Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. 18.04.2021

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. 18.04.2021

By H'Dên in NAM GIỚI on 12 Tháng Tư, 2021

Chúa nhật 18.04.2021

  1. Đề tài: TỈNH THỨC ĐỐI VỚI MA QUỶ VÀ CÁM DỖ. 
  2. Kinh Thánh: Mác 14:28; 1Phi 5:8; 1Giăng 2:15-17.
  3. Câu gốc: “Ngươi đương ngủ, hãy thức, hãy vùng dậy từ trong đám người chết thì Đấng Christ sẽ chiếu sáng các ngươi” (Ê-phê-sô 5:14).
  4. Đố Kinh Thánh: 1Sa-mu-ên 25-28.
  5. Thể loại: Trò chơi lớn.

* CHỈ DẪN: Trò chơi lớn.

CHỦ ĐỀ: TỈNH THỨC ĐỐI VỚI MA QUỶ VÀ CÁM DỖ.

Địa điểm: Khuôn viên nhà thờ (hoặc nơi cắm trại).

Thời gian: 90 phút.               

  1. CHUẨN BỊ.

– Cần ít nhất 2 người để phối hợp soạn câu đố Kinh Thánh và đặt mật thư tại mỗi trạm, chấm điểm, theo dõi để có thể hướng dẫn khi cần. Chuẩn bị nội dung cho mỗi trạm để các nhóm thảo luận, cung cấp giấy bút cho các nhóm có yêu cầu. Sau khi nhận mật thư, cả nhóm sẽ tham gia giải mật thư, trình ban tổ chức và đến trạm kế tiếp…

– Mật mã: Từ nhiều tuần trước, hướng dẫn ban viên ôn lại chữ điện tín, các mật mã đã dùng trong các tài liệu trước và học thêm mật mã mới. Chỉ nên dùng mật mã nào ban viên có thể dịch thành thạo.

– Mật thư: Mật thư phải được viết và giữ kín đáo, kiểm tra kỹ để tránh sai sót. Nội dung mật thư là một mệnh lệnh hoặc gợi ý về những nhân vật, nơi chốn… Mật thư phải ngắn gọn và đủ nghĩa. Mật thư được giấu tại trạm hay do người đứng trạm giữ. Nếu đặt tại trạm, không nên tập trung tại một chỗ.

– Địa điểm: Vẽ những dấu chỉ đường.

– Vật dụng: Kinh Thánh, giấy, bút, các bản mật mã đã học.

– Kinh Thánh: Thông báo cho ban viên học thuộc lòng câu gốc tuần này và đọc trước Ma-thi-ơ 7:15-23; 24:24,25; 1Phi 5:8;  Khải huyền 3:2,3).

  1. THỰC HIỆN.
  2. Thể lệ cuộc thi và cách chấm điểm.
  3. Thể lệ cuộc thi.

– Tất cả nhóm viên tham gia đầy đủ.

– Đến trạm, phải xếp hàng ngay ngắn và báo cáo kết quả của trạm trước.

– Thực hiện tất cả yêu cầu tại mỗi trạm.

  1. Cách chấm điểm.

– Tinh thần tham gia (đầy đủ nhóm viên) ….. 10 điểm.

– Giải chính xác mật thư…………………………….. 10 điểm.

– Thực hiện đạt yêu cầu tại trạm………………… 10 điểm.

– Đến trạm sớm nhất………………………………….. 10 điểm.

– Thực hiện tốt nội dung thảo luận…………….. 10 điểm.

  1. Diễn tiến trò chơi.
  2. Mở đầu.

Ban tổ chức chia số người tham gia sinh hoạt ra làm nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 8-10 người. Nhóm xếp hàng dọc. Cử nhóm trưởng và thư ký nhóm, đặt tên nhóm. Khi các nhóm đã ổn định, người hướng dẫn giới thiệu chủ đề: TỈNH THỨC ĐỐI VỚI MA QUỶ VÀ CÁM DỖ.

Thưa các bạn, một thực tế trong đời sống mà nhiều lúc chúng ta không để ý, đó là chúng ta đang sống trong một trận chiến giữa thiện và ác, thật và giả, tốt và xấu, điều lành và điều dữ, giữa Đức Chúa Trời Chân Thật và các thần giả dối được lãnh đạo dưới quyền của Sa-tan. Loài người của chúng ta bị Sa-tan dụ dỗ vào cuộc chiến nầy, và Đức Chúa Trời Chân Thật tìm cách để cứu chúng ta ra khỏi.

Tôn Tử nói: “Biết người biết ta, trăm trận không nguy. Không biết người chỉ biết ta, có thể thắng có thể thua. Không biết người không biết ta, hễ đánh là thua”. Chúng ta cần phải biết kẻ thù và chiến lược của chúng để chúng ta có thể tự vệ. Mời các bạn tham gia vào chương trình hôm nay để cùng nhau hiểu rõ hơn về sự cần thiết trong sự tỉnh thức đối với Sa-tan và những cám dỗ mà nó đưa đến.

  1. Xuất phát.

Người hướng dẫn cho các nhóm xuất phát bằng trò chơi “THỔI BÓNG BAY” để nhận mật thư 1.

– Cách chơi: Chuẩn bị mỗi nhóm 10 cái bóng bay, mỗi đội cử 2 người đến, 1 người thổi bóng và 1 người cột bóng.

Nhóm nào hoàn thành hết 10 cái bóng bay trước thì đội đó thắng. (Nếu thổi bóng nhỏ quá, sẽ không được tính). Nhóm thắng cuộc sẽ được nhận mật thư trước.

 

 

 

T I N H R T
E R N H A H
T S M A A U
F C A Q N W
X C M U J C
O U S Y B S
S A D R I D
  R O V E D
  N O A E E

* Mật thư 1:

       Ñ:

 

 

 

 

 

 

 

Ö Trạm 1.

² Yêu cầu:

Thảo luận các câu hỏi sau và ghi ra câu trả lời.

  1. Tìm hiểu trong Sáng thế ký 39:6-12; 2Sa-mu-ên 11:32-4; Ma-thi-ơ 4:9, những phương cách ma quỷ thường sử dụng để cám dỗ Cơ Đốc nhân?
  2. Theo 2Các vua 20:12-19, Lu-ca 22:3-6, 1Ti-mô-thê 6:9; Gia-cơ 1:14, tại sao Cơ Đốc nhân bị sa vào cám dỗ?
  3. Đọc 1Tê-sa-lô-ni-ca 5:19-22; Giăng 15:17, phương cách nào giúp chúng ta nhanh chóng nhận diện được cám dỗ?
  4. Xin cho biết làm thế nào nhận biết được ma quỷ và những cám dỗ nó đem đến cho Cơ Đốc nhân? (Ma-thi-ơ 7:15-23, 24:24,25; 2Cô-rinh-tô 11:14,15).

* Mật thư 2:

Ñ: Răng cưa

 

L F F E D C H N M U
A G D R A S A G A Y
M I D D W T W S Q R

Ö Trạm 2.

² Yêu cầu: Khoanh tròn câu đúng nhất.

  1. Đời sống của Cơ Đốc nhân là một cuộc chiến tâm linh với kẻ địch lại Đấng Christ, nên mỗi Cơ Đốc nhân cần:
  2. Siêng năng đọc Kinh Thánh (Ma-thi-ơ 4:4).
  3. Đến nhà thờ cầu nguyện (Lu-ca 18:10).
  4. Tỉnh thức luôn luôn (1Phi 5:8).
  5. Trang bị đời sống mình (Ê-phê-sô 6:14-16).
  6. Giữ vững những điều đã được dạy dỗ (2Tê 2:15).
  7. Vâng phục Chúa và chống trả ma quỷ (Gia-cơ 4:7).
  8. Để đắc thắng cám dỗ Cơ Đốc nhân phải:
  9. Vùng ra khỏi tình trạng nghèo nàn tâm linh (Ê-phê-sô 5:14).
  10. Tỉnh thức và cầu nguyện (1Phi-e-rơ 4:7).
  11. Xin Chúa thêm ơn càng thêm ơn để vượt qua (Hê-bơ-rơ 4:16).
  12. Câu a,b,c đều đúng.

* Mật thư 3: LAMF GIUWX GIF TRONG DDEER DDOWIF LUOON SOONGS TINHR NGUOWIF THUWCS COW VAF DDOOCS DEF.

Ñ: Cóc nhảy hai lần.

Ö Trạm 3.

² Yêu cầu:

– Thảo luận và ghi câu trả lời ra giấy: Dựa vào 1Cô 16:13; Khải huyền 3:2,3; Thi thiên 119:105; Giu-đe câu 21 cho biết  người Cơ Đốc cần phải làm gì để luôn tỉnh thức và dè giữ?

  1. Kết thúc.

Thưa các bạn, đời sống của mỗi Cơ Đốc nhân, cần phải trang bị đầy đủ những khí giới để sẵn sàng trên chiến trận thuộc linh, “vì chúng ta đánh trận chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua Chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời” (Êph 6:12). Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, nương cậy nơi sức của Chúa, chúng ta sẽ chiến thắng trên mọi mặt trận trong cuộc chiến thuộc linh, vì Chúa của chúng ta là Giê-hô-va Nissi, ở trong Ngài chúng ta không thất bại.

– Cầu nguyện theo sự dạy dỗ.

– Công bố kết quả và phát thưởng.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

  1. DIỄN GIẢI.

Sự cám dỗ đến với chúng ta dưới nhiều hình thức mỗi ngày trong cuộc sống. Cám dỗ là sự mời gọi của tội lỗi, đốc thúc chúng ta chiều theo những tư dục của xác thịt trái nghịch với Lời Chúa. Cám dỗ bẻ cong Lời Chúa, thêm, bớt Lời Chúa để xui khiến chúng ta phạm tội. Để có thể nhận diện và chiến thắng cám dỗ, chúng ta cần tỉnh thức và cầu nguyện. Nhờ tỉnh thức mà chúng ta nhận ra những sự cám dỗ, nhờ cầu nguyện mà chúng ta chiến thắng mọi cám dỗ.

  1. TỈNH THỨC ĐỐI VỚI CHRIST GIẢ, VÀ TIÊN TRI GIẢ.

“Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé. Các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được… Khi ấy, Ta sẽ phán rõ ràng cùng họ rằng: Hỡi kẻ làm gian ác, Ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi Ta!” (Ma-thi-ơ 7:15-23). “Vì nhiều Christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ dành chính những người được chọn. Này, Ta đã bảo trước cho các ngươi” (Ma-thi-ơ 24:24,25). “Nào có lạ gì, chính quỉ Sa-tan mạo làm thiên sứ sáng láng. Vậy thì những kẻ giúp việc nó mạo làm kẻ giúp việc công bình cũng chẳng lạ gì” (2Cô-rinh-tô 11:14,15). 

Chính Chúa Giê-xu Christ đã báo trước cho chúng ta rằng: trong những ngày sau rốt sẽ có nhiều Christ giả và tiên tri giả dấy lên làm những dấu kỳ phép lạ đến nỗi có thể dỗ dành ngay cả những người đã được chọn. Christ giả không chỉ giới hạn trong vòng những người tự xưng mình là Chúa Giê-xu Christ mà còn là những Christ được các tiên tri giả rao giảng. Các tiên tri giả không phải là những người không rao giảng Tin lành, mà là những người giả bộ rao giảng Tin lành để phổ biến các tà thuyết vào trong Hội Thánh.

Con dân Chúa cần phải tỉnh thức để nhận ra những sự giảng dạy không có trong Thánh Kinh và cần nhìn vào nếp sống đạo của những người rao giảng Lời Chúa để phân biệt thật, giả. Dấu kỳ, phép lạ, và lời nói lưu loát nhân danh Chúa không phải là ấn chứng một người là tôi tớ chân thật của Chúa nhưng chính các trái Thánh Linh trong nếp sống đạo của người ấy.

  1. TỈNH THỨC ĐỐI VỚI MA QUỶ.

“Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỷ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được” (1Phi-e-rơ 5:8).

Kẻ thù của Hội Thánh là ma quỷ luôn thèm khát cắn nuốt và hủy diệt chiên của Chúa. Phần lớn con dân Chúa bị ma quỷ cắn nuốt vì thiếu tiết độ và tỉnh thức. Sự ham mến thế gian và những điều thuộc về thế gian khiến cho một người không tiết độ trong cuộc sống, cứ mải mê chạy theo tiền bạc, của cải, tiện nghi vật chất, danh tiếng, địa vị, sắc đẹp… là những miếng mồi ngon ma quỷ dùng để bắt lấy linh hồn của người ấy. Kinh Thánh không cấm chúng ta sử dụng những điều thuộc về thế gian nhưng khuyên chúng ta chẳng lụy vì thế gian. Một người tỉnh thức thuộc linh sẽ không bị thế gian ru ngủ.

“Kẻ dùng của thế gian, nên như kẻ chẳng dùng vậy; vì hình trạng thế gian nầy qua đi” (1Cô-rinh-tô 7:31).

“Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy… Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời” (1Giăng 2:15-17).

  1. TỈNH THỨC CHỜ CHÚA TRỞ LẠI.

“Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến” (Ma-thi-ơ 24:42).

Mục đích chính của sự tỉnh thức đối với con dân Chúa là dọn mình sẵn sàng tiếp đón Chúa khi Ngài trở lại. Tỉnh thức có nghĩa là sốt sắng làm tròn công tác Chúa đã giao phó cho chúng ta. Thánh Kinh chép rõ: “Vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Giê-xu Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo” (Ê-phê-sô 2:10). Trong Ma-thi-ơ 24:43-51, Chúa Giê-xu đã đưa ra hai hình ảnh sống động về người đầy tớ trung tín và người đầy tớ bất trung để giải thích ý nghĩa của sự tỉnh thức trong câu 42.

  1. TỈNH THỨC LÀ TƯ THẾ SẴN SÀNG CỦA TÍN ĐỒ ĐẤNG CHRIST.

“Vậy, hãy tỉnh thức luôn và cầu nguyện, để các ngươi được tránh khỏi các tai nạn sẽ xảy ra, và đứng trước mặt Con người” (Lu-ca 21:36).

“Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ” (1Cô 16:13). “Phải bền đỗ và tỉnh thức trong sự cầu nguyện, mà thêm sự tạ ơn vào” (Cô-lô-se 4:2).

“Vậy, chúng ta chớ ngủ như kẻ khác, nhưng phải tỉnh thức và dè giữ” (1Tê 5:6). “Sự cuối cùng của muôn vật đã gần; vậy hãy khôn ngoan tỉnh thức mà cầu nguyện” (1Phi-e-rơ 4:7).

“Hãy tỉnh thức, và làm cho vững sự còn lại, là sự hầu chết; vì ta không thấy công việc của ngươi là trọn vẹn trước mặt Đức Chúa Trời ta. Vậy hãy nhớ lại mình đã nhận và nghe đạo thể nào, thì giữ lấy, và ăn năn đi. Nếu ngươi chẳng tỉnh thức, Ta sẽ đến như kẻ trộm, và ngươi không biết giờ nào Ta đến bắt ngươi thình lình” (Khải huyền 3:2,3).

“Kìa, Ta đến như kẻ trộm. Phước cho kẻ tỉnh thức và giữ gìn áo xống mình, đặng khỏi đi lõa lồ và người ta không thấy sự xấu hổ mình!” (Khải huyền 16:15).

  1. KẾT LUẬN.

Tỉnh thức là mệnh lệnh của Chúa và là thái độ cần có của tín đồ Đấng Christ. Tuy nhiên, trên bước đường theo Chúa, nhiều khi chúng ta có thể ngủ quên trong thuộc linh, nghĩa là có thể sống như những người chưa tin Chúa, những người đang chết về thuộc linh. Sự ngủ quên thuộc linh khiến cho chúng ta dễ dàng rơi vào sự cám dỗ mà phạm tội, không phân biệt được tà giáo, giáo sư giả, và tiên tri giả, bị hủy diệt bởi ma quỷ và không sẵn sàng để tiếp đón Chúa khi Ngài trở lại. Cảm tạ Chúa, Ngài vẫn thương xót, đánh thức chúng ta qua lời kêu gọi: “Ngươi đương ngủ, hãy thức, hãy vùng dậy từ trong đám người chết thì Đấng Christ sẽ chiếu sáng các ngươi”
(Ê-phê-sô 5:14). Chúng ta hãy đáp lại lời kêu gọi của Chúa, ngay hôm nay!

Post CommentLeave a reply