chính Chúa Giê-xu đã nói trước về việc này (Ma-thi-ơ 16:21; Mác 9:9-10; Giăng 2:18-22).

– Cựu ước được viết trước khi Chúa Giê-xu sinh ra đã nói về việc này (Thi 16:10; Công vụ 2:25-31; 13:33-37).

– Ngôi mộ trống và vải liệm còn lại. Nếu những người chống lại Chúa lúc bấy giờ muốn chứng minh, họ chỉ cần tìm thấy xác của Chúa, nhưng họ không tìm đâu ra xác này (Giăng 20:3-9).

– Nhiều người chứng kiến tận mắt Chúa Giê-xu sau khi Ngài sống lại. Họ thấy mặt Ngài, rờ Ngài, nghe Ngài, thấy Ngài ăn (Mat 28:16-20; Lu-ca 24:13-39; Giăng 20:11-29; Giăng 21:1-9; Công vụ 1:6-11; 1Côr 15:3-8).

– Đời sống các môn đồ thay đổi sau khi gặp Chúa sống lại. Từ chỗ sợ hãi, chạy trốn, từ bỏ Chúa, họ đã không còn sợ hãi khi rao truyền sự sống lại của Ngài (Mat 26:56,69-75).

– Sự sống lại là sứ điệp chính của Hội Thánh ban đầu. Hội Thánh phát triển qua niềm tin tuyệt đối rằng Chúa đã sống lại và Ngài đang tể trị Hội Thánh của Ngài (Công vụ 4:33; 5:30-32; Rô-ma 5:24).

Hôm nay, biết bao người sẽ làm chứng rằng quyền năng của Chúa sống đã thay đổi cuộc đời họ thế nào; phép lạ sống lại của Ngài đã và đang tiếp tục thay đổi biết bao cuộc đời. Không có việc gì mà Đức Chúa Trời không làm được. Ngày hôm nay, tất cả các vị giáo chủ của các tôn giáo trên thế giới đều đã chết, thân xác họ đã tan rã từ lâu. Duy chỉ có Chúa Giê-xu là Đấng sống, hiện đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời cầu thay cho chúng ta. Sự chết và sự sống lại của Chúa đều nằm ở chương trình kỳ diệu của Đức Chúa Trời. Chúng ta giải thích làm sao về điều này? Trước hết, Chúa Giê-xu tự có ngay từ buổi sáng thế, Ngài ở cùng Đức Chúa Trời và Ngài là Đức Chúa Trời (Giăng 1:3). Trong chương trình cứu rỗi nhân loại của Đức Chúa Trời, Đức Chúa Cha sai Chúa Giê-xu, Đấng vô tội xuống thế gian để chết thay cho tội của chúng ta. Vì mọi người đều đã phạm tội và hậu quả của tội lỗi là sự chết đời đời, nên Chúa Giê-xu bằng lòng chết thay cho chúng ta để chúng ta không bị chết đời đời. Nhưng nếu Chúa chết thì cũng không thể cứu chúng ta. Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại để chứng minh rằng Ngài đã chiến thắng sự chết và qua đó, ai tin nhận Ngài thì người đó cũng sẽ sống lại với Ngài. “Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ” (1Cô-rinh-tô 15:20).

Mời bạn đọc 1Cô-rinh-tô 15 để biết rõ thêm ý nghĩa và tầm quan trọng về sự sống lại của Chúa Giê-xu. Cơ Đốc giáo của Chúa Giê-xu đã có mặt hơn 2.000 năm qua trên thế gian này. Biết bao người vô thần đã chống lại đạo Chúa, nhưng đạo Chúa vẫn phát triển. Vì sự sống lại của Chúa là sự thật, có bằng chứng rõ ràng và chúng ta tin chắc vào điều này.

  1. Loan Báo Tin Mừng (Ma-thi-ơ 28:7-10).

Sau khi thiên sứ bảo hai bà đi loan báo việc Chúa đã sống lại, chính Chúa Giê-xu đã đến gặp hai bà và giao phó nhiệm vụ tương tự, đó là đi báo tin cho các môn đồ khác và bảo họ đi đến xứ Ga-li-lê để gặp Ngài. Khi đã tin chắc vào sự sống lại của Chúa rồi, chúng ta cần loan báo cho mọi người biết về sự sống lại của Chúa.

Phần lớn chúng ta ngại làm chứng về Chúa vì không dạn dĩ hay không biết nói thế nào. Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách làm chứng cho họ về chính mình tin nhận Chúa như thế nào và sau đó nói về ý nghĩa sự sống lại của Chúa đối với cá nhân chúng ta (1Côr 15). Chúng ta cũng có thể so sánh sự sống lại của Chúa là điều khác với tất cả các tôn giáo khác trên thế giới. Vị giáo chủ nào cũng chết cho tôn giáo của mình, chỉ có Chúa Giê-xu chẳng những chết cho chúng ta nhưng cũng sống lại để chúng ta có hy vọng chắc chắn về sự sống lại của mình.

  1. Coi Chừng Các Lời Nói Dối (Ma-thi-ơ 28:11-15).

Cùng trông thấy một sự kiện mà phản ứng của con người thì hoàn toàn trái ngược nhau. Hai bà thấy thì tin, còn các lính canh thấy thì vội chạy vào thành, thông báo cho những người chống đối Chúa. Những người nầy cũng được nghe cùng một tin tức, nhưng tấm lòng cứng cỏi và không tin đã làm cho họ chối bỏ một sự thật rành rành. Hơn thế nữa, họ đã hối lộ các lính canh, toan tính “lấy thúng úp voi”, tìm cách che giấu sự thật này. Ngày nay, có nhiều tà giáo từ chối sự sống lại của Chúa Giê-xu. Họ thường hay dụ dỗ các tín đồ yếu đuối, ít đi nhà thờ, không hiểu Kinh Thánh để theo tà giáo của họ. Họ biết rằng chiêu dụ một người đã tin Chúa dễ hơn là quyến rũ một người chưa tin Chúa. Chúng ta cần phải học và biết rõ sự thật để khi nghe sự dối trá thì sẽ nhận ra ngay. Có người làm việc cho cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) để phát hiện tiền giả. Đầu tiên người đó được huấn luyện nghiên cứu kỹ lưỡng đồng tiền thật. Sau khi rờ, quan sát và kiểm soát tờ bạc thật, họ rất dễ nhận ra tờ bạc giả vì họ đã quá quen thuộc với tờ bạc thật rồi. Cũng vậy, khi nào chúng ta quen thuộc với Chân lý sống lại của Chúa Giê-xu thì chúng ta sẽ phát hiện ngay những lời nói chống lại Chân lý này.

  1. Thờ Phượng Chúa Giê-xu, Đấng Sống Lại (Ma-thi-ơ 28:16-17).

Mười một môn đồ còn lại đến xứ Ga-li-lê và gặp Chúa Giê-xu tại đó, nhưng có vài người nghi ngờ. Họ nghi ngờ không phải vì không tin Chúa, nhưng họ hơi hoang mang và bán tín bán nghi. Nhưng đa số họ có một thái độ thích đáng trước Chúa Giê-xu là Con Một của Đức Chúa Trời, là Đấng sống lại từ cõi chết, là Cứu Chúa của chúng ta, đó là thờ phượng và tôn thờ Ngài. Sự thờ phượng tốt nhất của chúng ta là thi hành đại mạng lệnh mà Ngài giao phó cho tất cả chúng ta: “Hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:19-20).

  1. BÀI HỌC ÁP DỤNG.

“Nếu loài người chết, có được sống lại chăng!” (Gióp 14:14) – Đây cũng là một câu hỏi mà các tôn giáo tìm cách trả lời, nhưng câu trả lời nào cũng không ổn và không có bằng chứng. Duy Cơ Đốc giáo dạy rằng sự sống lại là chắc chắn. Khi Chúa Giê-xu trở lại phán xét thế gian, những kẻ chết từ thuở sáng thế cho đến thời điểm đó đều sẽ sống lại và chịu sự phán xét. Ai không tin Chúa sẽ đi vào sự hư mất đời đời, còn ai tin Chúa thì được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời, được sống đời đời trong nước Ngài. Chúa Giê-xu đang ở trên thiên đàng, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời và cầu thay cho chúng ta, chờ đợi ngày đem những kẻ tin về với Ngài. Trong khi chờ đợi Chúa Giê-xu trở lại, Ngài ban Đức Thánh Linh xuống để ở cùng chúng ta, hướng dẫn, dạy dỗ và khích lệ chúng ta trong đời sống theo Chúa của mình.

Có một người vô thần hỏi một con cái Chúa rằng: “Làm sao anh biết được là Chúa đang sống?” Anh trả lời, “Tôi biết Chúa đang sống chứ, vì sáng nào tôi cũng dậy sớm thưa chuyện với Ngài. Tôi mới vừa nói chuyện với Ngài sáng nay đấy chứ, có xa xôi gì đâu?”

Xin Chúa ban phước cho quí vị trong ngày lễ Phục sinh hôm nay và xin Chúa nhắc chúng ta tin chắc vào sự sống lại của Ngài và chứng tỏ niềm tin đó bằng sự thờ phượng Chúa và làm chứng về Ngài.

Post CommentLeave a reply