Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 13.03.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 13.03.2022

By H'Dên in Thanh niên on 11 Tháng Ba, 2022

Chúa nhật 13.03.2022.

  1. Đề tài: QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA GIÊ-XU CHRIST.
  2. Kinh Thánh: Mác 4:35; 5:43; 6:30-56; 7:24; 8:26.
  3. Câu gốc: “Vậy thì người nầy là ai, mà gió và biển cũng đều vâng lịnh người?” (Mác 4:41b).
  4. Đố Kinh Thánh: Phục Truyền Luật Lệ Ký 11-15.
  5. Thể loại: Thảo luận.

* CHỈ DẪN: Xin xem CN 23.01.2022

Đề tài 1: Các môn đồ ngày xưa được chứng kiến quyền năng của Chúa Giê-xu nên họ có đức tin mạnh mẽ hơn chúng ta ngày nay.

Đề tài 2: Các môn đồ ngày xưa được chứng kiến quyền năng của Chúa Giê-xu nhưng họ cũng yếu đuối, ít đức tin và kinh ngạc trước quyền năng Ngài như chúng ta ngày nay.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Có bao giờ các bạn nghĩ rằng sở dĩ các môn đồ của Đấng Christ đã nhìn nhận quyền năng Ngài và tin cậy Ngài dễ dàng hơn chúng ta, bởi vì họ vốn được ở với Ngài không? Nói như vậy có đúng không?

Trong Mác 4:35-41, các môn đồ vẫn còn run rẩy sau khi cơn bão đã ngưng. Tại sao vậy?

Theo cách họ đã nói với nhau, chúng ta nhận xét rằng chính hành động quở sóng gió của Chúa Giê-xu khiến chúng phải yên lặng, đã làm cho họ sợ hãi. Có lẽ trước đó, họ tưởng rằng mình đã biết rõ Chúa Giê-xu. Họ từng ở với Ngài, từng chứng kiến Ngài chữa lành kẻ bệnh tật, đuổi các quỷ ám người ta. Họ tin rằng Ngài là Đấng Mê-si của họ. Nhưng khi Chúa quở cơn bão khiến sóng gió yên lặng, Ngài đã vượt hẳn mọi điều họ suy nghĩ, cho nên họ mới bảo nhau: “Chúng ta tưởng là chúng ta biết Ngài có quyền năng, nhưng Ngài vốn cao cả, vĩ đại hơn điều chúng ta tưởng”. “Vậy thì Ngài là ai?” Các môn đồ vốn là những người thân cận với Chúa Giê-xu, nhưng họ đã đánh giá Ngài quá thấp. Họ vẫn chưa hiểu rằng Ngài vốn là Con Đức Chúa Trời.

Tại sao chúng ta phải khó khăn để nhìn ra và tin nhận quyền năng của Đấng Christ trong những kinh nghiệm ngày nay? Dầu chúng ta từng tôn xưng Ngài là Cứu Chúa của chúng ta, lắm lúc chúng ta vẫn hành động như Ngài chẳng có quyền năng chi cả, dường như Ngài không đủ quyền để giải quyết mọi từng trải khó khăn trong đời sống của chúng ta. Gặp những trường hợp đó, chắc chắn Ngài đã nghĩ về chúng ta rằng: “Đức tin các ngươi ở đâu?”

Nếu chúng ta theo dõi các môn đồ qua một số từng trải khác nữa mà Mác đã ghi lại, chúng ta sẽ tìm thêm được nhiều điều về chính chúng ta.

  1. KHAI TRIỂN BÀI HỌC.
  2. Quyền Năng Chúa Giê-xu Được Bày Tỏ.

Sau phép lạ chứng minh Chúa Giê-xu có quyền trên cõi thiên nhiên, Mác còn ghi thêm (đoạn 5) ba phép lạ khác mà các môn đồ đã chứng kiến. (Các phép lạ nầy vốn được kết chặt vào nhau về không gian và thời gian: Mác 4:35-37; 5:1-3,15; 5:22,35-43; 5:24-29).

Nghiên cứu các phép lạ này bằng cách dùng những câu hỏi sau đây:

  1. Tình hình bấy giờ trầm trọng ra sao?
  2. Chúa Giê-xu Christ đã dùng phương pháp gì?
  3. Cách giải quyết đã công hiệu như thế nào?
  4. So với người khác, thì Chúa Giê-xu chứng tỏ Ngài là ai?
  • Câu trả lời cho 4 câu hỏi trên được mô tả như sau:

* Tình hình.

– Thuyền sắp chìm không thể chậm trễ được.

– Vô phương cứu chữa.

– Không có hy vọng.

– Bệnh nhân đã chết.

* Phương pháp.

– Truyền lịnh.

– Người đàn bà rờ vạt áo Chúa.

– Ngài phán.

– Nắm tay và phán.

* Hiệu quả.

– Sóng gió yên lặng.

– Chứng xuất huyết dứt ngay.

– Người kia tỉnh trí.

– Em bé gái bước đi.

* Thái độ của Chúa Giê-xu.

– Không bối rối.

– Hoàn toàn chủ động.

– Ý thức được quyền năng Ngài.

– Tỏ ra đầy uy quyền.

Vào mỗi trường hợp, Chúa Giê-xu đều hành động khác nhau. Nếu các ngư phủ lành nghề đã tỏ ra sợ hãi và không còn hy vọng được an toàn nữa, thì đây quả là một cơn bão bất thường, nhưng Chúa Giê-xu đã lập tức làm chủ được tình hình. Các quỷ đã muốn tấn công Chúa Giê-xu, nhưng Ngài hoàn toàn bình tĩnh. Trong mọi trường hợp, Ngài đều vượt trên mọi giới hạn của loài người.

Qua các phép lạ nầy, các môn đồ học biết rằng quyền năng của Chúa Giê-xu vốn rất lớn lao, đủ để đối phó với bất cứ trường hợp cấp bách nào. Họ thấy được rằng nơi nào năng lực của con người bị thất bại, thì quyền năng Chúa Giê-xu đều thành công. Không có chướng ngại vật nào gây khó khăn cho Ngài được cả. Do quyền năng ấy, họ nhận ra Ngài là Đức Chúa Trời. Bây giờ, chúng ta hãy xem họ có hành động đúng như họ đã tin vào thần tánh Ngài hay không.

  1. Nhận Ra Thái Độ Cứng Lòng.

Sau khi các môn đồ đã đi một vòng vừa truyền đạo vừa chữa bệnh xong, Chúa Giê-xu gọi họ để được nghỉ ngơi với Ngài. Các môn đồ muốn kể lại cho Ngài nghe về các từng trải ra đi, nhưng dân chúng đã theo dõi và phỏng đoán nơi Chúa và các môn đồ sắp đến, nên họ vội vàng chạy đến đón đầu. Chúa Giê-xu thấy vậy thì động lòng thương xót, nên Ngài giảng dạy họ chân lý về Đức Chúa Trời. Đến chiều tối, các môn đồ đề nghị Chúa Giê-xu nên cho dân chúng về, vì có lẽ họ đã đói lắm rồi. Chúa Giê-xu thách thức các môn đồ bằng cách bảo họ phải lo cho dân chúng ăn. Nhưng họ lại nói rằng: “Làm sao được! Chúng tôi đâu có nhiều tiền!” Một lần nữa, Chúa Giê-xu đã chứng minh quyền năng Ngài bằng cách hóa bánh cho năm ngàn người ăn no nê.

Ngay sau đó, Chúa Giê-xu cho dân chúng giải tán, và bảo các môn đồ hãy xuống thuyền sang thành phố Bết-sai-đa (Mác 6:45-52). Các môn đồ kinh ngạc vô cùng về phép lạ Chúa Giê-xu đi trên mặt nước, vì lòng họ vốn cứng cỏi.

Lòng họ vốn cứng cỏi đối với chân lý về Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời. Các môn đồ bấy giờ cũng ví như sáp hay đất sét đã trở thành cứng cỏi, cho nên sau khi thấy Chúa Giê-xu hóa bánh cho năm ngàn người ăn, họ vẫn chưa hiểu chân lý về Chúa Giê-xu là ai. Do đó, khi thấy Chúa Giê-xu sử dụng quyền năng để đi trên mặt nước, họ đã vô cùng sợ hãi. Tấm lòng cứng cỏi đã ngăn chặn, không cho họ nhận ra Chúa Giê-xu là ai.

Cái gì đã khiến họ cứng lòng đến nỗi trở nên như đui mù đối với chân lý mà Chúa Giê-xu đã bày tỏ ra? Có bao giờ sự ghen tị hay thái độ ích kỷ của các bạn đã ngăn trở không cho các bạn nhìn thấy chân lý của Đức Chúa Trời hay không? Hãy xin Đức Thánh Linh mặc khải chân lý ấy cho các bạn ngay bây giờ, để Ngài cất đi những điểm chai cứng có thể có trong lòng bạn.

  1. Sự Nhìn Nhận Bất Ngờ.

Lần nọ, Chúa Giê-xu đến một xứ lạ là nơi sinh sống của các dân ngoại (Sy-rô Phê-ni-xi và Đê-ca-bô-lơ; Mác 7:24-30). Một người đàn bà đã tin Ngài, và đứa con gái bị quỷ ám của bà được chữa lành. Một người vừa câm vừa điếc được chữa lành theo lời yêu cầu của một đám đông có đức tin nơi Chúa Giê-xu. Năm ngàn người được Ngài làm phép lạ hóa bánh cho ăn sau khi họ đã theo Chúa Giê-xu để nghe Ngài giảng suốt ba ngày liền. Một khi họ đã tin Chúa thì vấn đề không phải họ là ai, hay họ sinh sống ở đâu. Các phép lạ của Chúa Giê-xu đã chứng tỏ quyền năng của Ngài. Các bạn còn học hỏi được gì nơi các phép lạ ấy?

  1. BÀI HỌC ÁP DỤNG.

Suốt thời gian sống trên đất, Chúa Giê-xu đã đưa ra nhiều sự kiện rõ ràng, chứng tỏ Ngài có quyền năng trên mọi hoàn cảnh. Ngài muốn quyền năng ấy trở thành nguồn trông cậy cho chính chúng ta.

Các môn đồ đã được cơ hội trông thấy các bằng chứng hiển nhiên và quyền năng của Chúa Giê-xu. Trong cách đáp ứng của họ, chúng ta thấy rõ sự kiện người ta không luôn luôn nhìn nhận sự thật mình thấy và không luôn luôn sống theo các chân lý mình đã thừa nhận.

Ngày nay, Chúa Giê-xu không còn bị cuộc sống trên đất giới hạn nữa. Với địa vị ngồi bên hữu Đức Chúa Trời, quyền năng Ngài vẫn không thay đổi và cũng sẵn sàng thi hành đối với chúng ta. Nhất là Ngài muốn ban cho mỗi chúng ta phần quyền năng thuộc linh để chúng ta có thể sống như chính Ngài đã sống vậy (Ê-phê-sô 1:19).

Khi sống trên đất này, Chúa Giê-xu đã có quyền năng để vượt thắng mọi trở ngại. Ngài đã chống cự Sa-tan và được toàn thắng. Ngài vạch rõ cho mọi người thấy rằng tất cả những lời chỉ trích Ngài đều sai lầm. Khi bị thách thức, Ngài luôn luôn tự chủ và hoàn toàn chủ động. Ngài đã có quyền năng thuộc linh để thực thi ý chỉ Đức Chúa Cha bằng cách phó mạng sống Ngài để làm giá chuộc cho nhiều người. Ngài đã có quyền năng để vâng lời Đức Chúa Trời. Ngài muốn ban quyền năng ấy cho các bạn khi các bạn cần đến trong mỗi giờ phút của đời sống. Các bạn có xin Ngài quyền năng ấy chăng?

III. CÂU HỎI THẢO LUẬN.

  1. Chúa Giê-xu làm phép lạ nhằm mục đích gì?
  2. Các phép lạ trong Kinh Thánh có ảnh hưởng gì đến bạn?
  3. Quyền năng làm phép lạ của Đấng Christ đến nay có còn không?
  4. Phép lạ lớn nhất Ngài đã thực hiện trong đời sống bạn là gì?

Post CommentLeave a reply