Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG BAN PHỤ NỮ. 15.03.2020

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG BAN PHỤ NỮ. 15.03.2020

By H'Dên in PHỤ NỮ on 10 Tháng Ba, 2020

Chúa nhật 15.03.2020.

  1. Đề tài: NHỮNG ÂN TỨ KHÁC NHAU.
  2. Kinh Thánh: 1Cô-rinh-tô 12:1-30.
  3. Câu gốc: “Vả, có các sự ban cho khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Thánh Linh. Có các chức vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có các việc làm khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Chúa Trời, là Đấng làm mọi việc trong mọi nguời” (1Cô-rinh-tô 12:4-6).
  4. Đố Kinh Thánh: Lê-vi ký 1-3.
  5. Thể loại: Hướng dẫn học Kinh Thánh.

* CHỈ DẪN: Hướng dẫn học Kinh Thánh.

  1. Mời người hướng dẫn học Kinh Thánh.
  2. Người hướng dẫn sẽ dựa trên tài liệu tham khảo để soạn bài học Kinh Thánh.
  3. Đến giờ học, người hướng dẫn sẽ giúp các bạn học Kinh Thánh bằng cách đưa ra nhiều câu hỏi để các bạn tìm được ý nghĩa, sự dạy dỗ của Kinh Thánh và áp dụng sự dạy dỗ ấy vào đời sống.
  4. Không dùng phương pháp thuyết trình (một người nói và tất cả nghe), nhưng dùng phương pháp hỏi đáp (người hướng dẫn hỏi, người học đáp) hoặc phương pháp thảo luận (mọi người đều có thể đưa ra câu hỏi và câu trả lời, người hướng dẫn giữ phần đúc kết).
  5. Bạn có thể soạn từ 2-3 cụm, mỗi cụm có 3 câu hỏi:

Câu hỏi phát hiện (sự kiện, việc xảy ra):

Câu hỏi suy luận (tìm biết ý nghĩa hay sự dạy dỗ):

Câu hỏi áp dụng (ứng dụng sự dạy dỗ vào đời sống):

  1. Người hướng dẫn đúc kết và cầu nguyện.

* Câu hỏi học Kinh Thánh tham khảo:

  1. Đọc Kinh Thánh 1Cô-rinh-tô 12:4-6 cho biết:

(1.1) Cụm từ nào được lặp lại nhiều lần trong phần Kinh Thánh trên?

(1.2) Cụm từ “chỉ có một” nói về điều gì và nhắc nhở chúng ta điều gì?

(1.3) Vì “chỉ có một Chúa” nên bạn phải sống làm theo ý muốn của ai? (Phi-líp 2:13).

  1. Đọc Kinh Thánh 1Cô-rinh-tô 12:7-11 cho biết:

(2.1) Đức Thánh Linh làm gì cho đời sống của chúng ta?

(2.2) Vậy, ân tứ của mỗi người do đâu mà có và nhằm cho mục đích gì?

(2.3) Bạn nhận biết mình có ân tứ nào và bạn phát huy ân tứ ấy như thế nào?

  1. Đọc Kinh Thánh 1Cô-rinh-tô 12:13-30 cho biết:

(3.1) Phao-lô dùng hình ảnh nào để mô tả mối liên hệ của chúng ta trong Hội Thánh?

(3.2) Vì ở trong một thân nên chúng ta phải sống đối xử với nhau như thế nào?

(3.3) Bạn phải làm gì để thân thể Chúa được khỏe mạnh, Hội Thánh Chúa được phát triển?

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Có biết bao nhiêu người đã làm thơ ca ngợi nét đẹp tuyệt vời của bông hồng. Có mấy ai để lòng rung động và làm thơ ca ngợi cái rễ của cây hoa hồng, mặc dù ai cũng biết không có cái rễ đen đúa, ẩn mình dưới lớp đất xám đen kia, thì làm gì có cánh hồng tươi đẹp hương sắc ngọt ngào để ca ngợi. Tôi nhớ, khi còn bé đã nhìn thấy một người đàn ông lực lưỡng bị một con ong nhỏ đánh chết. Ông đó không chết vì nọc độc của con ong, nhưng ông ta chết vì bị ong chích ngay cuống họng khi ông ta hút mật từ một tổ ong. Cổ họng sưng húp, ông bị nghẹt thở và chết trên đường chở đi nhà thương. Khi Chúa tạo dựng một thân thể, không có phần nào là không quan trọng. Khi Phao-lô ví Hội Thánh như là một thân thể mà Chúa là đầu ông muốn nhấn mạnh điều gì với chúng ta? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm đến những nhận thức hết sức quan trọng. Từ nhận thức đó, chúng ta thương mến nhau hơn, chăm sóc nhau hơn.

  1. CÁC ÂN TỨ KHÁC NHAU.

1Cô-rinh-tô 12:4-6, Phao-lô nhắc nhở chúng ta về đặc tính của Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Các chữ “Chỉ có một” đã nói lên sự hiệp nhất của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. “Có các sự ban cho khác nhau nhưng chỉ có một Đức Thánh Linh. Có các chức vụ khác nhau nhưng chỉ có một Chúa. Có các việc làm khác nhau nhưng chỉ có một Đức Chúa Trời”. Nói một cách khác, nguồn cội của ân tứ, các chức vụ, các công việc đều đến từ Chúa, bởi ý muốn của Đức Chúa Trời mà chúng ta có được, nhận được để chúng ta làm theo “ý tốt” của Ngài (Phi-líp 2:13) không phải là làm theo ý tốt của chúng ta.

1Cô-rinh-tô 12:7-11, Phao-lô dùng hình ảnh của thân thể con người. Lỗi lầm sẽ xảy ra khi một phần nào đó của thân thể được đánh giá cao, được chăm sóc kỹ trong khi các phần khác bị coi thường hoặc không được chăm sóc. Người đàn ông bị ong chích đã chết, dù tim ông rất tốt; dầu ông không hề có nan đề gì cả. Ông ta chết vì nghẹt ống khí quản. Chỉ có ống khí quản bị nghẹt, cả thân đều chết. Cũng vậy, ân tứ của Đức Chúa Trời ban cho dù khác nhau nhưng hỗ trợ nhau, giúp nhau để thân thể được mạnh lành, sống động. Không có ân tứ nào lớn hơn ân tứ nào, không có ân tứ nào quan trọng hơn ân tứ nào để chúng ta có thể đánh giá các ân tứ và đem lòng tôn kính người này hơn người kia.

  1. CÁC NHIỆM VỤ KHÁC NHAU.

Phao-lô kêu gọi con dân Chúa yêu thương nhau. Ông nói “Vì chưng chúng ta hoặc người Giu-đa, hoặc người Gờ-réc, hoặc tôi mọi, hoặc tự chủ, đều đã chịu báp-tem chung một Thánh Linh để hiệp làm một thân” (1Côr 12:13). Tạ ơn Chúa, Lời Chúa thật là quyền năng và thật là khôn ngoan. Mỗi người chúng ta, khi được Chúa gọi, đã cùng chịu báp-tem để bày tỏ rằng chúng ta đồng đóng đinh người cũ để sống đời mới với Chúa, đã trở nên một phần của thân thể mầu nhiệm của Chúa thì làm sao chúng ta còn phân biệt vai trò, nhiệm vụ, chức năng để làm đau lòng Chúa.

Có một câu chuyện kể rằng: Khi người ta xây dựng xong nhà thờ mới, và mọi người đứng ra xa xa để ngắm nhìn, chiêm ngưỡng. Họ hết lời ca ngợi về vẻ đẹp của ngôi nhà thờ. Từ trên mái nhà thờ, một chiếc đinh nhỏ nghe mọi người ca ngợi đủ thứ về kiến trúc ngôi nhà thờ, trừ ra nó! Không một ai biết được rằng chiếc đinh nhỏ đang ở đó. Thế là nó giận dữ và đầy lòng ghen tị. “Nếu như thật sự ta không có ý nghĩa như vậy, thì dù ta có bỏ đi đâu cũng chẳng có ai nhớ đến ta!” Vì thế, chiếc đinh nhỏ tuột ra khỏi chỗ mình, trượt xuống mái nhà và rơi xuống bùn.

Đêm đó, trời mưa không dứt. Chẳng mấy chốc, tấm mái lợp, vì không có chiếc đinh giữ lại nên bay tốc lên, và mái nhà thờ bắt đầu bị dột. Nước chảy dọc xuống tường và làm hoen ố những bức tranh treo trên tường. Vữa bắt đầu tróc ra, thảm trong nhà thờ bị ướt và bẩn. Cuốn Kinh Thánh trên bục giảng bị nước làm cho hư hỏng…

Khi dùng mình để giữ tấm mái lợp, chiếc đinh nhỏ vô danh, nhưng nó thật sự ích lợi. Nhưng khi chôn mình trong bùn lầy, nó vẫn vô danh, nhưng giờ nó không còn có ích nữa và chẳng sớm thì muộn, nó sẽ bị ten rét trong bùn lầy!

Bạn có thể giống như chiếc đinh kia, nhiều lúc cảm thấy mình vô danh, không ai biết đến. Nhưng cũng giống như chiếc đinh, nếu bạn rời bỏ công việc mình đang làm, công việc Chúa chung sẽ bị ảnh hưởng. Và chính đời sống bạn cũng sẽ lui đi và trở nên vô ích trước mặt Ngài. Xin Chúa giúp chúng ta sẵn sàng vâng theo ý Chúa để làm ích lợi cho nhà Chúa và bản thân mình.

III. NHỮNG TƯƠNG GIAO KHÁC BIỆT.

Khi bạn bị nhức răng, có phải là thân thể và đầu đều đau nhức không? Hoặc bạn đóng đinh nhầm vào ngón tay, có phải thịt trên mặt bạn cũng giựt, mắt bạn đổ hào quang. Hay là bạn ăn nhằm ớt cay mắt bạn chảy nước mắt, lỗ tai bạn lùng bùng… Tại sao? Câu trả lời thật dễ dàng vì tất cả cơ quan, giác quan liên hệ với nhau, một phần của thân đau thì cả thân đều đau nhức. Vì cùng trên một thân, chúng ta phải cùng chịu ảnh hưởng. Vui cùng vui và buồn cùng buồn, đau cùng đau.

Vì lý do đó, chúng ta không những không phân rẽ mà còn lo tưởng cho nhau. Dù nắm giữ vai trò nào, dù trách nhiệm phần vụ nào, chúng ta cũng đều vui mừng, hãnh diện và cố gắng chu toàn phận sự của mình. Và linh hồn tội nhân được cứu. Trong Hội Thánh chúng tôi, có hai người tình nguyện làm vệ sinh thánh đường, quét dọn nhà vệ sinh dù ngày xưa họ đã từng là những người có chức vụ quan trọng trong xã hội. Nhà thờ đẹp khang trang mà không được vệ sinh thì cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của toàn thể Hội Thánh.

Tạ ơn Chúa, Chúa đặt để trong lòng anh em sự yêu mến Ngài. Sự phục vụ cao độ đã nói lên ý nghĩa thật của tình yêu và lòng biết ơn Chúa của tín hữu.

* ÁP DỤNG.

Ma-thi-ơ 25:14, có ghi lại ân tứ Chúa ban cho khác nhau, kẻ nhiều, người ít. Chúa biết khả năng, phần vụ chúng ta có thể đảm trách và Chúa ban cho ân tứ theo ý tốt của Ngài. Nhận năm ta lâng, nhận hai ta lâng hay một ta lâng không phải là vấn đề. Vấn đề chúng ta có trung tín và làm lợi cho Chúa không.

Chúng ta cần ghi nhớ trong lòng rằng chúng ta đã chịu báp-tem chung trong một Thánh Linh, là con gặt cùng chung một chủ, trong cùng một cánh đồng. Chúng ta phải đối xử với nhau trong tinh thần bình đẳng, yêu thương, không phân biệt giai cấp, sang hèn vì trước mặt Chúa, Ngài nhìn chúng ta như nhau và yêu thương chúng ta như nhau.

Ước mong, đoạn Kinh Thánh hôm nay đem lại cho chúng ta niềm tin mới, luồng sinh khí mới để Hội Thánh được tràn đầy niềm vui. Mùa gặt thật trúng, con gặt thì ít đang là nan đề cho Hội Thánh Chúa và cho những ai có lòng với công việc Chúa. Ước mong anh chị em hãy đứng dậy, cùng với anh chị em mình, Mục sư mình sẵn sàng bước vào cánh đồng thiêng kịp thời, kịp lúc trước khi Chúa Giê-xu Christ trở lại.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

Cách luộc trứng bị nứt: Chỉ cần thoa lên vết nứt một chút nước cốt chanh hay giấm, lòng trắng trứng sẽ không bị lọt ra ngoài.

– Để lột vỏ trứng dễ: Khi luộc xong, đổ ngay vào thau nước lạnh, trứng sẽ bóc vỏ không chút khó khăn. Bạn đừng quên trong quá trình luộc trứng cần cho vào nửa chén giấm.

 

 

 

Post CommentLeave a reply