Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 16.01.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 16.01.2022

By H'Dên in NAM GIỚI on 15 Tháng Một, 2022

Chúa nhật 16.01.2022

  1. Đề tài: SỰ BIẾN ĐỔI TÂM LINH.
  2. Kinh Thánh: Phi-líp 2:12-13; 2Cô 5:17; 3:18.
  3. Câu gốc: Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2).
  4. Đố Kinh Thánh: 1Sử ký 27-29.
  5. Thể loại: Thảo luận.

* CHỈ DẪN: Thảo luận.

  1. Từ nhiều tuần trước, Ủy viên Linh vụ giao đề tài cho hai nhóm:

Đề tài 1: Tôi sẵn sàng bước đi trong sự tin cậy, vâng lời, hạ mình để Chúa biến đổi tâm linh tôi hoàn toàn giống như Chúa.

Đề tài 2: Việc biến đổi tâm linh là việc của Đức Thánh Linh, tôi không phải cố gắng gì cả.

  1. Mỗi nhóm họp lại, cử ra hai người thay mặt nhóm để thảo luận và bênh vực ý kiến của nhóm mình. Cần chuẩn bị nội dung thật kỹ để buổi thảo luận sôi nổi và hào hứng.
  2. Ban hướng dẫn nhờ một người hiểu biết Lời Chúa, từng trải thuộc linh để đúc kết giờ thảo luận. Phải hết sức cẩn thận vì đúc kết sai sẽ làm rối trí các ban viên và gây nguy hại cho Hội Thánh. Nếu cần, cho người ấy mượn tài liệu tham khảo mà bạn đang có.
  3. Giờ thảo luận.
  4. Người hướng dẫn tuyên bố đề tài thảo luận và mời đại diện hai nhóm lên ngồi đối diện nhau trước các ban viên.
  5. Người hướng dẫn tuyên bố quy luật của buổi thảo luận: Mỗi nhóm tự do trình bày, bênh vực ý kiến của nhóm mình (nhưng không tranh cãi để dành phần thắng). Thời gian: 20 phút.
  6. Đúc kết (15 phút): Người đúc kết phải dựa trên Lời Chúa (chứ không phải lý luận) để nói lên chân lý.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Diễn giải.

Sự biến đổi về mặt tâm linh có thể dễ dàng và nhanh chóng không? – Chỉ cần đọc một cuốn sách, gặp một người cố vấn, dự một buổi hội thảo, quyết định để đổi mới, nhỏ vài giọt nước mắt ở dưới chân Chúa, học thuộc lòng vài câu Kinh Thánh… và rồi chúng ta có được một Cơ Đốc nhân tin kính, trưởng thành???

Trái lại, kinh nghiệm của nhiều tín đồ thì:

– Hứa nguyện. Thất bại lần nữa. Ăn năn nữa.

– Lại tái hứa nguyện. Lại thất bại. Bỏ cuộc.

Sau nhiều tranh chiến và cố gắng, chúng ta muốn có ngay sự biến đổi qua một cuốn sách, một buổi hội thảo, một người cố vấn, một sự gặp gỡ, một sự giải cứu nhiệm mầu, một chương trình, một điều gì có hiệu nghiệm và nhất là không phải khó nhọc gì. Chúng ta muốn Chúa cho chúng ta một sự chiến thắng một lần đủ cả để chúng ta không phải vật lộn với những nan đề cũ nữa.

  1. Sự Biến Đổi Tâm Linh Một Cách Sâu Xa Là Một Quá Trình.

Ít khi nào điều này xảy ra qua một đêm. Điều này đòi hỏi sự đào luyện, thử nghiệm và thời gian, không có con đường tắt.

Chúng ta nghe nói về những con người được giải cứu một cách đặc biệt khỏi nghiện ma túy hay nghiện rượu, và chúng ta có thể thắc mắc: “Tại sao Chúa không làm điều này cho tôi? Tại sao tôi phải vật lộn với việc mê ăn uống, với sự ham muốn, lo lắng, sợ hãi… và với việc không cầm giữ được lưỡi mình?” 

Thỉnh thoảng Chúa cho phép chiến thắng xảy ra ngay, nhưng thông thường Ngài dẫn chúng ta qua một tiến trình đòi hỏi đức tin, vâng lời, kỷ luật và thời gian. Chúa quyết tâm muốn chinh phục tấm lòng và phát triển cá tính của con cái Ngài.

  1. Sự Biến Đổi Thuộc Linh Đòi Hỏi Sự Khao Khát.

Chúng ta cần tự hỏi: “Tôi thật có muốn thay đổi không, hay là tôi bằng lòng cứ ở trình trạng này? Việc muốn giống như Chúa Giê-xu quan trọng như thế nào đối với tôi? Tôi sẵn lòng trả giá như thế nào để trở nên một người tin kính Chúa?”

Sâu thẳm trong lòng mỗi con cái Chúa là ước muốn làm vui lòng Ngài. Ước muốn này được nuôi dưỡng bởi sự cầu nguyện, suy gẫm về Chúa, đối tượng ước muốn của chúng ta. Khi chúng ta đọc Kinh Thánh và nhìn xem Chúa Giê-xu, chúng ta ao ước được giống như Ngài: Khiêm nhu, thánh khiết, có lòng thương xót, sẵn lòng vâng phục ý muốn của Đức Chúa Trời, nhạy cảm với Đức Thánh Linh. Có như vậy thì ước muốn được thánh khiết lớn hơn ước muốn ở trong tình trạng cũ, chúng ta đã đi một bước xa trong sự biến hóa về mặt tâm linh.

  1. Sự Biến Hóa Về Mặt Tâm Linh Đòi Hỏi Kỷ Luật.

Kỷ luật để đạt được sự tin kính không phải là sự cố gắng bằng sức mình. Đúng hơn, điều này có nghĩa là chúng ta cộng tác với Đức Thánh Linh, thuận phục Ngài để Ngài biến đổi chúng ta theo hình ảnh của Đấng Christ.

Cầu nguyện và ước mong có được sự biến đổi thuộc linh là vô ích nếu như chúng ta cứ ngồi dán mắt vào chiếc tivi và không để ý đến những phương tiện mà Chúa dự bị để cho chúng ta được tăng trưởng. Việc học Kinh Thánh, suy gẫm Lời Chúa, sự thờ phượng, sự cầu nguyện, kiêng ăn, việc chịu trách nhiệm về hành động của mình và sự thuận phục là những kỷ luật để chúng ta có được sự tốt lành, sự tin kính trong đời sống của mình.

  1. Sự Biến Đổi Thuộc Linh Được Làm Thành Nhờ Đức Thánh Linh.

Khi chúng ta sống đức tin và vâng lời Chúa thì điều này bày tỏ gì? Chúa làm công việc đó hay chúng ta làm? Theo Phi-líp 2:12-13: “Vì chính Đức Chúa Trời cảm động trong anh em khiến anh em vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài”.

Sự biến đổi tâm linh thật sự được khởi đầu và thực hiện bởi Đức Thánh Linh, đó là ân điển chúng ta nhận được khi chúng ta tiếp tục bước đi trong sự hạ mình, đức tin và vâng lời.

  1. Sự Biến Đổi Tâm Linh Xảy Ra Vì Chúng Ta Đã Nhận Được Sự Sống Mới Khi Chúng Ta Được Sanh Lại.

Theo Lời Kinh Thánh, khi chúng ta được tái sanh, chúng ta trở nên: “một con người mới, con người cũ đã không còn nữa” (2Cô-rinh-tô 5:17). Đối với Cơ Đốc nhân, việc sống theo Chúa không phải là cố gắng để được, nhưng là bước đi trong sự thay đổi siêu nhiên. Sự thánh hóa là một tiến trình trong đó sự thay đổi Chúa làm bên trong chúng ta được bày tỏ qua kinh nghiệm mỗi ngày của chúng ta. Đó là một tiến trình kéo dài cả cuộc đời, đôi khi đau đớn nữa.

Nhưng chúng ta có lòng tin cậy là một ngày kia sự biến đổi sẽ được hoàn thành, chúng ta sẽ trở nên giống như Ngài và chúng ta sẽ thấy Ngài mặt đối mặt (2Cô-rinh-tô 3:18).

CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG

  1. Việc biến đổi tâm linh sâu xa xảy ra một cách nhanh chóng hay là một tiến trình kéo dài? Vì sao?
  2. Việc biến đổi tâm linh bao gồm những yếu tố nào?
  3. Hiện giờ, có tội lỗi nào đã khiến cho bạn vi phạm nhiều lần với Chúa, bạn đã ăn năn, hứa nguyện nhưng vẫn thất bại? Bạn sẽ làm gì để thắng được tội lỗi đó không?
  4. Bạn đã sẵn sàng đầu phục, vâng lời và trả giá như thế nào để được Chúa biến đổi tâm linh và có đời sống giống như Chúa không?
  5. Bạn đã được Chúa biến đổi hoàn toàn đời sống tâm linh của mình hay chưa? Vì sao bạn nhận biết điều đó?

Post CommentLeave a reply