Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 09.01.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 09.01.2022

By H'Dên in NAM GIỚI on 8 Tháng Một, 2022

Chúa nhật 09.01.2022

  1. Đề tài: THEO CHÚA GIÊ-XU.
  2. Kinh Thánh: Mác 1:16-20; 2:13-17; 8:34-38; 10:17-22.
  3. Câu gốc: “Đức Chúa Giê-xu bèn phán cùng họ rằng: Hãy theo Ta, và Ta sẽ khiến các ngươi trở nên tay đánh lưới người” (Mác 1:17).
  4. Đố Kinh Thánh: 1Sử ký 23-26.
  5. Thể loại: Thuyết trình.

* CHỈ DẪN: Thuyết trình.

  1. Giao đề tài thuyết trình cho một nhóm trước nhiều tuần lễ.
  2. Nhóm sẽ họp lại để cùng nghiên cứu đề tài: “Theo Chúa Giê-xu”.
  3. Nhóm cử một nhóm viên đảm trách thuyết trình. Cả nhóm sẽ có trách nhiệm cung cấp thêm tài liệu. Người thuyết trình sẽ dựa vào tài liệu để soạn.
  4. Soạn xong, người thuyết trình sẽ trình bày những ý chính trước nhóm để lấy ý chung. Tránh đưa ra những ý kiến riêng.
  5. Sau giờ thuyết trình, các nhóm khác sẽ đặt câu hỏi, cả nhóm chịu trách nhiệm đề tài sẽ trả lời.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Có một trò chơi mà thỉnh thoảng trẻ con hay chơi gọi là “Theo người lãnh đạo”. Các em đứng xếp hàng sau lưng một em làm người lãnh đạo, rồi hễ em ấy đi đâu, làm gì thì các em đều làm theo. Hễ em đó vẫy tay, các em cũng vẫy tay. Nếu em đó chạy, các em cũng chạy. Trong trò chơi này, các em theo sát người lãnh đạo. Đó là ý nghĩa của việc đi theo. Các bạn chọn một lãnh đạo để rồi hăng hái đồng ý làm theo điều gì người ấy làm và những gì người ấy bảo các bạn làm. Khi bạn chọn một lãnh đạo cho đời sống, thì điều quan trọng là các bạn phải theo người lãnh đạo.

  1. KHAI TRIỂN BÀI HỌC.
  2. Tại Sao Chúa Giê-xu Gọi Chúng Ta Theo Ngài?

Trong Mác 1:16,17 chúng ta đọc thấy lý do để Chúa Giê-xu gọi người khác theo Ngài. Có phải để họ được lợi lộc, được thăng quan tiến chức không? Không đâu. Nếu họ trở thành những tay đánh lưới người thì lợi ích sẽ là cho người khác và cho Nước Trời.

“Hãy theo Ta” là một lệnh truyền. Ngài không nói: “Hãy nghe Ta nói về những dịp may mắn hiếm có là các ngươi sẽ được cơ hội vui chơi, sẽ có hy vọng trở thành người có địa vị và khiến cho người khác phải chú ý đến các ngươi…”. Ngài chỉ đưa ra lệnh truyền và cho họ biết nếu họ vâng theo thì kết quả sẽ ra sao mà thôi. Ngài gợi ý rằng nếu họ thật sự quan tâm đến Tin Lành của Đức Chúa Trời và Nước Ngài, thì họ sẽ bằng lòng thay đổi nếp sống để đi đánh lưới người cho Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu bảo “Hãy theo Ta” trong lúc Ngài đang đi đường để làm công việc của Ngài. Ngài vẫn tiến bước dầu họ có theo Ngài hay không. Họ đã thấy Ngài trước đó, họ đã được Giăng Báp-tít cho biết rằng Ngài là Đấng Mê-si và đã tin như vậy (Giăng 1:29-34). Ngài đang kêu gọi họ cùng đi với Ngài để tham gia công tác của Ngài. Họ đã chấp nhận tiếng gọi để tin Ngài, bước vào con đường phục vụ.

Những chữ nào trong câu 17 cho các bạn biết rằng họ vẫn chưa sẵn sàng để phục vụ? (Ta sẽ khiến các ngươi trở nên…). Có lẽ các ngư phủ nầy nghĩ rằng phải là thầy thông giáo mới giúp Đấng Mê-si được. Họ cảm thấy họ không đủ khả năng để điều động người khác. Họ không có kinh nghiệm nói trước công chúng, không có kinh nghiệm tổ chức… Chắc họ đã vô cùng kinh ngạc và tự hỏi làm sao họ lại có thể trở thành những tay lưới người cho được. Tại sao họ lại phải đánh lưới người? Mọi người sẽ không đi thẳng vào Nước Trời sao? Nhưng họ đã không nêu lên các câu hỏi ấy. Trái lại, họ đã bỏ hết công việc, gia đình, những người giúp việc, để tuân theo mạng lịnh của Chúa. Lòng tin cậy Chúa Giê-xu đã khiến họ theo Ngài mà không cần hiểu gì cả về việc đi theo đó.

  1. Những Ai Có Thể Theo Chúa Giê-xu?

Trong Mác 2:13-17, chúng ta thấy Chúa Giê-xu đã gọi những ai khác? Có một đoàn người đông đảo đang vây quanh Chúa Giê-xu và thình lình ánh mắt Chúa nhìn thẳng vào một người, người đó là Lê-vi (Ma-thi-ơ). Lê-vi đang ngồi trong sở thâu thuế, ông đang có một công việc ổn định nên không hề muốn tìm công việc khác. Lúc bấy giờ, không ai ưa người thâu thuế bởi vì không một người nào thích đóng thuế cả.

Các bạn hãy tưởng tượng Lê-vi đã nghĩ gì khi Chúa Giê-xu kêu gọi ông? Có nên liều lĩnh thử theo Ngài xem sao hay không? Có phải đây thật là Đấng Mê-si chăng, chỉ vì Ngài gọi những kẻ thâu thuế mà ai ai cũng khinh bỉ? Phải chăng Đức Chúa Trời sắp san bằng mọi bất công trong quá khứ? Dầu Ma-thi-ơ có nghĩ gì đi nữa, ông cũng đã bước ra khỏi sở thâu thuế để theo Chúa Giê-xu.

Sau đó, Ma-thi-ơ đã mời Chúa Giê-xu đến nhà dùng bữa, và ông cũng mời một số đông các bạn thân, là những người thâu thuế cùng đến dự. Trong những người dự đó còn có kẻ phạm tội cũng ngồi đồng bàn với Chúa Giê-xu. Do đó các thầy thông giáo bèn hỏi môn đồ Chúa Giê-xu, vì sao lại ngồi ăn đồng bàn với kẻ phạm tội? Câu trả lời của Chúa Giê-xu trong Mác 2:17 chứng tỏ Ngài tin các tội nhân sẽ làm gì? Ngài ngụ ý rằng họ có thể được biến cải để trở thành người công nghĩa.

Chúa Giê-xu nói thế nào về người Pha-ri-si? Ngài có bảo rằng họ là người công nghĩa không? Không. Nhưng nếu họ tưởng mình công nghĩa thì Ngài có kêu gọi họ ăn năn để trở thành người công nghĩa không?

Chúa Giê-xu kêu gọi những người bằng lòng ăn năn tội, được biến cải và theo Ngài để phục vụ Ngài.

  1. Phục Vụ Chúa Phải Trả Giá Gì?

Có một thanh niên đã được Chúa gọi vào lúc mà anh ta không ngờ, và giá phải trả để làm công việc ấy đã khiến anh ta hết sức buồn rầu (Mác 10:17-22). Chúa Giê-xu đã đòi hỏi chàng thanh niên kia làm công việc chính yếu nào? “Hãy theo Ta”. Phần chuẩn bị để theo Chúa là gì? “Hãy bán hết gia tài mà bố thí cho kẻ nghèo”.

Tại sao chàng thanh niên nầy phải bỏ hết của cải trước rồi mới có thể theo Chúa Giê-xu được? Vì lòng anh ta vốn chăm chú vào của cải đến nỗi nó không còn chỗ nào dành cho Chúa cả. Nếu anh ta bằng lòng bỏ hết những gì mình có, thì mới có chỗ để chứa đựng những gì Đấng Christ ban cho. Chúa Giê-xu đã yêu cầu anh ta đổi của cải đời nầy để lấy các báu vật thiên đàng.

Nên chú ý là trước đó chàng thanh niên nầy đã hăng hái như thế nào. Anh ta đã chạy đến và quỳ ngay giữa đường đầy bụi đất. Anh tin rằng Chúa Giê-xu có thể giải quyết thắc mắc của mình. Anh ta muốn biết chắc là mình đang làm mọi sự để có được sự sống đời đời. Anh ta không biết rằng nhu cầu của mình là phải được đổi mới từ nội tâm. Một sự thay đổi như thế mới có thể đưa anh ta đến chỗ nói rằng: “Tôi chẳng là gì cả, và tôi không thể làm gì cả để xứng đáng được sự sống đời đời”. Sau đó, anh ta mới sẵn sàng theo Đấng Christ và thật sự được sự sống đời đời.

Chàng thanh niên buồn rầu bỏ đi chứng tỏ Chúa Giê-xu đã chạm đúng tâm điểm của vấn đề. Đâu là tâm điểm mà Chúa phải chạm đến trong các bạn trước khi các bạn thật sự đáp lại tiếng gọi của Ngài? Các bạn cần phải từ bỏ những gì để hoàn toàn được buộc chặt vào Chúa.

Giá phải trả để theo Chúa Giê-xu là gì? (Mác 8:27-28). Ý nghĩa của tiếng nói “không’’ đối với bản ngã là gì? Bản ngã muốn gì? Nên nhớ đưa vào các ý sau đây:

– Muốn trở thành người quan trọng?

– Muốn được quần chúng hoan nghênh?

– Muốn có địa vị vững chắc?

– Không muốn ai làm trái ý mình?

– Muốn có nhiều của cải?

Việc sở hữu tài sản không hề bị lên án, nhưng địa vị của tài sản trong đời sống chàng thanh niên nọ mới bị kết án. Anh ta dùng của cải để làm đẹp lòng mình mà không chịu từ chối sự vui thú đó để làm đẹp lòng Đức Chúa Trời.

  1. BÀI HỌC ÁP DỤNG.

Khi Chúa Giê-xu gọi người ta phục vụ Ngài, Ngài không sai người đi vào các làng hay các đường phố và dùng loa kêu gọi, cũng không đăng một lời rao trên một tờ nhật báo để kể ra các điều kiện phải có. Không một ai có thể tự xét mình mà dám nói rằng: “Tôi có đủ điều kiện hay tôi chắc sẽ hội đủ điều kiện”. Không đâu. Chúa Giê-xu gọi người ta theo Ngài và phán: “Ta sẽ khiến các ngươi trở nên…”.

Ngài còn phán thế nào nữa? (Lu-ca 9:23). Sở dĩ các bạn được gọi phục vụ Chúa, không phải vì những gì các bạn có thể làm được, nhưng là vì những gì Đấng Christ có thể dùng các bạn để làm nếu các bạn theo Ngài.

III. CÂU HỎI THẢO LUẬN.

  1. Đấng Christ gọi người ta theo Ngài vì lý do gì?
  2. Những ai có thể theo Đấng Christ?
  3. Muốn theo Chúa thì phải trả giá gì?

 

Post CommentLeave a reply